Ngân hàng đẩy tín dụng, người mua nhà không còn "chật vật" với lãi suất

      Ngân hàng đẩy tín dụng, người mua nhà không còn "chật vật" với lãi suất

      Onehousing image
      5 phút đọc
      15/04/2024
      Thị trường bất động sản sôi động trở lại khi lãi suất ngân hàng hạ nhiệt, người mua nhà "dễ thở" hơn, giảm bớt áp lực tài chính đầu tư. Tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau!

      Sau thời gian dài "chật vật" với lãi suất ngân hàng cao, áp lực tài chính đầu tư đã hạ nhiệt. Nhờ chính sách điều tiết vĩ mô hiệu quả, lãi suất huy động vốn của các ngân hàng đang có xu hướng giảm dần. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho thị trường bất động sản, giúp người mua nhà tiếp cận nguồn vốn vay dễ dàng hơn.

      Người mua nhà hết cảnh "chật vật" với lãi suất cao

      Chị Nguyễn Hải Yến, nhân viên kế toán, đã quyết định vay 1 tỷ đồng từ một ngân hàng tư nhân để mua căn hộ chung cư trị giá hơn 3 tỷ đồng tại Hà Nội. Trước sự lựa chọn giữa vay mua nhà ở xã hội với gói tín dụng ưu đãi 120.000 tỷ đồng và vay thương mại, chị Yến đã lựa chọn vay từ ngân hàng thương mại do lãi suất ưu đãi hấp dẫn hơn.

      Theo chị Yến, gói tín dụng 120.000 tỷ dành cho mua nhà ở xã hội có lãi suất là 7,5%/năm áp dụng trong 5 năm từ ngày giải ngân và lãi suất này không cố định, được điều chỉnh mỗi 6 tháng. Ngược lại, lãi suất vay mua nhà thương mại từ các ngân hàng tư nhân hiện chỉ từ 5-6%/năm trong khoảng thời gian ưu đãi từ 6 đến 36 tháng đầu.

      Chị nhận thấy lãi suất gói 120.000 tỷ cao hơn so với lãi suất vay mua nhà thương mại hiện chỉ từ 4.8-5%/năm, áp dụng đến cuối năm 2024. Vì vậy, chị quyết định chọn phương án vay thương mại với điều kiện lãi suất thấp hơn.

      Trong bối cảnh lãi suất cho vay mua nhà đã giảm đáng kể so với nửa cuối năm trước, từ 9-10%/năm xuống còn 5-6%/năm, ngân hàng quốc doanh và thương mại cổ phần đều cung cấp mức lãi suất ưu đãi tương tự, từ 5% đến 7%/năm trong thời gian ưu đãi. Sau thời gian này, lãi suất sẽ chuyển sang thả nổi với mức khoảng 9-10%/năm.

      Chị Trịnh Thu Hiền, cũng là một khách hàng mua nhà tại Hà Nội, đang phải chịu lãi suất 12%/năm, cao hơn nhiều so với mức ưu đãi hiện tại. Chị Hiền cho biết mình đã từng trả lãi suất lên đến 14%/năm vào tháng 7/2023 và giờ dù lãi suất đã giảm nhưng vẫn cảm thấy gánh nặng.

      Các ngân hàng hiện đang cạnh tranh nhau tung ra các gói vay ưu đãi với mục đích kích thích nhu cầu vay mua nhà và tăng trưởng tín dụng, đôi khi chấp nhận lỗ để đẩy mạnh cho vay. Tuy nhiên, lãi suất các khoản vay cũ vẫn còn ở mức cao, khoảng 11-12%/năm, do các khoản tiền gửi kỳ hạn dài từ đầu năm 2023 vẫn chưa đến hạn và lãi suất huy động vẫn ở mức thấp.

      ngan-hang-day-tin-dung-nguoi-mua-nha-khong-con-chat-vat-voi-lai-suat-onehousing-1

      Người mua nhà cần cân nhắc khả năng tài chính đầu tư khi quyết định vay vốn (Nguồn: Vietnamnet)

       

      Nhiều ngân hàng đã công bố lãi suất bình quân 

      Đọc tiếp

      Sau giai đoạn suy giảm 0,72% trong hai tháng đầu năm, tín dụng của nền kinh tế Việt Nam đã bắt đầu phục hồi trong tháng 3, với mức tăng trưởng tích cực là 0,98% chỉ trong tháng này. Tính đến ngày 25/3, tổng tín dụng đạt khoảng 13,6 triệu tỷ đồng, tăng 0,26% so với cuối năm 2023, theo dữ liệu từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN).

      Trong bối cảnh thị trường cho vay hiện nay yếu, các ngân hàng đã phải điều chỉnh cơ cấu danh mục cho vay và triển khai các chương trình khuyến khích vay tiêu dùng, mua sắm và sửa chữa nhà cửa để thúc đẩy nhu cầu vay vốn. Đầu năm nay, NHNN đã phân bổ hạn mức tín dụng cho các ngân hàng với trần tăng trưởng cho phép là 15%, tương đương với việc bơm thêm khoảng 2 triệu tỷ đồng vào nền kinh tế, một con số tăng đáng kể so với năm trước.

      NHNN cũng yêu cầu các ngân hàng cần công khai minh bạch lãi suất cho vay trên các trang web của mình. Cụ thể như sau:

      - Vietinbank áp dụng lãi suất cho vay bình quân là 6.3%/năm, với chênh lệch giữa lãi suất cho vay và lãi suất huy động bình quân là 2.45%/năm.

      - BIDV công bố mức lãi suất cho vay bình quân là 6.49%/năm, và chênh lệch lãi suất là 3.12%/năm.

      - TPBank có lãi suất cho vay là 7.76%/năm; Vietbank là 7.32%/năm.

      - OCB áp dụng lãi suất 7.79%/năm cho cá nhân và 9.29%/năm cho doanh nghiệp.

      - VIB đưa ra mức 8.6%/năm cho cá nhân và 7.69%/năm cho doanh nghiệp.

      - ACB cho vay cá nhân với lãi suất 9.7%/năm và 9.33%/năm cho doanh nghiệp.

      - BVBank và Eximbank lần lượt là 9.4% và 8.17%/năm.

      - ABBank cung cấp 7.42%/năm cho cá nhân và 6.12%/năm cho doanh nghiệp.

      Các ngân hàng đang triển khai các chương trình lãi suất ưu đãi này để kích thích tăng trưởng tín dụng, đặc biệt trong bối cảnh tìm kiếm khách hàng vay mới ngày càng khó khăn. Các mức lãi suất ưu đãi ban đầu thấp nhằm mục đích thu hút khách hàng, nhưngcũng cần lưu ý rằng sau thời gian ưu đãi, lãi suất thường sẽ được điều chỉnh lên mức cao hơn.

      ngan-hang-day-tin-dung-nguoi-mua-nha-khong-con-chat-vat-voi-lai-suat-onehousing-2

      Các ngân hàng đang triển khai chương trình lãi suất ưu đãi để kích thích tăng trưởng tín dụng (Nguồn: Finance)

      Gói vay mua nhà của Techcombank, giải pháp giảm áp lực tài chính đầu tư

      Với chính sách lãi suất cạnh tranh, Techcombank cam kết hỗ trợ tài chính tối ưu để bạn có thể an tâm sở hữu căn nhà của mình mà không phải lo lắng về gánh nặng tài chính.

      Lãi suất cạnh tranh:

        - Lãi suất cố định ưu đãi chỉ từ 10.5%/năm.

        - Giảm trừ lãi suất vay mua nhà lên đến 1.2%/năm trong giai đoạn lãi suất thả nổi, giúp khách hàng giảm bớt gánh nặng tài chính theo thời gian.

      Phí trả nợ trước hạn linh hoạt:

        - Chỉ từ 0.5%-1%/năm cho các khoản trả nợ trước hạn.

        - Miễn phí hoàn toàn cho trả nợ trước hạn từ năm thứ sáu trở đi, tạo điều kiện cho khách hàng chủ động trong việc quản lý dòng tiền cá nhân.

      Chính sách linh hoạt:

        - Có thể tài trợ trên giao dịch đặt cọc, giúp khách hàng an tâm khi thực hiện các bước đầu tư bất động sản.

        - Đa dạng hóa và linh hoạt các hình thức giải ngân phù hợp với từng nhu cầu cụ thể của khách hàng.

      Thời hạn vay dài lâu:

        - Thời hạn cho vay lên đến 35 năm, cạnh tranh trên thị trường, không giới hạn độ tuổi vay vốn của khách hàng, giúp mọi lứa tuổi có cơ hội sở hữu nhà.

      Techcombank sẵn sàng hỗ trợ bạn toàn diện trong hành trình mua nhà, từ việc lựa chọn căn hộ, giải ngân, cho đến quản lý khoản vay một cách hiệu quả.

      ngan-hang-day-tin-dung-nguoi-mua-nha-khong-con-chat-vat-voi-lai-suat-onehousing-3

      Techcombank sẵn sàng hỗ trợ bạn toàn diện trong hành trình mua nhà (Nguồn: Baodautu)

      Lãi suất ngân hàng hạ nhiệt là tín hiệu tích cực cho thị trường bất động sản Việt Nam. Việc người mua nhà dễ dàng tiếp cận nguồn vốn vay sẽ góp phần thúc đẩy nhu cầu mua nhà, từ đó kích thích thị trường bất động sản phát triển sôi động hơn trong thời gian tới. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn tài chính, người mua nhà cần cân nhắc kỹ lưỡng khả năng tài chính đầu tư của bản thân trước khi quyết định vay vốn mua nhà.

      Xem thêm

      Điều gì khiến cổ phiếu trở nên hấp dẫn trước mắt các nhà đầu tư như vậy?

      Không xác định được ngưỡng rủi ro khi đầu tư, hậu quả bạn phải đối mặt là gì?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương