Cập nhật các trường hợp người dân bị từ chối cấp sổ đỏ

      Cập nhật các trường hợp người dân bị từ chối cấp sổ đỏ

      Onehousing image
      7 phút đọc
      14/08/2023
      Những trường hợp bị từ chối cấp sổ đỏ là gì? Cùng OneHousing tìm hiểu về những phương án xử lý khi bị từ chối cấp sổ đỏ qua bài viết sau.

      Trong quá trình quản lý và xử lý hồ sơ cấp sổ đỏ, nhiều trường hợp người dân bị từ chối cấp sổ đỏ. Những nguyên nhân và lý do mà sổ đỏ bị từ chối có thể bao gồm nhiều vấn đề, từ vướng mắc trong quy trình xử lý hồ sơ, sai sót trong việc thu thập thông tin, đến việc không đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về giấy tờ và điều kiện cần thiết. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này và cách giải quyết, hãy cùng OneHousing tìm hiểu về các trường hợp bị từ chối cấp sổ đỏ hiện nay.

      Cập nhật mới nhất những trường hợp người dân bị từ chối cấp sổ đỏ

      Theo cập nhật mới nhất tại quy định của khoản 11 Điều 7 Thông tư 33/2017/TT-BTNMT, các trường hợp bị từ chối cấp sổ đỏ bao gồm:

      • Không có thẩm quyền để tiếp nhận và xem xét hồ sơ.
      • Hồ sơ không đầy đủ các thành phần cần thiết để thực hiện quy trình theo quy định.
      • Thông tin mô tả trong hồ sơ không đảm bảo tính chính xác, thống nhất và hợp lệ theo quy định của pháp luật.
      • Các thông tin trong hồ sơ không khớp với dữ liệu đã lưu trữ tại cơ quan đăng ký có thẩm quyền.
      • Sử dụng giấy tờ giả mạo.
      • Đối với tài sản liên quan đến quyền sử dụng đất hoặc tài sản gắn liền với đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất mà đã phải chấp hành án theo quy định của pháp luật hoặc nhận thông báo về việc biên chế tài sản theo quy định. Cơ quan thi hành án dân sự sẽ cung cấp thông tin liên quan và yêu cầu tạm dừng việc cấp sổ đỏ.
      • Theo quy định của pháp luật về đất đai và những quy định liên quan khác, việc cấp sổ đỏ không đáp ứng đủ điều kiện cần thiết để thực hiện.

      cap-nhat-cac-truong-hop-nguoi-dan-bi-tu-choi-cap-so-do-onehousing-1

      Khoản 11 Điều 7 Thông tư 33/2017/TT-BTNMT quy định rõ về các trường hợp bị từ chối cấp sổ đỏ (Nguồn: Nguoiquansat)

      Các điều kiện không được cấp sổ đỏ mới nhất năm 2023

      Đọc tiếp

      Những phương án xử lý khi bị từ chối cấp sổ đỏ 

      Trường hợp từ chối cấp sổ đỏ theo đúng quy định

      Theo quy định hiện hành, trong trường hợp cơ quan Nhà nước từ chối cấp sổ đỏ theo quy định, người dân sau khi nhận được thông báo cần thực hiện lại theo quy định. Tùy vào nguyên nhân từ chối mà có cách xử lý hồ sơ khác nhau, cụ thể:

      • Trường hợp hồ sơ bị từ chối do không nằm trong phạm vi thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ: Người dân cần phải tìm hiểu rõ về cơ quan thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ cấp sổ đỏ mà họ thuộc về.
      • Trường hợp nguyên nhân từ chối liên quan đến nội dung kê khai trong hồ sơ không đảm bảo tính đầy đủ, thống nhất và hợp lệ: Người dân cần xem xét lại nội dung đã khai báo trong mẫu đơn 04a/ĐK để kiểm tra xem đã tuân thủ đúng mẫu và có bất kỳ thông tin cần bổ sung hay không.

      Theo Điều 105 của Luật đất đai 2013, thẩm quyền cấp sổ đỏ thuộc về:

      • Ủy ban nhân dân cấp tỉnh: Đối với các tổ chức, cơ sở tôn giáo; tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao; doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thực hiện dự án đầu tư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài.
      • Ủy ban nhân dân cấp huyện: Đối với cộng đồng dân cư, cá nhân, hộ gia đình, người Việt Nam định cư ở nước ngoài sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất tại Việt Nam.

      Trường hợp từ chối cấp sổ đỏ không đúng theo quy định

      Theo quy định, nếu cơ quan Nhà nước từ chối cấp sổ đỏ, cơ quan đó phải lập văn bản ghi rõ nguyên nhân từ chối và hướng dẫn người nộp hồ sơ về cách thực hiện lại theo đúng quy định của pháp luật trong thời gian không vượt quá 3 ngày làm việc tính từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị đăng ký, cấp Giấy chứng nhận.

      Vì vậy, sau khi nộp hồ sơ mà người dân không nhận được sự xử lý từ cơ quan có thẩm quyền hoặc không có văn bản từ chối cấp sổ đỏ hoặc văn bản từ chối không tuân thủ căn cứ quy định của pháp luật, người dân có thể thực hiện các biện pháp sau:

      • Cá nhân hoặc hộ gia đình cũng có thể lựa chọn hình thức kiến nghị bằng cách gửi đơn lên UBND cấp huyện hoặc trực tiếp thực hiện kiến nghị trước UBND cấp huyện.
      • Cá nhân hoặc hộ gia đình có thể viết đơn khiếu nại và gửi đơn đến UBND cấp huyện. Cơ quan có thẩm quyền sẽ tiếp nhận đơn và trong khoảng 10 ngày làm việc, tính từ ngày nhận đơn, người có thẩm quyền sẽ thụ lý giải quyết và thông báo về việc thụ lý giải quyết.
      • Theo quy định tại Điều 31 của Luật Tố tụng hành chính năm 2015, trong trường hợp hộ gia đình hoặc cá nhân bị từ chối hồ sơ bởi công chức tại cấp xã, phường, thị trấn hoặc bộ phận một cửa tại cấp huyện, hoặc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện, họ có thể khởi kiện tại Tòa án nhân dân cấp huyện tại nơi có cơ quan đó.

      cap-nhat-cac-truong-hop-nguoi-dan-bi-tu-choi-cap-so-do-onehousing-2

      Trường hợp bị từ chối cấp sổ đỏ không đúng quy định, cá nhân có thể gửi đơn kiến nghị, đơn khiếu nại hoặc khởi kiện tại Tòa án nhân dân cấp huyện (Nguồn: Xaydungchinhsach)

      Mẫu đơn khiếu nại khi cá nhân hoặc hộ gia đình bị từ chối cấp sổ đỏ

      cap-nhat-cac-truong-hop-nguoi-dan-bi-tu-choi-cap-so-do-onehousing-3

      (Nguồn: Luatduonggia)

      Thủ tục cấp sổ đỏ theo đúng quy định được thực hiện như thế nào?

      Thủ tục cấp sổ đỏ theo đúng quy định được thực hiện theo các bước sau:

      Bước 1: Theo quy định tại khoản 1 của Điều 8 trong Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, cá nhân hoặc hộ gia đình cần chuẩn bị một bộ hồ sơ gồm:

      • Đơn đăng ký và yêu cầu cấp Giấy chứng nhận (mẫu số 04a/ĐK).
      • Các giấy tờ theo quy định tại Điều 100 trong Luật đất đai 2013.
      • Bản sao chứng từ chứng minh việc thực hiện nghĩa vụ tài chính.
      • Tài liệu liên quan đến việc được miễn hoặc giảm nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai hoặc tài sản gắn liền với đất (nếu có).
      • Xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã xác minh rằng tình trạng đất không có tranh chấp và phù hợp với quy hoạch.

      Bước 2: Cá nhân hoặc hộ gia đình gửi hồ sơ tới UBND cấp xã nơi có đất. Nếu không muốn gửi hồ sơ tại UBND cấp xã, có thể chọn gửi tại:

      • Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện.
      • Sử dụng dịch vụ bộ phận một cửa tại các địa phương đã tổ chức bộ phận này để tiếp nhận và hoàn tất thủ tục hành chính.

      Bước 3: Khi nhận được hồ sơ yêu cầu, nhân viên có thẩm quyền ghi chi tiết vào sổ tiếp nhận và cấp phiếu tiếp nhận cho người nộp hồ sơ.

      • Cơ quan tiếp nhận và xử lý phải thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ về việc cần bổ sung trong vòng 3 ngày nếu hồ sơ chưa đầy đủ hoặc không đủ điều kiện.
      • Cơ quan có thẩm quyền thực hiện các công việc theo nhiệm vụ để thực hiện quy trình đăng ký và cấp sổ đỏ.
      • Sau khi nhận thông báo từ cơ quan thuế và yêu cầu nộp tiền, cá nhân hoặc hộ gia đình cần nộp đúng số tiền và tuân thủ thời hạn theo thông báo. Đồng thời, phải giữ lại biên lai và các chứng từ tương ứng để sau này sử dụng khi nhận sổ đỏ.

      Bước 4: Dựa theo khoản 40 Điều 2 của Nghị định 01/2017/NĐ-CP, thời gian cấp sổ đỏ lần đầu sẽ không vượt quá 30 ngày tính từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ. Tuy nhiên, với các vùng miền núi, hải đảo, vùng sâu, xa, và các vùng đang đối mặt với khó khăn kinh tế - xã hội, thời gian cấp sổ đỏ sẽ không vượt quá 40 ngày làm việc.

      Như vậy, việc cấp sổ đỏ đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định quyền sử dụng đất của người dân. Thông tin trong bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về các trường hợp bị từ chối cấp sổ đỏ, từ việc không đủ đầy đủ giấy tờ, không thỏa mãn điều kiện về quyền sử dụng đất, đến những vấn đề liên quan đến thủ tục và quy định pháp luật. Để tránh rủi ro và xử lý hiệu quả khi gặp phải những tình huống trên, bạn cần cẩn trọng, thực hiện đúng quy trình, và nắm vững thông tin liên quan.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Giải đáp: Sổ hồng và sổ đỏ loại nào có giá trị hơn?

      Mẫu sổ đỏ, sổ hồng mới nhất năm 2023

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương