Dự án chung cư bị “siết nợ”, quyền của người mua nhà được xử lý thế nào?

      Dự án chung cư bị “siết nợ”, quyền của người mua nhà được xử lý thế nào?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      23/08/2023
      Dự án chung cư bị “siết nợ”, quyền của người mua nhà được xử lý thế nào? Thông tin chi tiết dưới đây.

      Nếu dự án chung cư đã được chủ đầu tư mang đi để thế chấp ngân hàng nhưng lại không thực hiện nghĩa vụ tài chính thì ngân hàng sẽ có quyền xử lý tài sản thế chấp. Vậy lúc này, quyền của người mua nhà ra sao và được xử lý như thế nào trong trường hợp dự án chung cư bị “siết nợ”, kể cả khi họ chẳng liên quan đến “món nợ” này. Theo dõi thông tin dưới đây của OneHousing để biết rõ.

      Dự án chung cư bị “siết nợ” bởi ngân hàng, tại sao?

      Điều 317 Bộ luật dân sự năm 2015 đã quy định rất rõ: “Thế chấp tài sản là việc một bên dùng tài sản của chính mình để tiến hành thế chấp nhằm bảo đảm thực hiện nghĩa vụ cần làm và không giao tài sản cho bên kia (được gọi là bên nhận thế chấp”.

      Tại Điều 17 thuộc Luật Nhà ở năm 2014 cũng đã có quy định liên quan đến thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai và thế chấp dự án đầu tư xây dựng nhà ở: “Chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xây dựng trong dự án hoặc được thế chấp dự án tại tổ chức tín dụng tại Việt Nam để vay vốn cho việc đầu tư hoặc xây dựng dự án”.

      Dựa vào các quy định trên, có thể thấy rõ, chủ đầu tư có quyền thế chấp tài sản là dự án chung cư để phục vụ cho quá trình vay vốn ngân hàng. Dự án chung cư chính là tài sản bảo đảm để ngân hàng cho phép chủ đầu tư vay vốn.

      Điều 299 thuộc Bộ luật Dân sự 2015 cũng đã có quy định liên quan đến việc bên cho vay sẽ xử lý tài sản thế chấp trong trường hợp “đến hạn thực hiện nghĩa vụ mà bên có nghĩa vụ không thực hiện hoặc thực hiện không đúng hạn nghĩa vụ của mình”. Cho nên, khi hết thời hạn theo hợp đồng thế chấp mà nhà đầu tư không tiến hành thực hiện nghĩa vụ hoặc thực hiện không đúng hạn thì ngân hàng sẽ có quyền thu giữ dự án để thu hồi nợ. Lúc này, dự án chung cư đó được gọi là dự án chung cư bị “siết nợ”.

      Đất dự án là gì? Cần lưu ý gì khi mua đất dự án?

      Đọc tiếp

       Dự án chung cư bị “siết nợ”, quyền của người mua nhà được xử lý thế nào?

      Khi mua chung cư, điều mà người dân quan tâm nhiều nhất không chỉ dừng lại ở thông tin dự án, giá bán, giá thuê mà còn chú trọng đến công tác bảo đảm quyền lợi của chủ đầu tư dù xảy ra bất kỳ hoàn cảnh nào. Vậy quyền lợi của người mua chung cư được xử lý khi dự án bị “siết nợ” sẽ như nào?

      Điều 303 thuộc Bộ luật dân sự năm 2015 đã ghi rõ, các bên sẽ tiến hành thỏa thuận một trong các phương thức xử lý tài sản đảm bảo như sau: Tiến hành bán đấu giá tài sản, bên nhận phải bảo đảm được tự bán tài sản; Bên nhận bảo đảm nhận tài sản để thay thế cho việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của bên bảo đảm.

      Do đó, khi dự án chung cư bị “siết nợ” bởi ngân hàng để nhà đầu tư thực hiện nghĩa vụ thế chấp của mình thì dự án chung cư sẽ thuộc quyền sở hữu của ngân hàng. Ngân hàng sẽ có quyền xử lý tài sản thế chấp dựa vào một trong các phương thức nói trên.

      Mặt khác để đảm bảo quyền lợi chính đáng của mình, trong trường hợp chủ đầu tư không xử lý khi dự án bị “siết nợ” thì người mua chung cư có quyền khởi kiện tại toà án có thẩm quyền để bắt buộc chủ đầu tư dự án phải bồi thường thiệt hại hoặc là trả lại tiền.

      du-an-chung-cu-bi-siet-no-quyen-cua-nguoi-mua-nha-duoc-xu-ly-the-nao-onehousing-1

      Người dân có quyền khởi kiện tại tòa án có thẩm quyền để bắt buộc chủ đầu tư dự án phải bồi thường thiệt hại hoặc là trả lại tiền (Nguồn: Báo Kinh tế đô thị)

      Mua chung cư và những lưu ý không nên bỏ qua đối với người lần đầu mua

      Mua chung cư tại chủ đầu tư có uy tín và năng lực

      Chủ đầu tư đứng ra trực tiếp bán hàng và ít khi qua trung gian, việc này sẽ đảm bảo lợi ích lâu dài đến tận khi bạn nhận nhà, thực hiện nghĩa vụ đóng thuế, tiến hành làm sổ đỏ vì trên thực tế, mua chung cư giao dịch qua sàn thì mọi thủ tục từ đóng thuế cho đến làm sổ đỏ đều diễn ra nhanh chóng hơn.

      Chủ đầu tư có rất nhiều ngân hàng liên kết hỗ trợ, các ngân hàng đã tiến hành thẩm định năng lực của chủ đầu tư trước khi liên kết. Điều này sẽ đảm bảo uy tín và năng lực của chủ đầu tư một cách khách quan cho người mua chung cư yên tâm.

      Trong hợp đồng mua bán cần phải đúng tên chủ đầu tư và tên của mình. Trong trường hợp hợp đồng đó là góp vốn, người dân cần phải tiến hành kiểm tra trình độ thi công của dự án. Trong trường hợp đóng tiền theo từng giai đoạn, khối lượng xây dựng phải đảm bảo tương ứng. Người mua cần thoả thuận với chủ đầu tư về thời điểm giao nhà, dự kiến giao nhà, chế tài xử lý nếu vi phạm.

      Kiểm tra thật kỹ các nội dung có trong hợp đồng 

      Theo đó, bạn cần kiểm tra thật kỹ lưỡng nội dung, điều khoản ghi rõ trong hợp đồng trước khi đặt bút vào kí. Thời gian thanh toán và giá cả phải được thể hiện một cách rõ ràng, cụ thể để tránh rơi vào tình trạng phát sinh thêm một số loại phí không phù hợp với khả năng tài chính cá nhân của bạn. Ngoài ra, bạn cũng có quyền yêu cầu bổ sung, chỉnh sửa một số nội dung được cho là không phù hợp, gây bất lợi cho cả hai bên.

      Thắc mắc: “Dự án chung cư bị “siết nợ”, quyền của người mua nhà được xử lý thế nào?” đã được OneHousing nêu cụ thể trong bài viết trên. Hy vọng bài viết sẽ là thông tin hữu ích đối với bạn và cũng mong rằng bạn đọc sẽ nắm được các quy định trong Luật để đảm bảo quyền lợi của mình một cách tối đa khi dự án chung cư mình mua xảy ra vấn đề.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Các lưu ý khi sắp xếp nội thất căn hộ chung cư 60m2

      Mua căn hộ chung cư cắt lỗ lưu ý gì để không "sập bẫy" môi giới?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương