Có được xây nhà trên đất thừa kế nhưng chưa có sổ đỏ không?

      Có được xây nhà trên đất thừa kế nhưng chưa có sổ đỏ không?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      17/08/2023
      Bạn không biết đất thừa kế chưa có sổ đỏ có thể được sử dụng để xây nhà hay không? Hãy cùng OneHousing giải đáp mọi thắc mắc và trả lời câu hỏi trên với bài viết dưới đây.

      Quyền thừa kế đất của người được nhận theo pháp luật hay theo di chúc sẽ không bị tước bỏ với lý do đất chưa có sổ đỏ. Tuy nhiên, đất thừa kế chưa có sổ đỏ có thể được dùng để xây dựng công trình, nhà ở hay không vẫn là thắc mắc của nhiều người. Với bài viết sau đây, OneHousing sẽ giúp bạn hiểu rõ giải đáp thắc mắc trên, đồng thời cung cấp thông tin về việc xin giấy phép xây dựng khi chưa có sổ đỏ của đất thừa kế.

      Người dân có được xây nhà trên đất thừa kế chưa có sổ đỏ hay không?

      Dù không sở hữu sổ đỏ, đất thừa kế vẫn có thể được sử dụng để xây dựng các loại nhà ở riêng lẻ, hay còn gọi là nhà liền thổ. Những loại nhà này bao gồm nhà ở độc lập, nhà ở liền kề hay nhà biệt thự. Tuy nhiên, người dân cần xem xét trường hợp của mình có yêu cầu giấy phép xây dựng hay không trước khi tiến hành xây dựng nhà ở.

      co-duoc-xay-nha-tren-dat-thua-ke-nhung-chua-co-so-do-khong-onehousing-1

      Đất thừa kế chưa có sổ đỏ vẫn có thể được dùng để xây dựng nhà ở (Nguồn: VietNamNet)

      Theo đó, việc xin giấy phép xây dựng có thể là điều bắt buộc hoặc không cần thiết tùy thuộc vào những tình hình cụ thể được quy định trong những văn bản pháp luật hiện hành. Do đó, khi có ý định xây dựng nhà ở trên mảnh đất thừa kế chưa có sổ đỏ, người thừa kế cần tiến hành tìm hiểu kỹ về quy định cụ thể. Điều này nhằm đảm bảo việc xây dựng diễn ra đúng quy trình và tuân thủ pháp luật, hạn chế những rủi ro có thể xảy ra gây mất thời gian, công sức cho người dân.

      Sự khác nhau giữa thuế, phí phải nộp khi chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế nhà đất

      Đọc tiếp

      Những trường hợp nào không yêu cầu giấy phép xây dựng?

      Căn cứ vào khoản 30 của Điều 1 Luật Xây dựng sửa đổi năm  2020 và khoản 1 của Điều 6 Luật Đất đai 2013, để được miễn giấy phép xây dựng, nhà ở phải thỏa mãn hai điều kiện quan trọng. Hai điều này bao gồm việc nhà ở phải được xây dựng trên đất ở và phải phù hợp với quy hoạch chi tiết của Nhà nước đối với điểm dân cư nông thôn. Điều này đòi hỏi ngôi nhà cần phải tuân theo các quy định về quy hoạch của Nhà nước và các Cơ quan có thẩm quyền. Tuy vậy, đa phần trường hợp thực tế đều đáp ứng được điều kiện này nên bạn không cần phải quá bận tâm.

      co-duoc-xay-nha-tren-dat-thua-ke-nhung-chua-co-so-do-khong-onehousing-2

      Những trường hợp nào sẽ được miễn giấy phép xây dựng (Nguồn: CafeF)

      Ngoài ra theo quy định trong Bộ luật Xây dựng, những trường hợp dưới đây không cần phải đăng ký giấy phép xây dựng nhà riêng lẻ, bao gồm:

      • Nhà liền thổ thuộc khu vực nông thôn có quy mô dưới 07 tầng và không nằm trong khu vực quy hoạch xây dựng khu chức năng hoặc khu vực quy hoạch được Nhà nước quy định.
      • Nhà liền thổ có quy mô dưới 07 tầng nằm trong dự án đầu tư xây dựng khu đô thị hoặc đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Tuy nhiên, trong trường hợp này, người dân cần thông báo thời điểm khởi công cho Cơ quan chức năng có thẩm quyền.
      • Nhà liền thổ tại vùng miền núi, hải đảo nằm ở nơi không có quy hoạch đô thị hoặc xây dựng khu chức năng.

      Khi một ngôi nhà thuộc trường hợp được miễn giấy phép xây dựng, điều kiện để được phép xây dựng nhà ở trên đất thừa kế khá đơn giản và dễ đáp ứng. Tuy nhiên, để đảm bảo tính chính xác và hạn chế rủi ro xây dựng trái quy định, người thừa kế nên thông báo với Cơ quan chức năng hoặc Chính quyền địa phương trước khi tiến hành xây dựng nhà ở, nhà liền kề, nhà biệt thự trên đất thừa kế.

      Những trường hợp yêu cầu phải có giấy phép xây dựng?

      Được quy định trong Bộ luật Xây dựng, có những trường hợp mà người dân cần phải xin giấy phép xây dựng trước khi tiến hành thi công nhà ở trên đất thừa kế. Những trường hợp này bao gồm những nhà ở riêng lẻ có quy mô dưới 7 tầng thuộc dự án đầu tư, quy hoạch xây dựng của Nhà nước ở khu vực nông thôn và đô thị. Ngoài ra, những nhà ở được xây dựng trên đất thừa kế thuộc khu vực nông thôn nằm trong các khu bảo tồn hoặc di tích lịch sử - văn hóa cũng cần phải có giấy phép xây dựng.

      Trong trường hợp không có sổ đỏ hoặc sổ hồng để làm cơ sở xin giấy phép xây dựng, người dân có thể sử dụng các loại giấy tờ khác để chứng minh quyền sử dụng đất thay thế. Những tài liệu này có thể bao gồm các loại giấy tờ như sau:

      Người dân có thể dùng những giấy tờ khác để thay thế sổ đỏ khi đăng ký giấy phép xây dựng (Nguồn: Báo điện tử Chính phủ)

      • Các giấy xác nhận được Uỷ ban nhân dân địa phương cấp nhằm xác nhận đủ điều kiện được cấp sổ đỏ, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở hoặc giấy chứng nhận tài sản khác gắn liền với đất có thể chứng minh quyền sử dụng đất và khả năng xây dựng trên khu đất tương ứng.
      • Các văn bản liên quan đến giao đất, cho thuê đất hoặc chuyển mục đích sử dụng đất: Nếu người dân đã được Nhà nước giao, cho thuê đất hoặc chuyển mục đích sử dụng đất, các văn bản như hợp đồng thuê đất, quyết định giao đất, quyết định chuyển mục đích sử dụng đất có thể được sử dụng làm cơ sở để xin giấy phép xây dựng.
      • Báo cáo rà soát, kê khai hiện trạng sử dụng đất: Trong trường hợp tổ chức hay cơ sở tôn giáo đang sử dụng đất mà chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, việc tạo báo cáo rà soát hoặc kê khai hiện trạng sử dụng đất là điều cần thiết. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thể dựa vào thông tin này để xem xét cấp giấy phép xây dựng.

      Như thế, OneHousing đã giúp bạn giải đáp thắc mắc rằng đất thừa kế chưa có sổ đỏ có thể được dùng để xây nhà hay không. Đồng thời, bài viết cũng đã cung cấp những thông tin cần thiết giúp người dân có thể xin giấy phép xây dựng nhà ở trên đất thừa kế khi chưa có sổ đỏ. Hy vọng bài viết là nguồn tài liệu tham khảo hữu ích có thể giúp bạn trong quá trình xây dựng nhà ở.

      Bài viết trên chỉ mang tính chất tham khảo,  OneHousing không chịu trách nhiệm đối với những trường hợp tự áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm: 

      Lần đầu mua nhà: Hồ sơ pháp lý dự án bao gồm những gì

      Những điều cần biết về việc mua bán nhà trên giấy

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương