Biến động giá bất động sản 'ăn theo' Vành đai 3 TP.HCM

      Biến động giá bất động sản 'ăn theo' Vành đai 3 TP.HCM

      Onehousing image
      7 phút đọc
      13/07/2023
      Dự án Vành đai 3 TP.HCM đã tác động như thế nào đến giá bất động sản? Cùng OneHousing cập nhật tình hình biến động giá bất động sản ăn theo Vành đai 3 TP.HCM qua bài viết sau.

      Biến động giá bất động sản ăn theo Vành đai 3 TP.HCM là một trong những hiện tượng đáng chú ý trong thị trường bất động sản gần đây. Với việc triển khai và hoàn thiện hạ tầng của dự án Vành đai 3 TP.HCM, các khu vực lân cận dọc tuyến đường này đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư và người mua nhà. Bài viết sau sẽ tìm hiểu chi tiết về những biến động và ảnh hưởng của tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM đến giá cả và thị trường bất động sản ở các khu vực quanh dự án này.

      Đôi nét về dự án Vành đai 3 TP.HCM

      Dự án xây dựng tuyến Vành đai 3 TP.HCM đã chính thức bắt đầu vào ngày 18/6/2023 và dự kiến hoàn thành công việc kỹ thuật vào cuối năm 2025, sẵn sàng mở cửa vào năm 2026. Tổng số tiền đã được thanh toán cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án là hơn 5.624 tỷ đồng. Việc cung cấp vật liệu cho giai đoạn thi công của Dự án Vành đai 3 TP.HCM đã được đảm bảo để đáp ứng nhu cầu liên tục cho đến khi hoàn thành.

      Đường Vành đai 3 TP.HCM đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào năm 2011 và sau đó điều chỉnh vào năm 2013. Dự án giao thông này do Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan chủ quản, và Tổng công ty Đầu tư Phát triển Cửu Long là đơn vị thực hiện.

      Dự án Vành đai 3 có tổng chiều dài khoảng 76,34 km và đi qua TP.HCM cùng ba tỉnh lân cận là Đồng Nai, Bình Dương và Long An. Dự án này được chia thành tám dự án thành phần hoạt động độc lập. Tổng mức đầu tư cho dự án là 75.378 tỷ đồng. Sau khi được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào thời điểm tháng 06/2022, TP.HCM và ba tỉnh đã tiến hành nhiều cuộc làm việc nhằm thúc đẩy tiến trình triển khai Dự án Vành đai 3.

      Dự án Vành đai 3 TP.HCM được đề xuất với quy mô bao gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp hai bên đường, tốc độ giới hạn 100km/h. Dự án này bao gồm 4 đoạn đường quan trọng:

      • Đoạn 1: Đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch với lộ trình dài 34,3km. Tuyến đường này đi qua địa phận của tỉnh Đồng Nai (khu vực Nhơn Trạch) và địa phận TP.HCM.
      • Đoạn 2: Đoạn từ Bình Chuẩn đến Tân Vạn với lộ trình dài 16,7km.
      • Đoạn 3: Đoạn từ Quốc lộ 22 đến Bình Chuẩn với lộ trình dài là 19,1km, đi qua địa phận của tỉnh Bình Dương và TP.HCM.
      • Đoạn 4: Đoạn từ Bến Lức đến Quốc lộ 22 với lộ trình dài là 28,9km và đi qua hai địa phận là TP.HCM và tỉnh Long An.

      bien-dong-gia-bat-dong-san-an-theo-vanh-dai-3-tphcm-n17t-onehousing-1

      Dự án Vành đai 3 TP.HCM và các đoạn thành phần quan trọng (Nguồn: Vneconomy)

      Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh có 6 nút giao đi qua những khu vực nào?

      Đọc tiếp

      Thực trạng biến động giá bất động sản ăn theo Vành đai 3 TP.HCM

      Những địa phương có bất động sản ăn theo Vành đai 3 TP.HCM

      Có thể khẳng định rằng trong những năm gần đây, giá bất động sản đã tăng theo cùng hướng với tiến trình xây dựng đường Vành Đai 3 TP.HCM. Theo số liệu từ Batdongsan, trong giai đoạn từ 2018 đến 2022, giá bất động sản tại những khu vực hưởng lợi từ đường Vành Đai 3 TP.HCM như quận 9, Củ Chi (TP.HCM), Bến Lức (Long An), Dĩ An, Thủ Dầu Một (Bình Dương), Nhơn Trạch (Đồng Nai) liên tục tăng. Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm 2023, một số khu vực cũng đã ghi nhận có sự giảm giá.

      Tình hình về biến động giá bất động sản

      Trên địa bàn huyện Bến Lức, giá bất động sản đã tăng vọt 18 lần từ năm 2018 đến nay. Ban đầu, giá bán bất động sản ở Bến Lức chỉ khoảng 8 triệu đồng/m2 vào năm 2018. Tuy nhiên, trong giai đoạn 2019-2020, giá đã tăng lên khoảng 11-13 triệu đồng/m2. Tiếp đó, trong giai đoạn 2021-2022, giá tiếp tục leo lên mức 15-18 triệu đồng/m2. 

      Hiện nay, trong 6 tháng đầu năm 2023, giá bất động sản Bến Lức đã đạt mức 23 triệu đồng/m2 (tăng 30% so với cao điểm năm 2022). Đáng chú ý, Bến Lức là một trong những thị trường duy nhất vẫn duy trì xu hướng tăng giá trong nửa đầu năm 2023 mà không có biểu hiện giảm giá bất động sản.

      Tương tự, quận 9 cũng ghi nhận sự tăng mạnh về giá đất trong giai đoạn 2018-2022. Ban đầu, giá đất ở quận 9 là khoảng 31 triệu đồng/m2 vào năm 2018, sau đó tăng lên khoảng 38-40 triệu đồng/m2 trong giai đoạn 2019-2020. Vào năm 2021, giá đất nhảy vọt lên mức 61 triệu đồng/m2 và đạt đỉnh điểm là 73 triệu đồng/m2 vào năm 2022. Trong nửa đầu năm 2023, giá đất quận 9 đã giảm nhẹ xuống còn khoảng 69 triệu đồng/m2.

      Đối với TP. Dĩ An, sự biến động mạnh về giá đất bắt đầu từ năm 2020. Ban đầu, giá đất ở Dĩ An là khoảng 24 triệu đồng/m2 vào năm 2018. Tuy nhiên, trong giai đoạn 2020-2021, giá đất tăng đột biến lên gần 32-34 triệu đồng/m2. Mức giá cao nhất được ghi nhận trong năm 2022 là 38 triệu đồng/m2, và hiện tại đã giảm xuống khoảng 36 triệu đồng/m2 vào quý 2/2023.

      Thành phố Thủ Dầu Một đã ghi nhận mức giá bất động sản tăng cao nhất vào đầu năm 2022, đạt khoảng 34 triệu đồng/m2, và hiện tại đã giảm xuống còn 32 triệu đồng/m2.

      Huyện Củ Chi (TP.HCM) và Nhơn Trạch (Đồng Nai) là hai địa phương ít biến động giá nhà đất trong 6 năm qua. Giá bán bất động sản ở Củ Chi dao động khoảng 9-10 triệu đồng/m2, gần như ổn định hoặc tăng nhẹ 1-2 triệu đồng/m2 tính từ năm 2019. Tương tự, bất động sản tại Nhơn Trạch cũng ít biến động, với mức giá tăng mạnh nhất trong giai đoạn 2021-2022 và hiện đang duy trì ở mức 14 triệu đồng/m2. (Nguồn thông tin: Batdongsan, cập nhật 11/07/2023).

      bien-dong-gia-bat-dong-san-an-theo-vanh-dai-3-tphcm-n17t-onehousing-1

      Những năm vừa qua, khu vực huyện Bến Lức và quận 9 (TP. Thủ Đức) có sự tăng trưởng giá bất động sản mạnh nhất (Nguồn: Batdongsan)

      Một số dự án bất động sản ăn theo Vành đai 3 TP HCM

      Thông tin về khởi công dự án Đường Vành đai 3 TP.HCM đã tạo ra sự tác động đáng kể đến thị trường bất động sản trong các khu vực mà dự án này đi qua. Sau khi bắt đầu xây dựng chính thức, Đường Vành đai 3 TP.HCM đã mang đến một làn gió mới cho thị trường bất động sản. Nhiều dự án đang triển khai tại các khu vực TP. Thủ Đức, Dĩ An, Bến Lức đã thu hút sự quan tâm lớn nhờ những tin tức tích cực về Đường Vành đai 3 TP.HCM trong những năm qua.

      Trong TP. Thủ Đức, các dự án của Masterise Homes, Điền Phúc Thành, Gamuda Land, Sơn Kim Land, Hàng Long Real Estate, đã thu hút sự quan tâm trong những năm gần đây. Thông tin về khởi công Đường Vành đai 3 TP.HCM đầu năm 2023 cũng đã làm tăng sự hấp dẫn của những dự án này.

      Một dự án khác nằm trên tuyến Vành đai 3 TP.HCM là Glory Heights thuộc phân khu The Beverly Solari (dự án Vinhomes Grand Park) tại TP. Thủ Đức, vừa được ra mắt chính thức. Dự án này đang rất "hot", đợt mở bán gần đây đã ghi nhận tỷ lệ booking gần 80% nguồn hàng, với mức giá dao động từ 45-65 triệu đồng/m2.

      bien-dong-gia-bat-dong-san-an-theo-vanh-dai-3-tphcm-n17t-onehousing-1

      Dự án Vinhomes Grand Park hưởng lợi từ dự án Vành đai 3 TP.HCM (Nguồn: Vinhomes)

      Mặc dù tuyến Vành Đai 3 được coi là một yếu tố bổ sung để tăng thêm sự hấp dẫn, nhưng sự tác động chính đến sức hút của bất động sản vẫn đến từ giá trị tăng trưởng kinh tế khu vực, chất lượng dự án, chính sách bán hàng và uy tín của chủ đầu tư. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng hạ tầng cũng đã ảnh hưởng đến quyết định đầu tư của nhiều nhà đầu tư.

      Trên thị trường bất động sản hiện nay, tác động của hạ tầng lên bất động sản chưa thể quan sát rõ rệt. Tuy nhiên, nếu nhìn về tương lai xa, ảnh hưởng sẽ trở nên rõ ràng hơn. Nếu nhà đầu tư không gặp áp lực tài chính và sở hữu bất động sản tại những thị trường được "hưởng lợi" từ hạ tầng, chắc chắn họ sẽ tăng được lợi nhuận từ đầu tư của mình trong vài năm tới.

      Như vậy, sự biến động giá bất động sản ăn theo Vành đai 3 TP.HCM là điều không thể phủ nhận. Những dự án hạ tầng quy mô lớn như đường Vành đai 3 TP.HCM thường mang lại những tác động sâu sắc đến thị trường bất động sản và tạo ra cơ hội đầu tư hấp dẫn. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần nhìn nhận một cách tỉnh táo và cân nhắc đúng thời điểm để đưa ra quyết định. 

      Việc nắm bắt thông tin, tìm hiểu kỹ lưỡng và đánh giá chính xác là chìa khóa để thành công trong việc đầu tư vào khu vực này. Thị trường bất động sản lân cận Vành đai 3 TP.HCM đang trở nên sôi động và cạnh tranh, do đó, nhà đầu tư cần định hình rõ mục tiêu và áp dụng các chiến lược phù hợp. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Vì sao nói Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh sẽ tạo đà bứt phá cho bất động sản khu Đông?

      Vành đai 3 sắp khởi công qua Bến Lức, thị trường bất động sản Long An diễn biến ra sao?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương