Có nên chuyển nghề từ tài chính, ngân hàng sang môi giới bất động sản
Onehousing
Có nên chuyển nghề từ tài chính, ngân hàng sang môi giới bất động sản?

Có nên chuyển nghề từ tài chính, ngân hàng sang môi giới bất động sản?

08/03/202116 phút đọc

Nghề sales bất động sản tuy có nhiều khó khăn, vất vả nhưng nếu bạn yêu thích  kinh doanh cùng những kiến thức kinh tế từ vĩ mô, tài chính, các kênh đầu tư như chứng khoán, vàng, tiết kiệm… thì nên đầu tư để trở thành một chuyên gia trong ngành.

Huyền Lê
Huyền Lê
OneHousing

Đang yên đang lành, bỗng dưng đổi nghề làm... sales bất động sản

"Hãy mua đất đi - không ai tạo ra nó nữa đâu", Mark Twain từng viết. Đó là câu châm ngôn mà bạn cần nhớ khi chơi một trong những board game phổ biến nhất hiện nay là cờ tỉ phú: mua đất, xây khách sạn, sau đó là thu tiền từ những kẻ không may đi vào khu đất của bạn. (Theo Spiderum)

Tất nhiên, chuyển đổi công việc từ một ngành mang tính ổn định rất cao như ngân hàng sang bất động sản là một quyết định liều lĩnh, nhưng tất nhiên, lợi nhuận sẽ nhiều hơn gấp nhiều lần.

Nhận thấy được xu thế trên, khá nhiều các bạn trẻ đang làm việc trong ngành tài chính, ngân hàng đã bắt đầu có sự thay đổi về ngành nghề, phát huy ưu thế của nền tảng gốc, cập nhật kiến thức kinh doanh, tập trung những mặt hàng có giá trị lớn và hiếm như bất động sản.

Thế nào được gọi là nghề làm môi giới bất động sản? 

Real Estate Consultant được định nghĩa là người làm nghề môi giới bất động sản , có vai trò tư vấn, tiếp thị, quảng cáo bất động sản đến những khách hàng có nhu cầu. Nghề môi giới là nghề có từ khá lâu và phổ biến ở các thành phố lớn bởi nhu cầu thuê, mua nhà, bán nhà luôn rất lớn.

Nghề tư vấn - môi giới bất động sản chuyên nghiệp cần được định nghĩa đúng ở thị trường Việt Nam. Ảnh: OneHousing.

Ở Việt Nam, nghề môi giới bất động sản vẫn thường được gọi với cái tên dân dã là “cò đất”, mặc dù theo Luật Kinh doanh bất động sản 2014, "Môi giới bất động sản"" là việc làm trung gian cho các bên trong mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản. 

Vì sao lại như vậy? Chính yếu tố chỉ làm lợi trước mắt cho cá nhân mà không đặt mình vào vị trí khách hàng để tư vấn, không chuyên nghiệp, không khiến mọi người không tin tưởng.

Khoảng 10 năm trước, nếu gọi điện để tư vấn về sản phẩm bất động sản, khách hàng rất vui vẻ nhưng thời điểm hiện tại, các sàn giao dịch nở rộ cùng với vô số các nhân sự tay ngang trong nghề khiến cho khách hàng bị rơi vào "mê hồn trận thông tin" với hàng loạt các cuộc điện thoại môi giới chào mời.

Theo kinh nghiệm từ bộ phận Chăm sóc khách hàng OneHousing, nhiều khách hàng vẫn có nhu cầu đầu tư nhưng khi telesales (tư vấn qua điện thoại) gọi tới giới thiệu sản phẩm thì nhận được những phản hồi rất khó chịu. Đây là hệ quả của một nhóm khách hàng không thể tin tưởng do các môi giới liên tục thổi phồng thị trường. 

Thay đổi định kiến từ khách hàng chính là khó khăn đầu tiên mà những môi giới bất động sản mới vào nghề cần vượt qua để tạo dựng sự tín nhiệm và niềm tin ở khách hàng. Việc này cần rất nhiều thời gian và trải qua rất nhiều thử thách bởi mục tiêu hướng đến cuối cùng là những khách hàng lâu dài, ổn định. 

Sales bất động sản cần có cái nhìn tổng quan nhất

Việc mua một bất động sản, yếu tố quan trọng nhất vẫn là tài chính. Việc của một tư vấn viên là phải giải được bài toán tài chính và những nhu cầu của khách hàng. Chính kinh nghiệm về tài chính - ngân hàng cùng việc tiếp xúc thường xuyên với các khách hàng đến giao dịch tài chính, nếu để ý, bạn sẽ hiểu được những chia sẻ về cách đầu tư cũng như các bí kíp đầu tư hiệu quả, cũng như cách dòng tiền vận động trên thị trường.

“Khách hàng không thuê bạn làm bạn của họ, họ đang thuê bạn để thực hiện một phần rất quan trọng trong bức tranh tài chính của họ". Kristina McCann - Nhà môi giới bất động sản chuyên nghiệp của Realtors chia sẻ.

Tư vấn viên/môi giới bất động sản có thể đưa ra những giải pháp đối với những khách đầu tư. Với kiến thức tích lũy, nếu cảm thấy thị trường tốt thì có thể giới thiệu cho khách hàng đầu tư vào ngắn hạn để gia tăng lãi vốn cho khách hàng. Đối với các nhà đầu tư bất động sản chuyên nghiệp (flipper), chính những thương vụ này là niềm tin vững chắc nhất để phát triển các giao dịch khác sau này.

Trong trường hợp khách hàng chưa có đủ tiền mà muốn thanh khoản một tài sản khác để sở hữu một bất động sản mới, sales cần tìm cách tạo dòng tiền cho khách hàng mua sản phẩm, đôi khi phải kết nối với các bạn chuyên viên kinh doanh ở các lĩnh vực khác. 

Nghề làm môi giới bất động sản, khởi đầu gian nan, cần nhất sự vững tâm

“Nếu bản thân đã xác định đây là nghề để nuôi sống bản thân lâu dài thì luôn phải chân thành và trung thực từ đầu đến cuối, không được nói khống lên những sản phẩm đang bán. Điều đó sẽ khiến khách hàng mua vì cảm xúc tức thời hoặc lâm vào tình trạng tài chính bị cạn kiệt, không có khả năng thanh toán.” - Chị Phạm Thanh, môi giới bất động sản tại OneHousing chia sẻ.

Chị Phạm Thanh, ví dụ điển hình khi chuyển ngang từ công việc chuyên viên ngân hàng sang nghề môi giới bất động sản cách đây 5 năm. Ảnh: OneHousing.

Một người làm môi giới bất động sản chuyên nghiệp luôn cần thông tin tổng quan thị trường và quan trọng nhất là sự chân thật, giữ chữ tín từ đầu đến cuối.  

“Có những bất động sản chào khách hàng trong 2 năm nhưng họ không mua. Nhưng người ta vẫn luôn theo dõi mình và đến lúc đủ độ tin, độ chín thì họ đặt hẹn,chủ động hỏi xin tư vấn. 

Khách hàng rất thông minh, người ta sẽ đánh giá được việc tư vấn của sales có đúng hay không bởi khách hàng mua dự án sẽ tìm đến rất nhiều sales. Họ sẽ biết ai nói dối, ai nói thật, ai nói đủ và ai nói quá. Đi làm chỉ cần nhiệt tình thì khách hàng sẽ giới thiệu khách hàng, làm việc có tâm thì sẽ có kết quả.”. Chị Thanh chia sẻ.

Lời khuyên dành cho các bạn trẻ bước vào nghề môi giới bất động sản

  • Ngành sales thì không có thời gian làm việc như giờ hành chính bởi có những hôm sales phải chốt khách rất muộn hoặc ở những đợt khuyến mãi, sales liên tục phải canh khuyến mãi cho khách. 
  • Đối với nghề sales, yếu tố may mắn cũng là phần quan trọng. Tuy nhiên, để có được may mắn vẫn cần sự chân thành và nhiệt tình. 
  • Có những bạn sales trẻ làm thương hiệu bản thân rất tốt và cập nhật kiến thức nhanh, rất lỳ lợm - đó là một phần tố chất. Nhưng đi kèm với đó chính là sự điềm tĩnh, tỉnh táo, sáng suốt để không để bản thân vướng vào những lợi nhuận trước mắt mà quên đi nhiệm vụ lâu dài.
  • Vấn đề trọng tâm vẫn là sự kiên trì và nỗ lực cũng như sự trung thực, chân thành, đặt lợi ích của khách hàng lên lợi ích cá nhân. 
  • Hãy cố gắng tập trung vào công việc “kiếm việc chứ không kiếm chuyện”, hạn chế tiêu tốn thời gian vào những thứ không cần thiết. Kể cả khi có thời gian rảnh, hãy dùng để gọi cho những đồng nghiệp tham khảo thông tin về dự án và giá cả thị trường. 

Sự khác biệt của chuyên viên bất động sản OneHousing

OneHousing ra đời với sứ mệnh cung cấp những giải pháp công nghệ tối ưu, là nền tảng số sẽ thay đổi quan niệm của khách hàng về giao dịch mua nhà truyền thống. Song song với đó, OneHousing cũng phát triển đội ngũ chuyên viên tư vấn chuyên nghiệp và thấu hiểu tâm lý khách hàng:

  • Luôn lắng nghe và hiểu tâm lý, nhu cầu của khách hàng từ đó đưa ra tư vấn phù hợp.
  • Am hiểu thị trường với nhiều năm kinh nghiệm giúp bạn có quyết định chính xác.
  • Đồng hành hỗ trợ từng bước trong hành trình mua nhà mọi lúc mọi nơi.

Khách hàng mua bất động sản theo sales chứ không phải theo sàn, công ty không quyết định được việc khách hàng có mua hay không. Nếu sales rời công ty sẽ mang khách hàng rời đi, đó là khi niềm tin đặt vào con người chứ không hẳn chỉ do dự án. 

Đội ngũ môi giới chuyên nghiệp tại OneHousing. Ảnh: OneHousing

Các chuyên gia môi giới tại OneHousing thường xuyên có những bài viết chia sẻ kinh nghiệm đầu tư, mua nhà tại Vinhomes Ocean Park, Masteri Waterfront...

Đồng hành cùng những chuyên viên OneHousing là ứng dụng OneHousing Pro Agent, hỗ trợ đội ngũ kinh doanh và môi giới quản lý, chăm sóc khách hàng. Ứng dụng này phục vụ từ những chuyên viên giàu kinh nghiệm tới những người mới vào nghề, cung cấp tất cả các công cụ để giúp họ tiếp cận, tương tác và kết nối khách hàng đến đúng sản phẩm bất động sản theo nhu cầu, từ đó đạt được hiệu quả bán hàng tốt hơn. 

Thông qua đội ngũ chuyên viên môi giới, OneHousingtự tin sẽ hoàn thành sứ mệnh đem lại những giá trị tốt nhất cho khách hàng, thúc đẩy sự phát triển minh bạch của thị trường vay mua nhà tại Việt Nam. 

Bài viết này có ích với bạn? Chia sẻ ngay