Trường hợp nào diện tích đất tối thiểu nhỏ hơn quy định nhưng vẫn được cấp sổ đỏ?

      Trường hợp nào diện tích đất tối thiểu nhỏ hơn quy định nhưng vẫn được cấp sổ đỏ?

      Onehousing image
      7 phút đọc
      15/08/2023
      Diện tích đất tối thiểu bao nhiêu m2 được cấp sổ đỏ? Cùng OneHousing tìm hiểu thông này và quy định về điều kiện cấp sổ đỏ qua bài viết sau.

      Trong lĩnh vực bất động sản, quy định về diện tích đất tối thiểu để được cấp sổ đỏ là vấn đề được nhiều người quan tâm. Việc này tuân thủ theo các quy định và quy trình quản lý đất đai, đảm bảo quyền lợi của người dân và cộng đồng xung quanh. Ngoài ra, có những trường hợp đặc biệt mà cơ quan chức năng có thể xem xét cấp sổ đỏ cho diện tích đất nhỏ hơn quy định tối thiểu. Hãy cùng OneHousing tìm hiểu diện tích đất tối thiểu bao nhiêu m2 được cấp sổ đỏ và quy định về điều kiện cấp sổ đỏ trong bài viết dưới đây.

      Điều kiện cấp sổ đỏ được quy định ra sao?

      Những trường hợp đủ điều kiện để cấp

      Theo quy định của Điều 99 trong Luật Đất đai 2013, các trường hợp đủ điều kiện đề Nhà nước cấp sổ đỏ gồm có:

      • Cá nhân, hộ gia đình hoặc chủ sở hữu đất, miễn sao họ đáp ứng đầy đủ các điều kiện được quy định tại Điều 100, 101, 102 trong Luật Đất đai 2013.
      • Các trường hợp đối với cá nhân, hộ gia đình hoặc chủ sở hữu đất đã được Nhà nước giao hoặc cho thuê lại đất sau ngày Luật Đất đai 2013 có hiệu lực thực thi.
      • Những trường hợp liên quan đến đất mà cá nhân, hộ gia đình đang sở hữu, bao gồm việc chuyển nhượng, thừa kế, chuyển đổi, trao tặng, nhận góp vốn bằng sổ đỏ, hoặc trả công nợ bằng sổ đỏ để giải quyết hợp đồng thế chấp.
      • Đất mà đang sở hữu là kết quả của quá trình giải quyết tranh chấp thông qua biện pháp hòa giải, bản án, quyết định của Tòa án nhân dân, cơ quan thi hành án hoặc cơ quan có thẩm quyền đã thực hiện.
      • Đất đang sử dụng là do trúng đấu giá.
      • Đất đang được sở hữu và sử dụng tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao hoặc khu kinh tế.
      • Đất đang sử dụng và tài sản gắn liền với đất được chủ sở hữu mua lại.
      • Đất đang sử dụng là do Nhà nước thanh lý, hóa giá hoặc chủ thể mua lại đất và các tài sản gắn liền với đất thuộc sở hữu của Nhà nước.
      • Người sử dụng đất thực hiện việc tách thửa, hợp thửa, hoặc nhóm người sử dụng đất cùng với các thành viên trong một gia đình thực hiện việc chia tách hoặc hợp nhất quyền sử dụng đất.
      • Cấp đổi hoặc cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới cho chủ sở hữu trong trường hợp mất, hư hỏng hoặc sai thông tin.

      truong-hop-nao-dien-tich-dat-toi-thieu-nho-hon-quy-dinh-nhung-van-duoc-cap-so-do-onehousing-1

      Đất đang sử dụng phải đảm bảo đủ điều kiện theo quy định thì mới được cấp sổ đỏ (Nguồn: Báo Xây Dựng)

      Những trường hợp không đủ điều kiện để cấp

      Theo Điều 19 của Luật Đất đai 2013, sau đây là những trường hợp mà Nhà nước đã quy định không đáp ứng đủ điều kiện cấp sổ đỏ:

      • Cá nhân, hộ gia đình, tổ chức hoặc cộng đồng dân cư hiện đang sở hữu đất do Nhà nước giao để quản lý trong các trường hợp được quy định tại Điều 8 của Luật Đất đai 2013.
      • Đất nông nghiệp mà cá nhân, hộ gia đình, tổ chức đang sử dụng và quản lý, những loại đất này thuộc vào quỹ đất công ích của địa phương.
      • Đất thuê hoặc thuê lại từ người sử dụng đất (không bao gồm các trường hợp thuê, thuê lại từ chủ đầu tư xây dựng, kinh doanh cơ sở hạ tầng trong khu công nghiệp, khu chế xuất, cụm công nghiệp, khu công nghệ cao hoặc khu kinh tế).
      • Đất được giao khoán trong các nông - lâm trường, doanh nghiệp nông - lâm nghiệp, ban quản lý rừng đặc dụng, rừng phòng hộ.
      • Chủ sở hữu đất không đáp ứng đủ điều kiện để được cấp sổ đỏ theo quy định.
      • Chủ sở hữu đất không đủ điều kiện để được cấp sổ đỏ như đã được thông báo hoặc quyết định thu hồi đất của cơ quan có thẩm quyền.

      Cập nhật các trường hợp người dân bị từ chối cấp sổ đỏ

      Đọc tiếp

      Diện tích đất tối thiểu bao nhiêu m2 được cấp sổ đỏ?

      Theo quy định tại Điều 143 và 144 của Luật Đất đai 2013, việc giao đất tối thiểu và tối đa cho cá nhân và hộ gia đình do UBND tỉnh quyết định dựa trên một số tiêu chí cụ thể:

      • Quỹ đất có sẵn tại địa phương.
      • Tình hình kinh tế xã hội và mật độ dân số trong khu vực.
      • Kế hoạch quy hoạch chi tiết hoặc quy hoạch khu dân cư, bất kể là khu nông thôn hay khu đô thị, đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

      Do đó, việc xác định diện tích cụ thể để được cấp sổ đỏ không thể có một câu trả lời đồng nhất, vì nó phụ thuộc vào điều kiện từng địa phương. Tuy nhiên, điểm chung trong quyết định của UBND tỉnh về diện tích tối thiểu đất để được cấp sổ đỏ là: phần đất mới hình thành và thửa đất còn tồn tại phải đảm bảo không nhỏ hơn mức tối thiểu được giao đất.

      truong-hop-nao-dien-tich-dat-toi-thieu-nho-hon-quy-dinh-nhung-van-duoc-cap-so-do-onehousing-2

      Mỗi địa phương sẽ có những quy định riêng về diện tích đất tối thiểu và tối đa để được cấp sổ đỏ (Nguồn: Thư Viện Pháp Luật)

      Diện tích đất tối thiểu và tối đa để được cấp sổ đỏ tại Hà Nội

      Ngày 01/06/2017, UBND thành phố Hà Nội đã ra quyết định số 20/2017/QĐ-UBND liên quan đến giới hạn tối đa và tối thiểu về diện tích đất để được cấp sổ đỏ cho đất ở khu tái định cư và đất thổ cư tại nông thôn trong địa bàn thành phố Hà Nội như sau:

      Khu vực

      Diện tích đất thổ cư tối thiểu và tối đa (m2)

      Các phường

      Tối thiểu 30m2, tối đa 90m2

      Các xã giáp ranh với quận, thị trấn

      Tối thiểu 60m2, tối đa 120m2

      Các xã vùng đồng bằng

      Tối thiểu 80m2, tối đa 180m2

      Các xã vùng trung du

      Tối thiểu 120m2, tối đa 240m2

      Các xã vùng miền núi

      Tối thiểu 150m2, tối đa 300m2

      Sau khi tiến hành tách thửa đất, các thửa đất cần đáp ứng những yêu cầu sau:

      • Kích thước rộng và sâu từ 3 mét trở lên so với chỉ giới xây dựng.
      • Khi thực hiện chia tách thửa đất và hình thành ngõ đi riêng, ngõ đi cần có chiều ngang từ 2m trở lên đối với thửa đất thuộc khu vực các xã, và từ 1m trở lên đối với đất thuộc khu vực các phường, thị trấn và các xã giáp ranh.

      Diện tích đất tối thiểu và tối đa để được cấp sổ đỏ tại thành Phố Hồ Chí Minh

      Vào ngày 01/01/2018, UBND thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành một quyết định liên quan đến diện tích tối thiểu của đất để có thể được cấp sổ đỏ trên địa bàn thành phố như sau:

      Khu vực

      Thửa đất ở hình thành và thửa đất ở còn lại sau khi tách thửa (m2)

      Khu vực 1: Gồm các quận: 1, 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11,  Bình Thạnh, Gò Vấp, Phú Nhuận, Tân Bình và Tân Phú

      Tối thiểu 36m2 và chiều rộng mặt tiền đất không nhỏ hơn 3m.

      Khu vực 2: Gồm các Quận: 2, 7, 9, 12, Thủ Đức, Bình Tân và thị trấn các huyện

      Tối thiểu 50m2 và chiều rộng mặt tiền đất không nhỏ hơn 4m.

      Khu vực 3: Gồm các huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè, Cần Giờ (ngoại trừ thị trấn)

      Tối thiểu 80m2 và chiều rộng mặt tiền đất không nhỏ hơn 5m.

      Trường hợp nào diện tích đất tối thiểu nhỏ hơn quy định nhưng vẫn được cấp sổ đỏ?

      Hầu hết các trường hợp yêu cầu để được cấp sổ đỏ đều phải tuân thủ diện tích tối thiểu tương ứng với từng loại đất, theo quyết định của UBND tỉnh. Tuy nhiên, cũng có những quy định riêng đối với một số trường hợp đặc biệt. Điều này có nghĩa là trong trường hợp đất có diện tích nhỏ hơn giới hạn tối thiểu, vẫn có thể được cấp sổ đỏ.

      Điều 29 trong Nghị định 43/2014/NĐ-CP, đã được điều chỉnh và bổ sung thông qua Nghị định 01/2017/NĐ-CP, đã quy định một số điểm sau:

      • Trước khi quyết định của UBND tỉnh về diện tích tối thiểu để cấp sổ đỏ có hiệu lực, thửa đất mà cá nhân hoặc hộ gia đình đang sử dụng đã được hình thành và có diện tích nhỏ hơn so với mức quy định bởi UBND tỉnh, thì thửa đất này vẫn đủ điều kiện cấp sổ đỏ.
      • Trong trường hợp thửa đất đang sử dụng có diện tích nhỏ hơn diện tích đất tối thiểu do UBND tỉnh quy định, nhưng việc yêu cầu cấp sổ đỏ cùng với việc yêu cầu hợp thửa với thửa đất kế cận để tạo thành một phần đất mới có diện tích lớn hơn hoặc bằng diện tích đất tối thiểu quy định, thì sẽ được phép thực hiện hợp thửa và cấp sổ đỏ.

      Bài viết đã giúp giải đáp câu hỏi về diện tích đất tối thiểu bao nhiêu m2 được cấp sổ đỏ? Việc cấp sổ đỏ cho các trường hợp có diện tích đất tối thiểu nhỏ hơn quy định là một vấn đề được nhiều người dân quan tâm. Điều quan trọng là người dân cần cung cấp đủ thông tin để xác minh tính hợp lệ và thực tế của trường hợp đất. Việc được cấp sổ đỏ cho diện tích đất nhỏ hơn quy định là một nỗ lực của cơ quan chức năng để đảm bảo quyền lợi của người dân trong việc sở hữu đất và đồng thời thúc đẩy phát triển bền vững của đất nước.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Cách xác định loại đất khi cấp sổ đỏ hiện nay thế nào?

      Diện tích đất tối thiểu bao nhiêu m2 thì được cấp sổ đỏ?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương