Xin cấp lại sổ đỏ đã mất cần mang hồ sơ, giấy tờ gì?

      Xin cấp lại sổ đỏ đã mất cần mang hồ sơ, giấy tờ gì?

      Onehousing image
      4 phút đọc
      16/01/2024
      Khi mua nhà, pháp lý sổ đỏ và pháp lý nhà ở là hai yếu tố quan trọng mà hầu hết mọi người đều quan tâm và cần xem xét kỹ. Nếu bạn muốn cấp lại sổ đỏ đã mất, cần phải làm thủ tục như thế nào? Cùng với OneHousing tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

      Pháp lý sổ đỏ là một giấy tờ quan trọng chứng nhận quyền sở hữu đất đai và pháp lý nhà ở. Khi mất sổ đỏ, việc chứng minh quyền sở hữu trở nên khó khăn vì sổ đỏ là bằng chứng hợp pháp và chính thức cho thấy bạn là chủ sở hữu tài sản. Hãy để OneHousing giúp bạn khắc phục tình huống này qua bài viết sau.

      Những giấy tờ cần mang khi xin cấp lại sổ đỏ

      Như đã nói sổ đỏ là bằng chứng pháp lý quan trọng để chứng minh quyền sở hữu đất đai. Khi mất sổ đỏ, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc chứng minh quyền sở hữu của mình đối với tài sản này. Điều này có thể gây rối loạn và tranh chấp trong quyền sở hữu đất.

      Ngoài ra, bạn sẽ gặp khó khăn khi thực hiện các giao dịch liên quan đến đất đai như bán đất, cho thuê, thế chấp hay xin vay vốn từ ngân hàng. Các bên thứ ba thường yêu cầu sổ đỏ làm bằng chứng pháp lý cho các giao dịch này.

      xin-cap-lai-so-do-da-mat-can-mang-ho-so-giay-to-gi-onehousing-1

      Các giấy tờ cần mang khi xin cấp lại sổ đỏ (Nguồn: Bachhoaxanh)

      Để khắc phục tình huống mất sổ đỏ, bạn sẽ phải thực hiện các thủ tục xin cấp lại sổ đỏ từ cơ quan có thẩm quyền.

      Theo thông tư quy định về hồ sơ địa chính ban hành ngày 19/5/2014 Số: 24/2014/TT/BTNMT của bộ tài nguyên và môi trường tại điều 10 khoản 2 có quy định về hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng trong trường hợp mất bao gồm:

      1. Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận (theo Mẫu số 10/ĐK)
      2. Giấy xác nhận từ UBND xã về việc đăng thông báo mất giấy trong 15 ngày đối với hộ gia đình và cá nhân. Đối với cơ sở tôn giáo, tổ chức, cá nhân nước ngoài hay tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư, thì cần có giấy tờ chứng minh đã đăng thông tin 3 lần trên phương tiện truyền thông đại chúng địa phương về việc mất Giấy chứng nhận.

      Trong trường hợp mất Giấy chứng nhận do thiên tai, hỏa hoạn, cần có giấy xác nhận từ UBND xã về việc xảy ra thiên tai, hỏa hoạn đó.

      xin-cap-lai-so-do-da-mat-can-mang-ho-so-giay-to-gi-onehousing-2

      Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK (Nguồn: thuvienphapluat)

       

      Quy trình cấp lại sổ đỏ

      Đọc tiếp

      Để bảo vệ quyền lợi của chủ sở hữu, quản lý đất đai hiệu quả, đảm bảo tính minh bạch và công bằng, cũng như ngăn chặn gian lận và sai phạm trong việc sử dụng tài sản đất đai. Khi xin cấp lại sổ đỏ, việc tuân thủ các quy trình là cần thiết và bắt buộc.

      Khi xin cấp lại sổ đỏ đã mất cần tuân thủ các bước sau:

      • Bước 1: Người thực hiện cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm các tài liệu nêu trên.
      • Bước 2: Gửi hồ sơ

      Cơ quan chịu trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ và thông báo kết quả xử lý thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận là văn phòng đăng ký đất đai. Trong trường hợp chưa thành lập văn phòng đăng ký đất đai, văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện sẽ tiếp nhận hồ sơ. Nếu có nhu cầu nộp hồ sơ tại UBND cấp xã, UBND cấp xã tại địa phương có đất sẽ tiếp nhận hồ sơ và thông báo kết quả.

      Trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày đầy đủ hồ sơ được nhận, UBND cấp xã phải chuyển hồ sơ đến văn phòng đăng ký đất đai. Thời gian xử lý thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận trong trường hợp này không quá 10 ngày.

      • Bước 3: Đến cơ quan nộp hồ sơ để nhận Giấy chứng nhận mới.

      Lệ phí cấp đổi Giấy chứng nhận: Mức phí được quy định bởi Hội đồng nhân dân cấp tỉnh và có thể khác nhau tùy theo địa phương (dưới 100.000 đồng).

      Trường hợp cấp Giấy chứng nhận chỉ quyền sử dụng đất: 20.000 đồng (cho các phường thuộc quận, thị xã); 10.000 đồng (khu vực khác); 50.000 đồng (đối với tổ chức).

      Trường hợp Giấy chứng nhận bao gồm quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất: 50.000 đồng (cho phường thuộc quận, thị xã); 25.000 đồng (khu vực khác); 50.000 đồng (đối với tổ chức).

      xin-cap-lai-so-do-da-mat-can-mang-ho-so-giay-to-gi-onehousing-3

      Quy trình cấp lại sổ đỏ (Nguồn: LuatVietnam)

      Pháp lý sổ đỏ và pháp lý nhà ở đều có tác động quan trọng đến các giao dịch bất động sản. Cả hai pháp lý này đều đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi của người sở hữu và đảm bảo tính pháp lý của tài sản. Bài viết trên đã cung cấp thông tin chi tiết về quy trình xin cấp lại sổ đỏ khi bị mất, nhằm giúp bạn hiểu rõ hơn. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Góc giải đáp: Giấy chuyển nhượng đất thổ cư viết tay có giá trị pháp lý không?

      Tất tần tật về pháp lý nhà mặt phố shophouse mà bạn nên biết

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate – Sàn giao dịch Bất Động Sản là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương