Điều gì khiến cổ phiếu trở nên hấp dẫn trước mắt các nhà đầu tư như vậy?

      Điều gì khiến cổ phiếu trở nên hấp dẫn trước mắt các nhà đầu tư như vậy?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      14/04/2024
      Khám phá các yếu tố quan trọng khiến cổ phiếu trở nên hấp dẫn đối với các nhà tài chính đầu tư, từ tiềm năng phát triển của doanh nghiệp đến các biến động tích cực trên thị trường chứng khoán.

      Cổ phiếu luôn thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư, nhưng điều gì làm cho chúng trở nên hấp dẫn đặc biệt? Trong bài viết này, hãy cùng khám phá những yếu tố quan trọng làm nên sức hấp dẫn của cổ phiếu trong mắt các nhà đầu tư, từ các chỉ số tài chính cho đến các yếu tố không tính toán được.

      Cổ phiếu là gì?

      Cổ phiếu là một loại chứng chỉ doanh nghiệp phát hành hoặc ở dạng bút toán, xác nhận số tiền mà nhà đầu tư góp vào công ty. Nắm giữ cổ phiếu đồng nghĩa với việc trở thành cổ đông và chủ sở hữu của doanh nghiệp phát hành, đồng thời được hưởng quyền lợi và lợi ích hợp pháp từ các hoạt động kinh doanh của công ty.

      dieu-gi-khien-co-phieu-tro-nen-hap-dan-truoc-mat-cac-nha-dau-tu-nhu-vay-anh1

      Cổ phiếu xác nhận số tiền mà nhà đầu tư góp vào công ty (Nguồn: luatvietnam)

       

      Những kiến thức cơ bản cần biết khi đầu tư cổ phiếu

      Đọc tiếp

      Nhiều nhà đầu tư mới thường đặt ra câu hỏi "có nên đầu tư cổ phiếu không?". Và câu trả lời là CÓ, nhưng điều quan trọng là bạn cần phải có đủ kiến thức cơ bản về cổ phiếu để có thể tận dụng được tiềm năng lợi nhuận tối đa. Dưới đây là một số kiến thức căn bản để giúp bạn hiểu rõ hơn về quá trình giao dịch cổ phiếu:

       Các loại cổ phiếu:

      • Cổ phiếu thường (Cổ phiếu phổ thông): Được cấp quyền tham dự đại hội cổ đông và tham gia biểu quyết trong các vấn đề quan trọng của công ty.
      • Cổ phiếu ưu đãi: Mang đến các quyền lợi, đặc quyền và hạn chế khác nhau so với cổ phiếu thường. Bao gồm cổ phiếu ưu đãi hoàn lại và cổ phiếu ưu đãi cổ tức.

      dieu-gi-khien-co-phieu-tro-nen-hap-dan-truoc-mat-cac-nha-dau-tu-nhu-vay-anh2

      Có 2 loại cổ phiếu trên thị trường hiện nay (Nguồn: timo)

      Khung giờ giao dịch chứng khoán trên các sàn phổ biến: Thời gian giao dịch thường là từ 9h đến 11h30 và từ 13h đến 15h, từ thứ 2 đến thứ 6, trừ ngày lễ.

      Đơn vị giao dịch trên sàn: UPCOM (Lô chẵn (100), lô lẻ (1-99)), HNX (Lô chẵn (100), lô lẻ (1-99)) và HOSE (Lô chẵn (10), lô lẻ (1-9)).

      Ý nghĩa các màu hiển thị trên bảng giá chứng khoán:

      • Màu vàng: Giá cổ phiếu không thay đổi so với giá tham chiếu.
      • Màu xanh: Giá cổ phiếu tăng so với giá tham chiếu.
      • Màu đỏ: Giá cổ phiếu giảm so với giá tham chiếu.

      Cách mua bán cổ phiếu:

      • Đặt lệnh qua doanh nghiệp, nhà môi giới.
      • Tự đặt lệnh mua/bán qua các phần mềm hoặc sàn giao dịch.

      Hiểu rõ về những điều này sẽ giúp bạn trở thành nhà đầu tư thông thái và tự tin hơn khi tham gia thị trường cổ phiếu.

      Điều gì khiến cổ phiếu trở nên hấp dẫn trên thị trường

      Thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian gần đây vẫn đang trải qua nhiều biến động, nhưng với những nhà đầu tư có tầm nhìn dài hạn, nó vẫn mang đến những cơ hội đầu tư tiềm năng. Các cổ phiếu nổi bật hiện nay có một số lý do mà chúng thu hút dòng vốn đầu tư.

      Một số công ty như EVF (Công ty Tài chính cổ phần Điện lực EVN Finance) và DLG (Đức Long Gia Lai) đã nổi bật nhờ vào tiềm năng phát triển vượt trội của họ. Với EVF, tiềm năng phát triển to lớn trong lĩnh vực tài chính điện lực đang hưởng lợi từ chính sách đầu tư phát triển năng lượng của Chính phủ. Trong khi đó, việc hủy bỏ thủ tục phá sản đã mở ra cơ hội phục hồi hoạt động kinh doanh cho DLG, tạo nên tiềm năng tăng trưởng cao trong tương lai.

      dieu-gi-khien-co-phieu-tro-nen-hap-dan-truoc-mat-cac-nha-dau-tu-nhu-vay-anh3

      Thị trường chứng khoán Việt Nam gần đây vẫn đang trải qua nhiều biến động (Nguồn: zalopay)

      Các cổ phiếu khác như BMC của Khoáng sản Bình Định, VEA của Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam và CAV của CTCP Dây cáp điện Việt Nam (Cadivi) đang ghi nhận biến động tích cực từ yếu tố vĩ mô. Thông tin về việc thoái vốn Nhà nước đã thúc đẩy tâm lý nhà đầu tư và đẩy giá cổ phiếu BMC tăng mạnh. Trong khi đó, VEA và CAV có tỷ lệ chi trả cổ tức cao và ổn định, thu hút nhà đầu tư ưa chuộng dòng tiền đều đặn, đặc biệt là trong bối cảnh lãi suất ngân hàng đang ở mức cao.

      Cuối cùng, có những ngành nghề như thực phẩm, hóa chất, dầu khí và điện được xem là ổn định và tiềm năng. Những ngành này ít chịu ảnh hưởng bởi biến động thị trường và mang lại sự an toàn và tiềm năng tăng trưởng ổn định cho nhà đầu tư. Bên cạnh đó, bất động sản và chứng khoán cũng là những ngành tiềm năng khi thị trường có dấu hiệu phục hồi, mang lại lợi nhuận đột phá cho những nhà đầu tư nhạy bén.

      Lời khuyên cho nhà đầu tư nắm bắt cơ hội vàng

      Trên thị trường chứng khoán, mặc dù luôn tồn tại những biến động và rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho những nhà đầu tư thông minh. Để đầu tư hiệu quả, việc trang bị kiến thức và kỹ năng tài chính đầu tư chuyên sâu là không thể thiếu. Điều này bao gồm việc hiểu rõ về thị trường chứng khoán, các phương pháp phân tích, cũng như luyện tập kỹ năng giao dịch và quản lý rủi ro một cách sáng suốt.

      dieu-gi-khien-co-phieu-tro-nen-hap-dan-truoc-mat-cac-nha-dau-tu-nhu-vay-anh4

      Thị trường chứng khoán  mở ra nhiều cơ hội cho những nhà đầu tư (Nguồn: sggp)

      Một phần quan trọng khác là lựa chọn chiến lược đầu tư phù hợp với mục tiêu và khẩu vị rủi ro của mỗi người. Việc tìm kiếm cổ phiếu tiềm năng đòi hỏi sự phân tích kỹ lưỡng về tình hình tài chính và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, cũng như việc theo dõi thị trường và cập nhật thông tin liên quan.

      Quản lý rủi ro hiệu quả cũng là yếu tố không thể bỏ qua, bằng cách chỉ đầu tư số tiền nhàn rỗi, chia nhỏ vốn đầu tư và sử dụng các biện pháp bảo vệ như lệnh dừng lỗ. Đồng thời, sự kỷ luật và kiên nhẫn là chìa khóa để thành công trên thị trường chứng khoán, và việc không giao dịch dưới cảm xúc, mà tuân thủ theo kế hoạch đầu tư đã đề ra là điều cần thiết.

      Giải pháp đầu tư ngắn hạn hiệu quả Dynamic Margin của TCBS

      Nếu bạn cảm thấy số vốn hiện có không đủ để thực hiện chiến lược đầu tư của mình, có thể bạn sẽ quan tâm đến việc vay ngân hàng để bắt đầu. Trong trường hợp này, Techcombank với chương trình Dynamic Margin (Vay Năng Động) sẽ là lựa chọn hữu ích cho bạn, với chính sách vay ưu đãi lãi suất thấp chỉ trong vòng 30 ngày.

      Với tiêu chí hỗ trợ tối đa các nhà đầu tư và lợi thế tiếp cận nguồn vốn giá rẻ từ các tổ chức tài chính lớn, gói vay Dynamic Margin tại Techcombank mang lại lãi suất ưu đãi chỉ 0.5%/năm cho toàn bộ khách hàng tại TCBS.

      dieu-gi-khien-co-phieu-tro-nen-hap-dan-truoc-mat-cac-nha-dau-tu-nhu-vay-anh5

      Gói vay Dynamic Margin mang lại lãi suất ưu đãi chỉ 0.5%/năm (Nguồn: Techcombank)

      Gói vay ưu đãi này thích hợp cho nhà đầu tư có giao dịch ngắn hạn, thường xuyên mua/bán cổ phiếu và cần chi phí vay thấp để tối đa hóa lợi nhuận. Với danh mục margin gồm gần 230 mã cổ phiếu và các chính sách phí và ưu đãi margin hấp dẫn, gói vay này sẽ hỗ trợ tối đa nhà đầu tư đạt được mục tiêu lợi nhuận mong muốn trên thị trường chứng khoán.

      Khi sử dụng gói vay Dynamic Margin của TCBS, khách hàng sẽ được hưởng:

      • Hạn mức vay được cập nhật minh bạch theo thời gian thực trên TCInvest từ 14h hàng ngày.
      • Phân bổ hạn mức tự động theo lệnh đặt của khách hàng.
      • Hưởng lợi từ gói vay ưu đãi lãi suất thấp, ổn định và lâu dài từ lợi thế của TCBS.
      • Lãi suất gói vay được tính hàng ngày dựa trên dư nợ gốc của khoản vay được ưu đãi.

      Trên đây là những yếu tố khiến cổ phiếu trở nên hấp dẫn trước mắt các nhà đầu tư. Hy vọng rằng thông qua việc trang bị kiến thức cơ bản và chiến lược đầu tư phù hợp, nhà đầu tư sẽ có thêm động lực và tự tin để khai thác những cơ hội đầu tư tiềm năng trên thị trường chứng khoán.

      Xem thêm 

      Cổ phiếu ngành ngân hàng tiếp tục dẫn dắt thị trường chứng khoán

      Xu thế chứng khoán: Cổ phiếu có tín hiệu tốt để nắm giữ, nhưng cân nhắc chốt lời vì gặp khó khăn vùng cản

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương