Vành đai 4 TP.HCM sẽ đi qua khu công nghiệp nào ở Bình Dương?

      Vành đai 4 TP.HCM sẽ đi qua khu công nghiệp nào ở Bình Dương?

      Onehousing image
      7 phút đọc
      19/07/2023
      Đường Vành đai 4 TP.HCM đi qua khu công nghiệp nào ở Bình Dương? Cùng OneHousing tìm hiểu thông tin này và tổng quan về dự án Vành đai 4 TP HCM qua bài viết sau.

      Vành đai 4 TP.HCM là một dự án giao thông quan trọng đang thu hút sự quan tâm của nhiều người dân. Khi hoàn thành, công trình sẽ tạo ra một hệ thống đường cao tốc kết nối các quận, huyện và tỉnh lân cận TP.HCM. Với tầm quan trọng của ngành công nghiệp đối với sự phát triển kinh tế, việc biết được những khu công nghiệp nằm trên tuyến đường này có thể giúp các nhà đầu tư và doanh nghiệp định hướng và lựa chọn đúng thị trường.

      Thông tin chi tiết về dự án Vành đai 4 TP.HCM

      Quy mô dự án

      Vào ngày 18/7, Hội đồng Nhân dân tỉnh Bình Dương đã ban hành Nghị quyết số 11 về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng đoạn đường Vành đai 4 TP.HCM từ cầu Thủ Biên đến sông Sài Gòn (giai đoạn 1) theo hình thức đối tác công tư (PPP). Nghị quyết này đã được HĐND tỉnh Bình Dương trong kỳ họp thứ 10 (chuyên đề) thông qua vào ngày 4/7/2023 và có hiệu lực từ ngày thông qua.

      Dựa trên khảo sát, diện tích đất chiếm dụng theo quy hoạch của tuyến đường Vành đai 4 TP HCM ước tính là khoảng 2.061 ha. Phân bố diện tích đất chiếm dụng trên từng địa phương dự kiến như sau:

      • Bà Rịa - Vũng Tàu: chiếm khoảng 184 ha.
      • Đồng Nai: khoảng 273 ha.
      • Thành phố Hồ Chí Minh (đường Vành đai 4 Củ Chi): khoảng 452 ha.
      • Bình Dương: khoảng 441 ha.
      • Long An: khoảng 711 ha.

      Khi hoàn thành, tuyến đường Vành đai 4 TP HCM sẽ có 8 làn xe cao tốc, 4 làn đường đô thị và vỉa hè hai bên, với bề rộng 74,5 mét. Tuyến đường cũng sẽ có 10 cầu vượt sông và 1 cầu vượt tại nút giao QL1. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 ước tính là hơn 6.707 tỷ VNĐ. Dự kiến nguồn vốn sẽ được huy động thông qua hình thức BOT kết hợp BT.

      vanh-dai-4-tphcm-se-di-qua-khu-cong-nghiep-nao-o-binh-duong-n17t-onehousing-1

      Bản đồ quy hoạch dự án Vành đai 4 TP.HCM (Nguồn: Batdongsanonline)

      Các đoạn hợp phần của dự án

      Dự án xây dựng Vành đai 4 TP HCM được chia thành 5 đoạn như sau:

      • Đoạn 1: Từ cảng Phú Mỹ (TP. Bà Rịa - Vũng Tàu) đến Trảng Bom (Đồng Nai), bắt đầu tại điểm giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và kết thúc tại thị trấn Trảng Bom. Đoạn này giao với cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây.
      • Đoạn 2: Từ Trảng Bom (Đồng Nai) đến Tân Uyên (Bình Dương), bắt đầu tại quốc lộ 1A, vượt qua sông Đồng Nai tại cầu Thủ Biên và kết thúc tại quốc lộ 13 (Tân Uyên - Bình Dương).
      • Đoạn 3: Từ Tân Uyên (Bình Dương) đến Củ Chi (TP. HCM), bắt đầu tại quốc lộ 1A (khu vực Bến Cát - Tân Uyên - Bình Dương), vượt qua sông Sài Gòn tại cầu Phú Thuận và kết thúc tại quốc lộ 22 (Km 23 + 500 tại Củ Chi - TP. HCM).
      • Đoạn 4: Từ Củ Chi (TP. HCM) đến Bến Lức, bắt đầu tại quốc lộ 22 (Km 23 + 500 Củ Chi - TP. HCM), đi song song với ĐT.823 qua thị trấn Hậu Nghĩa, rẽ trái vào đường QLN2 đến cầu Đức Hòa, sau đó rẽ trái vào ĐT.830 và kết thúc tại nút giao Bến Lức (gần điểm giao với đường cao tốc TP. HCM - Trung Lương).
      • Đoạn 5: Từ Bến Lức đến Hiệp Phước (TP. HCM), bắt đầu tại nút giao Bến Lức (gần nút giao với đường cao tốc TP. HCM - Trung Lương) và kết thúc tại khu quy hoạch cảng Hiệp Phước (huyện Nhà Bè, TP. HCM) thông qua một nút giao kết nối.

      Các huyện mà dự án đi qua

      Theo quy hoạch, tuyến đường Vành đai 4 TP HCM sẽ đi qua địa giới hành chính của 12 huyện thuộc 5 tỉnh và thành phố, bao gồm:

      • Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (1 huyện): Huyện Tân Thành.
      • Tỉnh Đồng Nai (3 huyện): Huyện Long Thành, huyện Trảng Bom, huyện Vĩnh Cửu.
      • Tỉnh Bình Dương (2 huyện): Huyện Tân Uyên, huyện Bến Cát.
      • Thành phố Hồ Chí Minh (2 huyện): Huyện Củ Chi, huyện Nhà Bè.
      • Tỉnh Long An (4 huyện): Huyện Đức Hòa, huyện Bến Lức, huyện Cần Đước, huyện Cần Giuộc.

      vanh-dai-4-tphcm-se-di-qua-khu-cong-nghiep-nao-o-binh-duong-n17t-onehousing-1

      Hướng tuyến của dự án Vành đai 4 TP.HCM (Nguồn: Vnexpress)

      Vai trò của dự án

      Đường Vành đai 4 TP HCM đóng vai trò quan trọng đối với giao thông và sự phát triển của bất động sản Bình Dương:

      • Đường Vành đai 4 đóng vai trò tiếp nhận và giảm ùn tắc giao thông trên các tuyến đường nội đô TP HCM, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển trong thành phố.
      • Đường Vành đai 4 tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối vùng Tây Nam - Đông Nam với khu cảng Hiệp Phước và Cảng Long An. Điều này giúp thúc đẩy lưu chuyển hàng hóa và tạo điều kiện phát triển dịch vụ cảng.
      • Đường Vành đai 4 giúp giải tỏa lưu lượng giao thông từ miền Tây Nam Bộ và kết nối khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long với miền Đông Nam Bộ. Đồng thời, nó cũng kết nối các tỉnh trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.
      • Sự hiện hữu của đường vành đai 4 thu hút sự quan tâm của đông đảo các nhà đầu tư, góp phần gia tăng giá trị bất động sản Bình Dương nhanh chóng.

      Tiến độ của dự án

      Theo thông tin từ Tổng công ty Cửu Long, hiện tại dự án Vành đai 4 chỉ có đoạn 5 (từ Bến Lức đến Hiệp Phước) được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận lập dự án đầu tư, do Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long nghiên cứu và đề xuất đầu tư.

      Tuy nhiên, 4 đoạn còn lại chưa có nguồn vốn, vì vậy chưa thể triển khai các bước tiếp theo. Dự kiến, việc thi công của 4 đoạn này sẽ được tiến hành sau năm 2025 khi có nguồn vốn phù hợp được cung cấp.

      vanh-dai-4-tphcm-se-di-qua-khu-cong-nghiep-nao-o-binh-duong-n17t-onehousing-1

      Đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn Bến Lức - Hiệp Phước (Nguồn: Batdongsanonline)

      Vì sao nói Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh sẽ tạo đà bứt phá cho bất động sản khu Đông?

      Đọc tiếp

      Tuyến đường Vành đai 4 TP.HCM đi qua 2 khu công nghiệp ở Bình Dương

      Khu công nghiệp Cây Trường

      Hội đồng Nhân dân tỉnh Bình Dương đã thông qua Nghị quyết số 13 về việc phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng (tỷ lệ 1/5.000) Khu công nghiệp Cây Trường.

      Khu công nghiệp Cây Trường được quy hoạch tại thị trấn Lai Uyên và xã Cây Trường II, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương. Khu vực này giáp với đất cao su ở phía Đông (thuộc thị trấn Lai Uyên), đường Hồ Chí Minh ở phía Tây (thuộc xã Cây Trường II), Khu công nghiệp Bàu Bàng mở rộng và đất cao su ở phía Nam, cũng như đất cao su ở phía Bắc (thuộc xã Cây Trường II). Quy mô lập quy hoạch của khu công nghiệp là 700ha và dự kiến sẽ tạo việc làm cho khoảng 35.000 người.

      vanh-dai-4-tphcm-se-di-qua-khu-cong-nghiep-nao-o-binh-duong-n17t-onehousing-1

      Rạch giới quy hoạch của Khu công nghiệp Cây Trường (Nguồn: Tapdoantrananh)

      Khu công nghiệp Cây Trường được xác định là một khu công nghiệp đa ngành, tập trung, thu hút các dự án đầu tư với các ngành nghề phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương.

      Khu công nghiệp VSIP Việt Nam - Singapore III

      Ngoài ra, HĐND tỉnh Bình Dương cũng đã thông qua Nghị quyết số 12 về việc phê duyệt Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng (tỷ lệ 1/2.000) Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore III (giai đoạn 2). Khu công nghiệp này nằm trên địa bàn của 2 đơn vị hành chính, bao gồm xã Tân Lập thuộc huyện Bắc Tân Uyên và phường Hội Nghĩa thuộc TP Tân Uyên.

      Phạm vi quy hoạch phân khu của Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore III (giai đoạn 2) được xác định trong ranh giới rộng 1.000ha. Khu vực này đã được phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng và có các đặc điểm sau:

      • Phía Bắc giáp tuyến đường ĐT 745A theo quy hoạch và giáp khu vực đã lập Quy hoạch phân khu xây dựng giai đoạn 1 với diện tích 196,45ha.
      • Phía Nam giáp đường Vành đai 4 theo quy hoạch của Vùng TPHCM.
      • Phía Đông giáp đất dân cư thuộc xã Tân Lập, huyện Bắc Tân Uyên.
      • Phía Tây tiếp giáp với đất cao su thuộc Công ty Cổ phần cao su Phước Hòa và khu vực đã lập Quy hoạch phân khu giai đoạn 1 với diện tích 196,45ha.

      vanh-dai-4-tphcm-se-di-qua-khu-cong-nghiep-nao-o-binh-duong-n17t-onehousing-1

      Quy mô tổng thể của khu công nghiệp Việt Nam - Singapore III là 803,55ha, và quy mô lao động ước tính từ 33.000 - 35.000 người (Nguồn: Tapdoantrananh)

      Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore III (giai đoạn 2) được đặc trưng là khu công nghiệp sản xuất tập trung đa ngành, với ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, liên kết với khu trung tâm dịch vụ và quản lý toàn bộ Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore III, cũng như kết nối với tuyến giao thông đối ngoại đường ĐT 746.

      (Nguồn thông tin: Báo Tiền Phong, cập nhật 18/07/2023)

      Như vậy, việc dự án Vành đai 4 TP.HCM đi qua các khu công nghiệp ở Bình Dương sẽ mang lại nhiều tiềm năng và cơ hội phát triển cho khu vực này. Điều này không chỉ tạo ra sự thuận lợi trong việc vận chuyển hàng hóa và nguồn lực, mà còn mở ra cơ hội đầu tư và phát triển kinh tế trong tương lai. Với sự kết nối từ Vành đai 4, Bình Dương có thể tận dụng và phát triển tối đa tiềm năng của mình, góp phần đưa khu vực này trở thành một trung tâm kinh tế vững mạnh và thu hút nhiều cơ hội mới cho cả địa phương và quốc gia.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh sẽ kết nối những tỉnh thành phố nào?

      Biến động giá bất động sản 'ăn theo' Vành đai 3 TP.HCM

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương