Tỷ suất lợi nhuận cho thuê nhà & Lưu ý cần biết

      Tỷ suất lợi nhuận cho thuê nhà và kinh nghiệm đầu tư sinh lời nhanh

      Onehousing image
      7 phút đọc
      14/06/2023
      Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang trầm lắng, các giao dịch chuyển nhượng sụt giảm, việc khai thác hình thức cho thuê nhà để sinh dòng tiền nhanh trở thành một giải pháp hữu hiệu giúp các nhà đầu tư tìm kiếm được lợi nhuận. Tuy nhiên, để tận dụng tối đa lợi ích từ việc cho thuê, các nhà đầu tư cần phải hiểu và tính toán kỹ lưỡng tỷ suất lợi nhuận cho thuê nhà. Bài viết này sẽ giải đáp những khái niệm cũng như đưa ra công thức tính toán tỷ suất lợi nhuận cho thuê nhà hiệu quả, giúp các nhà đầu tư đón đầu xu hướng và tối ưu hóa lợi nhuận từ việc cho thuê.
      Nhận ưu đãi mua nhà ngay

      1. Thế nào là hình thức đầu tư BĐS cho thuê? 

      Đầu tư bất động sản cho thuê là việc mua một căn hộ, nhà, văn phòng, cửa hàng, kho xưởng... để cho thuê với mục đích kiếm lợi nhuận từ việc thu tiền thuê hàng tháng hoặc hàng năm. Loại hình đầu tư này phổ biến và hấp dẫn vì nó có khả năng tạo ra lợi nhuận ổn định trong thời gian dài, đồng thời còn giúp tăng giá trị tài sản theo thời gian và đem lại thu nhập thụ động cho chủ sở hữu bất động sản. Tuy nhiên, việc đầu tư bất động sản cho thuê cũng đòi hỏi người đầu tư phải tìm hiểu kỹ thị trường, pháp lý, đánh giá khả năng cho thuê, quản lý, bảo trì và sửa chữa tài sản.

      Cho thuê căn hộ là hình thức đầu tư dài hạn mang đến nhiều lợi ích, mức độ rủi ro thấp.
      Cho thuê căn hộ là hình thức đầu tư dài hạn mang đến nhiều lợi ích, mức độ rủi ro thấp. Ảnh: Pexels 
      Đánh giá về xu hướng mua căn hộ cho thuê, các chuyên gia cho rằng cho thuê nhà mang lại lợi nhuận tương đương gửi tiết kiệm. Ảnh: Căn hộ cao cấp Masterise Homes
      Đánh giá về xu hướng mua căn hộ cho thuê, các chuyên gia cho rằng cho thuê nhà mang lại lợi nhuận tương đương gửi tiết kiệm. Ảnh: Căn hộ cao cấp Masterise Homes
      >>> Danh sách chung cư cao cấp tại Hà Nội <<<

      2. Giải đáp: Tỷ suất lợi nhuận cho thuê là gì?

      Tỷ lệ hoặc phần trăm lợi nhuận từ doanh thu cho thuê bất động sản đầu tư được gọi là tỷ suất lợi nhuận cho thuê. Để xác định tỷ suất lợi nhuận cho thuê, các nhà đầu tư cần phải tính cả chi phí mua bất động sản và doanh thu từ tài sản đó.

      Tỷ suất lợi suất cho thuê trong bất động sản cho phép các nhà đầu tư nhanh chóng và dễ dàng biết được liệu một bất động sản có tiềm năng sinh lời hay không. Các nhà đầu tư bất động sản cũng sử dụng tỷ suất lợi nhuận cho thuê để dự đoán liệu giá trị thị trường của bất động sản có tăng hay không. Nói chung, tỷ suất cho thuê càng cao thì khoản đầu tư càng tốt, vì bất động sản đang tạo ra nhiều doanh thu và thu nhập hơn trên cơ sở tổng và ròng.

      Tỷ suất lợi suất cho thuê trong bất động sản cho phép các nhà đầu tư nhanh chóng và dễ dàng biết được liệu một bất động sản có tiềm năng sinh lời hay không.
      Tỷ suất lợi suất cho thuê trong bất động sản cho phép các nhà đầu tư nhanh chóng và dễ dàng biết được liệu một bất động sản có tiềm năng sinh lời hay không. Ảnh: Pexels

      3. Công thức tính tỷ suất lợi nhuận cho thuê 

      3.1. Tỷ suất lợi nhuận cho thuê gộp

      Tỷ suất lợi nhuận cho thuê có thể được đo lường theo hai cách, đó là tỷ suất lợi nhuận gộp và tỷ suất lợi nhuận ròng. Tỷ suất lợi nhuận cho thuê gộp được biểu thị bằng tỷ lệ phần trăm và đo lường doanh thu cho thuê hàng năm so với giá của bất động sản đó.

      Đọc tiếp
      Tỉ suất lợi nhuận cho thuê gộp = (Doanh thu cho thuê hàng năm/Giá trị bất động sản)x100

      Trong đó:

      • Doanh thu cho thuê hàng năm = Tiền thuê nhà hàng tháng x 12 tháng
      • Giá trị bất động sản = Giá mua bất động sản

      Giả sử bạn đã mua bất động sản với giá 3 tỷ đồng và nhận được 240 triệu đồng tiền thuê hàng năm. Trong trường hợp này, tỷ suất lợi nhuận cho thuê gộp sẽ là 8%.

      Lưu ý rằng tỷ suất lợi nhuận cho thuê gộp không phản ánh lãi (hoặc lỗ) mà bất động sản đang tạo ra là bao nhiêu, mà chỉ phản ánh doanh thu từ hoạt động cho thuê so với giá bất động sản. Tỷ suất lợi nhuận gộp không bao gồm chi phí hoạt động như phí quản lý tài sản, sửa chữa và bảo trì, thuế và bảo hiểm là một phần của việc sở hữu và vận hành bất kỳ tài sản cho thuê nào.

      Mặc dù tỷ suất lợi nhuận gộp của bất động sản cho thuê không tính đến các chi phí khác, nhưng đây có thể là một cách hiệu quả để thu hẹp các khoản đầu tư tiềm năng trước khi dành thời gian phân tích chi tiết từng bất động sản.

      >>> Thực trạng mua bán nhà ở Hà Nội <<<

      3.2. Tỷ suất lợi nhuận cho thuê ròng

      Bởi vì tỷ suất lợi nhuận gộp không tính đến các chi phí khác dành cho bất động sản, nên không phải lúc nào lợi nhuận gộp cao cũng đồng nghĩa với việc doanh thu cho thuê cao. Các chi phí khác này có thể bao gồm: phí giao dịch, thuế, chi phí duy trì tài sản và phí bảo trì,…. Khi những chi phí này quá cao có thể làm giảm đáng kể thu nhập. Vì thế, người ta thường sử dụng tỷ suất lợi nhuận cho thuê ròng để hiểu rõ hơn về tiềm năng của khoản đầu tư. Tỷ suất lợi nhuận cho thuê ròng cũng được biểu thị bằng phần trăm và đo lường thu nhập hoạt động ròng (doanh thu cho thuê hàng năm trừ đi chi phí vận hành bất động sản) so với giá của bất động sản.

      Tỷ suất lợi nhuận ròng = [(Doanh thu cho thuê hàng năm - Chi phí hàng năm)/giá bất động sản] x 100

      Chẳng hạn, với một bất động sản được mua với giá 3 tỷ đồng, doanh thu cho thuê hàng năm là 240 triệu đồng và chi phí hàng năm là 60 triệu, lợi nhuận cho thuê ròng sẽ bằng 6%.

      Theo phân tích và nghiên cứu từ OneHousing, ở thời điểm hiện tại, có ba nhóm khách hàng tiềm năng cần thuê căn hộ cao cấp Masteri Waterfront: nhóm nội khu gồm người làm việc trong khu vực Vinhomes Ocean Park, nhóm chuyên gia nước ngoài, và nhóm nghỉ dưỡng. Ảnh: Masteri Waterfront
      Theo phân tích và nghiên cứu từ OneHousing, ở thời điểm hiện tại, có ba nhóm khách hàng tiềm năng cần thuê căn hộ cao cấp Masteri Waterfront: nhóm nội khu gồm người làm việc trong khu vực Vinhomes Ocean Park, nhóm chuyên gia nước ngoài, và nhóm nghỉ dưỡng. Ảnh: Masteri Waterfront 
      TRẢI NGHIỆM CÔNG CỤ
      ĐỊNH GIÁ NHÀ TỰ ĐỘNG

      4. Kinh nghiệm đầu tư nhà cho thuê sinh lời nhanh

      Xác định rõ mục tiêu đầu tư

      Đây là kim chỉ nam xuyên suốt trong quá trình bạn đầu tư bất động sản để cho thuê. Nó quyết định mô hình kinh doanh, loại sản phẩm bất động sản mà bạn cần mua thuộc phân khúc nào, giá trị bao nhiêu, với đối tượng người thuê tiềm năng là ai,...Tất cả đều có mối liên hệ chặt chẽ với số tiền bạn bỏ ra và thời gian “hoàn vốn” nhanh hay chậm.

      Cụ thể, bạn cần trả lời các câu hỏi cơ bản như: 

      • Nguồn vốn ban đầu bạn có tối đa và tối thiểu là bao nhiêu? (Số tiền bạn có trong tay, số tiền vay mượn, số tiền “kêu gọi” đầu tư từ người khác và thời gian cần trả lại nguồn vốn này,...)
      • Vị trí khu vực sẽ đầu tư? 
      • Mô hình kinh doanh cho thuê là gì, vận hành thế nào và bởi ai? 
      • Xác định tỷ suất lợi nhuận, thời gian hoàn vốn, doanh thu tối thiểu và tối đa.
      • Dự trù các trường hợp phát sinh, thậm chí là kịch bản đầu tư “rủi ro nhất” có thể xảy ra. 

      Cân nhắc việc vay vốn

      Nhiều nhà đầu tư kinh doanh bất động sản nổi tiếng trên thế giới thừa nhận rằng họ không bao giờ sử dụng hết toàn bộ số tiền mặt của mình cho bất kỳ cuộc giao dịch bất động sản nào. Bản chất bất động sản mang lại khả năng sử dụng đòn bẩy tài chính lớn từ ngân hàng. 

      Khi sử dụng đòn bẩy tài chính, người mua phải lưu ý đến khoản tiền phải trả cả gốc và lãi đều đặn hàng tháng. Điều này cần phải cân đối giữa khoản phải trả hàng tháng cho ngân hàng và khoản tiền lợi nhuận thu lại từ việc cho thuê và khoản huy động phù hợp.

      >>> Tham khảo: Công cụ ước tính gói vay phù hợp

      Cải tạo lại để tối ưu hóa lợi nhuận

      Cách đầu tiên để tối đa hóa lợi nhuận khi cho thuê nhà là cải tạo lại căn hộ. Việc kinh doanh sẽ dễ dàng hơn nếu căn hộ trở nên nổi bật và khác biệt với các ngôi nhà khác. Tùy vào từng địa điểm cho thuê mà chủ nhà có thể thiết kế, xây dựng, sắm sửa nội thất đúng với mục đích của người sử dụng. 

      Thực tế, những căn hộ có cách bố trí nội thất thông minh và đầy đủ tiện ích cơ bản thường sẽ cho thuê “được giá” hơn. 

      Vận hành và tối ưu chi phí

      Một trong những vấn đề người kinh doanh nhà cho thuê cần quan tâm đó là cách quản lý khách hàng và các chi phí như tiền thuê nhà, điện nước, mạng internet,…

      Hãy lập ra cho mình những nguyên tắc và tạo điều kiện tối đa cho người thuê. Đặc biệt, nên chuẩn bị những giấy tờ pháp lý cần thiết để tránh những vi phạm, sai sót khi cho thuê nhà. Các tiện ích trong nhà cũng cần được quan tâm như hệ thống Camera, chuông báo cháy, bình chữa cháy,… nhằm đảm bảo an toàn cho cả bản thân và những người thuê trọ.

      Cuối cùng, hãy thường xuyên kiểm tra, nâng cấp các vật dụng trong nhà nếu cần thiết.

      Nắm rõ công thích tính giá cho thuê nhà, tận dụng và hiểu rõ nhu cầu và xu hướng thị trường các nhà đầu tư có thể lựa chọn được đúng mô hình, đưa ra mức giá hợp lý và gia tăng lợi nhuận. 

      Báo cáo thị trường chung cư trung cấp & cao cấp ở Hà Nội
      Báo cáo thị trường chung cư trung cấp & cao cấp ở Hà Nội. Ảnh: OneHousing.

      Bạn có thể tìm mua căn hộ để từ đó cho thuê lại bằng cách tham khảo website OneHousing tại địa chỉ: Mua nhà, bất động sản chính chủ. Để được hỗ trợ tư vấn các chương trình ưu đãi cũng như tìm hiểu kỹ hơn về dự án BĐS có tiềm năng tăng tỷ suất lợi nhuận cho thuê nhà, hãy lắng nghe  phân tích từ chuyên viên tư vấn của One Housing theo các hình thức dưới đây: 

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Gợi ý bất động sản
      Xem tất cả

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương