Bán sức lao động không nên là cách duy nhất để bạn cải thiện tài chính

      Bán sức lao động không nên là cách duy nhất để bạn cải thiện tài chính

      Onehousing image
      4 phút đọc
      10/04/2024
      Tìm hiểu lý do tại sao chỉ có nguồn thu nhập duy nhất từ lương không đủ để cải thiện cũng như quản lý tài chính cá nhân?

      Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao mình vẫn cảm thấy khó khăn trong việc cải thiện tình hình tài chính cá nhân mặc dù đã làm việc chăm chỉ và kiếm được thu nhập từ công việc hiện tại? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ tại sao chỉ có nguồn thu nhập duy nhất từ lương không đủ và giới thiệu các cách khác giúp bạn quản lý tài chính cá nhân hiệu quả.

      Tại sao không nên chỉ có nguồn thu nhập duy nhất từ lương

      Trên thực tế, nguồn thu nhập từ việc bán sức lao động thông qua công việc khá phổ biến và dường như là phương thức duy nhất đối với nhiều người khi mới bắt đầu kiếm tìm tài chính. Nhìn chung, loại hình thu nhập này khá an toàn, ổn định và ít rủi ro. Tuy nhiên, dựa chỉ vào một nguồn thu nhập duy nhất từ lương có thể hạn chế khả năng cải thiện tài chính cá nhân và đạt được sự giàu có. 

      ban-suc-lao-dong-khong-nen-la-cach-duy-nhat-de-ban-cai-thien-tai-chinh-onehousing-1

      Tại sao không nên chỉ có nguồn thu nhập duy nhất từ lương? (Nguồn: Vietcetera)

      Bạn cần đánh giá liệu hy sinh thời gian quý báu để kiếm tiền hàng tháng có đáng đối với bạn hay không? Bạn phải làm việc 8 tiếng/ngày và 5 ngày/tuần, đôi khi phải làm thêm giờ như trả lời thư và điện thoại với đối tác mà không được tính lương. Tuy nhiên, khi bạn ngừng lao động, nguồn thu nhập này sẽ biến mất.

      Với nhiều người, tiền lương chỉ đủ để chi trả hóa đơn hàng tháng và không đủ để đầu tư tài chính hoặc thỏa mãn sở thích cá nhân như du lịch và mua sắm.

      Trang cơ sở dữ liệu sinh hoạt lớn nhất thế giới - Numbeo cho rằng, tiền lương trung bình sau khi trừ thuế của cư dân tại TP. Hồ Chí Minh là khoảng 9.2 triệu đồng. Tuy nhiên, phí sinh hoạt trung bình hàng tháng lại lên tới hơn 10.5 triệu đồng. Điều này cho thấy sự bất cân xứng trong thu nhập (từ lương) và chi phí sinh hoạt hiện tại.

      Ngoài ra, người dân TP. Hồ Chí Minh trung bình phải tiết kiệm gần 13 năm mới có thể mua một căn nhà. Rõ ràng, chỉ dựa vào tiền lương, khó có thể sống không lo lắng, tích cóp để mua nhà hoặc nuôi gia đình.

      Nguồn thu nhập này cũng chịu mức thuế cao nhất. Khi tiền lương vào tài khoản, không phải toàn bộ số tiền bạn đã kiếm được. Số tiền này đã bị giảm sau khi trừ thuế. Ở Việt Nam, thuế suất thuế thu nhập cá nhân là 15% đối với thu nhập từ 10 đến 18 triệu đồng hàng tháng, và lên đến 20% đối với thu nhập từ 18 đến 32 triệu đồng hàng tháng.

       

      Những cách giúp cải thiện tài chính cá nhân

      Đọc tiếp

      Đầu tiên hãy xem xét khả năng tạo ra các nguồn thu nhập bổ sung. Bạn có thể làm thêm công việc tự do, kinh doanh nhỏ, hoặc đầu tư vào các khoản đầu tư có lợi suất cao. Việc có nhiều nguồn thu nhập sẽ giúp bạn tăng khả năng tích lũy tiền và đầu tư cho tương lai. 

      Tuy nhiên, ngay từ khởi điểm, bạn cần phải có nguồn vốn đủ để chi trả rất nhiều khoản chi phí cần thiết có liên quan. Để có tài sản tạo ra thu nhập, nếu không có may mắn được thừa kế, bạn phải tích lũy một lượng tiền rất lớn từ việc đi làm, đầu tư hoặc kinh doanh.

      Bên cạnh đó, việc đầu tư tiền vào các cơ hội đầu tư khác nhau như bất động sản, chứng khoán, quỹ đầu tư hoặc kinh doanh riêng cũng được xem là một cách đầu tư thông minh. Điều này giúp bạn tạo ra nguồn thu nhập thụ động và tăng khả năng tài chính trong tương lai. Trong nhiều trường hợp, bạn không cần đầu tư quá nhiều thời gian và công sức. Với một khoản đầu tư hợp lý, hãy kiên nhẫn chờ đợi lợi nhuận sinh ra. Điều quan trọng là bạn cần có sự kiên nhẫn. So với thuế thu nhập cá nhân từ tiền lương, thuế thu nhập cá nhân từ đầu tư thấp hơn rất nhiều. Thuế suất tối đa đối với thu nhập từ đầu tư vốn như cổ phiếu là 5% giá trị giao dịch, còn đối với nhà đất là 2% giá trị chuyển nhượng.

      ban-suc-lao-dong-khong-nen-la-cach-duy-nhat-de-ban-cai-thien-tai-chinh-onehousing-2

      Đầu tư thông minh giúp cải thiện tài chính cá nhân (Nguồn: Vietcetera)

      Thời điểm xác định thuế đối với thu nhập từ đầu tư vốn là khi tổ chức hoặc cá nhân trả thu nhập cho bạn. Điều này có nghĩa là bạn chỉ phải trả thuế khi tiền từ đầu tư được nhận vào. Điều này tạo ra nhiều lợi thế cho thu nhập từ đầu tư so với thu nhập từ lương.

      Để cải thiện tình hình tài chính cá nhân, hãy tập trung vào việc quản lý tài chính thông minh. Xây dựng một ngân sách, tiết kiệm tiền, trả nợ và đặt ra mục tiêu tài chính cụ thể. Bằng cách quản lý tài chính một cách thông minh, bạn có thể tối ưu hóa thu nhập và tăng khả năng tiết kiệm.

      Một cách hữu hiệu khác đó là hãy tìm cách đa dạng hóa nguồn thu nhập của bạn. Điều này có thể bao gồm việc đầu tư vào các dự án khởi nghiệp, trở thành nhà đầu tư hoặc tham gia các chương trình liên kết. Đa dạng hóa nguồn thu nhập giúp bạn tạo ra một hệ thống thu nhập ổn định và bảo vệ mình khỏi rủi ro mất thu nhập đột ngột.

      Trên đây là những lí do tại sao chỉ có nguồn thu nhập duy nhất từ lương không đủ để cải thiện tài chính cá nhân và các cách khác nhằm tăng thu nhập. Hy vọng những thông tin cung cấp trong bài viết trên có thể giúp bạn đạt được mục tiêu tài chính và có cuộc sống thoải mái hơn.

      Xem thêm

      Chiến lược tài chính mua nhà, tận dụng cơ hội lãi suất thấp

      Bí quyết lập kế hoạch tài chính cá nhân từ mức lương khởi điểm 7,5 triệu đồng/tháng của chàng trai 26 tuổi đạt 1 tỷ đồng tiền tiết kiệm

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương