Để khơi thông nguồn vốn bất động sản: Tiếp tục gỡ về vấn đề pháp lý

      Để khơi thông nguồn vốn bất động sản: Tiếp tục gỡ về vấn đề pháp lý

      Onehousing image
      5 phút đọc
      04/03/2024
      Mặc dù đã xuất hiện một số dấu hiệu tích cực, tuy nhiên theo chuyên gia, để thúc đẩy sự phục hồi và phát triển của thị trường bất động sản, việc tiếp tục giải quyết các vấn đề liên quan đến pháp lý là cực kỳ cần thiết.

      Năm 2024 đã chứng kiến sự phục hồi đáng kể của thị trường bất động sản sau giai đoạn khó khăn nhất. Từ đầu năm, thị trường đã ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực sau khi các biện pháp và chính sách nhằm "cứu vớt" thị trường từ năm 2023 có đủ thời gian để hiệu quả, cùng với loạt các quy định mới trong các Dự án Luật sửa đổi và bổ sung được Quốc hội thông qua. Tuy nhiên, để khơi thông nguồn vốn bất động sản thì Nhà nước vẫn cần tiếp tục gỡ rối về vấn đề pháp lý.

      Tình hình nhu cầu mua bán nhà đất trên thị trường

      Theo báo cáo nghiên cứu thị trường từ trang batdongsan, trong tháng 1/2024, lượng người tìm kiếm nhà đất trên toàn quốc đã tăng 66% so với cùng kỳ năm 2023, và số lượng bài đăng rao bán bất động sản cũng đã tăng lên đến 52%. TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh vẫn là hai thị trường chính dẫn đầu về lượng người tìm kiếm mua bất động sản, chủ yếu tập trung vào chung cư và đất nền.

      de-khoi-thong-nguon-von-bat-dong-san-tiep-tuc-go-ve-van-de-phap-ly-onehousing-1

      Nhu cầu mua nhà vẫn tăng (Nguồn: Datviet24h)

      Tại TP. Hà Nội, lượng tìm kiếm đất nền tăng 110%, đất dự án tăng 77% so với cùng kỳ, và tìm kiếm chung cư tăng 71%. Tương tự, tại TP. Hồ Chí Minh, nhu cầu tìm kiếm đất nền và đất dự án tăng lần lượt 71-73%, và tăng 59% đối với chung cư.

      Mặc dù có dấu hiệu tích cực, nhưng theo các chuyên gia, thị trường bất động sản vẫn chỉ phục hồi một số phân khúc nhất định. Đồng thời, tình trạng mất cân đối về cơ cấu sản phẩm tiếp tục là vấn đề nghiêm trọng; các doanh nghiệp đối mặt với áp lực từ đáo hạn trái phiếu, và vấn đề về nguồn vốn vẫn là thách thức lớn nhất.

       

      Giải pháp khơi thông nguồn vốn bất động sản

      Đọc tiếp

      Thực tế đã chứng minh rằng, với vốn chủ sở hữu hạn hẹp, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản phụ thuộc nhiều vào vốn vay, khiến cho bất kỳ rắc rối nào trong việc huy động vốn cũng gây ra khó khăn ngay lập tức. Vì vậy, việc tìm ra giải pháp để khơi thông nguồn vốn, thúc đẩy sự hồi phục và phát triển của thị trường bất động sản là vô cùng cần thiết.

      Để khắc phục tình trạng này, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), đã đưa ra quan điểm rằng, các cơ quan quản lý Nhà nước cần tập trung mạnh mẽ vào việc giải quyết các vấn đề pháp lý; cần phải sớm ra mắt các tài liệu hướng dẫn chi tiết để thực thi Luật Đất đai mới được Quốc hội thông qua, nhằm giải quyết các vấn đề pháp lý đối với các dự án đang bị tắc nghẽn, tạo điều kiện cho cơ quan quản lý địa phương phê duyệt dự án mới. Đặc biệt, cần chú trọng vào phân khúc nhà ở xã hội và nhà ở vừa túi tiền. Điều này sẽ thúc đẩy thanh khoản, giúp các doanh nghiệp có thu nhập để trả nợ, cân đối tài chính và duy trì dòng tiền dựa trên nhu cầu thực của thị trường.

      de-khoi-thong-nguon-von-bat-dong-san-tiep-tuc-go-ve-van-de-phap-ly-onehousing-2

      Nhà nước cần tiếp tục giải quyết các vấn đề pháp lý (Nguồn: LuatVietNam)

      Ngoài ra, cần nghiên cứu việc thiết lập gói tín dụng ưu đãi dành riêng cho phân khúc nhà ở bình dân, nhằm khuyến khích các nhà đầu tư tham gia phát triển và tăng khả năng mua sắm của các hộ gia đình có thu nhập trung bình hoặc cận trung bình.

      Bên cạnh đó, cần cải thiện cơ chế và minh bạch thông tin, đồng thời thúc đẩy hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Đặc biệt, cần tăng cường hoạt động xếp hạng tín nhiệm dựa trên kiểm soát năng lực của các tổ chức xếp hạng, đảm bảo xếp hạng phản ánh chính xác rủi ro của doanh nghiệp trong điều kiện kinh tế cụ thể. Xác định mức độ tín nhiệm sẽ giúp nhà đầu tư có cái nhìn tổng quan, khách quan hơn để đánh giá rủi ro khi đầu tư vào các doanh nghiệp thông qua trái phiếu.

      Theo Phó Giáo sư Tiến sĩ Đinh Trọng Thịnh, một chuyên gia kinh tế, trong năm 2023, Chính phủ và các cơ quan chức năng đã thực hiện công việc một cách quyết liệt và quyết tâm cao để khôi phục thị trường bất động sản. Vấn đề quan trọng nhất hiện nay là tìm giải pháp để tiếp tục khai thác nguồn vốn cho thị trường này. Trong đó, việc thu hút vốn FDI được coi là rất quan trọng, cần xem xét việc cải thiện các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp FDI trong việc tiếp cận thủ tục đầu tư và ưu đãi. Đồng thời, cần tăng cường số hóa hoạt động của cơ quan quản lý Nhà nước để giảm thiểu chi phí tiếp cận, thẩm định và rút ngắn thời gian xét duyệt đầu tư.

      "Đặc biệt, với việc giải ngân vốn đầu tư công, cần tập trung vào vai trò trách nhiệm của các quản lý cấp cao, tập trung vào giải quyết những trở ngại về thủ tục khởi công dự án và đẩy nhanh việc phân bổ nguồn vốn cho các dự án đầu tư công, điều chỉnh giá cả theo thị trường, thúc đẩy giải phóng mặt bằng. Đối với nguồn vốn tín dụng, cần tiến hành triển khai các hướng dẫn từ Ngân hàng Nhà nước một cách nhanh chóng và chặt chẽ, nhằm đảm bảo rằng nguồn vốn được chuyển đến cho các doanh nghiệp bất động sản, điều chỉnh cơ chế phù hợp để doanh nghiệp xây dựng lộ trình phát hành trái phiếu, và thúc đẩy việc xem xét, thẩm định cho vay ở các dự án bất động sản, nhà ở", chuyên gia này nhấn mạnh.

      de-khoi-thong-nguon-von-bat-dong-san-tiep-tuc-go-ve-van-de-phap-ly-onehousing-3

      Đến Techcombank để giải quyết gánh nặng tài chính (Nguồn: hpt)

      Nếu bạn là người mua nhà và đang có nhu cầu vay vốn mua nhà, một trong những lựa chọn đáng cân nhắc là gói vay mua nhà ở của ngân hàng Techcombank. Đây là một giải pháp tài chính linh hoạt và đáng tin cậy để hỗ trợ khách hàng sở hữu căn nhà mơ ước. Hiện nay, khách hàng cá nhân có thể áp dụng gói vay với mức lãi suất cố định cạnh tranh chỉ từ 10.5%/năm trên thị trường. Thời hạn vay có thể lên đến tối đa 35 năm với tỷ lệ cho vay lên đến 80% tổng giá trị bất động sản thế chấp. Nhờ chính sách thanh toán nợ linh hoạt cùng với việc đơn giản hóa thủ tục và quy trình vay, và miễn phí phí trả nợ trước hạn từ năm thứ 6 trở đi, Techcombank đang trở thành lựa chọn được nhiều khách hàng tin tưởng.

      Trong tình hình mà thị trường bất động sản đang chứng kiến sự biến động đáng kể, việc khơi thông nguồn vốn là một yếu tố then chốt để thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành này. Sự quyết liệt và nhất quán từ phía Chính phủ, các cơ quan chức năng cùng với sự hỗ trợ và đồng hành từ các doanh nghiệp và các bên liên quan sẽ giúp tạo ra một môi trường đầu tư bất động sản tích cực và bền vững.

      Xem thêm

      Bất động sản 2024: Thời điểm vàng hậu khủng hoảng

      Dòng tiền trở lại thị trường bất động sản đầu năm 2024

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương