Góc giải đáp: Giấy chuyển nhượng đất thổ cư viết tay có giá trị pháp lý không?

      Góc giải đáp: Giấy chuyển nhượng đất thổ cư viết tay có giá trị pháp lý không?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      15/08/2023
      OneHousing giải đáp thắc mắc “Mua bán đất thổ cư sử dụng giấy chuyển nhượng cư viết tay có được pháp luật Việt Nam công nhận hay không?” qua bài viết sau!

      Mua bán đất thổ cư sử dụng giấy chuyển nhượng cư viết tay có giá trị không? Giấy chuyển nhượng đất thổ cư viết tay có được pháp luật Việt Nam công nhận hay không? Những rủi ro có thể gặp phải khi sử dụng giấy chuyển nhượng đất thổ cư viết tay là gì? Cùng OneHousing giải đáp trên qua bài viết ngay dưới đây!

      Giấy chuyển nhượng đất thổ cư viết tay là gì?

      Thông thường, giấy mua bán đất viết tay được hiểu là việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất hoặc có tài sản gắn liền với đất thông qua tài liệu không được công chứng hoặc chứng thực bởi cơ quan chức năng. Nhiều người vẫn cho rằng giấy chuyển nhượng đất viết tay cũng là hợp đồng mua bán nhà đất.

      Sau khi bên bán và bên mua đồng ý với nhau dựa trên cơ sở "thuận mua vừa bán", hai bên sẽ ký một hợp đồng mua bán với nhau. Tuy nhiên, một hợp đồng mua bán viết tay sẽ không được pháp luật công nhận. Đó chỉ là thỏa thuận giữa các bên về giao dịch này.

      goc-giai-dap-giay-chuyen-nhuong-dat-tho-cu-viet-tay-co-gia-tri-phap-ly-khong-onehousing-1

      Giấy chuyển nhượng đất thổ cư viết tay (Nguồn: Luật sư X)

      Cập nhật cách tính thuế mới nhất khi chuyển nhượng bất động sản 2023

      Đọc tiếp

      Giấy chuyển nhượng đất thổ cư viết tay có giá trị pháp lý không?

      Theo Điều 75 Luật Đất đai 1993, điều kiện để được chuyển nhượng quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất ở là như sau:

      • Chuyển đến nơi ở mới
      • Không có nhu cầu ở nữa
      • Nếu là chuyển nhượng đất nông nghiệp, đất trồng rừng thì cần thêm điều kiện sau:
      • Chuyển đến nơi ở mới
      • Đổi sang làm nghề khác
      • Không còn khả năng lao động 

      Để chuyển nhượng đất, các bên mua và bán phải được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép, theo quy định tại khoản 2 Điều 75 của Luật Đất đai năm 1993.

      Ngoài ra, thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất sẽ được thực hiện tại UBND cấp huyện trở lên nơi có đất, theo quy định tại Điều 31 Luật Đất đai 1993.

      Dựa trên những căn cứ trên, chuyển nhượng đất giấy viết tay là việc các bên không có công chứng hoặc được cơ quan Nhà nước cho phép.

      Điều này có nghĩa là văn bản chuyển nhượng không có giá trị pháp lý theo luật. Để có hiệu lực pháp luật, các hợp đồng chuyển nhượng đất hiện nay phải được công chứng hoặc chứng thực theo trình tự và thủ tục luật định.

      goc-giai-dap-giay-chuyen-nhuong-dat-tho-cu-viet-tay-co-gia-tri-phap-ly-khong-onehousing-2

      Giấy chuyển nhượng đất thổ cư viết tay có giá trị pháp lý không? (Nguồn: NEC)

      Những rủi ro có thể gặp phải khi sử dụng giấy chuyển nhượng đất thổ cư viết tay

      Việc sử dụng giấy chuyển nhượng đất thổ cư viết tay có thể mang đến nhiều rủi ro và vấn đề phức tạp mà bạn cần phải xem xét trước khi thực hiện giao dịch. Dưới đây là một số rủi ro tiềm ẩn khi sử dụng giấy chuyển nhượng đất viết tay:

      Pháp lý không rõ ràng: Giấy chuyển nhượng đất viết tay thường không có sự xác nhận hoặc chứng thực từ cơ quan chức năng, điều này có thể gây ra sự không rõ ràng về tính hợp lệ và hiệu lực của tài sản chuyển nhượng. Việc không tuân thủ quy định pháp luật có thể dẫn đến tranh chấp và mất quyền sở hữu sau này.

      • Rủi ro về gian lận và giả mạo: Vì giấy viết tay dễ bị sao chép và làm giả mạo, có khả năng người mua có thể bị lừa và chuyển tiền cho người không phải là chủ sở hữu thực sự của tài sản.
      • Thiếu chứng cứ và bằng chứng: Khi sử dụng giấy viết tay, thiếu đi bằng chứng và tài liệu hợp lệ để chứng minh sự chuyển nhượng và sở hữu của tài sản. Điều này có thể làm cho việc xác định quyền sở hữu trở nên khó khăn và tốn thời gian.
      • Không được ngân hàng chấp nhận: Trong nhiều trường hợp, các tổ chức tài chính như ngân hàng có thể yêu cầu tài liệu chứng thực và hợp lệ để hỗ trợ cho vay hoặc các giao dịch tài chính khác. Sử dụng giấy chuyển nhượng viết tay có thể làm bạn không đủ điều kiện để tham gia vào các giao dịch này.
      • Khả năng mất tài sản: Trong trường hợp xảy ra tranh chấp về quyền sở hữu hoặc tính hợp lệ của giấy chuyển nhượng viết tay, nguy cơ mất tài sản là rất cao. Bạn có thể phải đối mặt với việc mất thời gian, tiền bạc và nỗ lực để bảo vệ quyền sở hữu của mình.
      • Không thể bán lại dễ dàng: Khi bạn muốn bán tài sản đã chuyển nhượng bằng giấy viết tay, việc xác định tính hợp lệ của tài sản và quyền sở hữu có thể gặp khó khăn. Điều này có thể làm cho việc bán tài sản trở nên khó khăn và tốn thời gian hơn.

      Vì những rủi ro và vấn đề tiềm ẩn này, việc sử dụng giấy chuyển nhượng đất thổ cư viết tay không được khuyến khích. Thay vào đó, để đảm bảo tính pháp lý và bảo vệ quyền sở hữu của bạn, bạn nên sử dụng các tài liệu chính thức và thực hiện các thủ tục pháp lý cần thiết, bao gồm việc chứng thực và công chứng tài liệu.

      goc-giai-dap-giay-chuyen-nhuong-dat-tho-cu-viet-tay-co-gia-tri-phap-ly-khong-onehousing-3

      Sử dụng giấy chuyển nhượng đất thổ cư viết tay có thể mang đến nhiều rủi ro (Nguồn: Happy Corp)

      Mẫu giấy chuyển nhượng đất viết tay phải đảm bảo tính pháp lý

      Theo Bộ luật Dân sự và Luật Đất đai 2013 Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, mẫu giấy chuyển nhượng đất viết tay phải đảm bảo tính pháp lý. Theo Luật Đất đai 2013, chuyển nhượng quyền sử dụng đất là quyền hợp pháp của người sử dụng đất. Giấy bán nhà viết tay hay giấy bán đất viết tay… đều có mục đích là chuyển quyền sử dụng đất từ người bán sang người mua.

      Việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất Theo Điều 100 Luật Đất đai 2013 được quy định cụ thể: Giấy tờ mua bán đất chuyển nhượng là căn cứ pháp lý để người được chuyển nhượng quyền sử dụng đất làm sổ đỏ.

      Theo Luật Đất đai 2013, Bộ luật Dân sự 2015 và các văn bản hướng dẫn liên quan, mẫu giấy chuyển nhượng đất viết tay được coi là một loại hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và có các nghĩa vụ của các bên ghi trong hợp đồng. Ngoài ra, mẫu giấy chuyển nhượng quyền sử dụng đất viết tay cũng phải thỏa mãn các điều kiện sau để không bị vô hiệu theo luật pháp.

      • Mục tiêu và nội dung của giấy chuyển nhượng không vi phạm đạo đức xã hội, không trái với những điều cấm của luật pháp.
      • Chủ thể ký giấy chuyển nhượng sử dụng đất phải từ 18 tuổi trở lên, có năng lực và trách nhiệm dân sự theo luật pháp;
      • Chủ thể ký giấy chuyển nhượng phải tự nguyện, không bị ép buộc hay ràng buộc;
      • Mẫu giấy chuyển nhượng đất viết tay phải được cơ quan có thẩm quyền công chứng.

      goc-giai-dap-giay-chuyen-nhuong-dat-tho-cu-viet-tay-co-gia-tri-phap-ly-khong-onehousing-4

      Mẫu giấy chuyển nhượng đất viết tay phải đảm bảo tính pháp lý (Nguồn: Happy Corp)

      Mua bán đất thổ cư là một giao dịch pháp lý quan trọng, liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của người sử dụng đất. Giấy chuyển nhượng đất thổ cư viết tay là một hình thức chuyển nhượng quyền sử dụng đất, nhưng không có tính pháp lý và có nhiều rủi ro. Người mua và người bán nên tuân thủ đúng quy định của pháp luật về hình thức và thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất, để bảo vệ quyền lợi và nghĩa vụ của mình.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm

      Sự khác nhau giữa thuế, phí phải nộp khi chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế nhà đất

      Phân biệt chuyển nhượng quyền sử dụng đất và chuyển đổi quyền sử dụng đất

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương