Những điều cần lưu ý về thuế chuyển nhượng bất động sản

      Thuế chuyển nhượng bất động sản: Quy định và những lưu ý liên quan

      Onehousing image
      6 phút đọc
      29/05/2023
      Theo quy định của pháp luật, khi mua bán, chuyển nhượng bất động sản, người bán và người mua phải trả thuế chuyển nhượng bất động sản cho nhà nước. Việc không thực hiện nghĩa vụ này sẽ bị xử phạt hoặc bị áp dụng các biện pháp khác từ phía nhà nước? Vậy đâu là những quy định và lưu ý liên quan đến khái niệm này? Cùng OneHousing tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau.
      Nhận ưu đãi mua nhà ngay

      1. Khái niệm và quy định của thuế chuyển nhượng bất động sản

      Nắm vững thuế chuyển nhượng bất động sản trước khi tiến hành giao dịch là điều cơ bản mà bất cứ nhà đầu tư nào cũng cần biết
      Nắm vững thuế chuyển nhượng bất động sản trước khi tiến hành giao dịch là điều cơ bản mà bất cứ nhà đầu tư nào cũng cần biết. Ảnh: Pexels. 
      • Khái niệm thuế chuyển nhượng bất động sản

      Thuế chuyển nhượng bất động sản là một loại thuế được áp dụng đối với các giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất như nhà, nhà xưởng, kho bãi, công trình xây dựng và các công trình khác trên đất. Việc thu thuế chuyển nhượng bất động sản là một trong những nguồn thu quan trọng của ngân sách Nhà nước.

      • Quy định và điều kiện áp dụng cho việc tính thuế chuyển nhượng bất động sản

      Theo quy định của pháp luật Việt Nam, việc tính thuế chuyển nhượng bất động sản được căn cứ trên giá trị giao dịch thực tế và được tính trên cơ sở thuế suất được quy định tại Luật Thuế Tài sản.

      Cụ thể, theo điều 26 của Luật Thuế Tài sản, thuế chuyển nhượng bất động sản được tính dựa trên tổng giá trị giao dịch, với mức thuế suất hiện nay là 2% trên tổng giá trị giao dịch. Tuy nhiên, đối với những trường hợp bất động sản được chuyển nhượng có giá trị lớn hơn hoặc bằng 10 tỷ đồng, thuế suất sẽ được tính theo mức 4%; nếu giá trị thấp hơn 140 triệu đồng thì miễn thuế.

      Ngoài ra, theo quy định của pháp luật, người chuyển nhượng có trách nhiệm nộp thuế chuyển nhượng bất động sản trước khi chuyển nhượng bất động sản cho người nhận. Nếu không nộp đầy đủ, đúng hạn, người chuyển nhượng sẽ bị phạt tiền hoặc bị xử lý hành chính theo quy định của pháp luật.

      Ngoài ra, còn có một số quy định và điều kiện áp dụng cho việc tính thuế chuyển nhượng bất động sản như sau:

      • Thời hạn nộp thuế: Người bán phải nộp thuế chuyển nhượng bất động sản trong vòng 10 ngày kể từ ngày ký hợp đồng chuyển nhượng.
      • Trường hợp miễn thuế: Theo quy định của pháp luật, việc chuyển nhượng bất động sản không bắt buộc phải nộp thuế chuyển nhượng trong một số trường hợp như chuyển nhượng bất động sản giữa vợ chồng, giữa cha mẹ và con cái, giữa người thừa kế và di sản được chuyển nhượng.
      • Nguồn gốc của tiền sử dụng chuyển nhượng: Nếu giá trị chuyển nhượng bất động sản cao hơn so với nguồn gốc của tiền sử dụng, người bán sẽ phải đóng thuế với mức thuế suất 25% trên khoản thu nhập tăng thêm.
      Việc tính thuế chuyển nhượng bất động sản được căn cứ trên giá trị giao dịch thực tế và được tính trên cơ sở thuế suất được quy định tại Luật Thuế Tài sản.
      Việc tính thuế chuyển nhượng bất động sản được căn cứ trên giá trị giao dịch thực tế và được tính trên cơ sở thuế suất được quy định tại Luật Thuế Tài sản.
      TRẢI NGHIỆM CÔNG CỤ
      ƯỚC TÍNH GÓI VAY MIỄN PHÍ

      2. Các trường hợp được miễn thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản

      Theo quy định tại Điều 3, Thông tư 111/2013/TT-BTC quy định một số trường hợp được miễn thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất bao gồm:

      • Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản (bao gồm cả nhà ở hình thành trong tương lai, công trình xây dựng hình thành trong tương lai theo quy định pháp luật về kinh doanh bất động sản) giữa: vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; bố vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh chị em ruột với nhau.

      Trường hợp bất động sản (bao gồm cả nhà ở hình thành trong tương lai, công trình xây dựng hình thành trong tương lai theo quy định pháp luật về kinh doanh bất động sản) do vợ hoặc chồng tạo lập trong thời kỳ hôn nhân được xác định là tài sản chung của vợ chồng, khi ly hôn được phân chia theo thỏa thuận hoặc do tòa án phán quyết thì việc phân chia tài sản này thuộc diện được miễn thuế.

      • Bán căn nhà, thửa đất duy nhất

      Cá nhân phát sinh thu nhập khi chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở trong trường hợp người chuyển nhượng chỉ có duy nhất một nhà ở, quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam sẽ được miễn thuế khi đáp ứng ba điều kiện.

      Thứ nhất, cá nhân chỉ có duy nhất quyền sở hữu một nhà ở hoặc quyền sử dụng một thửa đất ở (bao gồm cả trường hợp có nhà ở hoặc công trình xây dựng gắn liền với thửa đất đó) tại thời điểm chuyển nhượng, cụ thể như sau:

      • Việc xác định quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở căn cứ vào Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
      • Trường hợp chuyển nhượng nhà ở có chung quyền sở hữu, đất ở có chung quyền sử dụng thì chỉ cá nhân chưa có quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở nơi khác được miễn thuế; cá nhân có chung quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở còn có quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở khác không được miễn thuế.
      • Trường hợp vợ chồng có chung quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở và cũng là duy nhất của chung vợ chồng nhưng vợ hoặc chồng còn có nhà ở, đất ở riêng, khi chuyển nhượng nhà ở, đất ở của chung vợ chồng thì vợ hoặc chồng chưa có nhà ở, đất ở riêng được miễn thuế; chồng hoặc vợ có nhà ở, đất ở riêng không được miễn thuế.

      Thứ hai, cá nhân có quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở tính đến thời điểm chuyển nhượng tối thiểu là 183 ngày. Thời điểm xác định quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở là ngày cấp sổ hồng. Riêng trường hợp được cấp lại, cấp đổi thì thời điểm xác định quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở được tính theo thời điểm cấp sổ hồng trước khi được cấp lại, cấp đổi.

      Cuối cùng là cá nhân phải chuyển nhượng toàn bộ nhà ở, đất ở. Trường hợp cá nhân có quyền hoặc chung quyền sở hữu nhà, quyền sử dụng đất ở duy nhất nhưng chuyển nhượng một phần thì không được miễn thuế cho phần chuyển nhượng đó.

      >>> Nguyên tắc đầu tư bất động sản <<<

      3. Chuyển nhượng bất động sản Vinhomes Ocean Park 2 

      OneHousing cùng ngân hàng Techcombank đã cho ra mắt giải pháp tài chính áp dụng độc quyền cho chuyển nhượng BĐS Vinhomes Ocean Park 2. Theo đó, khi mua và bán các sản phẩm thấp tầng tại đại dự án này, người mua chỉ cần vốn tự có 30%, có thể được nối khoản vay từ người bán, với mức lãi suất cố định chỉ từ 7% trong 2 năm, ân hạn gốc trong 24 tháng. Ngoài ra, OneHousing định giá nhanh và hoàn toàn miễn phí, hỗ trợ trọn gói giao dịch với quy trình thủ tục rõ ràng và đơn giản, nhận tiền và giải ngân sớm.

      Giải pháp tài chính Vinhomes Ocean Park 2
      Giải pháp tài chính khi mua bán Vinhomes Ocean Park 2

      Tham khảo chi tiết về Giải pháp tài chính ưu việt khi mua Vinhomes Ocean Park 2 tại đây

      Nhận ưu đãi mua nhà ngay

      Đội ngũ môi giới OneHousing Pro Agent am hiểu sâu sắc thị trường, trung thực và chuyên nghiệp, luôn sẵn sàng đồng hành cùng khách hàng để có hành trình mua nhà đơn giản và dễ chịu nhất. Liên hệ với OneHousing qua hotline 1800 646 466 (miễn phí) để được hỗ trợ tốt nhất các thông tin chi tiết về dự án.

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Gợi ý bất động sản
      Xem tất cả

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương