Nhà xây xong bao lâu thì mới được cấp sổ đỏ?

      Nhà xây xong bao lâu thì mới được cấp sổ đỏ?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      18/08/2023
      Nhà xây xong bao lâu thì mới được cấp Sổ đỏ? Thông tin này sẽ được trả lời trong bài viết dưới đây của OneHousing.

      Việc nắm rõ thời gian cấp sổ đỏ đối với trường hợp nhà đã xây xong rất quan trọng, nó giúp người dân chủ động hơn về mặt thời gian để chuẩn bị hồ sơ. Vậy trên thực tế, nhà xây xong bao lâu thì mới được cấp sổ đỏ? Câu trả lời của câu hỏi này sẽ có trong bài viết dưới đây của OneHousing.

      Cách xác định loại đất khi cấp sổ đỏ hiện nay thế nào?

      Đọc tiếp

      Giải đáp thắc mắc: “Nhà xây xong bao lâu thì mới được cấp sổ đỏ?”

      Thời gian cấp sổ đỏ dành cho nhà mới xây xong sẽ dựa vào các yếu tố về thời gian giải quyết hồ sơ đề nghị, nhu cầu của người dân. Điều này đã quy định rất rõ ở trang 2 của giấy chứng nhận. Cụ thể như sau:

      • Không bắt buộc phải đăng ký bổ sung nhà ở vào sổ đỏ

      Thay vì bắt buộc phải đăng ký như quyền sử dụng đất, người dân không bắt buộc phải đăng ký bổ sung nhà ở nếu không có nhu cầu. Khoản 1 Điều 95 thuộc Luật Đất đai 2013 đã quy định rõ điều này. Như vậy, nhà xây xong bao lâu mới được cấp sổ đỏ sẽ phụ thuộc vào những yếu tố đã nói trên. Trong trường hợp nhà đã xây xong có đủ điều kiện để cấp chứng nhận quyền sở hữu nhưng người dân không yêu cầu sẽ không được cấp sổ đỏ.

      • Thời gian bổ sung nhà ở vào giấy chứng nhận

      Thời gian thực hiện thủ tục đăng ký bổ sung nhà ở vào giấy chứng nhận được quy định tại Khoản 40 Điều 2 thuộc Nghị định 01/2017/NĐ-CP. Cụ thể, từ ngày cơ quan có thẩm quyền nhận được hồ sơ hợp lệ, thời gian thực hiện bổ sung không quá 15 ngày; còn đối với các xã ở miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng có kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn,ì thời gian thực hiện bổ sung không quá 25 ngày.

      Thời gian trên sẽ không tính thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã, thời gian trưng cầu giám định, thời gian xem xét đối tượng yêu cầu có vi phạm pháp luật hay không, thời gian nghỉ lễ theo quy định của pháp luật.

      nha-xay-xong-bao-lau-thi-moi-duoc-cap-so-do-n17t-onehousing-1

      Thời gian cấp sổ đỏ dành cho nhà mới xây xong sẽ dựa vào các yếu tố về thời gian giải quyết hồ sơ đề nghị, nhu cầu của người dân. (Nguồn: Báo Lao động)

      Trình tự cấp sổ đỏ cho nhà ở được thực hiện qua các bước nào? 

      Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ bộ hồ sơ 

      Các hồ sơ liên quan gồm có:

      • Đơn xin cấp giấy chứng nhận theo mẫu hoặc đơn đăng ký.
      • Một trong các loại giấy tờ chứng minh quyền sở hữu nhà được ghi rõ tại Điều 31 thuộc Nghị định 43/2014/NĐ-CP.
      • Sơ đồ về nhà, trong trường hợp giấy tờ liên quan đến quyền sở hữu đã có sơ đồ nhà phù hợp với thực tại.
      • Giấy chứng nhận đã được cấp.
      • Các loại giấy tờ liên quan đến thực hiện nghĩa vụ tài chính hoặc việc miễn giảm nghĩa vụ tài chính về tài sản gắn liền với đất nếu có.

      Bước 2: Đem hồ sơ đi nộp

      Khoản 2 và khoản 3 Điều 60 thuộc Nghị định 43/2014/NĐ-CP cũng đã ghi rõ quy định địa điểm nộp hồ sơ như sau:

      • Cách 1: Nộp ở UBND cấp xã, thị trấn, phường nếu gia đình và hộ cá nhân có nhu cầu.
      • Cách 2: Không nộp trực tiếp ở UBND cấp xã, thị trấn, phường. Trong trường hợp này, hộ gia đình và cá nhân có thể nộp tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện. Đối với những địa phương có bộ phận một cửa, cá nhân và hộ gia đình có thể nộp hồ sơ ở bộ phận này.

      Bước 3: Tiếp nhận hồ sơ 

      Bộ phận tiếp nhận hồ sơ nếu nhận thấy hồ sơ chưa đầy đủ nên báo lại và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn chỉnh và nộp lại trong thời hạn 3 ngày làm việc.

      Bước 4: Tiến hành trả kết quả 

      Chi nhánh văn phòng đất đai sẽ tiến hành trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người được cấp hoặc có thể gửi cho UBND xã để tiến hành trao cho hộ gia đình, cá nhân là những người xin cấp giấy chứng nhận.

      Trong sổ đỏ, thông tin nhà ở được ghi như thế nào?

      Ở trang 2 của tờ giấy chứng nhận đã ghi rõ thông tin về nhà ở riêng lẻ khi đăng ký cấp sổ đỏ, cụ thể như sau:

      • Loại nhà ở: Ghi đúng loại nhà ở theo quy định của pháp luật liên quan đến nhà ở. Ví dụ như: Nhà ở riêng lẻ,...
      • Diện tích xây dựng: Ghi diện tích mặt bằng chiếm đất của nhà ở ngay tại vị trí tiếp xúc với mặt đất của nhà ở theo mép ngoài tường bao của ngôi nhà. Ghi theo đơn vị mét vuông và ghi bằng số Ả Rập, số phải được làm tròn đến một chữ số thập phân. Ví dụ như: 70,5m2,...
      • Diện tích sàn: Chữ số về diện tích sàn sẽ ghi theo đơn vị mét vuông, bằng chữ Ả Rập. Tương tự như diện tích xây dựng, số của diện tích sàn sẽ được làm tròn đến một chữ số thập phân. Trong trường hợp nhà ở có nhiều tầng sẽ ghi cụ thể tổng diện tích mặt bằng sàn xây dựng của từng tầng.
      • Hình thức sở hữu: Đối với trường hợp nhà ở thuộc quyền sở hữu riêng sẽ ghi là “Sở hữu riêng”. Đối với trường hợp nhà ở thuộc quyền sở hữu của nhiều chủ khác nhau sẽ ghi là “Sở hữu chung”. Còn trong trường hợp nhà ở có cả sở hữu riêng và chung sẽ ghi lần lượt diện tích kèm theo cùng hình thức sở hữu.
      • Hạng nhà ở: Ví dụ như cấp I,...
      • Thời hạn sở hữu: Đối với nhà ở có thời hạn sẽ ghi ngày tháng năm hết hạn theo quy định của pháp luật về nhà ở hay sở hữu theo hợp đồng mua bán. Còn đối với sở hữu nhà trên đất thuê sẽ ghi rõ ngày tháng năm kết thúc thời hạn mượn, thuê. Nếu không xác định được thời hạn thì ghi: “-/-”.

      Bài viết trên của OneHousing là câu trả lời cho câu hỏi: “Nhà xây xong bao lâu thì mới được cấp Sổ đỏ?”. Qua thông tin trên, hy vọng bạn sẽ nắm chắc thời gian cấp sổ đỏ để có thể chủ động chuẩn bị hồ sơ đầy đủ và tốt nhất.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Trường hợp nào diện tích đất tối thiểu nhỏ hơn quy định nhưng vẫn được cấp sổ đỏ?

      Cập nhật các trường hợp người dân bị từ chối cấp sổ đỏ

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương