Thuê nhà không hợp đồng tiềm tàng những rủi ro gì?

      Thuê nhà không hợp đồng tiềm tàng những rủi ro gì?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      22/04/2024
      Cùng tìm hiểu những rủi ro tiềm tàng của việc thuê nhà không có hợp đồng qua bài viết dưới đây nhé!

      Hợp đồng thuê nhà là một trong những căn cứ pháp lý quan trọng để bảo vệ quyền và lợi ích của chủ nhà cũng như người đi thuê nhà. Tuy nhiên, nhiều người dân chủ quan khi không lập các hợp đồng cho thuê nhà, dẫn đến việc giao kết thiếu minh bạch và tiềm ẩn nhiều hậu quả tiêu cực nghiêm trọng. Cùng tìm hiểu thực trạng của vấn đề này cũng như các rủi ro tiềm tàng qua bài viết hôm nay nhé!

      Thực trạng thuê nhà không hợp đồng

      Hiện nay, hiện tượng thuê nhà mà không cần hợp đồng không còn diễn ra một cách phổ biến nữa, điều này xuất phát từ mong muốn bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng đáng của các bên liên quan. Tuy nhiên, thực tế vẫn ghi nhận nhiều vụ việc tranh chấp do nhiều người dân chủ quan trong việc xem xét hợp đồng hay chủ nhà không đặt ra các điều khoản chặt chẽ trong hợp đồng thuê nhà. Đây là nguyên nhân chính dẫn tới các tranh chấp dân sự không đáng có giữa người đi thuê và người người cho thuê. 

      thue-nha-khong-hop-dong-tiem-tang-nhung-rui-ro-gi-onehousing-1

      Hiện nay vẫn ghi nhận nhiều vụ việc tranh chấp do không xem xét hợp đồng thuê nhà (Nguồn: Cafeland)

      Ví dụ như vụ việc của chị P.T.T.D trú tại quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh được chia sẻ trên Báo Tuổi trẻ vào năm 2018. Cụ thể, chị D. cho thuê chung cư với giá là 13 triệu đồng/tháng với thời hạn thuê là một năm. Sau khi hết thời hạn hợp đồng, người thuê trả nhà cho chị với hiện trạng căn nhà không còn nguyên vẹn, hư hỏng nhiều khu vực. Chị D. cho rằng bên thuê phải đền bù thiệt hại nên giữ lại tiền cọc là 39 triệu do hai bên đã có thỏa thuận trước đó. 

      Tuy nhiên một năm sau đó, chị D. bất ngờ bị người thuê khởi kiện ra tòa để đòi lại tiền cọc. Thực tế, do điều khoản trong hợp đồng cho thuê chung cư không chặt chẽ dẫn đến khó chứng minh mức bồi thường khi có tài sản thiệt hại vào thời điểm xảy ra tranh chấp. Điều này cũng gây khó khăn cho các cơ quan pháp luật trong việc giải quyết các vụ việc dân sự phát sinh do không có hợp đồng.

       

      Những rủi ro tiềm ẩn của việc thuê nhà không hợp đồng và lời khuyên cho người thuê nhà

      Đọc tiếp

      Gặp khó khăn trong xử lý khoản tiền đặt cọc

      Tiền đặt cọc là một khoản tiền mà người thuê nhà cần đặt cho chủ nhà như một hình thức đảm bảo về việc thực hiện các nghĩa vụ liên quan với phía cho thuê. Về nguyên tắc, chủ nhà chỉ có thể thu hồi tiền đặt cọc thuê nhà nếu người thuê không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ như đã giao ước. Như vậy, có thể hiểu rằng khi bên thuê đã thực hiện nghĩa vụ trước đó một cách đầy đủ và minh bạch; hoặc bên cho thuê đổi ý không có nhu cầu cho thuê nữa thì chủ nhà đều phải hoàn một khoản bằng với số tiền đặt cọc ban đầu mà hai bên đã giao kết. 

      Tuy nhiên, nhiều trường hợp ghi nhận người đi thuê nhà gặp phải chủ nhà không hoàn trả tiền cọc dù đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ do không có hợp đồng thuê nhà minh bạch. Chính vì vậy, trước khi thuê nhà, hãy đặt các câu hỏi cho chủ nhà về hợp đồng cùng điều khoản liên quan, cũng như đọc kỹ các vấn đề được nêu trong hợp đồng có sẵn để bảo vệ tốt nhất lợi ích của bản thân.

      Gặp khó khăn trong chứng minh thiệt hại bồi thường

      Thực tế cũng đã ghi nhận nhiều tình huống hợp đồng không công khai rõ ràng mức bồi thường thiệt hại nếu có sai phạm xảy ra. Điều này dẫn đến sự khó khăn trong công tác giải quyết tranh chấp giữa hai bên, đặc biệt đối với chủ nhà, người thuê nhà gây ra những hỏng hóc nghiêm trọng lên kiến trúc và nội thất căn nhà trong quá trình sử dụng, dẫn tới những khó khăn trong quá trình cho thuê sau này. 

      thue-nha-khong-hop-dong-tiem-tang-nhung-rui-ro-gi-onehousing-2x

      Cần quy định rõ mức bồi thường thiệt hại hợp lý với các tình trạng hỏng hóc nhà cho thuê (Nguồn: Cafeland)

       

      Từ thực tiễn kinh nghiệm thuê nhà và cho thuê nhà, người dân cần lưu ý nêu rõ các điều khoản về trách nhiệm bồi thường thiệt hại như: Mức bồi thường thiệt hại sẽ phụ thuộc vào tình trạng hỏng hóc như thế nào, ai sẽ là người bị ràng buộc nghĩa vụ nếu tình huống trên xảy ra,... Những điều khoản rõ ràng sẽ đảm bảo quá trình đảm bảo quyền lợi cũng như giải quyết tranh chấp giữa hai bên trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn. 

      Người thuê nhà có thể bị chủ nhà chèn ép về thời hạn thuê nhà và chi phí thuê nhà nếu không có hợp đồng

      Căn cứ tại Điều 121 Luật Nhà ở 2014, hợp đồng thuê nhà cần phải lập thành văn bản và nêu rõ các nội dung về phương thức thanh toán, chi phí cho thuê, thời hạn, cam kết thực hiện quyền và nghĩa vụ của các bên liên quan,... Như vậy, có thể nói rằng hợp đồng thuê nhà chính là cơ sở pháp lý vững chãi nhằm bảo vệ người thuê nhà cũng như người cho thuê nhà. Nếu như trong quá trình thuê nhà mà hai bên không hình thành hợp đồng, người thuê nhà có thể bị chủ nhà thu hồi nhà trái phép hoặc tăng chi phí thuê nhà mà không có căn cứ bảo vệ quyền lợi của chính bản thân mình. 

      Chính vì vậy, để bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích của bản thân, hãy đưa ra các thỏa thuận với chủ nhà về thời hạn cho thuê, hình thức quyết toán các chi phí cũng như khoản tiền thuê nhà trước khi quyết định chuyển đến nhà thuê.

       

      thue-nha-khong-hop-dong-tiem-tang-nhung-rui-ro-gi-onehousing-3

      Cần bảo vệ lợi ích của bản thân thông qua việc đưa ra thỏa thuận hợp lý khi tiến hành giao kết hợp đồng thuê nhà (Nguồn: Cafeland)

      Tổng kết lại, bên cạnh việc xem xét các yếu tố về vị trí, diện tích và tiện ích, hợp đồng thuê nhà, thuê chung cư cũng là một trong số yếu tố quan trọng để quyết định có nên tham gia giao dịch với chủ nhà hay không. Hãy đọc thật kỹ các điều khoản trong hợp đồng, cũng như đưa ra các thỏa thuận mới nếu các vấn đề quan trọng không được đặt ra trong hợp đồng cho thuê, từ đó bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của bản thân. 

      Hy vọng những thông tin từ bài viết sẽ giúp bạn đúc rút thêm nhiều kinh nghiệm thuê và cho thuê nhà để quá trình tìm kiếm nơi ở phù hợp trở nên dễ dàng hơn nhé!

      Xem thêm:

      Lợi ích khi thuê nhà ở Ocean Park đối với gia đình có con nhỏ

      Nên thuê nhà trong bao lâu rồi mới mua nhà?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương