Vành đai 3 đi qua các quận huyện nào của TP.HCM?

      Vành đai 3 đi qua các quận huyện nào của TP.HCM?

      Onehousing image
      10 phút đọc
      21/07/2023
      Vành đai 3 đi qua các quận huyện nào của TP HCM? Cùng OneHousing tìm hiểu thông tin quy hoạch của dự án Vành đai 3 trên địa bàn TP HCM qua bài viết sau.

      Vành đai 3 là một trong những dự án giao thông quan trọng và chiến lược của thành phố Hồ Chí Minh. Được quy hoạch và triển khai với quy mô lớn, Vành đai 3 đi qua một số quận huyện của TP HCM, mang lại nhiều thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp ở những khu vực này. Bên cạnh đó, dự án còn đem lại sự tiến bộ trong việc cải thiện chất lượng cuộc sống, giảm ùn tắc giao thông trong thành phố. Điều này thể hiện tầm quan trọng và sự cần thiết của dự án Vành đai 3 đối với sự phát triển bền vững của TP HCM.

      Thông tin tổng quan về dự án Vành đai 3 TP HCM

      Quy mô của dự án

      Dự án xây dựng tuyến đường Vành đai 3 TP HCM đã chính thức khởi công vào ngày 18/6/2023, dự kiến sẽ hoàn thành các công đoạn kỹ thuật và thông xe vào ngày 30/04/2023, chuẩn bị sẵn sàng hoạt động vào năm 2026.

      Tổng số tiền đã thanh toán để đền bù cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án là hơn 5.624 tỷ đồng. Trong đó, mức đền bù cao nhất dự án Vành đai 3 lên đến 73.3 triệu đồng/m2. Việc đảm bảo nguồn cung vật liệu liên tục cho giai đoạn thi công của Dự án Vành đai 3 TP HCM đã được chú trọng và đảm bảo đáp ứng nhu cầu trong suốt quá trình hoàn thành dự án.

      Đường Vành đai 3 TP HCM đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2011 và đã được điều chỉnh vào năm 2013. Dự án giao thông quan trọng này nằm dưới sự quản lý của Bộ Giao thông Vận tải, còn việc thực hiện và triển khai dự án được giao cho Tổng công ty Đầu tư Phát triển Cửu Long.

      Với tổng chiều dài lên đến 76.34km, Đường Vành đai 3 TP HCM sẽ đi qua nhiều địa phương, bao gồm TP HCM và ba tỉnh lân cận là Đồng Nai, Bình Dương và Long An. Dự án quy mô lớn này đòi hỏi tổng mức đầu tư lên tới 75.378 tỷ đồng. Quá trình thúc đẩy và triển khai Dự án Vành đai 3 đã được Quốc hội thông qua vào tháng 06/2022, và TP HCM cùng ba tỉnh đã tích cực làm việc để thúc đẩy tiến độ thực hiện dự án này.

      vanh-dai-3-di-qua-cac-quan-huyen-nao-cua-tp-hcm-onehousing-1

      Dự án Vành đai 3 TP HCM cùng với các tuyến giao thông quan trọng khác (Nguồn: Lao động Thủ đô)

      Các đoạn xây dựng của dự án Vành đai 3 TP HCM

      Dự án Vành đai 3 này được thiết kế với quy mô bao gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn đường hỗn hợp hai bên, có tốc độ giới hạn là 100km/h. Dự án này chia thành 4 đoạn đường quan trọng:

      • Đoạn 1: Đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch với lộ trình dài khoảng 34.3km. Tuyến đường này đi qua địa phận của TP HCM và tỉnh Đồng Nai (khu vực Nhơn Trạch), tạo nên một đoạn đường hết sức quan trọng trong hệ thống Vành đai 3.
      • Đoạn 2: Đoạn từ Bình Chuẩn đến Tân Vạn với lộ trình dài khoảng 16.7km, tạo thành một phần kết nối chặt chẽ giữa các khu vực quan trọng trong TP HCM và vùng đô thị lân cận.
      • Đoạn 3: Đoạn từ Quốc lộ 22 đến Bình Chuẩn với lộ trình dài khoảng 19.1km, đi qua địa phận của TP HCM và tỉnh Bình Dương, hỗ trợ việc giao thông liên kết giữa hai địa phương này.
      • Đoạn 4: Đoạn từ Bến Lức đến Quốc lộ 22 với lộ trình dài khoảng 28.9km, đi qua hai địa phận là tỉnh Long An và TP HCM, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối và phát triển kinh tế khu vực miền Tây Nam Bộ.

      vanh-dai-3-di-qua-cac-quan-huyen-nao-cua-tp-hcm-onehousing-2

      Phối cảnh nút giao cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây của dự án Vành đai 3 (Nguồn: Ban Giao thông)

      Vì sao nói Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh sẽ tạo đà bứt phá cho bất động sản khu Đông?

      Đọc tiếp

      Quy hoạch chi tiết dự án Vành đai 3 đi qua các quận huyện của TP HCM

      Đường Vành đai 3 TP HCM sẽ chạy qua 8 quận, huyện của 4 tỉnh, thành phố, bao gồm: Quận 9 (hiện nay là TP Thủ Đức), các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh (TP HCM); huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai); TP Dĩ An và Thuận An (tỉnh Bình Dương).

      Tổng diện tích đất cần thu hồi để xây dựng Vành đai 3 ước tính là khoảng 983ha, trong đó TP HCM chiếm khoảng 611ha, tỉnh Đồng Nai khoảng 124ha, tỉnh Bình Dương khoảng 154ha và tỉnh Long An khoảng 49ha.

      Bản đồ Vành đai 3 khi đi qua TP HCM sẽ có hình dạng vòng cung đặc biệt:

      • Khu vực quận 9 là điểm xuất phát. Từ đó, tuyến đường chạy hướng Bắc và cắt qua cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, tiếp tục đi qua 12 khu vực dân cư trước khi tiếp cận quốc lộ 1A tại Tân Vạn.
      • Trong khu vực Hóc Môn, Vành đai 3 TP HCM chạy về phía Tây và Tây Bắc, chủ yếu song song với đường Thanh Niên, đồng thời cắt qua Quốc lộ 22 và đường Nguyễn Văn Bứa.
      • Tại Bình Chánh, tuyến đường chủ yếu chạy dọc theo cánh đồng, nằm ở phía Tây và Tây Nam của khu vực này.
      • Trong khi đó, ở Củ Chi, Vành đai 3 đi qua hai xã là Tân Thạnh Đông và Bình Mỹ.

      Đường Vành đai 3 TP HCM qua Thủ Đức (Quận 9)

      Về tuyến đường, Vành đai 3 qua Thủ Đức sẽ bắt đầu từ sông Soài Rạp, tiếp giáp với huyện Nhơn Trạch, sau đó đi qua khu vực gần miếu Bà Sở Dừa. Tuyến đường sẽ tiếp tục đi lên hướng Bắc, cắt qua cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, sau đó chạy gần phía Tây của dự án Tăng Long.

      Tiếp theo, đường Vành đai 3 sẽ chạy gần hết phía Tây Khu công nghệ cao Sài Gòn (Saigon Silicon City) trước khi rẽ qua rạch Gò Công. Tiếp tục đi vào đường Nguyễn Xiển và điểm cuối sẽ kết nối với Xa lộ Hà Nội.

      vanh-dai-3-di-qua-cac-quan-huyen-nao-cua-tp-hcm-onehousing-3

      Đường Vành đai 3 qua Thủ Đức trên bản đồ quy hoạch (Nguồn: Quy hoạch và đầu tư)

      vanh-dai-3-di-qua-cac-quan-huyen-nao-cua-tp-hcm-onehousing-4

      Đường Vành đai 3 qua Thủ Đức trên Google vệ tinh (Nguồn: Quy hoạch và đầu tư)

      Đường Vành đai 3 TP HCM đi qua huyện Củ Chi

      Đi qua huyện Củ Chi, Vành đai 3 có lộ trình như sau: Khởi đầu từ sông Sài Gòn, tiếp giáp với Thuận An. Tiếp tục chạy sang hướng Tây, đi qua khu vực gần chùa Linh Phước, cắt đường Võ Văn Bích, sau đó cắt Tỉnh lộ 15. Tiếp theo, tuyến đường chạy theo hình vòng cung hướng Tây Nam để tiếp tục vào huyện Hóc Môn.

      vanh-dai-3-di-qua-cac-quan-huyen-nao-cua-tp-hcm-onehousing-5

      Đường Vành đai 3 qua huyện Củ Chi, TP HCM (Nguồn: Quy hoạch và đầu tư)

      Đường Vành đai 3 TP HCM đi qua huyện Hóc Môn

      Đường Vành đai 3 sẽ nằm ở phía Tây Bắc và Tây của huyện Hóc Môn, phần lớn lộ trình chạy song song với đường Thanh Niên và cắt qua các trục đường lớn như Quốc lộ 22 và Nguyễn Văn Bứa trước khi tiếp tục vào huyện Bình Chánh.

      vanh-dai-3-di-qua-cac-quan-huyen-nao-cua-tp-hcm-onehousing-6

      Đường Vành đai 3 trên bản đồ quy hoạch của huyện Hóc Môn (Nguồn: Quy hoạch và đầu tư)

      vanh-dai-3-di-qua-cac-quan-huyen-nao-cua-tp-hcm-onehousing-7

      Đường Vành đai 3 chạy qua Hóc Môn trên Google vệ tinh (Nguồn: Quy hoạch và đầu tư)

      Đường Vành đai 3 TP HCM qua huyện Bình Chánh

      Tại huyện Bình Chánh, phần lớn đoạn đường Vành đai 3 sẽ chạy dọc theo những cánh đồng ở phía Tây và Tây Nam của huyện này. Điểm bắt đầu tiếp giáp huyện Hóc Môn, đoạn cách chợ Vĩnh Lộc A khoảng 4km về hướng Tây, sau đó cắt đường Trần Văn Giàu, đoạn gần Cửa hàng xăng dầu Thái Dương. Tiếp theo, tuyến đường sẽ chạy vòng cung hướng Tây Nam trước khi vào huyện Bến Lức (tỉnh Long An), đoạn gần hồ câu cá Bình Lợi.

      vanh-dai-3-di-qua-cac-quan-huyen-nao-cua-tp-hcm-onehousing-8

      Đường Vành đai 3 qua Bình Chánh trên bản đồ quy hoạch (Nguồn: Quy hoạch và đầu tư)

      vanh-dai-3-di-qua-cac-quan-huyen-nao-cua-tp-hcm-onehousing-9

      Đường Vành đai 3 qua Bình Chánh trên Google vệ tinh (Nguồn: Quy hoạch và đầu tư)

      Dự án Vành đai 3 ở TP HCM trải rộng với hơn 412ha diện tích đất giải phóng, ảnh hưởng đến 1.738 trường hợp. Trong đó, TP Thủ Đức ghi nhận 595 trường hợp, huyện Củ Chi 418 trường hợp, huyện Bình Chánh 393 trường hợp, huyện Hóc Môn 332 trường hợp. Tổng số tiền cần chi cho giải phóng mặt bằng tại các địa phương là 8.283 tỷ đồng cho TP Thủ Đức, 2.671 tỷ đồng cho huyện Củ Chi, 4.829 tỷ đồng cho huyện Bình Chánh, và 2.338 tỷ đồng cho huyện Hóc Môn.

      Đến thời điểm hiện tại, các cơ quan chức năng đã hoàn tất việc ra các quyết định về thu hồi đất, phê duyệt dự án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho gần 1.800 trường hợp bị ảnh hưởng bởi dự án đường Vành đai 3 tại TP HCM. Ban chỉ đạo và Ban chỉ huy dự án đang hoạt động hết công suất, chặt chẽ phối hợp với chủ đầu tư và các cơ quan chính quyền tại TP Thủ Đức, huyện Củ Chi, huyện Hóc Môn, huyện Bình Chánh để nhanh chóng giải quyết các khó khăn và vướng mắc trong quá trình triển khai bồi thường và hỗ trợ giải phóng mặt bằng.

      Huyện Hóc Môn là địa phương đầu tiên trong số bốn địa phương thuộc TP HCM đã hoàn tất việc bàn giao 100% mặt bằng cho đoạn đường Vành đai 3 TP HCM.

      Theo thông tin từ Ban chỉ huy dự án thành phần 2 dự án Vành đai 3 TP HCM, tính đến chiều ngày 27/06/2023, công tác giải phóng mặt bằng đoạn đường qua địa bàn TP HCM đã đạt tỷ lệ 89,3%. Trong đó, huyện Bình Chánh đã đạt gần 95%, huyện Củ Chi đạt gần 89%, trong khi TP Thủ Đức đạt gần 74%.

      (Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ)

      Những tác động của dự án Vành đai 3 đến thị trường bất động sản TP HCM

      Hiện tại, xung quanh đường Vành đai 3 TP HCM đã có nhiều dự án đang triển khai. Trong tương lai, đường Vành đai 3 hoàn thành sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối giữa các vùng và các thành phố vệ tinh. Điều này đồng nghĩa với việc thị trường bất động sản sẽ có xu hướng phát triển mạnh.

      Về mặt địa lý, các vùng ở khu vực phía Đông, thành phố Thủ Đức, và quận 9 (khu vực trước đây) tại TP HCM sẽ có vị trí đặc biệt thuận lợi. Các vùng này cũng được quy hoạch đồng bộ và tập trung nhiều khu công nghệ cao, khu công nghiệp, thu hút đông đảo nguồn lao động hoạt động trong nhiều lĩnh vực và ngành nghề, bao gồm cả bộ phận trí thức và chuyên gia. Điều này tạo động lực thúc đẩy thị trường bất động sản ngày càng sôi động và đa dạng, đáp ứng nhu cầu của các khách hàng thuộc nhiều phân khúc khác nhau.

      Trước đây, khi thông tin về quy hoạch dự án Vành đai 3 được công bố, nhiều người đã nhanh chóng tìm mua đất xung quanh dự án, làm cho mặt bằng giá bất động sản tại các khu vực có dự án đi qua tăng lên đáng kể. Giá đất ở nhiều khu vực, như TP.Thủ Đức, đã tăng gấp chục lần.

      Dự án đã tạo nên cơn sốt đất ven Vành đai 3 trong một khoảng thời gian, nhưng từ năm 2019, vì ảnh hưởng của dịch bệnh, thị trường bất động sản bị suy giảm. Và giữa năm 2023, dưới thông tin về việc khởi công dự án, giao dịch đất đai ven Vành đai 3 bắt đầu có dấu hiệu trở nên sôi động trở lại.

      vanh-dai-3-di-qua-cac-quan-huyen-nao-cua-tp-hcm-onehousing-10

      Giá bất động sản ở các khu vực có dự án đi qua bị đẩy lên cao (Nguồn: Báo Dân Việt)

      Tại TP HCM, phân khúc đất nền tại các khu vực có đường Vành đai 3 đi qua liên tục tăng giá. Đặc biệt, giá đất tại TP. Thủ Đức đã có biên độ tăng trưởng cao nhất. Ví dụ, tại TP. Thủ Đức, các tuyến đường lớn, sau khi có quy hoạch xây dựng dự án Vành đai 3, giá đất nền, đất thổ cư, đất nhà vườn dao động từ 2.8 - 121.72 tỷ đồng (Nguồn: batdongsan, tháng 10/2023).

      Ở các huyện khác như Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, giá đất có xu hướng "mềm" hơn, dao động từ 1.05 - 20.5 tỷ đồng. Ví dụ:

      • Tại xã Bình Mỹ (huyện Củ Chi) giá đất dao động từ khoảng 6.32 - 34.5 triệu đồng/m2, với diện tích từ 80 - 3.478m2.
      • Giá đất tại các xã Xuân Thới Sơn, Đông Thạnh, Xuân Thới Đông, Thới Tam Thôn (huyện Hóc Môn) cũng nằm trong khoảng từ 10 - 44.61 triệu đồng/m2.
      • Tại huyện Bình Chánh, giá đất tại các xã Phạm Văn Hai, Lê Minh Xuân và Bình Lợi dao động từ 12.08 - 27.24 triệu đồng/m2.

      Đối với phân khúc căn hộ, dọc theo Vành đai 3 xuất hiện nhiều dự án lớn từ các nhà phát triển như Vinhomes, Masterise Homes, Điền Phúc Thành, Gamuda Land, Sơn Kim Land và khu đô thị mới Đông Tăng Long. Tại TP. Thủ Đức, dự án Vinhomes Grand Park tại phường Long Thạnh Mỹ được giao dịch với giá 62.5 triệu đồng/m2. Dự án này có ưu thế nằm sát tuyến đường Vành đai 3, điều này hấp dẫn nhà đầu tư và khách hàng.

      Thông tin về việc khởi công đã đóng góp vào việc thúc đẩy thị trường sau một khoảng thời gian tĩnh lặng, đặc biệt khi nhiều dự án hạ tầng trọng điểm bị đình trệ. Động thái tích cực của dự án Vành đai 3 đã thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư.

      (Nguồn thông tin: Batdongsan, tháng 10/2023)

      Như vậy, khi dự án Vành đai 3 TP HCM được hoàn thiện, tuyến đường này sẽ giúp nâng cao khả năng kết nối giữa các khu vực, giảm thiểu ùn tắc giao thông và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc di chuyển và kinh doanh. Vành đai 3 đã và đang góp phần tạo nên một hệ thống giao thông hiện đại và hỗ trợ sự phát triển bền vững, thịnh vượng của TP HCM. Đồng thời, việc đi qua các quận huyện của thành phố đã mở ra nhiều cơ hội đầu tư, phát triển hạ tầng và tạo ra môi trường sống tốt hơn cho cư dân ở những khu vực này.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm: 

      Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh sẽ kết nối những tỉnh thành phố nào?

      Biến động giá bất động sản 'ăn theo' Vành đai 3 TP.HCM

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương