“Xuống tiền” mua chung cư ngay từ đợt mở bán đầu tiên của dự án: Nên hay không nên?

      “Xuống tiền” mua chung cư ngay từ đợt mở bán đầu tiên của dự án: Nên hay không nên?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      28/06/2023
      Có nên mua chung cư ngay trong đợt mở bán đầu tiên hay không? Lợi ích khi mua chung cư vào đợt mở bán đầu là gì?

      Một dự án chung cư thường có rất nhiều thời điểm mở bán theo từng giai đoạn thi công của công trình. Vậy có nên mua chung cư ngay trong đợt mở bán đầu tiên hay không? Lợi ích và rủi ro có thể gặp phải khi mua chung cư trong các đợt mở bán đầu là gì? OneHousing sẽ giúp bạn đọc trả lời những thắc mắc này qua các thông tin được chia sẻ trong bài viết sau đây.

      Đợt mở bán dự án đầu tiên là gì?

      Một dự án chung cư sẽ thường có từ 3 - 7 đợt mở bán (tùy vào quy mô dự án và kế hoạch của chủ đầu tư. Thông thường, sẽ có 3 thời điểm mở bán chung cư thường gặp là:

      xuong-tien-mua-chung-cu-ngay-tu-dot-mo-ban-dau-tien-cua-du-an-nen-hay-khong-nen-OneHousing-1

      Các dự án chung cư thường có rất nhiều thời điểm mở bán (Nguồn: VnEconomy)

      • Đợt mở bán đầu tiên thường rơi vào giai đoạn đầu khởi công dự án
      • Đợt mở bán thứ 2 thường là lúc dự án sắp hoàn thành, đã xây dựng xong khoảng 80% 
      • Đợt mở bán thứ 3 thường rơi vào giai đoạn sắp bàn giao các căn trong dự án, lúc này có thể dự án đã được hoàn thiện 100%

      Vì trong đợt mở bán đầu tiên chính là lúc chủ đầu tư quyết định thăm dò thị trường về nhu cầu khách hàng, khoảng giá phù hợp, nên khi mở bán thường kèm theo các chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Dựa vào kết quả thu được trong đợt mở bán đầu mà chủ đầu tư sẽ lên kế hoạch cho những đợt mở bán tiếp theo sao cho phù hợp nhất. Trong đó, giai đoạn mở bán 2 và 3 sẽ được xem là giai đoạn mở bán chủ lực để chủ đầu tư bán hết các sản phẩm trong dự án. Tuy nhiên, nếu dự án chưa đủ thu hút thì có thể mở thêm đến đợt mở bán thứ 7 mới có thể “thanh lý” hết toàn bộ sản phẩm.

      Nên chọn mua chung cư nội thành hay biệt thự ven đô khi giá ngang nhau?

      Đọc tiếp

      Lợi ích khi mua chung cư từ đợt mở bán đầu tiên

      Chọn lựa mua chung cư ngay từ các đợt mở bán lần đầu sẽ giúp bạn thu về nhiều lợi ích:

      xuong-tien-mua-chung-cu-ngay-tu-dot-mo-ban-dau-tien-cua-du-an-nen-hay-khong-nen-OneHousing-2

      Mua căn hộ chung cư trong đợt mở bán đầu tiên sẽ giúp bạn chọn lựa được các vị trí đẹp (Nguồn: Vinhomes)

      • Mua được các căn có giá bán rẻ hơn: Giá chung cư luôn được điều chỉnh ở mức thấp nhất trong đợt mở bán đầu tiên để chủ đầu tư thu hút người mua. Vào các đợt mở bán sau, giá chung cư thường tăng từ 15% do sức hút thị trường hoặc vật liệu tăng giá. Do đó, rất nhiều người đã không ngần ngại mua căn hộ chung cư ngay từ ngay đợt mở bán đầu tiên, nhất là những dự án từ chủ đầu tư uy tín.
      • Chọn được những căn ở vị trí đẹp nhất: Khi mua chung cư trong giai đoạn mở bán đầu tiên thì quỹ căn sẽ còn rất nhiều cho bạn thoải mái lựa chọn. Vì thế bạn có thể dễ dàng chọn mua những căn ở vị trí đẹp nhất với mức giá tốt mà không gặp quá nhiều cạnh tranh.
      • Khả năng đầu tư sinh lời cao: Với những khách hàng mua sớm nhất, chủ đầu tư thường tặng kèm thêm rất nhiều ưu đãi về giá cả, chiết khấu và chính sách khi bàn giao. Ngoài ra, nếu bạn là nhà đầu tư muốn mua đi bán lại thì rõ ràng đây là cơ hội tốt để bạn mua được căn hộ giá rẻ để sang nhượng lại sinh lời sau khi căn hộ tăng giá theo thay đổi của thị trường.

      Rủi ro có thể gặp phải khi “xuống tiền” từ đợt mở bán đầu tiên

      Bên cạnh những lợi ích hấp dẫn thì việc mua căn hộ chung cư từ lần mở bán đầu tiên vẫn sẽ tìm ẩn các rủi ro:

      • Nguy cơ dự án đóng băng từ chủ đầu tư kém uy tín: Đây là trường hợp diễn ra thường xuyên khiến người mua có thể mất trắng tài sản khi dự án bị đóng băng. Do đó đòi hỏi bạn phải xem xét kỹ lưỡng mức độ uy tín của chủ đầu tư trước khi quyết định “xuống tiền” mua
      • Khó đánh giá chính xác tính thanh khoản: Để bán dự án được thuận lợi, chủ đầu tư thường cho xây dựng hình nhà mẫu hoặc chỉ cho dựng hình ảnh 3D long lanh để khách hàng chiêm ngưỡng. Do đó, khách hàng sẽ khó xác định được hình ảnh căn hộ khi bàn giao thực sự như thế nào và khó xác định được tính thanh khoản. Chỉ một vài dự án lớn như Vinhomes Smart City, Masteri West Heights,... mới có xây dựng nhà mẫu  cho khách tham quan và đánh giá qua cảm nhận thực tế
      • Chất lượng dự án không đảm bảo: Vì trong đợt mở bán đầu tiên sẽ không rõ hình hài căn hộ nên bạn sẽ không biết được chất lượng bàn giao căn hộ như thế nào. Đây cũng là nhược điểm khiến nhiều người không muốn mua nhà trong đợt mở bán này
      • Có thể khó thu hồi vốn: Vì các dự án chung cư hiện nay đa phần đều được chủ đầu tư thế chấp ngân hàng để xoay vốn. Nếu có tranh chấp giữa 2 bên thì dự án sẽ đóng băng và người chịu thiệt chính là những khách hàng đã đặt cọc mua nhà

      “Xuống tiền” mua chung cư ngay từ đợt mở bán đầu tiên của dự án: Nên hay không nên?

      Có thể thấy, mua nhà trong đợt mở bán đầu tiên đều có những ưu, nhược điểm riêng và bạn nên cân nhắc lựa chọn sao cho phù hợp nhất:

      xuong-tien-mua-chung-cu-ngay-tu-dot-mo-ban-dau-tien-cua-du-an-nen-hay-khong-nen-OneHousing-3

      Tùy thuộc vào nhu cầu mà bạn có thể chọn lựa thời điểm mua nhà phù hợp (Nguồn: Báo Giao Thông)

      • Với những nhà đầu tư thì đây là thời điểm “vàng” để sở hữu quỹ căn hộ giá rẻ và bán lại sinh lời khi nhận nhà.
      • Với những cá nhân sợ rủi ro và thiếu kinh nghiệm mua nhà để ở thì có thể chấp nhận mua nhà giá cao hơn khi hoàn thành để nhìn rõ chất lượng nhà ở.

      Tuy nhiên, nếu bạn vẫn muốn mua nhà trong lần mở bán đầu tiên để được giá rẻ nhất, có thể dựa vào lời khuyên sua đây để hạn chế rủi ro khi mua nhà giai đoạn này:

      • Chọn chủ đầu tư uy tín để đảm bảo dự án được triển khai đúng tiến độ.
      • Kiểm tra tính pháp lý của dự án: Dự án có thuộc khu đất quy hoạch không? Dự án đã có giấy phép xây dựng chưa?
      • Xem xét ngân hàng bảo lãnh có đủ năng lực hoàn trả số tiền mà khách hàng đã đóng nếu dự án có vấn đề hay không.
      • So sánh giá của dự án trên thị trường để xem xét căn hộ bạn sắp mua có thật sự rẻ hơn các căn hộ trong dự án khách cùng phân khúc hay không.
      • Xem xét kỹ lưỡng các điều khoản hợp đồng để xem chủ đầu tư có đủ thẩm quyền ký kết hay không. Mặt khác cũng để phát hiện các điều khoản hợp đồng bất lợi cho bạn.
      • Xem xét kỹ thông tin mà chủ đầu tư cung cấp về tiện ích, cơ sở, hạ tầng,... để đảm bảo thu hồi vốn (nếu bạn là nhà đầu tư) sau khi dự án hoàn thành.

      Bên trên chính là những thông tin cho khách hàng đang đắn đo có nên mua chung cư ngay trong đợt mở bán đầu tiên hay không. Hy vọng đây sẽ là thông tin hữu ích giúp bạn có thể quyết định đúng đúng đắn khi đang chọn mua căn hộ trong bất cứ dự án nào.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Lần đầu mua nhà: Nên mua chung cư tầng thấp hay cao?

      Có 5 tỷ nên mua chung cư cao cấp hay biệt thự ven đô?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương