Trước khi đặt bút vay vốn mua nhà, hãy cân nhắc kỹ những yếu tố này tránh "bể nợ"

      Trước khi đặt bút vay vốn mua nhà, hãy cân nhắc kỹ những yếu tố này tránh "bể nợ"

      Onehousing image
      4 phút đọc
      26/04/2023
      Những yếu tố cần cân nhắc khi ký hợp đồng vay mua bất động sản mà ai cũng nên biết là gì? Bài viết dưới đây, OneHousing sẽ chia sẻ với quý khách hàng và nhà đầu tư chủ đề này.

      Vay mua nhà ở đang là xu hướng hiện nay của nhiều khách hàng. Vậy bạn cần nắm rõ những yếu tố nào để tránh bị “hớ hênh” khi ký hợp đồng vay vốn? Cùng OneHousing tìm hiểu và trả lời cho câu hỏi này qua bài viết sau đây!

      Yếu tố lãi suất khi vay vốn mua nhà

      Một yếu tố quan trọng nhất đối với khách hàng khi thực hiện ký kết hợp đồng vay vốn đó chính là lưu ý đến lãi suất vay. Lãi suất là nhân tố quyết định đến chi phí cho cả khoản vay của bạn, vì vậy là khách hàng nên tìm hiểu thật kỹ. Để khuyến khích tiêu dùng, các ngân hàng thường tung ra nhiều gói lãi suất thấp hấp dẫn. Tuy nhiên, chúng không phải lúc nào cũng tốt nên bạn hãy xem xét thận trọng. 

      Thông thường, mức lãi suất ưu đãi chỉ được ngân hàng áp dụng trong một khoảng thời gian ngắn như 3 tháng, 6 tháng hay 1 - 3 năm. Tuy nhiên, sau đó mức lãi suất sẽ trở về mức lãi suất hiện hành của thị trường. Trường hợp nhiều khách hàng không đọc kỹ điều này sẽ dẫn đến những hiểu lầm không đáng có và những tranh chấp sau này. 

      Thông thường các ngân hàng TMCP có yếu tố Nhà nước do có nguồn vốn mạnh nên lãi suất sẽ thấp hơn đôi chút so với nhân hàng tư nhân 100%, đổi lại, điều kiện cho vay của các ngân hàng này cũng đòi hỏi bạn chứng minh năng lực tài chính cũng như có tài sản đảm bảo. Vì vậy mà bạn cũng phải nên tìm hiểu kỹ về ngân hàng nào đang cho vay và cân nhắc mức lãi suất đó đã phù hợp với thị trường hay chưa. 

      truoc-khi-dat-but-vay-von-mua-nha-hay-can-nhac-ky-nhung-yeu-to-nay-tranh-be-no-n17t-onehousing-1

      Chú ý kỹ lãi suất khi ký hợp đồng vay (Ảnh: Rever)

      Vì sao Gen Z thích thuê nhà chung cư cao cấp hơn tích lũy để mua nhà?

      Đọc tiếp

      Tổng số tiền vay

      Hiện nay, các ngân hàng thường hỗ trợ cho vay ở nhiều giá trị khác nhau, có ngân hàng cho vay 30 - 50% giá trị căn hộ nhưng cũng có nhiều ngân hàng cho vay 90% thâm chí 100% giá trị căn hộ. Người vay cần phải cân nhắc số tiền vay hợp lý, tránh việc chọn gói vay với giá trị quá lớn, ảnh hưởng đến khả năng chi trả dẫn đến mất khả năng thanh toán gây ảnh hưởng đến tín dụng.

      Thời hạn vay

      Về thời hạn vay của các ngân hàng hiện nay thường kéo dài khoảng từ 5 - 20 thậm chí 30 năm. Thời hạn vay ngắn đồng nghĩa với việc số tiền trả hằng tháng sẽ cao gây áp lực trở nợ nhiều hơn. Thời hạn vay dài thì số tiền trả nợ sẽ ít, đổi lại tổng lãi suất bạn phải chịu sẽ cao hơn. Vì thế, khách hàng tùy vào điều kiện kinh tế của bản thân có thể cân nhắc để chọn thời gian vay phù hợp.

      Phí phạt trả nợ trước hạn

      Với các khách hàng vay trung và dài hạn, một vấn đề đặt ra là nếu như trong quá trình vay, bạn muốn tất toán khoản vay trước hạn thì một lưu ý quan trọng đó chính là mức phí phạt trả nợ trước hạn. Mức phí này chính là khoản bạn phải trả do việc vi phạm hợp đồng (vi phạm về thời hạn vay).

      Thông thường mức phí này là 1 - 5% trên tổng số tiền trả nợ trước hạn, nghĩa là số tiền phạt trả nợ trước hạn sẽ giảm dần qua các năm do dư nợ giảm dần. Tuy nhiên, một số ngân hàng hiện nay có áp dụng quy định khi khách hàng thanh toán đến một mốc thời gian nhất định nếu có nhu cầu sẽ được tất toán trước hạn mà không phải chịu phí phạt. Vì thế bạn nên đọc kỹ hợp đồng hoặc hỏi nhân viên tư vấn để biết chính xác.

      truoc-khi-dat-but-vay-von-mua-nha-hay-can-nhac-ky-nhung-yeu-to-nay-tranh-be-no-n17t-onehousing-1

      Lưu ý phí phạt nếu trả nợ trước kỳ hạn (Ảnh: ACB GO)

      Điều kiện vay

      Các ngân hàng khác nhau thường sẽ có những điều kiện vay khác nhau, điều kiện vay sẽ tỉ lệ với lãi suất. Nếu ngân hàng có điều kiện vay dễ thì mức lãi suất bạn phải chịu sẽ cao hơn do ngân hàng đã phải chịu một rủi ro cao hơn khi xét duyệt khoản vay của bạn. Ngược lại, nếu ngân hàng có điều kiện vay khó khăn hơn, yêu cầu chứng minh tài chính hay có tài sản đảm bảo thì điều đó nghĩa là bạn sẽ chịu lãi suất thấp hơn do khả năng trả nợ của bạn là cao hơn. Thế nên, khách hàng cần xem xét bản thân mình đáp ứng được những điều kiện nào để tìm một ngân hàng cũng như một mức lãi suất hợp lý.

      Thời gian xét duyệt

       Vấn đề xét duyệt thường không phải là vấn đề lớn khi đi vay bởi hiện tại hầu hết các ngân hàng hiện nay đều xét duyệt khá nhanh chóng. Tuy nhiên, do việc tồn đọng hồ sơ cho vay quá nhiều nên một số ngân hàng sẽ xét duyệt chậm. Do vậy, đây cũng là một trong những vấn đề mà khách hàng nên lưu ý khi vay vốn.

      Phụ phí nếu có

      Ngoài các yếu tố trên, phụ phí cũng là một trong số những vấn đề mà khách hàng khu đi vay cần làm rõ với nhân viên tư vấn. Thông thường, các phụ phí phát sinh thường là những loại phsi như: phí giải ngân, phí bảo hiểm, phí cam kết rút vốn…Các mứu phí này thường không đáng kể, thế nhưng nhiều nhân viên sẽ không tư vấn nó cho bạn. Tốt nhất, khách hàng nên hỏi rõ để tránh mất thời gian cũng như tránh những tình huống tranh cãi phát sinh.

      Trên đây là những thông tin mà OneHousing đã liệt kê giúp khách hàng lưu ý tránh rủi ro khi ký hợp đồng vay mua nhà. Mong rằng bài viết trên sẽ mang lại cho quý độc giả những kinh nghiệm hữu ích. Hẹn gặp ở những bài viết chủ đề kế tiếp.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Gen Z muốn mua nhà nhưng không có khả năng chi trả? Làm thế nào?

      Lần đầu mua chung cư: Gen Z bị thu hút bởi 5 yếu tố sau

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương