Xây nhà vượt quá diện tích sổ đỏ có ảnh hưởng gì? Cần xử lý thế nào?

      Xây nhà vượt quá diện tích sổ đỏ có ảnh hưởng gì? Cần xử lý thế nào?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      13/08/2023
      Xây nhà vượt quá diện tích sổ đỏ ảnh hưởng như thế nào? Cùng OneHousing giải đáp những thắc mắc xoay quanh vấn đề này trong bài viết ngày hôm nay.

      Tình trạng xây nhà vượt quá diện tích sổ đỏ diễn ra khá phổ biến với nhiều mục đích khác nhau do người dân chưa nắm rõ được những quy định liên quan đến vấn đề xây dựng các công trình nhà ở. Điều này ảnh hưởng gì tới quyền sử dụng đất? Cách xử lý phần diện tích vượt quá như thế nào?

      Xây nhà vượt quá diện tích sổ đỏ là như thế nào?

      Trước tiên, hãy cùng định nghĩa về đất ở để từ đó hiểu rõ hơn về tình trạng xây dựng vượt quá diện tích đất. Đất ở hay còn được gọi là đất thổ cư, là loại đất phi nông nghiệp, nằm trong khu dân cư và được cho phép xây dựng các công trình nhà ở, công trình phục vụ xã hội.

      Để chứng nhận quyền sử dụng đất, tại Việt Nam sử dụng loại giấy tờ mang tên sổ đỏ. Sổ đỏ sẽ được cấp cho người có quyền sử dụng đất nhằm mục đích bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của họ. Trên sổ đỏ, ngoài thông tin của chủ sở hữu, phần diện tích đất được sử dụng cũng được thể hiện rõ ràng.

      Vì vậy, việc xây nhà vượt quá diện tích sổ đỏ còn được hiểu là tình trạng xây dựng vượt quá phần đất thuộc quyền sử dụng được ghi nhận trong sổ đỏ. Vậy việc làm này gây ảnh hưởng như thế nào? Hành vi xây nhà vượt quá diện tích sổ đỏ là đúng hay sai?

      xay-nha-vuot-qua-dien-tich-so-do-co-anh-huong-gi-can-xu-ly-the-nao-onehousing-1

      Xây nhà vượt quá diện tích sổ đỏ là như thế nào? (Nguồn: Luật sư X)

      Bao nhiêu mét đất thổ cư thì được xây nhà? Những quy định về xây nhà trên đất thổ cư

      Đọc tiếp

      Xây nhà vượt quá diện tích sổ đỏ có trái pháp luật không?

      Đây là câu hỏi mà nhiều người dân đặt ra khi việc xây dựng lấn đất, vượt quá diện tích cho phép ngày càng phổ biến để phục vụ cho mục đích cá nhân. Trong tình hình đất xây dựng ngày càng trở nên khan hiếm như hiện nay, bất kì ai khi xây nhà cũng đều mong muốn có thể tận dụng tối đa diện tích đất.

      Xây dựng nhà ở vượt quá diện tích sổ đỏ là một việc làm vi phạm Luật Đất Đai theo Điều 12 Khoản 3, tại đây nêu rõ sử dụng đất không đúng mục đích là hành vi bị nghiêm cấm. Dù vô tình hay cố ý thực hiện thì hành vi sai phạm này đều sẽ gây ảnh hưởng và buộc phải chịu các mức phạt đã được quy định.

      xay-nha-vuot-qua-dien-tich-so-do-co-anh-huong-gi-can-xu-ly-the-nao-onehousing-2

      Xây nhà vượt quá diện tích đất sổ đỏ là hành vi vi phạm pháp luật (nguồn: AZGroup)

      Cụ thể, theo Điều 6 Khoản 1 Luật Đất Đai về nguyên tắc sử dụng đất, pháp luật quy định phải “Đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và đúng mục đích sử dụng đất”.

      Vấn đề này cũng được đề cập trong Điều 170 Khoản 1 Luật Đất Đai về nghĩa vụ của người sử dụng đất: “Sử dụng đất đúng mục đích, đúng ranh giới, đúng quy định về sử dụng độ sâu trong lòng đất và chiều cao trên không, bảo vệ các công trình công cộng trong lòng đất và tuân theo các quy định khác của pháp luật có liên quan”.

      Khi xây dựng nhà vượt quá phần đất ở được ghi nhận trong sổ đỏ đã được cấp hoặc trong các loại giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất hợp pháp khác, người sử dụng đất sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính. Nguyên nhân là do hành vi xây dựng nhà ở trái với giấy phép được cấp hoặc hành vi tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, mức phạt thấp nhất là 30 triệu đồng và có thể lên tới 70 triệu đồng (Nguồn: Pháp luật Đất đai).

      Cách hợp pháp hóa phần xây dựng vượt quá diện tích sổ đỏ

      Trường hợp người dân lỡ xây quá phần diện tích trong sổ đỏ, để tránh vi phạm, người có quyền sử dụng đất cần làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng phần diện tích đất vượt quá sang đất phi nông nghiệp. Trình tự các bước thực hiện căn cứ theo Điều 69 Nghị định Chính phủ số 43/2014/NĐ-CP và quyết định của bộ Tài nguyên Môi trường số 2555/QĐ-BTNMT.

      Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

      Bước đầu làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cá nhân cần chuẩn bị 1 bộ hồ sơ gồm các giấy tờ:

      • Đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng theo mẫu sẵn có.
      • Sổ đỏ.

      xay-nha-vuot-qua-dien-tich-so-do-co-anh-huong-gi-can-xu-ly-the-nao-onehousing-3

      Thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất (Nguồn: UBND tỉnh Bình Phước)

      Bước 2: Nộp hồ sơ

      • Nộp tại bộ phận một cửa cấp huyện tại địa phương đang sinh sống.
      • Nộp trực tiếp đến phòng Tài nguyên và Môi trường nếu địa phương chưa thành lập bộ phận một cửa.

      Trong trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, cơ quan tiếp nhận và xử lý hồ sơ sẽ liên hệ và thông báo với cá nhân để hoàn thiện trong vòng 3 ngày làm việc.

      Bước 3: Giải quyết yêu cầu

      Trong thời gian này, phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ tiến hành thẩm tra, xác minh hồ sơ, trình quyết định cho phép chuyển đổi lên Ủy ban Nhân dân cấp huyện, sau đó điều chỉnh và cập nhật dữ liệu. Đồng thời, cá nhân sẽ thực hiện nghĩa vụ tài chính theo hướng dẫn và quy định của pháp luật.

      Bước 4: Trả kết quả

      Thời gian giải quyết cụ thể như sau (không tính thời gian nghỉ lễ và thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của cá nhân):

      • Trong vòng 15 ngày sau khi hồ sơ hợp lệ được nhận.
      • Trong vòng 25 ngày với khu vực hải đảo, miền núi, vùng sâu vùng xa và khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.

      Nói tóm lại, xây nhà vượt quá diện tích sổ đỏ là hành vi vi phạm nguyên tắc sử dụng đất được Nhà nước quy định. OneHousing đã chia sẻ chi tiết về thực trạng này và cách hợp pháp hóa dành cho người dân xây nhà vượt quá diện tích cho phép. Hi vọng với những thông tin trên đây, bạn sẽ nắm rõ hơn về quy định trong việc sử dụng đất và thực hiện đúng theo pháp luật.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm

      Đất chưa có sổ đỏ có được xây nhà không? Điều kiện xây dựng nhà ở khi đất không có giấy tờ?

      Người dân có được xây nhà trên đất rừng phòng hộ không?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương