Trường hợp nào nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất?

      Trường hợp nào nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      23/08/2023
      Cùng OneHousing tìm hiểu các trường hợp Nhà nước giao đất thu tiền sử dụng đất qua bài viết sau đây!

      Việc giao đất có thu tiền sử dụng đất đang là một trong những phương thức chính mà Nhà nước thực hiện để cấp quyền sử dụng đất cho cộng đồng. Để hiểu rõ hơn về quy định này, hãy cùng OneHousing tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.

      Nhà nước giao đất thu tiền sử dụng đất trong trường hợp nào?

      Trường hợp nhà nước quyết định giao đất có thu tiền sử dụng đất được rõ ràng quy định trong Khoản 7 Điều 3 Luật Đất đai năm 2013. Theo quy định, việc Nhà nước giao quyền sử dụng đất là một hành động cấp phép đặc biệt, mục đích ban hành quyết định giao đất cho cá nhân hoặc tổ chức có nhu cầu sử dụng đất. Quyền sử dụng đất ở đây bao gồm việc sử dụng, khai thác và hưởng lợi từ đất theo các quy định pháp luật.

      Về cách thức thực hiện việc giao đất, Luật Đất đai 2013 xác định rõ hai hình thức chính:

      Giao đất có thu tiền sử dụng đất: Đây là trường hợp khi Nhà nước quyết định giao đất cho người sử dụng đất và đồng thời thu một khoản phí, gọi là tiền sử dụng đất, từ người sử dụng đất này. Người được cấp quyền sử dụng đất phải thanh toán một khoản tiền nhất định cho Nhà nước để sử dụng và hưởng lợi từ mảnh đất đã được giao.

      Giao đất không thu tiền sử dụng đất: Đây là trường hợp khi Nhà nước giao đất cho người sử dụng đất mà không yêu cầu thu bất kỳ khoản phí tiền sử dụng đất nào.

      Quyền quyết định về việc giao đất có thu tiền sử dụng đất được quy định cụ thể trong Điều 55 của Luật Đất đai 2013 tại Nghị định 45/2014/NĐ-CP. Dưới đây là các trường hợp cụ thể mà nhà nước sẽ quyết định giao đất có thu tiền sử dụng đất:

      • Hộ gia đình và cá nhân được cấp đất để sử dụng
      • Tổ chức kinh tế được cấp đất để thực hiện dự án xây dựng nhà ở với mục đích bán hoặc cho thuê
      • Người Việt định cư nước ngoài và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được cấp đất để thực hiện dự án xây dựng nhà ở với mục đích bán hoặc cho thuê
      • Tổ chức kinh tế được cấp đất để thực hiện dự án hạ tầng nghĩa trang hoặc nghĩa địa, liên quan đến việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất kết hợp với hạ tầng.

      Tóm lại, việc giao đất có thu tiền sử dụng đất là một quyết định phức tạp và phụ thuộc vào các trường hợp cụ thể được quy định bởi pháp luật.

      truong-hop-nao-nha-nuoc-giao-dat-co-thu-tien-su-dung-dat-onehousing-1

      Thu tiền sử dụng đất (Nguồn: Báo lao động)

      Đất nông nghiệp hết hạn có được bồi thường không?

      Đọc tiếp

      Cách tính tiền sử dụng đất cụ thể ra sao?

      Theo quy định tại Điều 3 của Nghị định 45/2014/NĐ-CP, việc tính toán tiền sử dụng đất trong tình huống Nhà nước giao đất được thực hiện dựa trên các yếu tố sau:

      • Diện tích kích thước đất được cấp
      • Mục đích sử dụng của khu đất
      • Giá trị đất được áp dụng để tính toán tiền sử dụng đất.

      Về việc tính toán tiền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất, quy định như sau:

      Trường hợp Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất áp dụng phương thức đấu giá (điều 1 Điều 4 Nghị định 45/2014/NĐ-CP đã được sửa đổi bởi Nghị định 135/2016/NĐ-CP)

      • Tiền sử dụng đất cần đóng = Giá trị trúng đấu giá

      Quy định về giá trị khởi điểm được xác định cụ thể như sau:

      Trong trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất với diện tích tính thu tiền sử dụng đất của một thửa đất hoặc một khu đất có giá trị từ 30 tỷ đồng trở lên đối với trường hợp các thành phố trực thuộc trung ương; từ 10 tỷ đồng trở lên đối với trường hợp các tỉnh miền núi, vùng cao; từ 20 tỷ đồng trở lên đối với các tỉnh khác -  Giá đất cụ thể được xác định bởi Sở Tài nguyên và Môi trường.

      Trong trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất với diện tích tính thu tiền sử dụng đất của một thửa đất hoặc một khu đất có giá trị dưới 30 tỷ đồng đối với trường hợp các thành phố trực thuộc trung ương; dưới 10 tỷ đồng đối với trường hợp các tỉnh miền núi, vùng cao; dưới 20 tỷ đồng đối với các tỉnh khác - Giá đất cụ thể được xác định bởi cơ quan tài chính dựa trên phương pháp điều chỉnh hệ số của giá đất.

      Trong trường hợp Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất mà không áp dụng đấu giá (điều 2 Điều 4 Nghị định 45/2014/NĐ-CP)

      truong-hop-nao-nha-nuoc-giao-dat-co-thu-tien-su-dung-dat-onehousing-2

      Cách tính tiền sử dụng đất trường hợp không áp dụng đấu giá (Nguồn: LuatVietnam)

      Trong đó:

      Kích thước diện tích đất cần nộp phí sử dụng đất là kích thước diện tích đất mà phí sử dụng đất đã được quy định trong quyết định cấp đất.

      Số tiền bồi thường và chi phí giải phóng mặt bằng được khấu trừ khỏi số tiền sử dụng đất bao gồm: tiền bồi thường, hỗ trợ, chi phí tái định cư và kinh phí thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng theo phương án đã được Nhà đầu tư tự nguyện ứng trước cho Nhà nước.

      truong-hop-nao-nha-nuoc-giao-dat-co-thu-tien-su-dung-dat-onehousing-3

      Nhà nước giao đất thu tiền sử dụng đất (Nguồn: Grandviet)

      Thủ tục giao đất có thu tiền sử dụng đất cụ thể ra sao?

      Trong tình huống giao đất có thu tiền sử dụng đất mà không dựa vào đấu giá, quá trình thực hiện sẽ được tiến hành bằng các bước sau đây:

      Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

      Người đăng ký xin giao đất, dựa vào khoản 1 của Điều 4 trong Thông tư 30/2014/TT-BTNMT, cần hoàn thiện một bộ hồ sơ gồm đơn xin giao đất theo mẫu yêu cầu.

      Bước 2: Nơi nộp hồ sơ

      Nếu ở địa phương đã thành lập bộ phận một cửa, người đăng ký nộp hồ sơ tại đó (huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh hoặc thành phố trực thuộc trung ương). Bộ phận này sẽ chuyển hồ sơ đến Phòng Tài nguyên và Môi trường.

      Nếu chưa có bộ phận một cửa, hồ sơ sẽ được nộp trực tiếp tại Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện.

      Bước 3: Tiếp nhận và xử lý

      Hồ sơ sẽ được tiếp nhận và xử lý bởi Phòng Tài nguyên và Môi trường. Quá trình này bao gồm kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và tiến hành các thủ tục liên quan đến việc xem xét giao đất.

      Bước 4: Trả kết quả

      Sau khi quá trình xử lý hoàn tất và có quyết định giao đất, Phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ tổ chức thực hiện việc giao đất trên thực địa. Đồng thời, họ sẽ trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp đất.

      Thời hạn giải quyết

      Trong khoảng không quá 20 ngày kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ hợp lệ (không tính thời gian giải phóng mặt bằng và thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất).

      Tối đa 30 ngày đối với các xã thuộc miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa hoặc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.

      truong-hop-nao-nha-nuoc-giao-dat-co-thu-tien-su-dung-dat-onehousing-4

      Nhà nước giao đất thu tiền sử dụng đất (Nguồn: Kim Liên)

      Tóm lại, quy trình giao đất có thu tiền sử dụng đất không thông qua đấu giá bao gồm các bước rõ ràng, từ việc chuẩn bị hồ sơ, nộp hồ sơ, xử lý đến việc trả kết quả cho người đăng ký, tuân thủ các thời hạn quy định.

      Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi “Khi nào nhà nước giao đất thu tiền sử dụng đất?” Hy vọng qua bài viết này, bạn đã nắm rõ thông tin về trường hợp này cũng như thủ tục liên quan để thuận tiện hơn trong quá trình làm việc.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo,  OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm: 

      Không còn hộ khẩu ở địa phương có được cấp sổ đỏ không?

      Đất nông nghiệp hết hạn sử dụng có cho thuê được không? Thủ tục xin gia hạn thế nào?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương