Thị trường bất động sản ấm dần, giới đầu tư cố gồng hay thoát hàng sớm?

      Thị trường bất động sản ấm dần, giới đầu tư cố gồng hay thoát hàng sớm?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      05/02/2024
      Thị trường bất động sản ấm dần, giới đầu tư cố gồng hay thoát hàng sớm? Đây là câu hỏi được nhiều nhà đầu tư quan tâm, cùng tìm hiểu ngay dưới bài viết sau của OneHousing nhé.

      Với những tín hiệu tích cực của thị trường bất động sản hiện nay, tiếp tục ôm hàng chờ tăng giá hay thoát hàng sớm để chốt lời là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Hãy cùng OneHousing tìm hiểu ngay câu trả lời qua bài viết sau.

      Tình hình thị trường bất động sản đầu năm 2024

      Có thể nói, thời gian vừa qua là một giai đoạn khá khó khăn và thách thức của thị trường bất động sản. Một thời gian dài, thị trường chìm trong sự ảm đạm do tác động của dịch bệnh Covid-19. Đến khoảng cuối năm 2023 đầu năm 2024, nhiều tín hiệu tích cực từ thị trường bất động sản ở cả nội tại lẫn yếu tố ngoại vị khiến nhiều chuyên gia và nhà đầu tư nhận định thị trường bất động sản sẽ khởi sắc hơn trong giai đoạn sắp tới.

      Về nguồn cung thị trường, càng về cuối năm, thị trường đón nhận thêm càng nhiều những dự án mới. Hàng loạt sự kiện mở bán các dự án mới của các chủ đầu tư như Vinhomes, Khang Điền,... diễn ra rầm rộ. Thị trường giao dịch bất động sản thứ cấp cũng chứng kiến khối lượng giao dịch tăng so với cùng kỳ, đặc biệt là trong phân khúc đất nền và căn hộ.

      thi-truong-bat-dong-san-am-dan-gioi-dau-tu-co-gong-hay-thoat-hang-som-onehousing-1

      Thị trường bất động sản có sự khởi sắc đầu năm 2024

      (Nguồn: VnEconomy) 

      Bên cạnh yếu tố nguồn cung thị trường, một tin vui khác đến từ thị trường vốn chính là các ngân hàng đang hạ mức lại suất tín dụng vay mua nhà đất xuống mức thấp hơn 2-3% so với cùng kỳ năm ngoái. Lãi suất giảm là điều kiện tiên quyết và có ý nghĩa mạnh mẽ giúp cả chủ đầu tư và nhà đầu tư đều có thể tận dụng được nguồn tín dụng nhàn rỗi chảy vào bất động sản. Giá bán bất động sản đang có những dấu hiệu hồi phục sau đà giảm ở nửa đầu năm 2023 do dư âm của dịch Covid-19. Ghi nhận tại một số phân khúc thị trường, giá bán đã có dấu hiệu hồi phục theo chiều ngang kể từ quý 3/2023. Cá biệt một số khu vực ghi nhận tình trạng sốt nóng cục bộ.

      Dựa trên những cơ sở đó, các chuyên gia kinh tế nhận định, bước sang năm 2024, thị trường bất động sản có nhiều tiềm lực để hồi phục mạnh mẽ sau thời gian dài khó khăn. Đây cũng là một trong những thời điểm tốt cho nhiều nhà đầu tư nắm bắt và tận dụng cơ hội tìm kiếm lợi nhuận.

       

      Luật Đất đai sửa đổi - Những chính sách thực tế tác động đến thị trường

      Đọc tiếp

      Vừa qua, tại kỳ họp thứ 6 - Quốc hội khóa XV, Luật Đất đai sửa đổi đã được Quốc hội thông qua với hơn 87% số phiếu tán thành. Luật Đất đai sửa đổi lần này có nhiều điểm mới trong quản lý và sử dụng đất theo hướng có lợi cho thị trường. Một số điểm đổi mới đáng chú ý lần này phải kể đến như: Mở rộng hạn mức sở hữu đất nông nghiệp với cá nhân, bãi bỏ khung giá đất, xây dựng khung giá đất hằng năm hay việc quy định chi tiết về các phương pháp định giá đất,....

      thi-truong-bat-dong-san-am-dan-gioi-dau-tu-co-gong-hay-thoat-hang-som-onehousing-2

      Quốc hội thông qua Luật Đất đai sửa đổi tại kỳ họp thứ 6 - Quốc hội khóa XV

      (Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ)

      Những chính sách mới được áp dụng trong Luật Đất đai lần này được đánh giá là sẽ tạo những thuận lợi cho việc thúc đẩy cơ chế thị trường. Luật Đất đai sửa đổi và việc giảm lãi suất tín dụng sẽ là hai nhân tố quan trọng nhất giúp thị trường bất động sản trong năm 2024 nói riêng và giai đoạn tiếp theo bứt tốc phát triển. 

      Cố gồng lỗ hay thoát hàng sớm - Đâu là sự lựa chọn trong bối cảnh hiện tại

      Phỏng vấn anh Tùng - một nhà đầu tư có hơn 5 năm kinh nghiệm đầu tư đất nền các tỉnh ven biển miền Trung, anh chia sẻ, trước đây từng sở hữu lô đất ở Đồng Nai lúc bán ra thu về khoảng thời khoảng 2 tỷ (gấp 5 lần so với giá thời điểm mua vào chưa đầy 1 năm). Năm 2022, úc ấy anh và nhóm bạn sở hữu hơn 10 lô đất tại Thành phố Thủ Đức - TPHCM và tỉnh Long An. Sau khi trải qua đợt dịch Covid-19, thị trường chững lại trông thấy, tuy vậy vẫn có người hỏi mua nhưng anh lưỡng lự không bán. Sau đó thị trường lao dốc nhanh khiến mọi thứ vượt ngoài tầm kiểm soát khi có hàng vẫn không thể ra được vì đa số khách hỏi chỉ thăm dò thị trường hoặc trả giá quá thấp. 

      thi-truong-bat-dong-san-am-dan-gioi-dau-tu-co-gong-hay-thoat-hang-som-onehousing-3

      Cố gồng hay thoát hàng sớm? - Câu hỏi được nhiều Nhà đầu tư quan tâm 

      (Nguồn: VietnamBiz)

      Hiện tại, sau khi thị trường đang có những dấu hiệu của đà phục hồi, anh Tùng quyết định sẽ gồng thêm một thời gian nữa. Không chỉ anh Tùng, trong thời gian gần đây, tâm lý cố gồng đợi tăng giá cũng đang ngày càng trở nên phổ biến trong giới đầu tư. Làn sóng bán cắt lỗ đã không còn diễn ra ồ ạt theo một số khảo sát. Cá biệt những nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính lớn vẫn đang cố gắng tìm khách để thoát hàng trả nợ đúng hạn cho ngân hàng.

      Có thể thấy, từ những kinh nghiệm của những nhà đầu tư trước và những tín hiệu từ thị trường cũng như về mặt chính sách đang là động lực rất lớn cho những nhà đầu tư ôm đất. Anh Lê Quốc Cường - trưởng văn phòng môi giới ở Đà Nẵng chia sẻ, trong 3 quý đầu năm 2023, văn phòng anh nhận ký gửi hơn 600 hồ sơ đất nền tại TP.HCM và các khu vực lân cận, nhiều nhà đầu tư vì quá mệt mỏi khi phải gồng lỗ nên chấp nhận bán lỗ với mức giá chỉ 250 - 500 triệu đồng/lô. Tuy vậy, khoảng tháng 10/2023, làn sóng bán tháo đã giảm khoảng 30% so với cách đây 1 năm. 

      Có thể thấy, trước những tín hiệu tích cực từ thị trường, nhà đầu tư hoàn toàn có thể hy vọng vào năm 2024 khởi sắc hơn của bất động sản. Tuy nhiên, phải đứng trước quyết định cố gồng hay thoát hàng còn phụ thuộc vào tình hình cụ thể của nhà đầu tư. Đối với những nhà đầu tư có nguồn vốn mạnh, không bị áp lực tài chính lớn vẫn có thể tiếp tục giữ bất động sản chờ đợi khoảng 1 - 2 quý nữa thị trường sôi động có thể chốt lời vẫn chưa muộn. Mặt khác, với những nhà đầu tư xác định không thể đi đường dài do thiếu vốn, áp lực lãi vay từ đòn bẩy tài chính thì nên cắt lỗ, thoát hàng để thu hồi dòng tiền tái đầu tư.

      Trên đây là những nhận định cũng như phân tích về thị trường bất động sản trong giai đoạn hiện nay. Mong nhà đầu tư sẽ có thêm được những thông tin hữu ích qua bài phân tích trên. Hẹn gặp lại trong những bài viết tiếp theo.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Có nên vay 5 tỷ đồng để mua căn hộ hạng sang hay chờ giá nhà giảm thêm?

      So sánh tăng trưởng giá chung cư tại Hà Nội và TP.HCM

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương