Khi sổ đỏ, sổ hồng bị mất cần xử lý thế nào?

      Khi sổ đỏ, sổ hồng bị mất cần xử lý thế nào?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      18/08/2023
      Mất sổ đỏ, sổ hồng là một rắc rối mà ai cũng không muốn gặp phải. Tuy nhiên khi sổ đỏ bị mất, bạn cần phải làm gì để giải quyết tình huống này? Cùng OneHousing tìm hiểu ngay sau đây.

      Sổ đỏ, sổ hồng là những giấy tờ quan trọng không thể thiếu trong quá trình mua bán, chuyển nhượng bất động sản. Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng giữ gìn được những giấy tờ này. Khi sổ hồng bị mất, bạn sẽ phải đối diện với nhiều rắc rối và khó khăn trong việc xử lý tình huống này. 

      Sổ đỏ có phải là tài sản không? 

      Để làm rõ vấn đề về việc sổ đỏ và sổ hồng có phải là tài sản hay không, cần xem xét các điểm sau.

      Theo Điều 105 trong Bộ luật Dân sự năm 2015, tài sản bao gồm vật, tiền, giấy tờ có giá và quyền tài sản. Tuy nhiên, để được xem là tài sản, một thứ cần đáp ứng một số yếu tố như có khả năng sở hữu bởi con người, có thể đáp ứng nhu cầu vật chất hoặc tinh thần của chủ thể, có khả năng chuyển đổi thành giá trị tiền và tham gia trong giao dịch thương mại.

      khi-so-do-so-hong-bi-mat-can-xu-ly-the-nao-n17t-onehousing-1

      Sổ đỏ và sổ hồng không được xem là tài sản (Nguồn: lawnet)

      Dựa trên quy định này, sổ đỏ và sổ hồng không được xem là tài sản. Chúng là giấy tờ pháp lý dùng để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở theo khoản 16 của Điều 3 trong Luật Đất đai năm 2013. 

      Tuy nhiên, sổ đỏ và sổ hồng là những giấy tờ rất quan trọng trong quá trình mua bán, chuyển nhượng bất động sản. Chúng chứng nhận quyền sở hữu và quyền sử dụng đất, giúp bảo vệ quyền lợi của chủ sở hữu và người sử dụng đất. Do đó, việc giữ gìn và bảo quản sổ đỏ, sổ hồng là điều cực kỳ quan trọng.

      Nếu bạn mất sổ đỏ hoặc sổ hồng, việc xử lý tình huống này sẽ trở thành mối quan tâm hàng đầu của bạn. Theo quy định tại khoản 2 Điều 66 của Luật Đất đai năm 2013, chủ sở hữu bị mất sổ đỏ hoặc sổ hồng có trách nhiệm thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền để được cấp lại. 

      Quá trình cấp lại sổ đỏ, sổ hồng có thể mất nhiều thời gian và phải tuân thủ các thủ tục pháp lý nghiêm ngặt. Những trường hợp mất sổ đỏ hoặc sổ hồng cần được giải quyết kịp thời để tránh các tranh chấp pháp lý và bảo vệ quyền lợi của chủ sở hữu và người sử dụng đất.

      Cập nhật mẫu đơn trình báo mất sổ hồng mới nhất 2023

      Đọc tiếp

      Khi sổ đỏ, sổ hồng bị mất thì cần xử lý thế nào?

      Khai báo đến UBND cấp xã (xã, phường, thị trấn) nơi có đất

      Theo khoản 1 của Điều 77 trong Nghị định số 43/2014/NĐ-CP, người dân cá nhân và hộ gia đình cần phải thông báo tới UBND cấp xã về việc mất Giấy chứng nhận, trừ khi việc mất là do thiên tai hoặc hỏa hoạn. Điều này có nghĩa là nếu bạn mất Giấy chứng nhận, bạn cần phải thông báo cho UBND cấp xã về việc này.

      Sau khi hộ gia đình hoặc cá nhân thông báo việc mất tới UBND cấp xã, UBND này phải thực hiện công việc niêm yết thông báo tại trụ sở của họ. Thông báo này sẽ được niêm yết để thông báo cho công chúng biết về việc mất Giấy chứng nhận của hộ gia đình hoặc cá nhân. 

      Tính từ ngày niêm yết thông báo, sau 30 ngày, nếu vẫn chưa tìm thấy Giấy chứng nhận, hộ gia đình hoặc cá nhân bị mất sẽ cần nộp hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận.

      Trong trường hợp bạn không thông báo cho UBND cấp xã về việc mất Giấy chứng nhận, bạn sẽ không thể yêu cầu cấp lại giấy tờ này. Nếu bạn không có Giấy chứng nhận, bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc thực hiện các giao dịch liên quan đến bất động sản của mình. Vì vậy, nếu bạn mất Giấy chứng nhận, hãy liên hệ với UBND cấp xã ngay lập tức để được hỗ trợ và giải quyết tình huống này.

      Hồ sơ đề nghị xin cấp lại Giấy chứng nhận

      Theo khoản 2 của Điều 10 trong Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT, cá nhân và hộ gia đình cần chuẩn bị một bộ hồ sơ để đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận. Bộ hồ sơ này bao gồm:

      - Một đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận theo mẫu số 10/ĐK. Đơn này cần được điền đầy đủ thông tin về người đề nghị và thông tin về bất động sản, bao gồm tên chủ sở hữu, địa chỉ, diện tích và mục đích sử dụng.

      - Một tờ giấy xác nhận từ UBND cấp xã để chứng minh việc thông báo mất Giấy chứng nhận đã được niêm yết tại địa phương của họ. Tờ giấy này cần được cấp bởi UBND cấp xã và ghi rõ ngày niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận.

      - Trong trường hợp mất Giấy chứng nhận do thiên tai hoặc hỏa hoạn, cần phải có một tờ giấy xác nhận từ UBND cấp xã để chứng minh về sự xuất hiện của thiên tai hoặc hỏa hoạn đó. Tờ giấy này cũng cần được cấp bởi UBND cấp xã và ghi rõ thông tin về thiên tai hoặc hỏa hoạn.

      Sau khi có đầy đủ các giấy tờ này, bạn có thể nộp hồ sơ tới UBND cấp xã để yêu cầu cấp lại Giấy chứng nhận. Thời gian xử lý hồ sơ thường là từ 5 đến 7 ngày làm việc. Nếu hồ sơ của bạn đầy đủ và chính xác, bạn sẽ nhận được Giấy chứng nhận mới trong thời gian này. Việc giữ gìn và bảo quản Giấy chứng nhận mới rất quan trọng để tránh mất mát hoặc hư hỏng trong tương lai.

      Trình tự, thủ tục để cấp lại Giấy chứng nhận

      Để yêu cầu cấp lại Giấy chứng nhận, bạn có thể gửi hồ sơ tới UBND cấp xã tại địa phương có liên quan nếu có nhu cầu. Nếu địa phương đã thiết lập bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính thông qua dịch vụ một cửa thì bạn có thể gửi hồ sơ tại đó. 

      khi-so-do-so-hong-bi-mat-can-xu-ly-the-nao-n17t-onehousing-1

      Trình tự, thủ tục để cấp lại Giấy chứng nhận (Nguồn: nhaxinhplaza)

      Nếu địa phương chưa có dịch vụ một cửa, bạn có thể gửi hồ sơ trực tiếp tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai hoặc tại Văn phòng Đăng ký Quyền sử dụng Đất đối với những địa phương chưa có Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai.

      Sau khi tiếp nhận hồ sơ, UBND sẽ xử lý yêu cầu của bạn. Thời gian cấp lại Giấy chứng nhận không quá 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ. Đối với các xã ở miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, thời gian cấp lại có thể lên đến 20 ngày. 

      Thời gian này không bao gồm các ngày nghỉ, ngày lễ; cũng như thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã. Sau khi hoàn tất thủ tục, UBND sẽ cung cấp kết quả cho bạn.

      Trên đây là những thông tin hữu ích về cách xử lý khi sổ đỏ bị mất. Tuy nhiên, để tránh tình trạng này xảy ra, bạn nên luôn giữ gìn và bảo quản các giấy tờ quan trọng cẩn thận. Nếu có bất kỳ vấn đề gì liên quan đến việc này, hãy liên hệ với cơ quan chức năng để được hỗ trợ và giải đáp.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      4 tài sản gắn liền với đất được cấp Sổ đỏ và cách ghi trong sổ

      Làm thế nào nếu mất sổ hồng? Thủ tục làm lại ra sao?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương