Mẫu sổ đỏ, sổ hồng mới nhất năm 2023

      Mẫu sổ đỏ, sổ hồng mới nhất năm 2023

      Onehousing image
      5 phút đọc
      16/06/2023
      Khám phá mẫu sổ đỏ, sổ hồng mới nhất năm 2023 cùng OneHousing.

      Sổ hồng chung cư là giấy tờ quan trọng trong việc mua nhà chung cư, đó là chứng nhận pháp lý xác nhận quyền sở hữu và quyền sử dụng căn hộ. Khi sở hữu sổ hồng chung cư, bạn có thể yên tâm về tính pháp lý và an ninh của ngôi nhà mà mình đã mua. Cùng OneHousing khám phá mẫu sổ đỏ, sổ hồng mới nhất năm 2023 qua bài viết sau!

      Sổ đỏ, sổ hồng là gì?

      Sổ đỏ, sổ hồng là giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất - Quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của Luật Đất đai 2013 và các hướng dẫn liên quan. Đây là giấy tờ pháp lý do Nhà nước cấp để xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của người có quyền thực hiện các quyền này. Sổ đỏ/sổ hồng được cấp theo một mẫu thống nhất trên toàn quốc cho người sở hữu các quyền này.

      mau-so-do-so-hong-moi-nhat-nam-2023

      Sổ đỏ, sổ hồng (Nguồn: Luật Việt Nam)

      Cách thức mua nhà sổ hồng chung mới nhất 2023

      Đọc tiếp

      Hình ảnh mẫu sổ đỏ, sổ hồng mới nhất năm 2023

      Kích thước và nội dung

      Mẫu giấy chứng nhận được Bộ Tài nguyên và Môi trường phát hành theo một mẫu duy nhất và áp dụng trên toàn quốc cho tất cả các loại đất, nhà ở và tài sản khác liên quan đến đất. Giấy chứng nhận này bao gồm một tờ giấy với 04 trang, in trên nền hoa văn màu hồng cánh sen (được gọi là phôi giấy chứng nhận) và một trang bổ sung với nền màu trắng. Mỗi trang có kích thước 190mm x 265mm và bao gồm các nội dung sau đây:

      - Trang 1: Sổ đỏ, sổ hồng mới nhất năm 2023 gồm Quốc hiệu, Quốc huy cùng dòng chữ "Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác liên quan đến đất" in màu đỏ; mục "I. Tên người sử dụng đất, chủ sở hữu nhà ở và tài sản khác liên quan đến đất" và số phiếu cấp giấy chứng nhận (số seri) gồm 02 chữ cái tiếng Việt và 06 chữ số, được in màu đen; cũng như dấu nổi của Bộ Tài nguyên và Môi trường;

      - Trang 2: Sổ đỏ, sổ hồng được in chữ màu đen và chứa mục "II. Thửa đất, nhà ở và tài sản khác liên quan đến đất". Trong mục này, ghi rõ thông tin về nhà ở, thửa đất, công trình xây dựng khác, rừng sản xuất là rừng trồng, cây lâu năm và ghi chú. Đồng thời, cũng ghi lại ngày tháng năm ký giấy chứng nhận và cơ quan đã ký cấp giấy chứng nhận. Số nhập vào sổ được ghi rõ trong quá trình cấp giấy chứng nhận.

      - Trang 3: In chữ màu đen và bao gồm mục "III. Sơ đồ thửa đất, nhà ở và tài sản khác liên quan đến đất" và mục "IV. Thay đổi sau khi cấp giấy chứng nhận";

      - Trang 4: In chữ màu đen và bao gồm nội dung tiếp theo của mục "IV. Thay đổi sau khi cấp giấy chứng nhận"; cũng như nội dung lưu ý đối với người được cấp giấy chứng nhận; mã vạch;

      - Trang bổ sung của giấy chứng nhận: In chữ màu đen và bao gồm dòng chữ "Trang bổ sung giấy chứng nhận"; số hiệu thửa đất; số phiếu cấp giấy chứng nhận; số nhập vào sổ cấp giấy chứng nhận và mục "IV. Những thay đổi sau khi cấp giấy chứng nhận" tương tự như trang 4 của giấy chứng nhận;

      Lưu ý: Nội dung của giấy chứng nhận sẽ được Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất (đối với các địa điểm chưa có Văn phòng đăng ký đất đai) tự in và viết khi chuẩn bị hồ sơ để nộp cho cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận hoặc xác nhận các thay đổi vào giấy chứng nhận đã cấp trước đó.

      mau-so-do-so-hong-moi-nhat-nam-2023

      Hình ảnh sổ đỏ, sổ hồng mới nhất năm 2023 (Nguồn: Liên đoàn lao động Việt Nam)

      Nguyên tắc cấp sổ đỏ, sổ hồng

      Quy định tại Điều 98 Luật Đất đai 2013, việc cấp sổ đỏ, sổ hồng phải tuân thủ các quy định sau đây:

      Cấp sổ đỏ, sổ hồng theo từng thửa đất: Mỗi thửa đất sẽ được cấp một sổ đỏ, sổ hồng riêng. Tuy nhiên, trong trường hợp người sử dụng đất sở hữu nhiều thửa đất nông nghiệp tại cùng một xã, phường, thị trấn và yêu cầu, có thể được cấp một sổ đỏ, sổ hồng chung cho các thửa đất đó.

      Ghi đầy đủ thông tin cho các trường hợp chung quyền sử dụng đất: Nếu có nhiều người chung quyền sử dụng đất, chủ sở hữu chung nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất, sổ đỏ, sổ hồng phải ghi đầy đủ tên của những người có chung quyền và cấp cho mỗi người một Giấy chứng nhận. Tuy nhiên, nếu các chủ sử dụng, chủ sở hữu yêu cầu, có thể cấp chung một Giấy chứng nhận và trao cho người đại diện.

      Hoàn thành nghĩa vụ tài chính: Người sử dụng đất, chủ sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật trước khi được nhận sổ đỏ, sổ hồng.

      Để nhận sổ đỏ, sổ hồng ngay, người sử dụng đất, chủ sở hữu nhà ở, tài sản liên quan không phải thực hiện nghĩa vụ tài chính, được miễn hoặc ghi nợ nghĩa vụ tài chính. Đối với trường hợp thuê đất trả tiền hàng năm, sổ đỏ, sổ hồng có thể được cấp ngay sau khi cơ quan có thẩm quyền xem xét.

      Trong trường hợp quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản liên quan là tài sản chung của vợ và chồng, cả họ, tên vợ và họ, tên chồng sẽ được ghi cùng trên sổ đỏ, sổ hồng. Tuy nhiên, nếu có sự thỏa thuận ghi tên một người, người đó có quyền yêu cầu cấp đổi sang sổ đỏ, sổ hồng để ghi cả họ, tên vợ và họ, tên chồng.

      Trường hợp có chênh lệch diện tích giữa số liệu đo đạc thực tế và số liệu ghi trên giấy tờ, và ranh giới thửa đất không thay đổi và không có tranh chấp với người sử dụng đất liền kề, khi cấp hoặc cấp đổi sổ đỏ, sổ hồng, diện tích đất sẽ dựa trên số liệu đo đạc thực tế. Người sử dụng đất không phải nộp tiền sử dụng đất cho phần diện tích chênh lệch nhiều hơn (nếu có).

      Khi có sự thay đổi ranh giới thửa đất so với thời điểm có giấy tờ về quyền sử dụng đất và diện tích đất đo đạc thực tế lớn hơn diện tích ghi trên giấy tờ, phần diện tích chênh lệch nhiều hơn (nếu có), sẽ được xem xét để cấp sổ đỏ, sổ hồng theo quy định tại Điều 99 Luật Đất đai 2013.

      mau-so-do-so-hong-moi-nhat-nam-2023

      Hình ảnh sổ đỏ, sổ hồng mới nhất năm 2023 (Nguồn: Thư viện pháp luật)

      Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về mẫu sổ đỏ, sổ hồng mới nhất năm 2023 cũng như quy định về cấp sổ đỏ, sổ hồng.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Trường hợp nào không được sang tên sổ đỏ khi mua bán đất?

      Cần lưu ý gì khi mua nhà chung sổ đỏ?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương