Việt kiều có được đứng tên sổ đỏ, sổ hồng không?

      Việt kiều có được đứng tên sổ đỏ, sổ hồng không?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      22/08/2023
      Người Việt Nam đã định cư ở nước ngoài, thường được gọi là Việt Kiều, cũng có quyền sở hữu đất và nhà ở nếu đáp ứng đủ các điều kiện. Tuy nhiên, liệu Việt Kiều có thể có tên trên Sổ đỏ hay không? Câu hỏi này sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

      Theo luật pháp Việt Nam, sở hữu nhà đất được chứng nhận thông qua các loại giấy tờ quan trọng như sổ đỏ, sổ hồng. Tuy nhiên, liệu Việt kiều có thể đứng tên trên những giấy tờ quan trọng này và thực hiện quyền sở hữu đất đai tại quê hương hay không? Điều này đang gây ra nhiều tranh cãi và sự tò mò trong cộng đồng người Việt ở nước ngoài. Trong bài viết này, hãy cùng OneHousing khám phá các chính sách và quy định hiện hành về quyền sở hữu nhà đất của Việt kiều tại Việt Nam để có cái nhìn tổng quan về vấn đề này nhé.

      Việt kiều là ai?

      Việt kiều là thuật ngữ phổ biến mà người dân thường sử dụng để chỉ những người Việt Nam đã định cư ở nước ngoài. Tuy nhiên, không có định nghĩa cụ thể cho thuật ngữ này trong các văn bản pháp luật.

      Việt kiều là người Việt sinh sống hoặc định cư ở nước ngoài (Nguồn: giaiphaptaichinh)

      Theo Điều 3 của Luật Quốc tịch Việt Nam năm 2008, người Việt Nam định cư ở nước ngoài bao gồm hai nhóm chính:

      • Công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài, tức là những người có quốc tịch Việt Nam và đã cư trú, sinh sống lâu dài tại các quốc gia khác.
      • Người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài, đề cập đến những người có nguồn gốc Việt Nam và đã cư trú, sinh sống lâu dài tại các quốc gia khác.

      Tóm lại, thuật ngữ "Việt kiều" thường ám chỉ đến những người thuộc hai nhóm trên, những người đã rời nước để định cư và sinh sống ở nước ngoài. 

      Có được xây nhà trên đất thừa kế nhưng chưa có sổ đỏ không?

      Đọc tiếp

      Việt kiều có quyền đứng tên Sổ đỏ không?

      Để giải đáp câu hỏi "Người Việt Nam định cư ở nước ngoài có được đăng ký tên trên Sổ đỏ, Sổ hồng hay không?" chúng ta cần xem xét theo hai quy định sau đây:

      Người Việt Nam định cư ở nước ngoài có quyền sở hữu nhà ở liên quan đến quyền sử dụng đất tại Việt Nam khi đủ điều kiện

      Theo Điều 186 Luật Đất đai 2013, quyền và nghĩa vụ liên quan đến sử dụng đất tại Việt Nam của người Việt Nam định cư ở nước ngoài được quy định như sau: Người Việt Nam định cư ở nước ngoài, thuộc những đối tượng có quyền sở hữu nhà ở theo quy định của pháp luật sẽ được cấp quyền sở hữu nhà ở kèm theo quyền sử dụng đất tại Việt Nam.

      Từ đó, có thể thấy, người Việt Nam định cư ở nước ngoài muốn có quyền sở hữu nhà ở kèm theo quyền sử dụng đất tại Việt Nam phải thuộc những đối tượng có quyền sở hữu nhà ở theo quy định của pháp luật về nhà ở.

      Việt kiều có thể đứng tên sổ đỏ nếu đủ điều kiện (Nguồn: LuatVietnam)

      Đối tượng có quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam:

      Dựa theo quy định tại khoản 1 của Điều 8 trong Luật Nhà ở năm 2014 và khoản 2 của Điều 5 trong Nghị định 99/2015/ND-CP, các điều kiện để người Việt Nam định cư ở nước ngoài có thể được công nhận quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam bao gồm việc phải được phép nhập cảnh vào Việt Nam, và điều này được cụ thể hóa như sau:

      Người đó phải sở hữu các giấy tờ sau:

      • Nếu họ sử dụng hộ chiếu Việt Nam, hộ chiếu phải còn hiệu lực và có dấu kiểm chứng nhập cảnh của cơ quan quản lý xuất, nhập cảnh Việt Nam ghi trên hộ chiếu.
      • Nếu họ sử dụng hộ chiếu của quốc gia nước ngoài, hộ chiếu phải còn hiệu lực và có dấu kiểm chứng nhập cảnh của cơ quan quản lý xuất, nhập cảnh Việt Nam ghi trên hộ chiếu. Đồng thời, họ cần cung cấp giấy tờ chứng minh rằng họ vẫn giữ quốc tịch Việt Nam hoặc xác nhận là người gốc Việt Nam do Sở Tư pháp các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, cơ quan quản lý về người Việt Nam ở nước ngoài cấp, hoặc các giấy tờ khác theo quy định của pháp luật Việt Nam.

      Loại hình sở hữu nhà ở tại Việt Nam

      Dựa vào điểm đ mục 1 của Điều 169 trong Luật Đất đai năm 2013, người Việt Nam định cư ở nước ngoài nếu thuộc các trường hợp được pháp luật về nhà ở cho phép, có thể sở hữu nhà ở tại Việt Nam thông qua việc mua, thuê mua, thừa kế, nhận tặng, liên quan đến nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở, hoặc được cấp quyền sử dụng đất ở trong các dự án phát triển nhà ở.

      Tóm lại, người Việt Nam định cư ở nước ngoài không được phép chuyển nhượng riêng lẻ quyền sử dụng đất (không được mua đất mà không mua nhà), trừ khi trường hợp thửa đất đó nằm trong các dự án phát triển nhà ở.

      Quyền và nghĩa vụ của Việt kiều được sở hữu nhà ở gắn với đất ở tại Việt Nam

      Quyền cấp Sổ đỏ, Sổ hồng cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài

      Theo khoản 2 của Điều 186 trong Luật Đất đai năm 2013, người Việt định cư ở nước ngoài khi thuộc các điều kiện cho phép theo quy định về nhà ở, sẽ có quyền nhận chuyển quyền sử dụng đất ở thông qua các hình thức như mua, thuê mua, thừa kế, tặng cho, liên quan đến nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở, hoặc nhận quyền sử dụng đất ở trong dự án phát triển nhà ở.

      Việt kiều có quyền được cấp sổ đỏ (Nguồn: Dothi)

      Điều này có nghĩa là người Việt Nam định cư ở nước ngoài có quyền được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Sổ đỏ, Sổ hồng cùng với quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác liên quan đến đất.

      Thông tin trên trang bìa Sổ đỏ, Sổ hồng

      Dựa theo khoản 1 của Điều 5 trong Thông tư 23/2014/TT-BTNMT, thông tin về người sử dụng đất và chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, trong trường hợp là người Việt định cư ở nước ngoài sẽ được thể hiện một cách rõ ràng trên trang 1 của Giấy chứng nhận như sau:

      "Người Việt định cư nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam hoặc cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở theo quy định, thì trên giấy chứng nhận sẽ ghi "Ông" (hoặc "Bà"), tiếp theo là họ tên, năm sinh, quốc tịch, số và nơi cấp hộ chiếu, địa chỉ đăng ký thường trú tại Việt Nam (nếu có)."

      Như vậy, bài viết trên đã giải đáp câu hỏi về “Việt kiều có quyền được đứng tên trong sổ đỏ hay không?”. Hy vọng những thông tin này đã giúp ích cho bạn trong việc tìm hiểu các quy định pháp lý liên quan đến quyền sử dụng đất.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm

      Khi sổ đỏ, sổ hồng bị mất cần xử lý thế nào?

      Nhà xây xong bao lâu thì mới được cấp sổ đỏ?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương