Tự tích lũy tài chính mua nhà - xu hướng cuộc sống hiện đại của gen Z

      Tự tích lũy tài chính mua nhà - xu hướng cuộc sống hiện đại của gen Z

      Onehousing image
      7 phút đọc
      10/01/2023
      Gen Z mua nhà cần tích lũy tài chính như thế nào? Những gợi ý từ OneHousing dưới đây sẽ giúp bạn sở hữu căn nhà mơ ước trong thời gian ngắn nhất.

      Tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP. HCM, nhóm cư dân có nhu cầu mua chung cư đa số là những gia đình trẻ. Và thực tế, có không ít các bạn gen Z mua nhà khi chỉ mới hơn 22 tuổi. Vậy nên, việc sở hữu một căn hộ mơ ước không còn là chuyện xa vời nếu bạn biết lập kế hoạch tích lũy tài chính ngay từ bây giờ.

      Xu hướng tích lũy tài chính mua nhà chung cư ở người trẻ thế hệ gen Z

      Gen Z là thuật ngữ chỉ nhóm người được sinh vào khoảng năm 1997 - 2012. Trong đó, hầu hết độ tuổi từ 22 - 26 (1997 - 2001) đều đã ra trường và có công việc ổn định. Thậm chí nhiều người đã bước vào cuộc sống hôn nhân. 

      Nhu cầu mua nhà của nhóm tuổi này thường xuất phát từ việc mong muốn tự lập, được tự do sống và thể hiện bản thân. Họ ưu tiên phong cách hiện đại, năng động, thoải mái để tận hưởng cuộc sống.

      Mọi nhu cầu như ăn uống, học tập, mua sắm, vui chơi, giải trí, rèn luyện thể thao, khám chữa bệnh, đều được đáp ứng chỉ trong vòng vài bước chân. Do đó, những căn hộ ở ven thành phố có hạ tầng và tiện ích đồng bộ sẽ dễ dàng chinh phục họ hơn.

      Chị Trần Dung Hạnh sinh năm 1998, sống ở New Zealand là một bà mẹ gen Z chia sẻ trên Eva là đã "tậu" căn nhà đầu tiên khi mới 23 tuổi. Căn nhà này rộng 130m2 và có giá khoảng 10 tỷ đồng. 

      Tại Việt Nam, cô nàng fashionista Châu Bùi (1997) cũng đã sở hữu căn nhà đắt đỏ rộng 94m2 vào năm 22 tuổi. Đây là thành quả tích lũy tài chính sau 1 thời gian làm việc chăm chỉ của cô. Hay như hotgirl Linh Ka (2002), sau 3 năm Nam tiến cô đã mua được 1 căn chung cư cao cấp khiến không ít người ngưỡng mộ.

      Theo một khảo sát từ Vinhomes trên báo Vietnamnet: “Trong 10.000 khách hàng đầu tiên "xuống tiền" mua nhà tại đại đô thị Vinhomes Smart City, có 15% bạn trẻ mới chỉ trên 25 tuổi”.

      Lý do tại sao nhiều bạn trẻ chọn dự án ven đô như Vinhomes Ocean Park là bởi giá thành rất hợp lý. Chỉ với số tiền từ 1 - 2 tỷ đồng là bạn đã có thể sở hữu 1 căn hộ studio, 1PN hay 1PN+1 đầy đủ tiện nghi rồi.

      Bảng giá phân khu đang mở bán tại dự án Vinhomes Ocean Park. (Nguồn: Vinhomes Ocean Park).

      Chưa kể, dự án còn mang đến cho khách hàng cảnh quan tiện ích đa dạng, đáp ứng phong cách sống của thế hệ gen Z. Các bạn trẻ sẽ được tận hưởng không gian sống xanh mát, trong lành suốt 4 mùa với 24,5ha Hồ Ngọc Trai và 3,5ha biển nước mặn độc nhất. 

      Các tiện ích mua sắm, giải trí, học tập và làm việc đồng bộ ở Thành phố biển hồ không thua kém gì các khu vực trong nội đô. Đó là “ngũ trụ kim cương” gồm: Chuẩn mực sống đẳng cấp Vinhomes - TTTM Vincom Mega Mall Ocean Park lớn nhất nhì miền Bắc - hệ thống trường liên cấp Vinschool - Đại học tinh hoa VinUni - Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec. 

      Ngoài ra, còn có  tòa nhà văn phòng Technopark, bể bơi trong nhà, ngoài trời, 6 công viên BBQ với hơn 100 điểm nướng, công viên gym ngoài trời với 700 máy tập,... và nhiều hơn thế nữa.

      Như vậy, Vinhomes Ocean Park chính là khu đô thị “all in one” mà bất cứ gen Z nào cũng mong ước. Đặc biệt, dự án sở hữu vị trí “siêu kết nối” với hệ thống giao thông đồng bộ giúp việc di chuyển vào trung tâm thành phố nhanh chóng, thuận tiện.

      Vì sao Gen Z thích thuê nhà chung cư cao cấp hơn tích lũy để mua nhà?

      Đọc tiếp

      Kinh nghiệm tích lũy tài chính mua nhà chung cư cho người trẻ

      Thực tế, gen Z mua nhà trước 30 tuổi là mục tiêu có thể đạt được. Tuy nhiên, khó khăn của nhóm khách hàng này là tích lũy tài chính ban đầu thấp nên đòi hỏi bạn cần có kế một số kế hoạch tích lũy tài chính cụ thể. 

      (Nguồn: Sưu tầm)

      Đặt mục tiêu rõ ràng

      Việc đặt mục tiêu sẽ giúp bạn xác định chính xác những gì mình muốn. Tuy nhiên, mục tiêu cần phải mang tính khả thi. Giả sử, tổng thu nhập của bạn hiện tại là 10 triệu, bạn đặt mục tiêu mua 1 căn studio 1 tỷ trong 5 năm thì bạn cần trả lời những câu hỏi sau:

      • Trong 5 năm, số tiền tối thiểu bạn tiết kiệm được là bao nhiêu?
      • Bạn cần làm gì để gia tăng thu nhập: đề xuất tăng lương, đầu tư hay làm thêm các công việc khác.
      • Căn hộ bạn mua cần đáp ứng tiêu chí gì (vị trí, diện tích, tiện ích)?
      • Nếu không đủ khả năng thì bạn có thể sử dụng nguồn hỗ trợ tài chính nào?

      Lập kế hoạch tích lũy tài chính

      Khi đã xác định được mục tiêu, điều bạn cần là lập ra kế hoạch tích lũy tài chính để không đi chệch hướng. Bạn nên chia thành các giai đoạn và phân bố chi tiêu hợp lý. Đừng ép bản thân phải trích một khoản tiền lớn mỗi tháng để tiết kiệm vì điều này có thể gây ảnh hưởng đến chi tiêu ngắn hạn của bạn. Thay vào đó, hãy bắt đầu để dành 10% thu nhập rồi từ từ tăng dần lên 15 - 20%. 

      Bạn có thể áp dụng theo quy tắc 50/30/20:

      • 50% - Dành cho nhu cầu thiết yếu: Ăn uống, đi lại, tiền nhà cửa (nếu đi thuê nhà), điện - nước - wifi.
      • 30% - Dành cho nhu cầu, sở thích cá nhân như mua sắm, đi du lịch, duy trì các mối quan hệ.
      • 20% - Tiết kiệm và đầu tư.

      Cắt bớt những khoản không cần thiết

      Giới trẻ thường có thói quen mua sắm theo cảm xúc. Nhiều bộ quần áo hay món đồ mua về không sử dụng, vẫn còn nguyên tem mác. Vậy nên, hãy học cách ghi chép đầy đủ các khoản chi tiêu và rà soát lại theo tháng. Điều này giúp bạn có thể điều chỉnh và loại bỏ những khoản không cần thiết. 

      Một gợi ý hay ho là bạn có thể thanh lý những món đồ không sử dụng. Và thay vì tốn 1 khoản tiền ăn hàng mỗi ngày thì tại sao bạn không tự mang cơm đi làm nhỉ?

      Tận dụng cơ hội giảm giá

      Một mẹo nhỏ mà nhiều bạn gen Z chia sẻ là khi cần mua 1 món đồ nào đó hãy tận dụng và nắm bắt những cơ hội giảm giá. Ví dụ như tại các sàn thương mại điện tử, họ thường có chương trình ưu đãi lớn vào những ngày lễ lớn, Black Friday hay những ngày trùng như 1/1, 2/2, 3/3. Chắc chắn bạn sẽ mua được những món đồ chất lượng với giá thành khá rẻ. Từ đó, góp được một khoản nhỏ vào kế hoạch tiết kiệm mua nhà trong tương lai.

      Gửi tiết kiệm lãi suất cao

      Một trong những cách tích lũy tài chính mua nhà hiệu quả không thể bỏ qua là gửi tiết kiệm ngân hàng. Hiện nay, các ngân hàng đều có gói gửi tiết kiệm theo kỳ hạn 3, 6, 12 và 24 tháng. Bạn nên ưu tiên những ngân hàng uy tín và có lãi suất cao như ngân hàng Techcombank, ngân hàng Vietcombank, ngân hàng BIDV,...

      Gia tăng thu nhập

      Bên cạnh các công việc hành chính, hãy cân nhắc và tìm một công việc part time thật sự phù hợp với bản thân. Bạn có thể tham khảo một số công việc bán thời gian như: quản lý fanpage, cộng tác viên content, kinh doanh online qua mạng xã hội,… 

      Hoặc góp vốn đầu tư cùng bạn bè, người thân vào các lĩnh vực sinh lời khác như: Chứng khoán, mua vàng tiết kiệm. Nhưng bạn cần phải tìm hiểu thật rõ các kênh này và trau dồi thêm kiến thức để tránh tình trạng thua lỗ.

      Mua chung cư trả góp

      Vay tiền ngân hàng để mua chung cư đang là giải pháp được nhiều bạn trẻ áp dụng. Hiện nay, thủ tục và quy trình vay mua nhà trả góp tại ngân hàng vô cùng dễ dàng, xét duyệt nhanh chóng. Hạn mức vay cao, thời hạn vay có thể lên tới 35 năm.

      Điều bạn cần làm là tìm hiểu kỹ càng các vấn đề pháp lý của dự án, ngân hàng bạn phải trả nợ, mức lãi suất trong thời gian trả nợ là bao nhiêu, ngân hàng có cam kết việc thanh toán trước hạn không bị phạt hay không?,...  Những điều này rất quan trọng vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tài chính cũng như cuộc sống của bạn trong tương lai.

      Là một chủ đầu tư được nhiều gen Z "chọn mặt, gửi vàng", Tập đoàn Vingroup với thương hiệu Vinhomes luôn tiên phong phát triển, hoàn thiện hệ sinh thái và dịch vụ để cư dân trải nghiệm cuộc sống đẳng cấp và trọn vẹn nhất.

      Mua nhà tại đây bạn có thể hoàn toàn an tâm về tính pháp lý và cơ sở hạ tầng - tiện ích - giao thông của dự án. Đồng thời với những gói tài chính hỗ trợ chuẩn "gu" Gen Z kết hợp với đối tác tài chính là ngân hàng Techcombank sẽ giúp giấc mơ sở hữu căn hộ riêng của giới trẻ nay không còn quá xa vời.

      OneHousing vừa liệt kê cho bạn một số cách tích lũy tài chính hiệu quả để gen Z mua nhà chung cư nhanh chóng nhất. Thoạt nhìn trông đơn giản nhưng để làm được những việc trên bạn phải có kế hoạch cụ thể, kết hợp với sự kiên trì và quyết đoán mới có thể thành công. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm 

      Tích lũy bất động sản vẫn là hướng đi của nhà đầu tư sáng suốt trong năm 2023

      Giải đáp thắc mắc: Căn hộ 2 phòng ngủ Vinhomes Ocean Park Gia Lâm có phù hợp với gia đình trẻ không?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương