Cần lưu ý gì khi mua nhà chung sổ đỏ?

      Cần lưu ý gì khi mua nhà chung sổ đỏ?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      05/06/2023
      Cần lưu ý gì khi mua nhà chung sổ đỏ? Bài viết dưới đây của OneHousing sẽ liệt kê ra một số lưu ý quan trọng mà bạn cần nắm.

      Ở các tỉnh, thành phố lớn đã không còn quá xa lạ gì với tình trạng “đất chật người đông”, do đó khá nhiều người đã lựa chọn phương pháp mua nhà chung sổ đỏ. Tuy nhiên, nếu không nắm được những kiến thức liên quan khi mua nhà sổ chung thì bạn sẽ dễ gặp phải những rủi ro khi mua bán hoặc chuyển đổi về sau. Vậy cần lưu ý gì khi mua nhà chung sổ đỏ? Mời bạn đón đọc bài viết sau đây của OneHousing.

      Mua nhà chung sổ đỏ là gì?

      Trước khi đi vào tìm hiểu các lưu ý và kinh nghiệm trong quá trình mua nhà chung sổ đỏ thì trước hết, bạn phải biết được những khái niệm và quy định liên quan về pháp luật.

      Theo đó, nhà chung sổ đỏ là trường hợp các tài sản gắn liền với đất, nhà nằm chung trên một tờ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của nhiều người. Sổ chung do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp và công nhận quyền sở hữu của 2 người đứng tên trong sổ mà giữa họ không có bất kỳ mối quan hệ vợ chồng, con cái nào.

      Thực tế, có 2 trường hợp mua bán nhà chung sổ đỏ, đó chính là:

      • Căn nhà đã đủ điều kiện để tách thửa nhưng chủ sở hữu chưa tiến hành tách ra 1 quyển sổ riêng.
      • Căn nhà không đủ điều kiện để tách thửa ra một quyển sổ riêng. Chính vì vậy, có rất nhiều trường hợp do dính quy hoạch nên không thể tách thửa mặc dù nhà rộng, có diện tích đất. Trong trường hợp này, người mua sẽ không được cấp sổ đỏ riêng mà sẽ được dùng sổ đỏ chung với các đồng sở hữu khác.

      can-luu-y-gi-khi-mua-nha-chung-so-do-onehousing-1

      Có thể hiểu, mua nhà chung sổ đỏ là nhiều người đứng tên trên một quyển sổ. (Nguồn: News Hồ Chí Minh)

      Lần đầu mua nhà: Hồ sơ pháp lý dự án bao gồm những gì

      Đọc tiếp

      Mua nhà chung sổ đỏ sẽ rất khó tránh khỏi rủi ro

      Thực tế, mua nhà chung sổ đỏ mặc dù là phương pháp đơn giản và thuận tiện nhưng lại tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Bạn đọc cần nằm lòng được những rủi ro dưới đây để cân nhắc có nên lựa chọn hình thức này hay không.

      Nguy cơ không được tách sổ riêng là rất cao

      Như đã đề cập ở phần đầu, sẽ có 2 trường hợp mua nhà chung sổ, trong đó có trường hợp không đủ điều kiện để tách sổ. Nguyên nhân là do diện tích đất, nhà ở quá nhỏ hoặc không đảm bảo được diện tích tách thửa nên sẽ không đáp ứng đủ điều kiện để tách sổ riêng.

      Không những thế, quá trình tách sổ riêng sẽ mất rất nhiều thời gian và khiến bạn phải tốn công chờ đợi, làm ảnh hưởng trầm trọng đến nguồn vốn đầu tư.

      can-luu-y-gi-khi-mua-nha-chung-so-do-onehousing-2

      Khi mua nhà sổ chung, nguy cơ không được tách sổ riêng là rất cao. (Nguồn: News Hồ Chí Minh)

      Không được bảo đảm về mặt pháp lý

      Mặc dù vẫn được nhà nước công nhận là loại sổ đỏ có giá trị, nhưng nếu không có giấy ủy quyền đồng ý cho người bán thực hiện việc chuyển nhượng cho người khác, bạn sẽ không thể ký kết hợp đồng mua bán công chứng theo quy định của pháp luật.

      Rất khó để tiếp tục vay ngân hàng

      Về mặt lý thuyết, những người sử dụng sổ chung vẫn được phép vay ngân hàng nhưng trên thực tế, hiếm có ngân hàng nào cho người có sổ chung vay mượn. Bởi trong trường hợp thế chấp sổ, người đi vay cần phải có chữ ký của người cùng đứng tên trong sổ. Tuy nhiên, người cùng đứng tên trong sổ lại không cùng máu mủ huyết thống, không thân thích với người vay, không đảm bảo tính pháp lý ràng buộc giữa hai bên nên rất khó để ngân hàng chấp thuận cho vay.

      Dễ vướng vào tình trạng lừa đảo

      Nếu bạn không có kinh nghiệm mua thì sẽ rất dễ bị các đối tượng lừa đảo đưa vào tròng. Các đối tượng lừa đảo có thể dùng các thủ đoạn như tiến hành mua đất (có sổ đỏ, sau đó cho xây dựng thành từng căn nhỏ và quảng cáo bán nhà giá rẻ.

      Vì thấy rẻ nên người mua sẽ dễ xuống tiền cọc nên không kiểm tra kỹ lưỡng, mãi về sau mới biết là đã mua nhà trên đất sổ chung. Lúc này, nếu người mua đổi ý sẽ bị mất tiền cọ và nếu tiếp tục sử dụng thì sẽ khó tránh khỏi một trong các rủi ro nói trên.

      Mua nhà chung sổ đỏ ngày càng trở nên phổ biến, tại vì sao?

      Dẫu biết mua nhà chung sổ đỏ sẽ khó tránh khỏi những rủi ro, vậy tại sao nhiều người lại lựa chọn phương án mua sổ chung?

      Từ xưa, tâm lý của người Việt bao giờ cũng “an cư lạc nghiệp”. Do đó, rất nhiều người đặt mục tiêu sở hữu được căn nhà lên hàng đầu, nhất là với những người dân tỉnh lẻ lên thành phố lớn để sinh sống và làm việc.

      Tuy nhiên, ở các thành phố lớn, việc sở hữu một quyển sổ đỏ riêng rất khó vì đó là nơi tập trung nhiều dân cư và thường xảy ra tình trạng “đất chật người đông”. Trong khi đó, giá cả của nhà đất không ngừng tăng lên, nếu chần chừ lâu thì sẽ rất khó để có thể sở hữu một căn nhà.

      Do đó, rất nhiều người đã lựa chọn hình thức mua nhà chung sổ đỏ bởi đây là phương pháp đơn giản nhất cùng một số ưu điểm sau:

      • Mua nhà chung sổ đỏ phù hợp với những người có thu nhập trung bình vì có giá chỉ bằng 1/2 giá nhà đất thông thường.
      • Thủ tục đơn giản, được nhà nước công nhận quyền sở hữu và có thể chuyển nhượng, bán lại hoặc sang tên.
      • Nhà sổ chung được đánh giá an toàn hơn so với mua nhà giấy tay.

      Với ưu điểm nhanh - gọn - lẹ, hình thức mua nhà chung sổ đỏ đã giải quyết được bài toán cho những người muốn có nhà ở thành phố. Trên đây là những lý do giải thích tại sao mua nhà chung sổ đỏ tiềm ẩn nhiều rủi ro nhưng vẫn được khá nhiều người ưa chuộng.

      Lưu ý khi mua nhà chung sổ đỏ

      Sau khi đã quyết định được có nên mua nhà chung sổ đỏ không, bạn cần lưu ý những vấn đề dưới đây:

      Thời điểm trước khi mua

      Việc bạn cần làm là:

      • Cần phải kiểm tra căn nhà đó có xảy ra tranh chấp hay không? Đã được chuyển nhượng hay chưa và có nằm trong diện quy hoạch hay không?.
      • Cần phải kiểm tra và tìm hiểu kỹ thông tin của người đồng sở hữu.
      • Cần phải kiểm tra các giấy tờ pháp lý cơ bản như: Giấy tờ chứng minh quyền của người bán, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

      Trong quá trình giao dịch

      Việc bạn cần làm trong quá trình giao dịch mua bán là:

      • Cần lập vi bằng bàn giao nhà và bàn giao nhận tiền tại phòng công chứng. Cần phải liệt kê cụ thể thông tin như: Tiếp diện liền kề ở đâu, diện tích khoảng bao nhiêu, hiện trạng.
      • Đối với vấn đề sở hữu chung riêng cần phải minh bạch và rõ ràng hơn. Bên cạnh đó, cần phải phân rõ quyền và nghĩa vụ của đôi bên trong quá trình sử dụng tài sản chung.

      Bài viết của OneHousing đã liệt kê một số lưu ý trước thời điểm mua và trong quá trình giao dịch mua nhà chung sổ đỏ. Hy vọng, bạn đọc sẽ nắm rõ để tránh khỏi những rủi ro và thiệt hại về sau.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent

      Xem thêm: 

      Người vay mua chung cư lần đầu cần biết những gì về biên độ lãi suất thả nổi?

      Tìm hiểu về 7 loại hình căn hộ chung cư phổ biến nhất ở Việt Nam

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương