Đất nông nghiệp hết hạn sử dụng có cho thuê được không? Thủ tục xin gia hạn thế nào?

      Đất nông nghiệp hết hạn sử dụng có cho thuê được không? Thủ tục xin gia hạn thế nào?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      19/08/2023
      Đất nông nghiệp hết hạn sử dụng có được cho thuê không? Hết thời hạn sử dụng đất nông nghiệp xin gia hạn thêm như thế nào? Hãy cùng tìm lời giải đáp qua bài viết bên dưới đây của OneHousing nhé!

      Nhiều người có đất nông nghiệp hết thời gian sử dụng nhưng muốn cho cho thuê kinh doanh. Vậy khi hết thời hạn sử dụng đất nông nghiệp thì có được phép cho thuê không? Thủ tục xin gia hạn thêm như thế nào? OneHousing sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này qua bài viết bên dưới đây nhé!

      Những quy định của pháp luật về thời hạn sử dụng của đất nông nghiệp

      Đất nông nghiệp là gì?

      Đất nông nghiệp là loại đất được sử dụng để trồng, nuôi trồng, sản xuất  phục vụ nông nghiệp. Căn cứ theo điều 10 của Luật đất đai 2013, đất nông nghiệp được phân thành các loại sau: 

      • Đất trồng cây hàng năm như đất trồng lúa và hoa màu như ngô, sắn,… 
      • Đất trồng cây lâu năm như đất trồng cây ăn quả, cây lấy gỗ,… 
      • Đất rừng sản xuất, phòng hộ, đặc dụng, nuôi trồng thủy hải sản.
      • Đất nông nghiệp khác như đất sử dụng để dựng nhà phục vụ mục đích trồng trọt. 
      • Đất xây dựng chuồng trại để chăn nuôi các loại động vật được pháp luật cho phép. 
      • Đất trồng trọt, chăn nuôi cho mục đích học tập, nghiên cứu.
      • Đất để ươm tạo cây giống, cây cảnh, con giống.

      Đất nông nghiệp (Nguồn: Bất động sản Phú Quốc)

      Quy định về thời hạn sử dụng của đất nông nghiệp

      Thời hạn sử dụng của đất nông nghiệp được quy định theo Điều 127 Luật Đất đai năm 2013. Theo quy định, thời hạn sử dụng đất nông nghiệp được xác định như sau:

      • Với đất nông nghiệp mà cá nhân, hộ gia đình trực tiếp sản xuất được nhà nước giao, công nhận quyền sử dụng đất thì có thời hạn sử dụng là 50 năm. Khi hết hạn, cá nhân có nhu cầu thì sẽ được tiếp tục sử dụng theo thời hạn này.
      • Với đất nông nghiệp mà cá nhân, hộ gia đình được nhà nước cho thuê thì thời hạn sử dụng không quá 50 năm. Khi hết thời hạn, cá nhân nếu có nhu cầu thì sẽ được Nhà nước xem xét để tiếp tục cho thuê.
      • Với đất nông nghiệp mà tổ chức được nhà nước giao, cho thuê để sử dụng vào mục đích sản xuất nông, lâm, nuôi trồng thủy sản,... thì thời hạn sử dụng được quyết định trên cơ sở dự án đầu tư hoặc đơn xin thuê đất nhưng không vượt quá 50 năm.
      • Với đất mà tổ chức được nhà nước giao, cho thuê để sử dụng vào mục đích sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp nhưng dự án có vốn lớn mà thu hồi chậm, đầu tư vào địa bàn điều kiện kinh tế khó khăn thì thời hạn sử dụng đất không quá 70 năm.
      • Với đất nông nghiệp thuộc quỹ đất sử dụng vào mục đích công ích của xã, phường,... thì thời hạn sử dụng là không quá 5 năm.

      Pháp luật đã có những quy định rất rõ về thời hạn sử dụng đất nông nghiệp đối với từng đối tượng cụ thể. Đồng thời, cũng nêu rằng khi hết thời hạn, người sử dụng đất sẽ được Nhà nước xem xét gia hạn nếu có nhu cầu. Điều này cho thấy Nhà nước rất quan tâm bảo vệ quyền lợi người sử dụng đất.

      Thời hạn sử dụng của đất nông nghiệp (Nguồn: Kover Group)

      Đất nông nghiệp hết hạn có được bồi thường không?

      Đọc tiếp

      Đất nông nghiệp có được phép cho thuê khi hết hạn sử dụng không?

      Để xác định nội dung này thì căn cứ theo quy định khoản 1 Điều 188 của Luật Đất đai năm 2013. Theo quy định này, được khi cho thuê đất nông nghiệp cần phải đảm bảo các điều kiện như:

      • Đất nông nghiệp đó phải được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bởi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Theo Điều 188 của Luật Đất đai 2013 đây là một trong những điều kiện bắt buộc trong các giao dịch về đất đai. Nếu diện tích đất nông nghiệp của bạn chưa được cấp giấy chứng nhận thì không thể tiến hành cho thuê đất được.
      • Đất nông nghiệp muốn cho thuê thì vẫn phải đang trong thời hạn sử dụng tại thời điểm giao dịch.
      • Phải đảm bảo tại thời điểm giao dịch, cho thuê, mảnh đất nông nghiệp đó không xảy ra tranh chấp.
      • Phải đảm bảo tại thời điểm cho thuê thì thửa đất đó không thuộc những trường hợp bị kê biên để thi hành án; quyết định của Tòa án hay trọng tài thương mại.

      Như vậy, đất nông nghiệp khi hết thời hạn sử dụng đất thì người sử dụng đất không thể tiến hành cho thuê được. Một trong số những điều kiện mà pháp luật quy định là đất vẫn trong thời hạn sử dụng đất mới có thể cho thuê. Do vậy, trong trường hợp hết thời hạn sử dụng, để cho thuê đất nông nghiệp thì người sử dụng phải thực hiện các thủ tục gia hạn thời gian sử dụng đất với cơ quan có thẩm quyền.

      Thủ tục xin gia hạn thêm thời hạn sử dụng đất nông nghiệp như thế nào?

      Căn cứ theo Điều 126 của Luật Đất đai năm 2013 thì với trường hợp cá nhân, hộ gia đình trực tiếp sản xuất nông nghiệp khi hết thời hạn, nếu có nhu cầu thì sẽ được tiếp tục sử dụng đất trong 50 năm mà không cần làm thủ tục điều chỉnh. 

      Tuy nhiên, trong trường hợp có nhu cầu mua bán hoặc cho thuê đất thì người sử dụng đất nên làm thủ tục xác nhận lại thời hạn trên Giấy chứng nhận để tránh những rủi ro, tranh chấp về sau. Liên quan đến thủ tục xin gia hạn thêm thời hạn sử dụng đất nông nghiệp, bạn cần thực hiện theo các bước như sau:

      Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, hồ sơ xin gia hạn đất

      Người sử dụng đất cần chuẩn bị hồ sơ đề nghị xác nhận lại thời hạn sử dụng đất, gồm các giấy tờ sau đây:

      • Đơn đăng ký biến động đất đai đúng theo mẫu quy định.
      • Bản gốc của giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đai đã cấp.
      • Căn cước công dân.

      Bước 2: Tiến hành nộp hồ sơ để xin gia hạn đất

      Sau khi chuẩn bị đầy đủ bộ hồ sơ như trên thì bạn có thể đến  Phòng Tài nguyên và Môi trường để nộp hồ sơ.

      Khi tiếp nhận hồ sơ, cán bộ có trách nhiệm sẽ kiểm tra và xác minh thông tin. Nếu hồ sơ đủ điều kiện được gia hạn theo quy định thì Văn phòng đất đai sẽ gửi cho cơ quan thuế những thông tin địa chính để xác định nghĩa vụ tài chính. Đồng thời, văn phòng sẽ trình quyết định gia hạn sử dụng đất lên Ủy ban nhân dân cấp huyện hoặc ký tiếp hợp đồng.

      Theo đó, người xin gia hạn thời hạn sử dụng đất nông nghiệp phải nộp cho cơ quan tài nguyên và môi trường các giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp cùng chứng từ đã thực hiện xong nghĩa vụ tài chính. Văn phòng đăng ký sẽ xác nhận gia hạn sử dụng đất vào sổ đỏ đã cấp, đồng thời cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính. Sau đó, trao cho người được cấp giấy chứng nhận hoặc gửi lên ủy ban nhân dân cấp xã.

      Nếu hồ sơ không hợp lệ thì người gia hạn sẽ nhận được câu trả lời bằng văn bản nêu rõ lý do từ chối và căn cứ pháp lý của Văn phòng đăng ký đất đai. Hoặc người gia hạn sẽ được Văn phòng hướng dẫn bổ sung các giấy tờ, tài liệu còn thiếu.

      Thủ tục hành chính liên quan đến gia hạn thêm thời gian sử dụng đất nông nghiệp không được quá 7 ngày, tính từ ngày cơ quan chức năng có thẩm quyền nhận được hồ sơ hợp lệ.

      Trên đây, OneHousing đã cùng bạn giải đáp thắc mắc liệu đất nông nghiệp hết hạn có được cho thuê không. Hy vọng qua bài viết, bạn sẽ có thêm những kiến thức trong việc thực hiện thủ tục gia hạn thời hạn sử dụng đất.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Đất ở nông thôn có phải là đất thổ cư không?

      Phí gia hạn thời gian sử dụng đất là bao nhiêu?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương