Vợ chồng 'không thuận', có nên nhờ đứng tên khi mua nhà?

      Vợ chồng 'không thuận', có nên nhờ đứng tên khi mua nhà?

      Onehousing image
      4 phút đọc
      06/03/2024
      Vợ chồng 'không thuận', có nên nhờ đứng tên mua nhà? Điều này có tạo ra rủi ro gì hay không? Cùng tham khảo nội dung bài viết sau để được giải đáp.

      Nhờ người khác đứng tên mua nhà đang là tình trạng xảy ra khá phổ biến, đặc biệt là ở những hộ gia đình có mối quan hệ vợ chồng không đồng thuận. Tuy nhiên, hành động này đôi khi cũng có thể gây ra một số vấn đề liên quan đến pháp lý nhà ở ảnh hưởng đến quyền lợi của chủ nhân thực sự. Vậy có nên nhờ đứng tên hộ khi mua nhà không? Rủi ro pháp luật của hành vi này là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau.

      Vợ chồng 'không thuận', có nên nhờ đứng tên mua nhà?

      Theo Luật Hôn Nhân và Gia Đình 2014, tài sản riêng của vợ chồng bao gồm những gì họ có trước khi kết hôn, được thừa kế, hoặc tặng trong thời gian hôn nhân. Nếu khoản tiền bạn đề cập có nguồn gốc từ tài sản riêng, bạn hoàn toàn có quyền định đoạt mà không cần nhờ người khác đứng tên khi mua nhà, từ đó giảm rủi ro.

      Luật quy định rõ ràng về quyền sử dụng đất và tài sản chung. Tuy nhiên, nếu khoản tiền này xuất phát từ đầu tư kinh doanh trong thời kỳ hôn nhân và được coi là tài sản chung, đối tác vẫn giữ quyền và nghĩa vụ nhất định. Để tránh rắc rối, người mua có thể thảo luận và thực hiện thủ tục chia tài sản chung theo quy định của Luật.

      vo-chong-khong-thuan-co-nen-nho-dung-ten-khi-mua-nha-onehousing-1

      Người đứng tên hộ nên là người thân thiết để tránh rủi ro pháp lý (Nguồn: VietNamNet)

      Việc nhờ người khác đứng tên trên giấy tờ sở hữu nhà đất có thể mang theo nhiều rủi ro. Đối phương có thể sử dụng tài sản của bạn mà không sự kiểm soát của bạn, hay khi họ có những vấn đề như bán đột ngột hoặc thế chấp, bạn sẽ phải đối mặt với những khó khăn pháp lý nhà ở cơ bản.

      Trường hợp bạn vẫn muốn nhờ người khác đứng tên mua nhà, hãy chọn người gần gũi và đáng tin cậy, có thể là người thân trong gia đình. Lập văn bản cam kết rõ ràng và công chứng tại văn phòng công chứng để ràng buộc nghĩa vụ của họ. Đồng thời, lưu trữ chứng từ và hóa đơn để đối mặt với các vấn đề pháp lý có thể phát sinh.

      Với sự hiểu biết về quy định pháp luật và cẩn trọng trong quá trình giao dịch, bạn có thể đảm bảo rằng sự lựa chọn của mình đối với việc đứng tên khi mua nhà là một quyết định thông minh và an toàn.

      Tóm lại, ngay cả khi tình hình vợ chồng “không thuận” thì vẫn không nên nhờ người khác đứng tên hộ mua nhà bởi điều này liên quan đến pháp lý cũng như quyền lợi của chủ nhân thực sự. Dù vậy, nếu bạn vẫn muốn mua nhà đứng tên hộ thì nên chọn những người thân tín để tránh rủi ro.

       

      Những câu hỏi thường gặp về mua nhà trong hôn nhân

      Đọc tiếp

      Mua nhà và không cho vợ/chồng biết, có được phép?

      Thực tế, theo quy định hiện tại, không có yêu cầu bắt buộc phải có sự đồng ý của cả hai bên khi mua nhà. Bạn có thể thực hiện thủ tục mua bán, sang tên sổ đỏ chỉ với sự xuất hiện của một trong hai bên mà không cần sự đồng thuận của cả hai.

      Tuy nhiên, quan điểm pháp lý đưa ra là dù sổ đỏ chỉ có tên của một bên, căn nhà vẫn được coi là tài sản chung hình thành trong thời kỳ hôn nhân. Điều này có nghĩa là khi bán nhà, cần phải có sự đồng ý của cả vợ và chồng, ngay cả chỉ một trong họ đứng tên trên sổ đỏ.

      Ngoại trừ trường hợp đặc biệt theo khoản 1 Điều 33 Luật hôn nhân và Gia đình năm 2014, khi chỉ có một trong hai bên đứng tên trên sổ đỏ và nguồn tiền để mua nhà xuất phát từ tài sản riêng, căn nhà này sẽ thuộc về tài sản riêng của bên đó. Tuy nhiên, để chứng minh rõ nguồn tiền là tài sản riêng là một quá trình phức tạp và khó khăn, nhiều trường hợp vẫn được xác định là tài sản "chung của vợ chồng".

      vo-chong-khong-thuan-co-nen-nho-dung-ten-khi-mua-nha-onehousing-2

      Không có quy định về việc phải cho vợ/chồng biết khi mua nhà (Nguồn: VietNamNet)

      Vì vậy, khi quyết định mua nhà mà không muốn thông báo cho vợ hoặc chồng, cần hiểu rõ về quy định pháp luật và xác định rõ nguồn gốc tài sản để tránh rắc rối pháp lý trong tương lai.

      Nhà mua trước khi cưới là tài sản riêng hay tài sản chung?

      Tài sản riêng của vợ và chồng bao gồm tài sản họ sở hữu trước khi kết hôn, tài sản được thừa kế hoặc tặng trong thời kỳ hôn nhân, tài sản được chia theo quy định tại các điều 38, 39, và 40 của Luật Hôn Nhân và Gia Đình. Đồng thời, tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu cũng được xem là tài sản riêng của từng bên.

      Quan trọng hơn, theo khoản 2 của Điều 43, tài sản hình thành từ tài sản riêng của vợ và chồng cũng được coi là tài sản riêng của họ. Điều này áp dụng cho những trường hợp như mua nhà mới từ tiền bán nhà cũ, trong đó ngôi nhà mới được coi là tài sản hình thành từ tài sản riêng và do đó là tài sản riêng của chủ sở hữu.

      Tóm lại, theo quy định của pháp luật, ngôi nhà mà bạn mua trước khi cưới và nhà mới từ tiền bán nhà cũ đều được xem như là tài sản riêng của bạn, đồng thời, bảo vệ quyền lợi pháp lý của bạn trong quá trình quản lý và sử dụng tài sản này.

      Trên đây là một số thông tin về pháp lý nhà ở liên quan trong hộ gia đình mà bạn cần nắm rõ để tránh rắc rối khi sở hữu tài sản. Hy vọng nội dung chia sẻ trên sẽ mang đến hữu ích cho bạn.

      Xem thêm

      Để khơi thông nguồn vốn bất động sản: Tiếp tục gỡ về vấn đề pháp lý

      Những hành lang pháp lý mới về bất động sản

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương