Không còn hộ khẩu ở địa phương có được cấp sổ đỏ không?

      Không còn hộ khẩu ở địa phương có được cấp sổ đỏ không?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      18/08/2023
      OneHousing giải đáp thắc mắc “Điều kiện cấp sổ đỏ trong trường hợp không còn hộ khẩu ở địa phương là gì?” qua bài viết ngay sau đây!

      Nhiều người đặt câu hỏi liệu có thể được cấp Sổ đỏ khi không còn hộ khẩu tại địa phương do việc chuyển nhà, chuyển khẩu hoặc mua đất ở nơi khác. Những trường hợp này không phải là hiếm gặp, vậy pháp luật quy định như thế nào về vấn đề này? OneHousing sẽ giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây.

      Hộ khẩu có liên quan gì với việc cấp Sổ đỏ?

      Sổ đỏ là tài liệu pháp lý do Nhà nước cấp, xác nhận quyền sở hữu đất và tài sản liên quan trên đó của người sử dụng đất. Sổ đỏ thể hiện sự công nhận hợp pháp về quyền sử dụng và sở hữu của cá nhân đối với tài sản đất đai.

      Ngược lại, hộ khẩu là một văn bản quan trọng để xác nhận địa chỉ thường trú của công dân theo quy định của Luật Cư trú. Chức năng chính của hộ khẩu là để xác minh nơi mà người dân thường trú, thông tin này có thể được sử dụng trong các hoạt động quản lý dân cư và thống kê dân số.

      Thông qua Thông tư 23/2014/TT-BTNMT, trên trang bìa của Sổ đỏ sẽ có ghi thông tin về người chủ sở hữu, giấy tờ chứng minh nhân thân và địa chỉ thường trú. Điều này cho thấy rằng hộ khẩu có tác động đến việc ghi chú thông tin địa chỉ thường trú trên Sổ đỏ.

      Tóm lại, có một mối liên hệ quan trọng giữa hộ khẩu và quá trình cấp Sổ đỏ. Hộ khẩu xác nhận địa chỉ thường trú của người sở hữu Sổ đỏ và thông tin từ hộ khẩu được sử dụng để cập nhật thông tin trên Sổ đỏ.

      khong-con-ho-khau-o-dia-phuong-co-duoc-cap-so-do-khong-onehousing-1

      Hộ khẩu có liên quan gì với việc cấp Sổ đỏ? (Nguồn: Luật sư X)

      Đất không có sổ đỏ được bồi thường như thế nào?

      Đọc tiếp

      Trường hợp không còn hộ khẩu ở địa phương thì có được cấp Sổ đỏ không?

      Theo quy định tại điểm 2, Điều 101 của Luật Đất đai 2013, trong trường hợp không còn đăng ký hộ khẩu thường trú, cá nhân vẫn có quyền được cấp Sổ đỏ nếu thỏa mãn các điều kiện được quy định trong Luật Đất đai 2013.

      Cụ thể, theo quy định tại điểm 2, Điều 101 của Luật Đất đai 2013, các thửa đất sẽ được cấp Sổ đỏ ngay cả khi không còn hộ khẩu thường trú tại nơi đó nếu đáp ứng các điều kiện sau:

      Thửa đất đã được sử dụng ổn định trước ngày 01/7/2004, nghĩa là:

      • Đất đã được sử dụng với một mục đích chính từ thời điểm bắt đầu sử dụng đến thời điểm cấp Sổ đỏ.
      • Thời điểm bắt đầu sử dụng đất ổn định được xác định dựa trên các tài liệu hợp pháp như căn cước công dân, giấy khai sinh, giấy tờ xác nhận việc nộp tiền điện, nước... có ghi rõ địa chỉ nhà ở tại thửa đất được đăng ký.

      khong-con-ho-khau-o-dia-phuong-co-duoc-cap-so-do-khong-onehousing-2

      Làm sổ đỏ cho đất (Nguồn: VietNamNet)

      Trong trường hợp không có giấy tờ xác nhận quyền sử dụng đất, cần phải có xác nhận từ Ủy ban xã về thời điểm bắt đầu sử dụng đất dựa trên ý kiến của người từng cư trú cùng thời điểm bắt đầu sử dụng đất.

      • Thửa đất không vi phạm luật đất đai.
      • Thửa đất đã được xác nhận là không có tranh chấp bởi Ủy ban nhân dân cấp xã tại địa phương có thửa đất.
      • Thửa đất đã được xác nhận tuân thủ quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị hoặc quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được chấp thuận.

      Từ những điều khoản nêu trên, có thể thấy rằng việc không còn hộ khẩu thường trú tại địa phương không làm mất đi quyền cấp Sổ đỏ cho cá nhân. Với điều kiện đủ và đúng như quy định, người sử dụng đất vẫn có thể được cấp Sổ đỏ ngay cả khi không còn đăng ký hộ khẩu tại nơi có thửa đất.

      khong-con-ho-khau-o-dia-phuong-co-duoc-cap-so-do-khong-onehousing-3

      Làm sổ đỏ cho đất (Nguồn: VietNamNet)

      Điều kiện cấp sổ đỏ trong trường hợp không còn hộ khẩu ở địa phương gồm những gì?

      Dưới đây là danh sách giấy tờ cần thiết khi xin cấp lần đầu Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Sổ đỏ) trong tình huống không còn đăng ký hộ khẩu tại địa điểm đất sở hữu, dựa trên quy định tại khoản 2 của Điều 101 của Luật Đất đai 2013, Điều 8 của Thông tư 24/2014/TT-BTNMT và Điều 31 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP:

      • Đơn đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản liên quan đến đất.
      • Một trong các loại giấy tờ chứng minh thời điểm bắt đầu sử dụng đất ổn định, chẳng hạn:
      • Biên lai đóng thuế.
      • Xác nhận từ UBND cấp xã tại địa phương có đất về thời điểm bắt đầu sử dụng đất.
      • Một trong số các giấy tờ chứng minh quyền sở hữu nhà ở, chẳng hạn:
      • Giấy phép xây dựng.
      • Văn bản xác nhận từ UBND cấp xã về việc xây dựng nhà ở trước ngày 1/7/2006 và hoàn thành xây dựng trước khi có quy hoạch hoặc phù hợp với quy hoạch nếu xây dựng sau khi có quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, hoặc quy hoạch điểm dân cư nông thôn.
      • Văn bản xác nhận từ UBND cấp xã về việc nhà ở không cần xin cấp giấy phép xây dựng, và phù hợp với quy hoạch nếu nhà ở hoàn thành xây dựng sau ngày 1/7/2006.
      • Văn bản/giấy tờ từ cơ quan quản lý xây dựng cấp huyện chấp thuận tồn tại của nhà ở nếu nhà ở hoàn thành xây dựng sau ngày 1/7/2006, mà không có giấy phép xây dựng.

      khong-con-ho-khau-o-dia-phuong-co-duoc-cap-so-do-khong-onehousing-4

      Điều kiện cấp sổ đỏ trong trường hợp không còn hộ khẩu ở địa phương (Nguồn: Báo thanh niên)

      • Văn bản liên quan đến thừa kế hoặc chuyển quyền sử dụng đất (nếu có).
      • Giấy tờ, chứng từ liên quan đến nghĩa vụ tài chính hoặc giấy tờ, tài liệu chứng minh miễn hoặc giảm nghĩa vụ tài chính (nếu có).

      Như vậy, để xin cấp Sổ đỏ lần đầu khi không còn đăng ký hộ khẩu tại địa điểm đất sở hữu, cần phải chuẩn bị một loạt giấy tờ và tài liệu theo quy định của các luật và thông tư liên quan.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo,  OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm: 

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương