Đất chưa có sổ đỏ có được xây nhà không? Điều kiện xây dựng nhà ở khi đất không có giấy tờ?

      Đất chưa có sổ đỏ có được xây nhà không? Điều kiện xây dựng nhà ở khi đất không có giấy tờ?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      10/08/2023
      Việc xây nhà nhà trên đất không có sổ đỏ là vấn đề phức tạp, đòi hỏi sự hiểu biết về các quy định pháp luật. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này trong bài viết dưới đây.

      Trong thực tế, có khá nhiều trường hợp xây nhà trên đất không có sổ đỏ ở Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa biết rõ về điều kiện xây dựng nhà ở khi đất không có giấy tờ. 

      Vậy đất chưa có sổ đỏ có được xây nhà không? Bài viết sau của OneHousing sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề này.

      Điều kiện cấp phép xây dựng nhà ở?

      Nghị định số 15/2021/NĐ-CP là một trong những văn bản quan trọng của Chính phủ quy định về quản lý dự án đầu tư xây dựng. Nghị định này ghi rõ những điều kiện cấp giấy phép xây dựng, đặc biệt là về vấn đề quy hoạch của khu vực. 

      Theo nghị định, việc cấp giấy phép xây dựng sẽ phụ thuộc vào quy hoạch của khu vực với những khu vực chưa có quy hoạch đô thị hay quy hoạch chung xây dựng điểm dân cư nông thôn, quy hoạch kỹ thuật và các quy định liên quan sẽ được áp dụng.

      dat-chua-co-so-do-co-duoc-xay-nha-khong-dieu-kien-xay-dung-nha-o-khi-dat-khong-co-giay-to-onehousing-1

      Việc cấp giấy phép xây dựng sẽ phụ thuộc vào quy hoạch của khu vực (Nguồn: thietkenoithatxinh)

      Điều 41 của Nghị định 15/2021/NĐ-CP nêu rõ: "Với khu vực chưa có quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng khu chức năng hoặc quy hoạch chung xây dựng điểm dân cư khu vực nông thôn thì quy hoạch phải có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành có liên quan hoặc quy chế quản lý kiến trúc, quyết định của cơ quan Quản lý Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt về vị trí và tổng mặt bằng là căn cứ để xem xét cấp giấy phép xây dựng".

      Ngoài ra, các công trình có quy mô nhỏ hơn 5 héc ta (nhà chung cư không nhỏ hơn 2 héc ta) cũng sẽ được xem xét cấp giấy phép xây dựng dựa trên quy hoạch chi tiết xây dựng. Tuy nhiên, những công trình ảnh hưởng lớn đến an toàn và lợi ích cộng đồng cần phải tuân thủ nhiều yêu cầu khác, bao gồm thẩm tra và báo cáo kết quả thẩm tra để đảm bảo an toàn và tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật.

      Điều này cho thấy rằng việc xây dựng các công trình trên đất chưa có giấy tờ không hề đơn giản mà yêu cầu sự tinh tế trong việc áp dụng các quy định pháp luật. Tuy nhiên, việc tuân thủ các quy định này sẽ giúp đảm bảo an toàn và bảo vệ quyền lợi của các bên liên quan trong quá trình xây dựng.

      Đất có thời hạn sử dụng là gì? Cách ghi thời hạn sử dụng đất trên Sổ đỏ

      Đọc tiếp

      Đất chưa có sổ đỏ có được xây nhà không?

      Việc xây dựng nhà trên đất chưa có sổ đỏ có phải là việc hợp pháp hay không là câu hỏi được nhiều người quan tâm. 

      Theo Luật Xây dựng năm 2014 và sửa đổi vào năm 2020, có 4 trường hợp mà chủ sở hữu cần phải có giấy phép xây dựng trước khi bắt đầu xây dựng nhà. 

      Các trường hợp này bao gồm xây dựng nhà ở riêng lẻ ở khu đô thị; xây dựng nhà ở riêng lẻ ở khu vực nông thôn có chiều cao từ 7 tầng trở lên; xây dựng nhà ở riêng lẻ trong khu bảo tồn hoặc di tích văn hóa và xây dựng nhà ở riêng lẻ ở khu vực nông thôn có chiều cao từ 7 tầng trở lên. 

      dat-chua-co-so-do-co-duoc-xay-nha-khong-dieu-kien-xay-dung-nha-o-khi-dat-khong-co-giay-to-onehousing-2

      Có 4 trường hợp chủ sở hữu cần phải có giấy phép xây dựng trước khi bắt đầu xây dựng nhà (Nguồn: thamdinhgiathanhdo)

      Bên cạnh đó, có những trường hợp không cần phải có giấy phép xây dựng trước khi khởi công. Những trường hợp cụ thể gồm:

      • Nhà riêng lẻ với quy mô dưới 7 tầng nằm trong các dự án đầu tư xây dựng khu đô thị/dự án đầu tư xây dựng nhà ở đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt với quy hoạch chi tiết 1/500.
      • Nhà ở riêng lẻ ở khu vực nông thôn có quy mô dưới 7 tầng, nằm những khu không có quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng khu chức năng/quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
      • Nhà ở riêng lẻ ở miền núi, hải đảo nằm trong khu vực không có quy hoạch đô thị hoặc quy hoạch xây dựng khu chức năng.

      Với những trường hợp này, không cần phải có giấy phép xây dựng trước khi khởi công.

      Điều kiện xây dựng nhà ở khi đất không có giấy tờ?

      Nếu đất không có giấy tờ và thuộc trường hợp được miễn giấy phép xây dựng thì vẫn được phép xây dựng nhà ở riêng lẻ. Tuy nhiên trong trường hợp này  cần tuân thủ các điều kiện sau đây:

      • Chỉ được xây dựng nhà ở trên đất thổ cư và phải phù hợp với mục đích sử dụng đất, có nghĩa là chỉ được xây dựng nhà ở trên đất đã được phép sử dụng để ở.
      • Bảo đảm an toàn cho công trình, công trình lân cận và môi trường, đảm bảo các yêu cầu về phòng cháy, nổ, bảo vệ hạ tầng kỹ thuật, khoảng cách an toàn và phù hợp với quy hoạch xây dựng. Điều này đảm bảo rằng việc xây dựng không gây ra nguy hiểm cho công trình khác hoặc ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.
      • Không vi phạm chỉ giới đường đỏ, chỉ giới xây dựng và bảo đảm khoảng lùi. Cần bảo đảm rằng việc xây dựng không làm thay đổi diện tích đất đã được quy định trong quy hoạch và không gây ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân.
      • Bảo đảm mật độ xây dựng nhằm giới hạn số lượng nhà ở được xây dựng trên một diện tích đất nhất định và bảo vệ môi trường sống của người dân.

      Vì vậy, nếu việc xây dựng nhà ở riêng lẻ trên đất không có giấy tờ được thực hiện đúng các điều kiện trên thì việc này là hợp pháp và được phép thực hiện.

      Như vậy, việc xây nhà trên đất không có sổ đỏ là khả thi, tuy nhiên cần phải tuân thủ các quy định của pháp luật, đảm bảo an toàn và bảo vệ quyền lợi của các bên liên quan. 

      Nếu bạn đang có ý định xây dựng nhà trên đất chưa có sổ đỏ, hãy tìm hiểu kỹ các quy định của pháp luật và liên hệ với các cơ quan chức năng để được hỗ trợ và tư vấn.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Mua bán nhà đất chưa có sổ đỏ cần chuẩn bị thủ tục, giấy tờ gì?

      Lối đi chung có được cấp sổ đỏ không? Thủ tục ghi  nhận lối đi chung thể hiện trên sổ đỏ

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương