Nếu bạn đang vận hành dự án kinh doanh riêng hay đơn giản chỉ là tìm cách quản lý tài chính cá nhân hiệu quả, kiến thức về dòng tiền là cực kỳ quan trọng.
Không có khả năng quản lý doanh thu sẽ đặt bạn vào một tình thế khó khăn khi không thể dự đoán lượng đầu tư cần thiết trong tương lai, không đánh giá được hiệu quả công việc hay tệ hơn là nợ nần, phá sản.
TRẢI NGHIỆM CÔNG CỤ ƯỚC TÍNH KHOẢN VAY NGAY! |
Thế nào là dòng tiền? Nói đơn giản, đó là dòng chuyển dịch ra - vào của tiền trong một thời gian nhất định. Việc theo dõi dòng tiền nên được thực hiện hàng tuần, hay ít nhất là hàng tháng.
Dĩ nhiên, dòng tiền dương không đến với bạn nhờ may mắn. Đó là những nỗ lực phân tích và quản lý liên tục và khoa học. Dòng tiền càng có xu hướng âm, bạn càng cần cố gắng tìm giải pháp khoa học hơn để tăng độ hiệu quả trong quản lý, hoặc ít nhất cần theo dõi liên tục, sát sao hơn.
Dòng tiền âm và dòng tiền dương là những yếu tố quan trọng trong quản lý tài chính. Ảnh: Canva.
>>> 6 hình thức đầu tư tài chính cá nhân cơ bản <<< |
Dòng tiền không phải doanh thu
Nếu bạn cho rằng chỉ cần đề cập đến “doanh thu” và “lỗ vốn” trong doanh nghiệp là đã đủ cho bản báo cáo dòng tiền, thì bạn đang mắc một sai lầm lớn.
Những yếu tố tài chính khác trong dòng tiền
Có được lợi nhuận (profit) không có nghĩa là bạn đã kiếm ra tiền. Lợi nhuận = Doanh thu - Chi phí, nhưng điều đó chưa chắc đã tạo ra tiền.
Bạn có được lợi nhuận khi bán được hàng và xuất hóa đơn để ghi nhận giao dịch.
Bạn có được tiền khi khách hàng thanh toán thành công.
Có được dòng tiền dương là cực kỳ quan trọng trong tạo ra lợi nhuận. Đó là chìa khóa xây dựng và vận hành doanh nghiệp.
Dưới đây là những cách bạn có thể ứng dụng để có quản lý và phát triển dòng tiền tốt hơn.
Gợi ý dành cho bạn
Các khoản cần thu là thiết yếu nếu bạn muốn đẩy nhanh dòng tiền dương.
Đơn giản hóa quy trình bằng cách cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến hoặc gửi liên kết hóa đơn phải trả cho khách hàng của bạn qua SMS để họ có thể thanh toán dễ dàng, tiện lợi.
Đừng lãng phí thời gian theo đuổi các hóa đơn chưa thanh toán. Tận dụng tính năng nhắc nhở thanh toán tự động của CRM của bạn và để công nghệ thực hiện phần còn lại.
Trước khi bạn định đổ một lượng lớn tiền quảng cáo để thu hút khách hàng mới cho doanh nghiệp, hãy phân tích thật kỹ. Chúng tôi hiểu rằng khách hàng mới là quan trọng với tăng trưởng, tuy nhiên, hãy làm việc thông minh để tận dụng nguồn lực hiện có.
Giải pháp tăng doanh thu nhanh hơn và đỡ tốn kém hơn chính là khai thác nguồn khách hàng hiện có. Thứ nhất, nếu sản phẩm - dịch vụ của bạn chất lượng, họ sẽ không ngần ngại giới thiệu với người quen, những người sẽ trở thành khách hàng mới của bạn.
Bên cạnh đó, bạn có thể cung cấp thêm các sản phẩm - dịch vụ bổ sung để tăng giá trị từng khách hàng. Tuy nhiên, hãy cẩn trọng nếu những giao dịch bạn có được ghi nợ, điều này sẽ chỉ giúp tăng “Các khoản cần thu” thay vì nguồn tiền thực sự.
Có được một khách hàng mới đòi hỏi chi phí cao gấp 5 lần giữ chân khách hàng cũ
Nếu các khoản cần thu của bạn đang tăng lên, giải pháp để được thanh toán sớm hơn có thể là chính sách giảm giá cho thanh toán sớm/thanh toán đúng hạn.
Tương tự, hãy kiểm tra nếu Các khoản cần trả của bạn cũng được áp dụng chính sách giảm giá để giảm dòng tiền dịch chuyển ra. Bên cạnh đó, hãy kiểm tra báo cáo dòng tiền để quản lý được tốc độ thanh toán khả thi của bạn, và xem xét đến nó trong lần ghi nợ tiếp theo.
Nếu bạn chưa có được cái nhìn tốt nhất về dòng tiền hiện tại, hãy bắt đầu với 2 câu hỏi đơn giản:
Để đạt được thành công muốn, bạn cần biết mình đang ở đâu và mong muốn điều gì. Đây là lúc báo cáo dòng tiền sẽ phát huy tác dụng. Báo cáo dòng tiền sẽ cho bạn cái nhìn toàn cảnh điều gì đang diễn ra với dòng tiền doanh nghiệp trong một khoảng thời gian cụ thể. Khi xây dựng báo cáo, hãy lưu ý rằng có nhiều phân loại dòng tiền khác nhau.
Báo cáo dòng tiền bao gồm nhiều phân loại dòng tiền khác nhau. Ảnh: Canva.
Xem thêm:
Đơn vị sở hữu bài viết: Thyrv - Tổ chức cung cấp công nghệ, phần mềm và các công cụ tự động hóa doanh nghiệp địa phương, chủ doanh nghiệp nhỏ có nhu cầu quản lý thời gian, giao tiếp với khách hàng để kiểm soát công việc kinh doanh thành công hơn.
Với mong muốn đem đến hành trình trải nghiệm mua nhà xuyên suốt từ online tới offline trên một nền tảng duy nhất, OneHousing luôn cập nhật thông tin hữu ích cùng những tư vấn về thị trường, tài chính, xu hướng bất động sản, đời sống… dành cho bạn đọc.
Đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi qua trang Chuyên viên môi giới OneHousing, hoặc gọi trực tiếp qua Hotline: 1800 646 466 (miễn phí), hoặc gửi câu hỏi về hộp thư [email protected].
Công ty Cổ phần One Mount Real Estate – Sàn giao dịch Bất Động Sản là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
Ngày cấp: 04/10/2023
Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông
© 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn