Sổ hồng chung cư có giá trị bao nhiêu năm?

      Sổ hồng chung cư có giá trị bao nhiêu năm?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      18/08/2023
      Sổ hồng chung cư là gì? Sổ hồng chung cư có giá trị sử dụng trong bao nhiêu năm? Tham khảo ngay bài viết sau đây!

      Sổ hồng chung cư là loại giấy chứng nhận được cấp bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho chủ sở hữu căn hộ chung cư. Loại giấy tờ này rất phổ biến, tuy nhiên vẫn có nhiều quy định mà người dân chưa hiểu rõ, ví dụ như thời điểm được cấp sổ và thời gian hiệu lực của sổ. Trong bài viết này, OneHousing sẽ giúp bạn đọc giải đáp các thắc mắc xoay quanh thuật ngữ Sổ hồng chung cư.

      Định nghĩa Sổ hồng chung cư?

      Sổ hồng chung cư là một tài liệu pháp lý được cấp bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho chủ sở hữu căn hộ chung cư theo quy định.

      Sổ hồng chung cư còn được gọi là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác liên quan đến đất (được viết tắt là Giấy chứng nhận). Trang 2 của Giấy chứng nhận sẽ ghi thông tin về căn hộ trong tòa nhà.

      Theo Điều 3 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT, Giấy chứng nhận bao gồm một tờ giấy có tổng cộng 4 trang, được in trên nền hồng cánh sen với họa tiết hoa văn trống đồng và trang bổ sung có màu trắng.

      so-hong-chung-cu-co-gia-tri-bao-nhieu-nam-onehousing-1

      Hình ảnh minh họa Sổ hồng chung cư (Nguồn: Luật Việt Nam)

      Diện tích nhà ở lớn hơn thông tin ghi trên sổ hồng phải làm sao?

      Đọc tiếp

      Thời điểm nào Sổ hồng chung cư được cấp?

      Theo quy định tại Điều 26 Luật Nhà ở năm 2014, chủ đầu tư của dự án xây dựng nhà ở thương mại phải chịu trách nhiệm theo các điều sau:

      Trong vòng 50 ngày kể từ khi nhà được bàn giao cho người mua hoặc từ khi bên thuê mua đã thanh toán đủ theo thỏa thuận, cần tiến hành các thủ tục để yêu cầu cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận cho người mua hoặc bên thuê mua nhà ở. Trừ khi người mua hoặc bên thuê mua tự nguyện làm thủ tục yêu cầu cấp Giấy chứng nhận.

      Theo quy định, trong vòng 50 ngày kể từ ngày bàn giao căn hộ, chủ đầu tư phải hoàn thiện hồ sơ và thủ tục để yêu cầu cấp Giấy chứng nhận cho người mua.

      Ngoài ra, thời gian xử lý thủ tục cấp Giấy chứng nhận sau khi nhận được hồ sơ yêu cầu là 15 ngày làm việc (theo quy định tại khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP).

      Như vậy, nếu không có trở ngại gì, sau khoảng hơn 02 tháng kể từ khi nhận bàn giao căn hộ chung cư, người mua sẽ được cấp Sổ hồng.

      Sổ hồng chung cư có giá trị sử dụng trong bao nhiêu năm?

      Dù Sổ hồng thường ghi thời hạn là 50 năm (tuỳ thuộc vào từng dự án chung cư), nhưng pháp luật không quy định rõ về thời gian hiệu lực của Sổ hồng. Giá trị hiệu lực của Sổ hồng phụ thuộc vào thời hạn sử dụng chung cư.

      Quy định tại Khoản 1 Điều 99 Luật Nhà ở năm 2014 về thời gian sử dụng chung cư nêu rõ: Thời hạn sử dụng của căn hộ chung cư được xác định dựa trên việc công trình xây dựng được cấp phép và kết quả kiểm định chất lượng do cơ quan quản lý nhà ở tại tỉnh nơi có căn hộ chung cư theo quy định tại khoản 2 của Điều này. Uỷ ban nhân dân tỉnh sẽ phân bổ nguồn kinh phí để thực hiện kiểm định chất lượng cho các căn hộ.

      Hơn nữa, khi hết thời hạn sử dụng của chung cư, cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh sẽ thực hiện việc kiểm định:

      Trong trường hợp chất lượng và độ an toàn của nhà chung ở cư được đảm bảo, chủ sở hữu có thể tiếp tục sử dụng căn hộ theo thời hạn được ghi trong kết luận kiểm định.

      Trong trường hợp nhà chung cư có nguy cơ sập đổ, bị hư hỏng nặng và không đảm bảo an toàn cho người sử dụng, kết luận kiểm định và báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phải được ban hành để thông báo cho chủ sở hữu căn hộ qua văn bản:

      • Nếu khu đất có nhà chung cư phù hợp với quy hoạch xây dựng nhà ở, chủ sở hữu có thể cải tạo và xây dựng nhà chung cư mới.
      • Nếu khu đất không phù hợp với quy hoạch xây dựng nhà ở, chủ sở hữu chung cư phải bàn giao nó cho cơ quan có thẩm quyền để tiến hành phá dỡ và xây dựng công trình khác thay thế

      Các chủ sở hữu căn hộ thuộc tòa nhà chung cư có quyết định bị phá dỡ sẽ được sắp xếp để tái định cư.

      Tóm lại, giá trị hiệu lực của Sổ hồng phụ thuộc vào thời hạn sử dụng nhà ở. Mặc dù pháp luật không cố định thời hạn là 50 năm, nhưng thông thường Sổ hồng sẽ ghi rõ là 50 năm. Tuy nhiên, sau khi kỳ hạn này kết thúc, người sở hữu vẫn có quyền tiếp tục sử dụng chung cư miễn là chất lượng của căn nhà được bảo đảm.

      so-hong-chung-cu-co-gia-tri-bao-nhieu-nam-onehousing-2

      Giá trị pháp lý của Sổ hồng phụ thuộc vào thời hạn sử dụng nhà ở (Nguồn: Kiến Á)

      Chung cư chưa có Sổ hồng có bán được không?

      Dựa theo Khoản 1 Điều 118 Luật Nhà ở 2014 quy định rõ điều kiện của nhà ở khi tham gia giao dịch mua bán, cho thuê, sang nhượng, cho tặng, trao đổi hoặc thế chấp thì phải đảm bảo một số điều kiện như sau:

      • Có giấy chứng nhận sở hữu theo đúng quy định của pháp luật hiện hành
      • Không nằm trong diện tranh chấp, khiếu nại hoặc khiếu kiện về quyền sở hữu; đang ở trong thời gian sở hữu nhà ở đối với trường hợp có thời hạn sở hữu nhà ở.

      Do đó, nhà chung cư muốn bán được thì phải có Sổ hồng.

      Tuy nhiên, vẫn có trường hợp chung cư được bán thông qua việc chuyển nhượng hợp đồng mua bán (tức là thay thế trong hợp đồng); điều này được quy định rõ tại khoản 2 Điều 123 Luật Nhà ở năm 2014:

      Trong trường hợp bên mua nhà ở thương mại của chủ đầu tư chưa nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền và muốn chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở, thì được phép làm điều này. Bên nhận chuyển nhượng hợp đồng phải hoàn thành tất cả các nghĩa vụ theo hợp đồng mua bán đã ký với chủ đầu tư trước đó.

      Tổng kết lại, việc bán chung cư chỉ được thực hiện thông qua hình thức chuyển nhượng hợp đồng mua bán chung cư, với điều kiện là chưa nộp hồ sơ đề nghị cấp Sổ hồng.

      so-hong-chung-cu-co-gia-tri-bao-nhieu-nam-onehousing-3

      Thực hiện mua bán chung cư phải có Giấy chứng nhận (Sổ hồng) (Nguồn: Vietnamnet)

      Bài viết trên đây của OneHouisng đã cung cấp thông tin chi tiết đến bạn đọc về định nghĩa và thời gian hiệu lực của Sổ hồng chung cư. Nếu bạn đọc còn thắc mắc, vui lòng liên hệ ngay với OneHousing để được hỗ trợ giải đáp sớm  nhất.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm: 

      Trường hợp nào diện tích đất tối thiểu nhỏ hơn quy định nhưng vẫn được cấp sổ đỏ?

      Hướng dẫn cách làm sổ đỏ cho đất mua bán viết tay

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương