Giá chung cư tăng mạnh, nên thuê hay mua để ở?

      Giá chung cư tăng mạnh, nên thuê hay mua để ở?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      20/01/2024
      Tình hình bất động sản có sự hồi phục đáng kể, giá chung cư có xu hướng tăng mạnh. Vậy giá chung cư tăng mạnh thì nên thuê hay nên mua chung cư để ở?

      Thuê chung cư hay mua chung cư để ở còn phụ thuộc vào điều kiện tài chính cá nhân của mỗi người. Mua và thuê chung cư đều có những ưu, nhược điểm riêng. Trong thời gian gần đây, giá chung cư đang có xu hướng tăng và ngày càng có nhiều dự án chung cư được xây dựng để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người dân. 

      Với sự tăng giá của chung cư nên thuê hay mua chung cư để ở? Cùng OneHousing tìm hiểu các khía cạnh của vấn đề này để có dễ đưa ra quyết định.

      Ưu, nhược điểm khi mua chung cư

      Dưới đây là một số ưu điểm và nhược điểm khi đi mua chung cư để ở hoặc đầu tư:

      Ưu điểm

      • An ninh và an toàn: Chung cư đảm bảo an ninh với hệ thống chặt chẽ, camera giám sát và bảo vệ 24/7 đảm bảo mang lại sự yên tâm và an toàn cho cư dân.
      • Tiện ích nội khu: Cư dân chung cư được hưởng tiện ích như trường mầm non, phòng khám, trung tâm mua sắm, khu vui chơi trẻ em, nhà hàng, siêu thị mini, cà phê ngay tại chân tòa nhà, tạo sự tiện lợi trong mọi điều kiện thời tiết.
      • Phù hợp tài chính: Giá chung cư thường chỉ bằng 1/2 so với nhà mặt đất và nhà ở xã hội có giá rẻ hơn 1/3 giúp tiết kiệm chi phí mua nhà.
      • Bố trí tiện lợi: Các phòng trong chung cư được sắp xếp trên cùng một mặt bằng giúp dễ dàng chăm sóc con cái và người già hơn.
      • Sở hữu tài sản riêng: Khi mua chung cư, bạn sẽ sở hữu tài sản riêng của mình và ban đầu chỉ tốn một khoản tài chính và sau đó trả góp. Sau đó, bạn có quyền sở hữu căn hộ chung cư đó.

      gia-chung-cu-tang-manh-nen-thue-hay-mua-de-o-onehousing-1

      Mua nhà chung cư sẽ dễ dàng sử dụng theo ý thích của bản thân (Nguồn: Nhà Tốt)

      Nhược điểm

      • Bất tiện khi thiếu thang máy di chuyển: Các chung cư giá rẻ thường gặp vấn đề chờ đợi thang máy vào giờ cao điểm. Điều này làm ảnh hưởng đến sinh hoạt và đi lại của cư dân, đặc biệt trong những giờ làm việc và tan ca. Tuy nhiên, trong các chung cư cao cấp, vấn đề này có thể được giảm bớt do có đủ thang máy và tiện ích chăm sóc cư dân tốt.
      • Phí dịch vụ: Mỗi căn chung cư đều phải thanh toán các loại phí dịch vụ như an ninh, vệ sinh, giữ xe và các chi phí khác mỗi tháng.
      • Ảnh hưởng tiếng ồn từ hàng xóm: Do căn hộ chung cư nằm gần nhau, việc ảnh hưởng từ tiếng ồn là điều tất yếu. Các căn hộ không có cách âm tốt có thể gây ra bất tiện nhưng vấn đề này cũng thường xuất hiện khi ở nhà thuê.
      • Tài chính cá nhân: Khi mua chung cư bạn sẽ phải bỏ ra một khoản tiền lớn để mua. Đối với hình thức mua chung cư trả góp, bạn cũng cần có một khoản tiền để đặt cọc trước. 
       

      Ưu, nhược điểm khi thuê chung cư

      Đọc tiếp

      Thuê chung cư là lựa chọn của nhiều người. Cùng xem qua một vài ưu điểm và nhược điểm khi thuê chung cư:

      Ưu điểm

      • Sự lựa chọn đa dạng: Có nhiều lựa chọn về chung cư thuê với các tiện nghi khác nhau phù hợp với nhu cầu, sở thích của từng giai đoạn cuộc sống.
      • Tự do di chuyển: Khả năng di chuyển linh hoạt nếu không hài lòng với chỗ ở hiện tại.
      • Không lo lắng về biến động giá thị trường: Không phải lo lắng về giảm giá bất động sản khi giá thị trường giảm.

      Nhược điểm

      • Chi phí lâu dài: Thuê nhà lâu dài có thể tạo ra chi phí cao hơn so với mua nhà và tiền thuê có thể được sử dụng vào mục đích khác hoặc đóng góp vào việc trả góp khi mua nhà.
      • Chi phí phụ phí cao: Cần chi trả các khoản phụ phí như điện, nước theo giá kinh doanh, có thể gấp đôi hoặc gấp ba so với giá thông thường.
      • Sự chi phối từ phía chủ nhà: Phải chịu sự chi phối từ chủ nhà về các quy định, giữ gìn đồ đạc, chi phí và giờ giấc sử dụng nhà.

      gia-chung-cu-tang-manh-nen-thue-hay-mua-de-o-onehousing-2

      Thuê chung cư bị hạn chế về quyền sử dụng vì phụ thuộc vào chủ nhà (Nguồn: Bất động sản Thủ Đô)

      Giá chung cư tăng mạnh thì nên thuê hay nên mua chung cư

      Tùy thuộc vào điều kiện tài chính cá nhân mà bạn có thể chọn thuê hay mua chung cư để ở. Xét về phương diện thuê chung cư, bạn sẽ không cần bỏ ra một số tiền quá lớn ban đầu, tuy nhiên mỗi tháng bạn sẽ mất một khoản tiền nhất định cho việc thuê nhà.

      Nếu như số tiền này bạn dành để trả góp tiền mua nhà, sau một khoảng thời gian sẽ có thể sở hữu căn hộ chung cư làm tài sản riêng cho mình. 

      gia-chung-cu-tang-manh-nen-thue-hay-mua-de-o-onehousing-3

      Mua chung cư có lợi hơn vì không chỉ dùng để ở mà còn dùng để đầu tư sinh lời (Nguồn: Rever)

      Ví dụ: Mỗi tháng bạn thuê chung cư hết 10 triệu/tháng, 1 năm cũng mất đâu đó hơn 120 triệu đồng. Số tiền này bạn sẽ mất luôn vì là người đi thuê chung cư. 

      Còn nếu bạn mua chung cư trả góp, mỗi tháng bạn trả đâu đó tầm 10 - 15 triệu/tháng, không chênh lệch mấy với giá thuê chung cư. Tuy nhiên sau khi trả góp xong, căn hộ đó thuộc quyền sở hữu riêng của bạn. Sau này bạn có thể bán hay cho thuê để kiếm lời cũng dễ dàng hơn. 

      Việc mua chung cư sẽ có lợi hơn so với việc thuê chung cư để ở, theo anh Nguyễn Thanh Tùng - Nhà đầu tư địa ốc tại Hà Nội cho biết, nếu khách hàng có 3 tỷ đồng tiền nhàn rỗi thay vì mua chung cư có thể gửi tiết kiệm và thuê chung cư. Với số tiền này, lãi suất gửi tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng dao động từ 7 - 8%, dự kiến thu nhập mỗi năm khoảng 220 - 240 triệu đồng (tương đương 20 triệu đồng/tháng).

      So sánh với việc thuê nhà, giá thuê căn hộ bình dân 10 - 12 triệu đồng/tháng, còn căn hộ trung cấp và cao cấp 15 - 20 triệu đồng/tháng, bằng đúng số tiền lãi suất tiết kiệm. Tuy nhiên lưu ý rằng, số vốn ban đầu để thuê là số tiền đã gửi ngân hàng và sau 2 - 3 năm, tiền lãi không chắc đã đủ để trả tiền thuê nhà, đặc biệt khi giá thuê nhà thường tăng theo thời gian.

      Anh Tùng còn cho biết thêm, người có tài chính tốt nên mua chung cư để "an cư lạc nghiệp". Với 3 tỷ đồng, khách hàng có thể mua căn chung cư 80 - 90m2 ở Hà Nội. Giá nhà chung cư có thể không tăng đều hàng năm nhưng tính đến biên độ 5 - 10 năm có thể tăng 20 - 30% so với giá mua.

      Nhà chung cư không chỉ là nơi ở mà còn là tài sản sinh lời tốt. Vì thế với tình trạng giá chung cư tăng mạnh, nếu tài chính cá nhân tốt, thu nhập ổn định bạn nên mua chung cư thay vì thuê chung cư để ở. 

      Trên đây là các thông tin khách quan để giải đáp cho vấn đề nên mua chung cư hay thuê chung cư để ở khi giá chung cư tăng mạnh. Rất mong các thông tin trên hữu ích với người đọc. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Vay ngân hàng Shinhan Bank 1 tỷ mua nhà trả lãi bao nhiêu mỗi tháng?

      Vay ngân hàng Vietcombank 1 tỷ mua nhà trả lãi bao nhiêu mỗi tháng?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương