Vì sao gen Z đủ tài chính mua nhà nhưng vẫn đi ở nhà thuê?

      Vì sao Gen Z đủ tài chính mua nhà nhưng vẫn đi ở nhà thuê?

      Onehousing image
      4 phút đọc
      27/04/2023
      Cùng OneHousing tìm hiểu lý do Gen Z vẫn ở nhà thuê dù đã đủ tài chính để mua nhà trong bài viết dưới đây.

      Gen Z ở nhà thuê là một điều phổ biến hiện nay, kể cả với những bạn trẻ đã đủ điều kiện mua nhà riêng. Nếu bạn đang muốn tìm hiểu lý do cho quan điểm này thì hãy theo dõi nội dung bài viết phía dưới.

      Những yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn thuê nhà

      Theo một khảo sát của batdongsan.com.vn tại Việt Nam vào năm 2022, có 58% số người được khảo sát trong nhóm 20-29 tuổi và 43% trong nhóm 30-39 tuổi có mong muốn mua nhà trong thời gian 3-5 năm sắp tới. Rất nhiều người trong những nhóm này chỉ đang ở nhà thuê. Vậy nguyên nhân gì mà nhiều bạn trẻ Gen Z dù có đủ tài chính vẫn đi ở nhà thuê?

      Với nhiều bạn trẻ Gen Z, ngôi nhà chỉ giữ vai trò là nơi nghỉ qua đêm. Bởi hầu hết Gen Z đều là những người làm việc toàn thời gian, vì vậy căn nhà là nơi để họ nghỉ ngơi sau một ngày làm việc mệt mỏi.

      Khi ấy, căn nhà không cần phải quá rộng rãi mà chỉ cần có đầy đủ các tiện ích vừa phải. Đổi lại, vị trí của căn nhà cần phải gần trung tâm để họ có thể dễ dàng di chuyển đến nơi làm việc.

      Đối với những bạn trẻ Gen Z đang làm việc 100% tại nhà, căn nhà sẽ là nơi gắn bó với họ 24/7. Vì vậy, một căn hộ không cần quá gần trung tâm nhưng lại có không khí thoáng mát, rộng rãi để đón ánh sáng tự nhiên sẽ là lựa chọn phù hợp nhất.

      Ngoài ra, ngân sách cũng là một điều mà các bạn trẻ Gen Z thường cân nhắc. Có một nguyên tắc thường được họ đặt ra đó là không chi tiêu quá 1/5 thu nhập cá nhân cho việc thuê nhà. Mức chi phí này là vừa đủ để Gen Z có được một nơi sống tương xứng với khả năng chi tiêu của bản thân. Phương pháp này cũng giúp họ tránh được việc lạm phát lối sống, dẫn tới chi tiêu quá mức cần thiết cho sinh hoạt cá nhân.

      Khi mức chi phí cho sinh hoạt chỉ vừa đủ và tương xứng với thu nhập, Gen Z có thể dễ dàng để dành một khoản tiền tiết kiệm định kỳ mỗi tháng. Sau một thời gian tích lũy, số tiền này sẽ giúp họ đầu tư sinh lời để gia tăng thu nhập theo cấp số nhân.

      vi-sao-gen-z-du-tai-chinh-mua-nha-nhung-van-di-o-nha-thue-onehousing-1

      Với nhiều Gen Z, căn nhà không cần quá rộng rãi. (Nguồn Vinhomes)

      Đọc tiếp

      Vậy có nên mua nhà quá sớm khi còn trẻ?

      Mặc dù quan điểm Gen Z ở nhà thuê đang được nhiều bạn trẻ ủng hộ nhưng điều này không đồng nghĩa với việc không nên mua nhà. Nhiều Gen Z ngày nay đã biết tìm tòi các dự án tiềm năng ngay khi còn là bản kế hoạch trên giấy, sau đó họ mua đi bán lại những căn nhà này thể gia tăng thu nhập của bản thân.

      Khi ấy, căn nhà không hẳn là tiêu sản mà lại chính là tài sản của Gen Z, tùy thuộc vào mục đích mua bán và khả năng tài chính của họ. Không chỉ đầu tư bất động sản, nhiều Gen Z cũng biết đầu tư vào những lĩnh vực khác như chứng khoán hay công việc kinh doanh cá nhân. Vì vậy mà việc mua nhà cũng không còn là khoản đầu tư được ưu tiên nhất.

      Tuy nhiên, việc sở hữu một căn nhà riêng sớm cũng là điều nên làm trong thị trường nhiều biến động như hiện nay. Theo thời gian, dân số Việt Nam ngày càng gia tăng sẽ khiến nhu cầu về nhà ở ngày càng khan hiếm, giá nhà cũng theo đó mà ngày càng tăng cao. Chình vì vậy, việc sớm sở hữu nhà riêng sẽ là lợi thế lớn cho tài chính của Gen Z trong tương lai.

      Gen Z nên mua hay thuê căn hộ chung cư?

      Cách để lựa chọn căn nhà thuê phù hợp nhất

      Để lựa chọn được nơi ở ưng ý, Gen Z ở nhà thuê nên cân nhắc thật kỹ khoản ngân sách dành cho việc thuê nhà trước khi đặt bút ký hợp đồng cho thuê. Bởi nhiều hợp đồng hiện nay đang đòi hỏi người thuê phải ở 1-2 năm, điều này sẽ gây nhiều bất lợi cho những bạn trẻ còn chưa ổn định được công việc và thu nhập.

      Ngoài ra, để tiết kiệm chi phí thì Gen Z cũng có thể tìm người ở ghép. Nhờ vậy mà bạn có thể giảm đáng kể chi phí thuê nhà cũng như phòng tránh được nhiều rủi ro xảy ra khi sống một mình.

      Hơn nữa, Gen Z cũng nên để ý để những yếu tố xung quanh như vị trí, diện tích, nội thất và tiện ích đi kèm. Với những bạn trẻ làm việc ở nhà, nội thất và tiện ích là những yếu tố nên được ưu tiên. Còn với những bạn trẻ đang đi làm thì vị trí của căn nhà là điều đáng được cân nhắc.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Vì sao Gen Z thích thuê nhà chung cư cao cấp hơn tích lũy để mua nhà?

      Tự tích lũy tài chính mua nhà - xu hướng cuộc sống hiện đại của gen Z

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương