Quy định về thủ tục thu hồi sổ đỏ cấp sai mục đích sử dụng

      Quy định về thủ tục thu hồi sổ đỏ cấp sai mục đích sử dụng

      Onehousing image
      4 phút đọc
      12/06/2023
      Khi nào phần nhà đất mà bạn đang sử dụng sẽ bị thu hồi sổ đỏ? Thủ tục thu hồi sổ đỏ cấp sai sẽ được thực hiện như thế nào?

      Sổ đỏ chính là loại giấy tờ quan trọng để chứng minh quyền sử dụng của bạn với phần đất xác định và tài sản gắn liền bên trên phần đất này. Tuy nhiên vẫn có các trường hợp thu hồi sổ đỏ khi sổ bị cấp sai mục đích. Thủ tục thu hồi sổ đỏ cấp sai bao gồm những gì? Cơ quan nào có thẩm quyền thu hồi lại sổ đỏ cấp sai? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết sau đây.

      Sổ đỏ cấp sai mục đích có bị thu hồi không?

      Các trường hợp sổ đỏ cấp sai mục đích sẽ bị thu hồi lại, các trường hợp bị thu hồi sổ đỏ đã được quy định theo Khoản 2 Điều 106 Luật đất đai năm 2013 như sau:

      quy-dinh-ve-thu-tuc-thu-hoi-so-do-cap-sai-muc-dich-su-dung

      Các trường hợp sổ đỏ cấp sai mục đích sẽ bị thu hồi lại

      (Nguồn: luatduonggia)

      • Toàn bộ diện tích đất trên giấy chứng nhận trước đó thuộc trường hợp bị Nhà nước thu hồi đất
      • Thu hồi Giấy chứng nhận cũ để đổi giấy chứng nhận mới
      • Những trường hợp chủ sở hữu đất thực hiện các đăng ký biến động đất và cần đăng ký để được cấp giấy chứng nhận mới. Trong quá trình thực hiện sẽ bị Nhà nước thu hồi sổ đỏ cũ 
      • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp không nằm trong trường hợp đủ điều kiện được cấp hoặc không đúng thẩm quyền. Bao gồm các trường hợp: Ghi sai diện tích đất; Sai đối tượng sử dụng đất hợp pháp, Sai mục đích sử dụng đất hay thời hạn sử dụng đất; Sai về nguồn gốc sử dụng đất dựa theo quy định của pháp luật đất đai (ngoại trừ các trường hợp người được cấp Giấy chứng nhận đó đã thực hiện chuyển quyền sử dụng đất phù hợp với quy định của Nhà nước)

      Ngoài ra, với những người mua nhà chung sổ đỏ và nhà đủ điều kiện để tách thành sổ riêng. Thì sổ chung sẽ được nhà nước thu hồi lại để cấp sổ mới theo đúng diện tích và tên những chủ chưa tách đất còn lại.

      5 lý do cần đặc biệt lưu tâm khi mua nhà chung sổ đỏ              

      Đọc tiếp

      Thủ tục thu hồi đất với trường hợp sổ đỏ cấp sai mục đích

      Thủ tục thu hồi sổ đỏ cấp sai sẽ được thực hiện theo Nghị định 01/2017/NĐ-CP Khoản 56 Điều 2 như sau:

      quy-dinh-ve-thu-tuc-thu-hoi-so-do-cap-sai-muc-dich-su-dung

      Thủ tục thu hồi sổ đỏ cấp sai được quy định rõ ràng theo Nghị định 01/2017/NĐ-CP Khoản 56 Điều 2

      (Nguồn: cafef)

      • Khi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phát hiện sổ đỏ bị cấp sai thì cần nhanh chóng tiến hành kiểm tra lại. Sau đó gửi thông báo đến người chủ được cấp giấy xác nhận để tiến hành thu hồi giấy tờ đã cấp sai trước đó
      • Nếu người được cấp giấy chứng nhận sở hữu đất phát hiện giấy tờ bị sai, cần gửi văn bản kiến nghị cơ quan có thẩm quyền để được giải quyết

      Sau khi nhận được văn bản kiến nghị, cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành kiểm tra và xem xét lại. Dựa vào Nghị định 43/2014/NĐ-CP Khoản 4 Điều 87 thì:

      • Nếu cơ quan điều tra, thanh tra có quyết định giấy xác nhận sai pháp luật thì Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cần xem xét lại kết luận. Nếu kết luận đúng thì cần thu hồi lại giấy chứng nhận đã cấp. Nếu sau khi xem xét và giấy chứng nhận đúng thì cơ quan Nhà nước cũng cần thông báo lại cho cơ quan điều tra, thanh tra
      • Nếu nhà nước phát hiện giấy chứng nhận sử dụng đất bị cấp sai cần thông báo cho người được cấp giấy. Nếu sau 30 ngày không có khiếu nại từ người được cấp giấy sử dụng đất thì cơ quan Nhà nước sẽ có quyết định thu hồi 

      Thẩm quyền thu hồi sổ đỏ cấp sai với mục đích

      Dựa vào Khoản 3 Điều 106 được quy định trong Luật đất đai năm 2013 về thẩm quyền thu hồi sổ đỏ cấp sai mục đích cụ thể như sau:

      quy-dinh-ve-thu-tuc-thu-hoi-so-do-cap-sai-muc-dich-su-dung

      Thẩm quyền thu hồi sổ đỏ cấp sai với mục đích cũng được Pháp luật quy định rõ ràng

      (Nguồn: luatvietnam)

      • “Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đối với trường hợp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cấp cho tổ chức, cơ sở tôn giáo; người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thực hiện dự án đầu tư; tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao.
      • Cơ quan tài nguyên và môi trường cùng cấp với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh khi được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được ủy quyền cho cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
      • Ủy ban nhân dân cấp huyện đối với trường hợp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất do Ủy ban nhân dân cấp huyện cấp cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam”.

      Việc thu hồi sổ đỏ cấp sai mục đích được thực hiện khá phổ biến, nhất là những trường hợp mua bán, sang tên hoặc chuyển nhượng sổ đỏ. Tuy nhiên với trường hợp này sẽ được xử lý nhanh chóng và ít phức tạp hơn các trường hợp cấp sai sót khác.

      Bên trên là những thông tin về việc thu hồi sổ đỏ sai mục đích để bạn đọc tham khảo. Hy vọng đây sẽ là thông tin hữu ích cho những ai đang quan tâm đến vấn đề liên quan đến sổ đỏ này.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm: 

      Giải đáp: Khi nào thu hồi sổ đỏ, sổ hồng đã cấp?

      Cách thức mua nhà sổ hồng chung mới nhất 2023

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương