Tìm hiểu các quy định về việc cấp sổ hồng cho căn hộ chung cư

      Tìm hiểu các quy định về việc cấp sổ hồng cho căn hộ chung cư

      Onehousing image
      5 phút đọc
      14/06/2023
      Sổ hồng chung cư là gì và quy định cấp sổ hồng chung cư như thế nào? Cùng tìm hiểu những thông tin này trong bài viết dưới đây của OneHousing.

      Hiện tại các căn hộ chung cư ngày càng trở nên phổ biến và nhu cầu mua căn hộ chung cư của người dân cũng ngày một tăng cao, kéo theo các thủ tục về pháp lý cũng được nhiều người quan tâm hơn. Một trong những loại giấy tờ quan trọng nhất khi mua nhà chung cư đó chính là sổ hồng chung cư. Vậy đây là loại sổ gì và quy định về việc cấp sổ hồng chung cư như thế nào? Nếu bạn vẫn đang chưa hiểu rõ về khái niệm này hoặc đang trong quá trình làm giấy tờ pháp lý cho căn hộ mới mua thì hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của OneHousing để có thể thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

      Sổ hồng chung cư là gì? Tại sao mua nhà cần phải có sổ hồng chung cư?

      Sổ hồng chung cư có tên gọi pháp lý là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho những người sở hữu căn hộ chung cư. Khác với sổ đỏ là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chủ nhân các căn hộ chung cư chỉ có thể sở hữu, sử dụng căn hộ chung cư đã được xây dựng sẵn trên đất nên họ sẽ được cấp sổ hồng chung cư.

      Theo khoản 1 Điều 3 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT, sổ hồng chung cư có gồm có 4 trang, nền in hình hoa văn trống đồng màu hồng cánh sen và trang bổ sung đi kèm (nếu có) sẽ là màu trắng. Tại trang thứ 2 của sổ hồng chung cư sẽ được ghi các thông tin của căn hộ chung cư để chứng minh quyền sở hữu của chủ căn hộ.

      Như vậy, sổ hồng chung cư chính là giấy tờ pháp lý chứng nhận quyền sở hữu của chủ nhân vậy nên đây là loại giấy rất cần thiết khi mua nhà chung cư mà ai cũng cần phải có. Việc sở hữu sổ hồng chung cư cũng sẽ giúp cho chủ nhà dễ dàng chuyển nhượng hoặc bán lại cho người khác khi không có nhu cầu sử dụng.

      tim-hieu-cac-quy-dinh-ve-viec-cap-so-hong-cho-can-ho-chung-cu-onehousing-1

      Sổ hồng chung cư là giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất dành cho những người mua căn hộ chung cư. (Nguồn ảnh: Internet)

      Quy hoạch đường Vành đai 4 ảnh hưởng gì đến thị trường bất động sản Hà Nội?

      Đọc tiếp

      Điều kiện để được cấp sổ hồng chung cư

      Theo Điều 8 và Điều 9 Luật Nhà ở 2014 quy định về điều kiện được cấp sổ hồng chung cư như sau:

      • Cá nhân, tổ chức, hộ gia đình có nhà ở hợp pháp thông qua hình thức mua, thuê mua, đầu tư xây dựng, được cho tặng, được hưởng thừa kế, góp vốn, đổi nhà ở và các hình thức khác theo quy định của pháp luật thì sẽ được nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (sổ hồng chung cư).
      • Còn đối với nhà ở được đầu tư xây dựng theo dự án để cho thuê mua hoặc bán thì sẽ không được cấp sổ hồng chung cư cho chủ đầu tư mà cấp cho người thuê mua hoặc mua nhà ở đó, trừ trường hợp chủ đầu tư có nhu cầu muốn được cấp sổ hồng chung cư cho nhà ở chưa cho thuê mua hoặc bán. Nếu chủ đầu tư xây dựng nhà ở để cho thuê thì sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu cho nhà ở đó.

      Như vậy, sổ hồng chung cư sẽ được cấp khi chủ đầu tư tiến hành xây dựng nhà ở theo đúng quy định của pháp luật, việc mua bán giữa chủ đầu tư và khách hàng diễn ra hợp pháp, có sự thỏa thuận thống nhất giữa hai bên và khách hàng đã thanh toán đủ số tiền mua nhà thì khi đó sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở.

      Bên cạnh đó, trong Điều 13 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 cũng có quy định về thời hạn cấp sổ hồng chung cư như sau: “Trong thời hạn 50 ngày kể từ ngày bàn giao nhà, công trình xây dựng cho người mua hoặc kể từ ngày hết hạn thuê mua thì phải làm thủ tục để cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bên mua, bên thuê mua, trừ trường hợp bên mua, bên thuê mua có văn bản đề nghị tự làm thủ tục cấp giấy chứng nhận”. (Trích Điều 13 Luật Kinh doanh bất động sản 2014)

      tim-hieu-cac-quy-dinh-ve-viec-cap-so-hong-cho-can-ho-chung-cu-onehousing-2

      Khi chủ đầu tư và khách hàng có sự đồng thuận, thống nhất mua bán và thanh toán hết tiền mua thì khi đó, chủ đầu tư có trách nhiệm làm sổ hồng chung cư giao cho khách hàng. (Nguồn ảnh: Internet)

      Thủ tục chuyển nhượng căn hộ chung cư chưa có sổ hồng

      Mặc dù sổ hồng chung cư là giấy tờ pháp lý quan trọng và rất cần thiết đối với mọi căn hộ chung cư nhưng trên thực tế cho thấy, hiện có rất nhiều dự án dù đã bàn giao cho cư dân về ở từ lâu nhưng chủ đầu tư vẫn chưa cấp được sổ hồng vì một số vướng mắc trong thủ tục pháp lý hoặc bị chậm trễ trong việc làm giấy tờ. Vậy trong thời gian chưa được cấp sổ hồng chung cư, chủ nhà có được chuyển nhượng căn hộ đó hay không ?

      Câu trả lời là CÓ, tuy nhiên để chuyển nhượng căn hộ chung cư chưa có sổ hồng, chủ sở hữu nhà ở và cả người mua cần phải tuân thủ và làm theo những quy định như sau:

      • Bên mua và bên bán cần phải ký hợp đồng chuyển nhượng căn hộ chung cư và công chứng tại văn phòng công chứng được công nhận. Khi ký kết hợp đồng phải mang theo hợp đồng mua bán căn hộ đó với chủ đầu tư làm cơ sở pháp lý.
      • Bên bán nộp toàn bộ hồ sơ gồm bản sao hợp đồng chuyển nhượng, hợp đồng mua bán căn hộ, biên lai nộp tiền mua nhà cho cơ quan thuế để khai báo thuế và đóng thuế thu nhập cá nhân.
      • Bên mua cũng cần phải nộp bộ hồ sơ đề nghị chuyển nhượng bao gồm: Bản sao hợp đồng mua bán nhà với chủ đầu tư; hợp đồng chuyển nhượng đã được công chứng và bản sao biên lai thuế thu nhập cá nhân cho chủ đầu tư để xác nhận bằng văn bản đồng ý chuyển nhượng hợp đồng mua bán căn hộ.
      • Sau khi đã có sự xác nhận của chủ đầu tư và hợp đồng chuyển nhượng, hợp đồng mua bán căn hộ thì bên mua sẽ bắt đầu tiến hành các thủ tục xin cấp sổ hồng chung cư.
      • Nộp hồ sơ xin cấp sổ hồng chung cư bao gồm: Văn bản chuyển nhượng hợp đồng mua bán căn hộ có công chứng; bản sao hợp đồng mua bán nhà với chủ đầu tư; biên lai nộp tiền mua nhà trong hợp đồng mua bán nhà với chủ đầu tư cho cơ quan có thẩm quyền và chờ được xác nhận cấp sổ hồng.

      Trên đây là những thông tin về sổ hồng chung cư và những quy định cấp sổ hồng chung cư cho khách hàng tham khảo để nắm rõ được luật sở hữu khi mua căn hộ chung cư.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm: 

      Làm sổ hồng chung cư tốn lệ phí bao nhiêu?

      Quy định về thủ tục thu hồi sổ đỏ cấp sai mục đích sử dụng 

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương