Trình tự gia hạn quyền sử dụng đất khi hết hạn sử dụng đất như thế nào?

      Trình tự gia hạn quyền sử dụng đất khi hết hạn sử dụng đất như thế nào?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      25/07/2023
      Thế nào là gia hạn quyền sử dụng đất? Quy định về gia hạn quyền sử dụng đất theo pháp luật hiện hành như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.

      Thời hạn sử dụng đất là một trong những nội dung được người sử dụng đất quan tâm và cần chú ý hàng đầu khi có quyền sử dụng đối với một diện tích đất nhất định. Khi hết thời hạn sử dụng đất, cần thực hiện thủ tục gia hạn quyền sử dụng đất nếu có nhu cầu tiếp tục sử dụng. Vậy quy định về gia hạn quyền sử dụng đất hiện nay như thế nào, trình tự gia hạn quyền sử dụng đất bao gồm những gì. Bài viết này sẽ đưa ra những giải đáp phù hợp.

      Quyền sử dụng đất là gì?

      Quyền sử dụng đất thực chất là một quyền phái sinh từ quyền sở hữu toàn dân về đất đai. Đất đai của nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam thuộc sở hữu chung của toàn dân, do Nhà nước đại diện sở hữu, và giao quyền sử dụng lại cho các chủ thể khác thông qua các hình thức giao đất, cho thuê đất và công nhận quyền sử dụng đất. Quyền sử dụng đất tồn tại một cách độc lập, có chủ thể và khách thể xác định. 

      Hiểu một cách đơn giản hơn, quyền sử dụng đất là quyền của những chủ thể được quyền khai thác những công dụng, hưởng hoa lợi, lợi tức thông qua đất có nguồn gốc:

      • Nhà nước giao, Nhà nước cho thuê hoặc công nhận quyền sử dụng đất.
      • Nhận chuyển giao từ các chủ thể khác có quyền sử dụng đất: chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê lại, tặng cho, thừa kế quyền sử dụng đất.

      trinh-tu-gia-han-quyen-su-dung-dat-khi-het-han-su-dung-dat-nhu-the-nao-onehousing-1

      Quyền sử dụng đất được xác lập bằng nhiều hình thức khác nhau (Ảnh: Luật ACC)

      Các trường hợp nào không được gia hạn sử dụng đất?

      Đọc tiếp

      Thời hạn sử dụng đất là gì? Khi nào cần phải gia hạn quyền sử dụng đất?

      Thời hạn sử dụng đất là gì?

      Thực chất, một khi quyền sử dụng đất đã được xác lập không đồng nghĩa với việc quyền đó sẽ kéo dài vô thời hạn. Tuỳ vào chủ thể xác lập, tùy vào mục đích sử dụng đất, tuỳ vào từng trường hợp mà quyền sử dụng đất sẽ có một thời hạn xác định. 

      Theo quy định tại khoản 2 Điều 15 Luật đất đai năm 2013, Nhà nước sẽ quy định thời hạn sử dụng đất thông qua hai hình thức:

      • Sử dụng đất ổn định, lâu dài; 
      • Sử dụng đất có thời hạn

      Cụ thể, các trường hợp đất được sử dụng ổn định lâu dài được quy định tại Điều 125 Luật đất đai năm 2013 với 11 trường hợp. Đồng thời, các trường hợp đất được sử dụng có thời hạn được quy định tại Điều 126 Luật Đất đai năm 2013 với 8 trường hợp khác nhau. 

      trinh-tu-gia-han-quyen-su-dung-dat-khi-het-han-su-dung-dat-nhu-the-nao-onehousing-2

      Quy định về thời hạn sử dụng đất không đồng nhất trong các trường hợp (Ảnh: Generali)

      Vậy khi nào cần gia hạn quyền sử dụng đất

      Việc gia hạn quyền sử dụng đất sẽ được đặt ra trong trường hợp:

      • Đã hết hạn sử dụng đối với đất được sử dụng có thời hạn và
      • Người sử dụng đất có nhu cầu tiếp tục sử dụng đất sau khi hết thời hạn đó sẽ phải thực hiện gia hạn quyền sử dụng đất

      Tuy nhiên, người sử dụng đất cần chú ý, không phải mọi trường hợp đều được tiến hành gia hạn quyền sử dụng đất. Mỗi năm, Cơ quan Tài nguyên và Môi trường đều tổ chức thực hiện việc rà soát và thông báo cụ thể những trường hợp không được phép gia hạn quyền sử dụng đất đối với những trường hợp sử dụng đất có thời hạn (quy định tại điểm d khoản 1 Điều 65 Luật Đất đai năm 2013). Những trường hợp này sẽ bị Nhà nước thu hồi đất do chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật, hoặc họ có thể tự nguyện trả lại đất cho Nhà nước mà không thể tiến hành gia hạn quyền sử dụng đất

      Một vài quy định về gia hạn quyền sử dụng đất

      Trong trường hợp được phép gia hạn quyền sử dụng đất, người sử dụng đất phải thực hiện các thủ tục theo luật định để có thể tiếp tục có quyền sử dụng đối với diện tích đất ban đầu. Quy định về gia hạn quyền sử dụng đất cụ thể như sau:

      Điều 74 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định về gia hạn quyền sử dụng đất: trình tự, thủ tục thực hiện gia hạn quyền sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình hay cá nhân khi hết thời hạn sử dụng đất tại khoản 2 và khoản 3. Cụ thể: 

      Khoản 2 Điều 74 quy định về các trường hợp được tiếp tục sử dụng đất theo thời hạn quy định tại Khoản 1 Điều 126 Luật đất đai (50 năm) và khoản 3 Điều 210 Luật đất đai mà không cần phải làm thủ tục điều chỉnh thời hạn quyền sử dụng đất (gia hạn quyền sử dụng đất).

      Khoản 3 Điều 74 quy định, trong trường hợp hộ gia đình hay cá nhân tại khoản 2 nói trên có mong muốn được xác nhận lại thời hạn sử dụng đất trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của họ thì cần thực hiện theo trình tự và thủ tục như sau:

      “a) Người sử dụng đất nộp hồ sơ đề nghị xác nhận lại thời hạn sử dụng đất;

      1. b) Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất kiểm tra hồ sơ, xác nhận hộ gia đình, cá nhân đang trực tiếp sử dụng đất để sản xuất nông nghiệp mà chưa có quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai;
      2. c) Văn phòng đăng ký đất đai kiểm tra hồ sơ; xác nhận thời hạn được tiếp tục sử dụng đất theo thời hạn quy định tại Khoản 1 Điều 126 và Khoản 3 Điều 210 của Luật Đất đai vào Giấy chứng nhận đã cấp; chỉnh lý, cập nhật vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai và trao Giấy chứng nhận cho người sử dụng đất hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.”

      trinh-tu-gia-han-quyen-su-dung-dat-khi-het-han-su-dung-dat-nhu-the-nao-onehousing-3

      Trình tự và thủ tục cần thiết để có thể được gia hạn quyền sử dụng đất (Ảnh: Doc Eye)

      Mong rằng bài viết trên đã giúp ích cho các bạn đọc trong việc cung cấp thêm thông tin về gia hạn quyền sử dụng đất cũng như quy định về gia hạn quyền sử dụng đất, từ đó hỗ trợ quý bạn đọc nếu có quan tâm và mong muốn thực hiện gia hạn quyền sử dụng đất. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm

      Tìm hiểu quyền sử dụng đất của người mua căn hộ chung cư

      Những trường hợp nào được miễn thuế trước bạ khi đăng ký quyền sử dụng đất?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương