Người dân có được xây nhà trên đất rừng phòng hộ không?

      Người dân có được xây nhà trên đất rừng phòng hộ không?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      22/07/2023
      Đất rừng phòng hộ là gì? Có được xây nhà trên đất rừng phòng hộ không? Pháp luật quy định như thế nào về việc xây nhà trên đất rừng phòng hộ?

      Pháp luật Việt Nam đã có những quy định rõ ràng về việc xây nhà trên các loại đất được cho phép. Tuy nhiên vẫn có nhiều câu hỏi đặt ra về đất rừng phòng hộ và vấn đề xây nhà trên đất rừng phòng hộ. Trong bài viết này, OneHousing sẽ giải đáp những thắc mắc cũng như nêu rõ quy định của pháp luật về những vấn đề trên như thế nào. 

      Đất rừng phòng hộ là gì?

      Theo Điều 5 Luật Lâm nghiệp 2017 về việc phân loại rừng, trong đó nêu rõ khái niệm về đất rừng phòng hộ là loại rừng được sử dụng với mục đích bảo vệ đất, bảo vệ nguồn nước, chống các hiện tượng sạt lở, xói mòn, lũ ống, lũ quét, chống quá trình sa mạc hóa, hạn chế thiên tai, góp phần vào điều hòa không khí,  khí hậu, bảo vệ môi trường, quốc phòng an ninh kết hợp với du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái, giải trí đáp ứng các dịch vụ môi trường.

      Theo từ điển Luật học của Bộ tư pháp thì việc chuyển đổi đất rừng phòng hộ chính là việc thay đổi mục đích sử dụng đất. Việc chuyển đổi đất chịu sự điều chỉnh theo các quy định của pháp luật về đối tượng, điều kiện, hạn mức và thẩm quyền,…

      Đất rừng phòng hộ có vai trò quan trọng trong bảo vệ môi trường và hạn chế thiên tai (Nguồn: Luật Việt Nam)

      Mặt khác, rừng phòng hộ giúp bảo vệ con người, môi trường, điều hòa khí hậu nên việc đảm bảo quốc phòng an ninh cho rừng phòng hộ là rất quan trọng. Ngoài ra, rừng phòng hộ còn phục vụ hoạt động du lịch, tham quan khám phá thiên nhiên hoang dã. Vì vậy, rừng phòng hộ cần được bảo tồn và duy trì để phục vụ nhu cầu cũng như an toàn cuộc sống loài người.

      Tiết lộ cách xây nhà trên mảnh đất không vuông

      Đọc tiếp

      Đất rừng phòng hộ bao gồm những loại đất nào?

      Theo Thông tư 27/2018/TT-BTNMT, đất rừng phòng hộ bao gồm các loại là đất có rừng phòng hộ là rừng tự nhiên, rừng trồng và đất đang được sử dụng trong việc bảo vệ, phát triển rừng phòng hộ.

      Cụ thể:

      • Đất rừng phòng hộ là rừng tự nhiên: Đất có rừng phòng hộ đạt tiêu chuẩn về rừng tự nhiên theo quy định, đã có sẵn trong tự nhiên hoặc được phục hồi bằng tái sinh tự nhiên hay tái sinh trồng bổ sung.
      • Đất rừng phòng hộ là rừng trồng: Đất mà theo kiểm kê, thống kê diện tích đất có rừng phòng hộ đạt tiêu chuẩn về rừng trồng theo quy định của pháp luật lâm nghiệp, đất được hình thành do được trồng mới trên đất chưa có rừng, cải tạo rừng tự nhiên hoặc trồng lại, tái sinh sau khai thác rừng trồng.
      • Đất đang được sử dụng trong phát triển rừng phòng hộ: Đất đã được giao, cho thuê sử dụng trong mục đích rừng phòng hộ và đã, đang được trồng rừng hoặc đất đang trong giai đoạn khoanh nuôi tái sinh tự nhiên hoặc có kết hợp trồng bổ sung các cây lâm nghiệp nhưng chưa đạt tiêu chuẩn rừng.

      Đất rừng phòng hộ được chia thành 3 loại tùy thuộc vào diện tích đất và tỉ lệ đất rừng tự nhiên (Nguồn: Luật sư X)

      Người dân có được phép xây nhà trên đất rừng phòng hộ không?

      Căn cứ theo quy định tại Điều 10 Luật Đất đai 2013, nhà ở được phép xây dựng trên đất ở (hay còn được gọi là đất thổ cư) thuộc nhóm đất phi nông nghiệp. Như vậy, vì đất rừng phòng hộ thuộc nhóm đất nông nghiệp nên có thể hiểu, đất rừng phòng hộ không được dùng để xây nhà. 

      Mặt khác, Khoản 1 Điều 57 Luật Đất đai 2013 có quy định cụ thể về việc chuyển mục đích sử dụng đất như sau:

      Các trường hợp chuyển đổi mục đích sử dụng đất phải được sự cho phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, bao gồm:

      • - Chuyển từ đất trồng lúa sang đất trồng cây lâu năm, đất làm muối, đất trồng rừng, đất nuôi trồng thủy sản.
      • - Chuyển đổi từ đất trồng cây hàng năm khác sang đất nuôi trồng thủy sản nước mặn, đất nuôi trồng thủy sản dưới ao, hồ, đầm, đất làm muối.
      • - Chuyển đổi từ đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng, đất rừng sản xuất sang sử dụng với mục đích khác trong nhóm đất nông nghiệp.
      • - Chuyển đổi từ đất nhóm nông nghiệp sang đất nhóm phi nông nghiệp.
      • - Chuyển đổi từ đất phi nông nghiệp được Nhà nước giao đất không thu tiền sang đất phi nông nghiệp được Nhà nước giao đất có thu tiền.
      • - Chuyển đổi từ đất nhóm phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở.
      • - Chuyển đổi từ đất xây dựng công trình sự nghiệp, đất sử dụng với mục đích công cộng, kinh doanh, đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp không phải là thương mại, dịch vụ sang đất thương mại, dịch vụ; chuyển đổi từ đất xây dựng công trình sự nghiệp, đất dịch vụ, thương mại sang đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp.

      Như vậy, căn cứ vào quy định nêu trên, trường hợp chuyển đổi từ đất rừng phòng hộ sang sử dụng vào các mục đích khác trong nhóm đất nông nghiệp phải thông qua việc xin phép cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Đồng thời, pháp luật Việt Nam cũng có không quy định với trường hợp được phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng phòng hộ sang đất để ở (thuộc nhóm đất phi nông nghiệp).

      Do đó, có thể hiểu rằng người dân không được phép xây nhà trên đất rừng phòng hộ mà chỉ được chuyển đổi từ đất rừng phòng hộ sang sử dụng với mục đích khác trong nhóm đất nông nghiệp và có được sự cho phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

      Pháp luật Việt Nam quy định không được xây nhà trên đất rừng phòng hộ (Nguồn: Luật Việt Nam)

      Trên đây là những quy định cụ thể của pháp luật về việc xây nhà trên đất rừng phòng hộ. Hy vọng rằng những chia sẻ trên có thể giúp bạn vận dụng kiến thức để áp dụng trong công việc và cuộc sống.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm

      Gen Z và trào lưu 'chơi cây, trồng rừng' trong phòng ngủ

      Có nên xây nhà trên mảnh đất xéo không?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương