Trường hợp nào đất ở không thu tiền sử dụng đất?

      Trường hợp nào đất ở không thu tiền sử dụng đất?

      Onehousing image
      4 phút đọc
      23/08/2023
      Tìm hiểu chi tiết về các trường hợp đất ở không thu tiền sử dụng đất theo quy định pháp luật trong bài viết dưới đây của OneHousing.

      Bạn muốn tìm hiểu về khái niệm đất ở không thu tiền sử dụng đất? Cùng OneHousing khám phá qua bài viết dưới đây để có được những thông tin hữu ích nhất.

      Đất ở không thu tiền sử dụng đất được hiểu thế nào?

      Theo khoản 7 của Điều 3 trong Luật Đất đai 2013, việc Nhà nước giao quyền sử dụng đất có nghĩa là Nhà nước ban hành quyết định để chuyển quyền sử dụng đất cho những cá nhân, gia đình có nhu cầu sử dụng đất.

      Quyền sử dụng đất có thể được giao theo hai hình thức cụ thể:

      • Giao quyền sử dụng đất không thu tiền sử dụng đất: Trường hợp này xảy ra khi Nhà nước giao đất cho người sử dụng đất mà không yêu cầu họ phải trả tiền sử dụng đất. Điều này áp dụng trong một số trường hợp do pháp luật quy định hoặc khi người sử dụng đất được miễn tiền sử dụng đất theo quy định của luật.
      • Giao quyền sử dụng đất có thu tiền sử dụng đất: Đây là trường hợp người sử dụng đất phải trả tiền sử dụng đất cho Nhà nước khi họ được giao quyền. Tiền sử dụng đất được tính theo một mức giá hoặc tỷ lệ quy định bởi pháp luật.

      Như vậy, đất ở không thu tiền sử dụng đất được hiểu là các loại đất được Nhà nước trao quyền sử dụng đáp ứng điều kiện theo quy định của pháp luật.

      truong-hop-nao-dat-o-khong-thu-tien-su-dung-dat-onehousing-1

      Đất ở không thu tiền sử dụng đất là các loại đất được Nhà nước trao quyền theo quy định của pháp luật (Nguồn: Luật Việt Nam)

      Giá đất bồi thường khi bị thu hồi đất ở 63 tỉnh, thành thế nào?

      Đọc tiếp

      Tìm hiểu các trường hợp cụ thể giao đất ở mà không thu tiền sử dụng đất

      Theo khoản b của Điều 110 Luật Đất đai 2013 xác định một số trường hợp đất ở sẽ được miễn tiền sử dụng đất trong hạn mức cụ thể. Nội dung này được trình bày chi tiết hơn trong Nghị định 45/2014/NĐ-CP. Theo đó các trường hợp giao đất ở không thu tiền sử dụng đất bao gồm:

      • Đất chuyển từ mục đích sử dụng khác sang mục đích sử dụng đất ở do tách hộ gia đình, áp dụng đối với các hộ nghèo, hộ thuộc đồng bào dân tộc thiểu số tại các vùng miền, khu vực có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
      • Các hộ dân cư sinh sống tại các làng chài, làng ven biển, vùng sông nước hoặc các đầm phá di chuyển đến các khu vực, điểm tái định cư.
      • Các trường hợp đất sử dụng thuộc diện bố trí tái định cư hoặc được giao quyền cho các cá nhân, hộ gia đình nằm trong các cụm, tuyến dân cư bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, sạt lở theo dự án.

      truong-hop-nao-dat-o-khong-thu-tien-su-dung-dat-onehousing-2

      Tìm hiểu các trường hợp cụ thể giao đất ở mà không thu tiền sử dụng đất (Nguồn: luathongminh)

      Các loại đất ở không thu tiền sử dụng đất có được phép thế chấp theo quy định pháp luật không?

      Theo quy định tại khoản 1 của Điều 179 trong Luật Đất đai năm 2013, cá nhân và hộ gia đình được phép thế chấp quyền sử dụng đất tại các cá nhân, tổ chức tín dụng, hoặc tổ chức không phải là tổ chức tín dụng đối với những loại đất trong các trường hợp sau đây:

      • Đất sử dụng cho các hoạt động nông nghiệp được Nhà nước giao quyền trong hạn mức đáp ứng điều kiện quy định tại Điều 129, Luật Đất đai 2013.
      • Đất được Nhà nước giao quyền có áp dụng thu tiền sử dụng đất (đối với đất ở).
      • Đất được Nhà nước cho cá nhân, hộ gia đình thuê trả tiền thuê đất tính theo từng lần hoặc cho cả thời gian thuê dài hạn.
      • Đất đáp ứng các điều kiện được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất hợp pháp.
      • Đất thuộc diện chuyển đổi.
      • Đất được nhận chuyển nhượng (mua lại) có hợp đồng đầy đủ, được nhận tặng cho hoặc nhận thừa kế có giấy tờ chứng minh hợp pháp.

      Ngoài ra, theo khoản 4 của Điều 179 Luật Đất đai năm 2012, hộ gia đình và cá nhân được Nhà nước giao đất ở, được miễn hoặc giảm tiền sử dụng đất cũng có quyền và nghĩa vụ tương tự như trong trường hợp không được miễn hoặc giảm tiền sử dụng đất. Điều này bao gồm quyền thế chấp, quyền sử dụng đất, cho phép họ sử dụng quyền sử dụng đất làm tài sản thế chấp khi thực hiện các giao dịch tài chính hoặc vay vốn.

      truong-hop-nao-dat-o-khong-thu-tien-su-dung-dat-onehousing-3

      Các trường hợp đất không thu tiền sử dụng được phép thế chấp (Nguồn: Lộc phát Land)

      Trên đây OneHousing đã cùng bạn tìm hiểu về các trường hợp cụ thể đất ở không thu tiền sử dụng đất cùng các thông tin liên quan đến loại đất này theo quy định của pháp luật. OneHousing hy vọng bài viết cung cấp cho bạn nguồn thông tin tham khảo chất lượng và hữu ích.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo,  OneHousing không chịu trách nhiệm với những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp từ đội ngũ Pro Agent.

      Xem thêm: 

      Khi nhà nước thu hồi đất, những trường hợp nào được bồi thường về tài sản?

      Đất không có sổ đỏ được bồi thường như thế nào?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương