Vành đai 4 TP.HCM là một dự án giao thông quan trọng, có vai trò quyết định đáng kể đến sự phát triển của Đồng Nai và cả khu vực phía Nam. Với mục tiêu giải quyết tình trạng kẹt xe và tăng cường liên kết giao thông giữa TP HCM và Đồng Nai, việc đầu tư vào dự án này đã thu hút sự quan tâm đặc biệt từ các cơ quan và nhà đầu tư.
Bài viết này sẽ cung cấp thông tin về tổng số tiền đầu tư của đoạn Vành đai 4 đi qua Đồng Nai, qua đó giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng và tác động của dự án này đối với phát triển kinh tế và giao thông của khu vực.
Vào ngày 18/07/2023, Hội đồng Nhân dân tỉnh Bình Dương đã thông qua Nghị quyết số 11 về việc điều chỉnh đầu tư dự án xây dựng đoạn đường Vành đai 4 TP.HCM từ cầu Thủ Biên đến sông Sài Gòn theo hình thức đối tác công tư (PPP). Nghị quyết này đã được thông qua tại kỳ họp thứ 10 (chuyên đề) của HĐND tỉnh Bình Dương vào ngày 4/7/2023 và có hiệu lực từ ngày thông qua.
Theo khảo sát, diện tích đất chiếm dụng dự kiến của tuyến đường Vành đai 4 TP HCM là khoảng 2.061 ha, được phân bố trên từng địa phương như sau:
Khi hoàn thành, tuyến đường Vành đai 4 TP.HCM sẽ bao gồm 8 làn xe cao tốc, 4 làn đường đô thị và vỉa hè hai bên, với bề rộng lên tới 74,5 mét. Dự án cũng dự kiến xây dựng 10 cầu vượt sông và 1 cầu vượt tại nút giao QL1. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 được ước tính lên tới hơn 6.707 tỷ VNĐ, và dự kiến nguồn vốn sẽ được huy động thông qua hình thức BOT kết hợp BT.
Bản đồ quy hoạch dự án đường Vành đai 4 TP.HCM (Nguồn: Batdongsanonline)
Dự án xây dựng Vành đai 4 TP HCM được chia thành 5 phân đoạn như sau:
Theo quy hoạch, tuyến đường Vành đai 4 TP HCM sẽ đi qua địa phận của 12 huyện thuộc 5 tỉnh và thành phố, gồm:
Hướng tuyến của dự án đường Vành đai 4 TP.HCM (Nguồn: Vnexpress)
Cập nhật tiến độ dự án Vành đai 4 Hà Nội hiện nay
UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành công văn thông báo về việc thống nhất quy mô và tiến độ thực hiện dự án đường Vành đai 4 TP.HCM qua tỉnh Đồng Nai, để trình gửi UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Dự án Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua tỉnh Đồng Nai với chiều dài 35km sẽ được xây dựng với quy mô 4 làn xe cao tốc và mức đầu tư tổng cộng là 17.000 tỷ đồng. Dự kiến, dự án này sẽ hoàn thành vào năm 2028.
Trong tổng mức đầu tư nêu trên, có hơn 7.800 tỷ đồng dành cho việc giải phóng mặt bằng, phần còn lại sẽ được sử dụng cho việc xây dựng. Dự án này sẽ được đưa vào Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai để thông qua vào cuối năm 2023.
Theo kế hoạch, các thủ tục chuẩn bị cho dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm nay. Việc thẩm định và duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự kiến sẽ được thực hiện trong quý 3/2024. Công tác bồi thường, tái định cư và xây dựng các công trình phụ trợ sẽ hoàn tất vào quý 2/2025. Các hạng mục chính sẽ được thực hiện trong hai năm tiếp theo và dự án dự kiến sẽ đi vào khai thác vào quý 1/2028.
Trước đó, theo thông tin từ Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương, dự án Vành đai 4 TP.HCM qua tỉnh Bình Dương đã được thông qua chủ trương đầu tư với hình thức PPP và mức đầu tư ước tính là 18.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, phạm vi dự án không bao gồm cầu Thủ Biên, do đó Đồng Nai đã đề nghị Bình Dương bổ sung hạng mục này để đảm bảo kết nối đồng bộ.
Hiện nay, các địa phương trong danh sách đang tập trung lập báo cáo về tiền khả thi từng đoạn qua địa bàn, nhằm đảm bảo dự án được triển khai một cách chặt chẽ và hiệu quả. Kế hoạch dự án dự kiến khởi công vào năm 2024 và hoàn thành vào cuối 2027, đưa vào khai thác sử dụng vào cuối 2028.(Nguồn thông tin: Vneconomy, 01/08/2023)
Cầu Thủ Biên là nơi tiếp giáp đoạn Vành đai 4 giữa Đồng Nai và Bình Dương (Nguồn: Báo Dân Trí)
Theo thông tin từ Tổng công ty Cửu Long, hiện tại chỉ có đoạn 5 của dự án Vành đai 4 (từ Bến Lức đến Hiệp Phước) được Bộ GTVT chấp thuận lập dự án đầu tư.
Tuy nhiên, 4 đoạn còn lại chưa có nguồn vốn, do đó việc triển khai các bước tiếp theo chưa thể thực hiện. Dự kiến, việc thi công của 4 đoạn này sẽ được tiến hành sau năm 2025, khi đã tìm được nguồn vốn phù hợp để cung cấp.
Như vậy, đoạn Vành đai 4 đi qua Đồng Nai là hợp phần và đòi hỏi mức chi phí đầu tư không hề nhỏ. Sự phát triển của khu vực phía Nam đòi hỏi một hệ thống giao thông liên kết hiện đại và tiện lợi, và Vành đai 4 là dự án được triển khai để giải quyết nhu cầu này. Với tính quyết định và tầm nhìn của các cơ quan chức năng, dự án Vành đai 4 TP HCM đi sẽ đạt được những thành công đáng kể, tạo nên bước đột phá trong việc giải quyết vấn đề giao thông và nâng cao chất lượng cuộc sống cho cư dân.
Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.
Xem thêm
Bất động sản Bình Dương hưởng lợi gì từ hai dự án vành đai 3 và vành đai 4 TP.HCM?
Công ty Cổ phần One Mount Real Estate – Sàn giao dịch Bất Động Sản là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
Ngày cấp: 04/10/2023
Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông
© 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn