Gen Z nên mua hay thuê căn hộ chung cư?

      Gen Z nên mua hay thuê căn hộ chung cư?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      25/04/2023
      Gen Z nên mua hay thuê căn hộ chung cư là chủ đề hot luôn nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng mạng. Vậy hãy cùng OneHousing bàn luận thêm về vấn đề này quan bài viết dưới đây.

      Định nghĩa an cư lạc nghiệp của thế hệ Z ngày nay đã thay đổi khá nhiều so với các thế hệ trước. Các bạn trẻ gen Z không còn lấy những ngôi nhà ra làm thước đo của sự thành công. Với họ không có xe chẳng sao mà chưa mua được nhà cũng không cần phải vội. Có lẽ đây cũng chính là lý do mà chủ đề gen Z nên mua hay thuê căn hộ chung cư luôn là hot search trên các trang mạng xã hội. Vậy thực sự gen Z nên mua nhà hay tiếp tục cuộc sống đi thuê?

      Tại sao một bộ phận thế hệ Z lựa chọn thuê căn hộ chung cư?

      Dễ dàng nắm bắt các cơ hội lập nghiệp hơn

      Chắc hẳn ai khi tới giai đoạn trưởng thành cũng sẽ có một mơ ước được sống riêng và sở hữu một ngôi nhà với không gian sống mang đậm tính cách của bản thân mình. Tuy nhiên, vấn đề “ra riêng” không chỉ đơn giản nằm ở chỗ bạn có muốn hay không mà còn bị chi phối bởi rất nhiều các yếu tố từ nền tảng tài chính, sự ổn định của công việc.

      Ngoài ra, với xu hướng dịch chuyển công việc, chủ động tìm kiếm các cơ hội để tới với thành công như giới trẻ hiện tại, việc chưa sở hữu nhà riêng đôi khi lại là bước đệm quan trong trong quá trình lập nghiệp. Bởi khi một cơ hội mới xuất hiện, bạn sẽ dễ dàng quyết định và không bị phân vân bởi tài sản cố định.

      gen-z-nen-mua-hay-thue-can-ho-chung-cu-onehousing-1

      Nhiều bạn trẻ lựa chọn thuê nhà thay vì mua nhà riêng dù hoàn toàn đủ điều kiện tài chính (Nguồn: Zing)

      Chưa đủ khả năng tài chính

      Mặc dù thế hệ Z là thế hệ của những người trẻ dám nghĩ, dám làm với những “cái tôi” vô cùng đặc sắc. Thế nhưng, xét cho cùng, họ cũng vẫn chỉ là những “tấm chiếu mới” mới chập chững đi bước chân đầu tiên vào con đường lập nghiệp và tạo dựng kinh tế. Bởi vậy, để sắm nhà ra riêng có lẽ những người trẻ đa tài này vẫn cần có sự giúp đỡ từ bố mẹ hoặc chờ đợi thêm.

      Có thêm vốn để đầu tư các mảng khác

      Một nguyên nhân khác được nhiều bạn trẻ thế hệ gen Z đưa ra khi được hỏi “Tại sao lại lựa chọn thuê nhà?” chính là họ để dành tiền tích luỹ và “tái đầu tư” vào công việc chính cùng các “nghề tay trái” khác để gia tăng thu nhập của bản thân. Khi đã có một nền tảng tài chính ổn định, mình có thể sử dụng để mua tài sản lớn sau này vẫn còn kịp.

      Vì sao Gen Z thích ở căn hộ chung cư?

      Đọc tiếp

      Gen Z mua nhà, sớm an cư để lập nghiệp: Nên hay không?

      Bên cạnh xu hướng lựa chọn thuê nhà ở để có thêm các trải nghiệm sống hay tích luỹ vốn và tái đầu tư vào những công việc khác, một bộ phận Z khác lại có suy nghĩ theo chiều hướng ngược lại. Họ cho rằng nên mua nhà càng sớm càng tốt.

      Bởi khi xét trên một bài toán kinh tế tổng thể, số tiền các bạn trẻ bỏ ra để thuê nhà cũng không hề rẻ. Trung bình một căn hộ cho thuê giá bình dân rơi vào khoảng 4-5 triệu, thêm cả chi phí điện, nước, internet, vệ sinh, phí quản lý,... tổng chi phí sẽ dao động 8-10 triệu/tháng. Mỗi năm, việc thuê nhà ngốn vào ngân sách của bản thân từ 80-100 triệu. Ngoài ra, giá thuê nhà có thể tăng theo thời gian, biến động thị trường,....

      Hơn nữa, việc thuê nhà tại Việt Nam phần lớn là thoả thuận giữa cá nhân với cá nhân, thời hạn hợp đồng ngắn và tiềm ẩn khá nhiều các rủi ro, thậm chí chính mình còn không biết ngày mai còn được ở lại nhà thuê hay không. Chính bởi vậy, người trẻ nên mua nhà càng sớm càng tốt. Ngoài ra, nếu người trẻ biết tận dụng triệt để các chính sách ưu đãi bán hàng từ chủ đầu tư, việc sở hữu một ngôi nhà của riêng mình mà không lo áp lực kinh tế là điều hoàn toàn khả thi.

      gen-z-nen-mua-hay-thue-can-ho-chung-cu-onehousing-2

      Sớm có nhà riêng sẽ giúp gen Z phần nào ổn định được cuộc sống của mình (Nguồn: Pháp luật xã hội)

      Đặc biệt, việc có nhà riêng sớm sẽ giúp bản thân có “nền móng” vững chắc và ổn định để bản thân có nhiều thời gian cố gắng hơn cho những mục tiêu khác phía trước.

      Gen Z nên mua hay thuê căn hộ chung cư?

      Câu trả lời cho vấn đề này có lẽ tuỳ thuộc vào bản thân của mỗi người. Có những người không lấy nhà để làm thước đo của thành công. Thay vào đó, họ mong muốn cuộc sống của mình sẽ có thêm thật nhiều trải nghiệm thú vị cũng như tận hưởng cuộc sống mà không cần áp lực quá lớn để hoàn thành mục tiêu “an cư”. Nên họ thà ở nhà thuê thay vì bỏ ra cả tỷ đồng để có nhà riêng.

      Nhưng cũng có những bạn trẻ đặc biệt coi trọng việc sở hữu ngôi nhà của riêng mình. Với họ, nhà không chỉ là nơi che mưa che nắng mà còn là nơi để họ tái tạo lại năng lượng sau một ngày dài mệt mỏi, bỏ lại hoàn toàn những nỗi lo “cơm áo gạo tiền”, tiền nhà mỗi tháng đằng sau cánh cửa.

      Bên cạnh đó, việc sở hữu một ngôi nhà riêng sẽ mang tới cơ hội cho các bạn trẻ được sống trong một không gian hoàn toàn thuộc về mình, do chính mình làm chủ cũng như mang đậm những dấu ấn cá nhân của chính mình. Điều đó thực sự tuyệt vời đúng không nào?

      Mua nhà hay ở thuê chắc chắn vẫn sẽ là vấn đề được nhiều bạn trẻ bàn luận và tranh cãi. Mỗi cái lại có những mặt lợi và hại của riêng mình. Hãy tuỳ thuộc vào khả năng tài chính của bản thân cũng như các định hướng trong tương lai của mình để có thể đưa ra được quyết định đúng đắn nhất nhé! Bởi chẳng có điều gì là đúng hoàn toàn cũng chẳng có gì sai toàn bộ cả. Đúng hay sai phụ thuộc vào chính bản thân của bạn mà thôi.

      OneHousing cũng mong rằng những điều được đưa ra trong bài viết này sẽ phần nào hữu ích với mọi người, nhất là các bạn trẻ thuộc thế hệ Z.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo,  OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm: 

      Vì sao Gen Z thích thuê nhà chung cư cao cấp hơn tích lũy để mua nhà?

      Gen Z muốn mua nhà đừng bỏ qua 6 món decor đang hot này

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương