Tổng quan về mua bán nhà đất Việt Nam thời điểm này

      Tổng quan về mua bán nhà đất Việt Nam thời điểm này

      Onehousing image
      10 phút đọc
      17/08/2023
      Thị trường mua bán nhà đất Việt Nam hiện tại vẫn còn khó khăn nhưng cũng đã nhen nhóm nhiều trạng thái tích cực về nhu cầu giao dịch, tâm lý người mua.

      Thị trường mua bán nhà đất Việt Nam hiện đang ghi nhận những tín hiệu tích cực đến từ các chính sách, thông tin quy hoạch chung, hạ tầng giao thông. Một số phân khúc bất động sản cũng có những chuyển biến tích cực. Đặc biệt là vào đầu quý III/2023 khi nhu cầu mua nhà đất bắt đầu rục rịch tăng trở lại sau đà giảm trong nửa đầu năm. Cùng OneHousing tìm hiểu toàn cảnh diễn biến thị trường bất động sản thời điểm hiện tại qua bài viết dưới đây.

      tong-quan-ve-mua-ban-nha-dat-viet-nam-thoi-diem-nay-onehousing-1

      Cập nhật thông tin mua bán nhà đất Việt Nam mới nhất (Nguồn: VnExpress)

      Diễn biến thị trường bất động sản quý II/2023

      Tổng quan về tình hình thị trường bất động sản nửa đầu năm 2023 được phản ánh bởi ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần PropertyGuru Việt Nam, cho thấy thị trường đang trải qua khó khăn và thách thức chưa được khắc phục.

      Nhu cầu mua bán nhà đất và giao dịch bất động sản đã suy giảm, đạt đỉnh điểm thấp. Tâm lý đầu tư của nhà đầu tư cũng yếu, và thanh khoản chung chưa có dấu hiệu phục hồi.

      Mặc dù Chính phủ đã có những động thái quyết liệt để gỡ khó như: tháo gỡ pháp lý cho dự án, hạ lãi suất điều hành, liên tục giảm lãi suất huy động, nhưng các chính sách này vẫn chưa thể thẩm thấu vào thị trường bất động sản. Hạn mức tăng trưởng tín dụng trong quý II/2023 vẫn ở mức thấp, lãi suất vay vẫn cao trên 13%. Kênh huy động vốn qua trái phiếu doanh nghiệp cũng chưa phục hồi.

      Dữ liệu từ Công ty Cổ phần PropertyGuru Việt Nam cho thấy nhu cầu giao dịch nhà đất giảm mạnh trong nửa đầu năm 2023 so với cùng kỳ năm trước. Lượng tìm mua bất động sản trên toàn quốc giảm 33%, và lượng tin đăng bán bất động sản cũng giảm đến 44%. Đặc biệt, lượng quan tâm tìm mua đất nền giảm gần 50% so với cùng kỳ năm 2022. (Nguồn: Bất động sản)

      Tình hình giao dịch trầm lắng được giải thích bởi tâm lý khách hàng và nhà đầu tư. Họ muốn giữ tiền để chờ giá bất động sản giảm thêm. Một số người cũng cảm thấy hoang mang và nghi ngại về những biến động của thị trường nên không dám đầu tư vào thời điểm này.

      Ngoài ra, việc tiếp cận nguồn vốn vay để mua nhà cũng là một rào cản lớn. Áp lực lãi suất cao và giá nhà vẫn duy trì ở mức cao so với thu nhập của người mua làm cho việc mua nhà trở nên khó khăn hơn. Điều này ảnh hưởng đến thanh khoản của thị trường bất động sản vì người mua gặp khó khăn trong việc tìm được nguồn vốn để mua nhà.

      Lệch pha cung cầu cũng là một vấn đề quan trọng bởi nhu cầu ở thực của người mua đã tăng lên, trong khi nguồn cung không đáp ứng đủ. Điều này dẫn đến tình trạng người mua không tìm được sản phẩm phù hợp với nhu cầu và ngân sách của họ. Những sản phẩm nhà vừa túi tiền hiện có trên thị trường có thể không đủ để đáp ứng nhu cầu của số lượng lớn người mua, gây ra sự lệch pha cung cầu.

      Tóm lại, việc khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn vay, áp lực lãi suất và giá nhà cao so với thu nhập, cùng với lệch pha cung cầu đều góp phần làm cho thanh khoản nhà đất chưa tốt. Những rào cản này gây ảnh hưởng đến hoạt động giao dịch và tâm lý thị trường chung.

      tong-quan-ve-mua-ban-nha-dat-viet-nam-thoi-diem-nay-onehousing-2

      Quý II/2023 tình hình mua bán nhà đất Việt Nam phải đối mặt với nhiều khó khăn (Nguồn: VnEconomy)

      Mua bán nhà đất thổ cư Hà Nội và những điều cần biết

      Đọc tiếp

      Những điểm sáng của thị trường mua bán nhà đất Việt Nam trong quý II/2023

      Khó khăn là vậy nhưng thực tế, so với 6 tháng cuối năm 2022 và quý I/2023, quý II/2023 đã có những tín hiệu khởi sắc. Chỉ số mức độ quan tâm bất động sản trên cả nước đã tăng nhẹ 1% trong quý II/2023.

      • Ở TP. Hồ Chí Minh, nhu cầu giao dịch căn hộ và nhà riêng bán đã dần phục hồi tốt. Lượt tìm kiếm căn hộ tại quận 9, quận 10, Bình Chánh, Tân Phú, Bình Tân tăng từ 5 - 9%. Nhu cầu tìm thuê chung cư cũng tăng 8 - 17% ở các quận như quận 8, quận 9 và Tân Phú. Đối với phân khúc đất nền, một số khu vực như quận 9, Hóc Môn, Bình Chánh cũng tăng 6 - 7% lượt quan tâm tìm kiếm so với năm 2022.
      • Ở Hà Nội, mặc dù giao dịch căn hộ có phần hạ nhiệt, nhưng vẫn có sự cải thiện trong lượt tìm mua ở một số quận như Hoàng Mai, Nam Từ Niêm, Long Biên và Hà Đông (tăng từ 2- 6% so với quý trước). Đất nền tại Hoài Đức và Thanh Trì tăng từ 4 - 6% cả nhu cầu mua và giá bán.
      • Các tỉnh như Bắc Ninh, Bắc Giang, Quảng Ninh, Thái Bình, Long An và Bình Dương cũng đang trải qua quá trình phục hồi nhu cầu tìm kiếm nhà đất sau một thời gian suy giảm.
      • Dòng vốn FDI trong lĩnh vực bất động sản 6 tháng đầu năm tăng 0,5%, CPI tăng 3,29%, GDP tăng 3,27% so với cùng kỳ năm trước. Lãi suất huy động giảm 8% và lãi suất vay giảm 12,5 - 13% so với quý I/2023.

      (Nguồn: Bất động sản)

      Tất cả những tín hiệu này cho thấy sự phục hồi và tiềm năng cho thị trường bất động sản trong những tháng cuối năm 2023.

      Triển vọng mới cho thị trường mua bán nhà đất Việt Nam vào những tháng cuối năm 2023

      Sửa đổi Luật và được sự hỗ trợ của Nhà nước, Chính phủ

      Trong 6 tháng đầu năm 2023, Chính phủ, các bộ ngành, chính quyền địa phương đã ban hành một số văn bản giúp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản trong thời gian qua như: Nghị quyết 33/NQ-CP tháo gỡ vướng mắc cho thị trường trong cả 3 nhóm vấn đề về pháp lý, nguồn vốn và nhà ở xã hội; Nghị định 08/NĐ-CP giúp giải tỏa áp lực thanh toán trái phiếu cho doanh nghiệp; Chính sách điều hành kinh tế, tài chính, tiền tệ đang tạo ra thay đổi tích cực hơn cho thị trường.

      Luật Nhà ở, Luật Đất đai, Luật Tổ chức, Luật Kinh doanh bất động sản tín dụng cũng đã được Quốc hội thảo luận nghiêm túc về các nội dung sửa đổi, bổ sung và dự kiến đến tháng 10/2023 sẽ được thông qua. Đây là một “cú hích” lớn trong việc tháo gỡ các điểm nghẽn về mặt pháp lý.

      UBND TP. Hà Nội hiện đang xem xét thu hồi các dự án chậm triển khai nhiều năm tại các khu vực, loại bỏ dự án kém chất lượng, tạo sự minh bạch cho thị trường.

      Đặc biệt, theo Đề án 338/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội có chỉ tiêu xây dựng 56.200 căn nhà ở xã hội trong tổng số 1 triệu căn nhà ở xã hội của cả nước. So với dự báo nguồn cung căn hộ trong tương lai của Hà Nội là 95.200 căn (theo Savills), nguồn cung nhà ở xã hội sẽ chiếm khoảng 59% tổng nguồn cung nhà ở thương mại.

      Số lượng căn nhà ở xã hội theo đề án này sẽ đóng góp một phần trong việc giảm áp lực thiếu nguồn cung nhà ở với giá hợp lý và phù hợp với thu nhập của người dân trong thời gian tới. Điều này sẽ giúp thực hiện ước mơ sở hữu nhà ở cho nhiều người dân và công nhân.

      Chưa hết, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP. HCM (HoREA) cho biết đến ngày 15/08/2023 Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Bà Nguyễn Thị Hồng đã xác nhận chủ đầu tư vẫn được vay dù dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh. (Nguồn: CafeF)

      Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước đã thống nhất với 4 ngân hàng thương mại bố trí gói tài chính 120.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi đối với nhà ở xã hội và nhà ở công nhân. Đây được xem là cứu tinh cho các doanh nghiệp đầu tư.

      Một diễn biến đáng mừng khác đó là từ tháng 5 lãi suất huy động của hệ thống ngân hàng tiếp tục giảm. Nhiều ngân hàng thương mại có thị phần lớn áp dụng mức lãi suất huy động 8%/năm, 4 ngân hàng lớn (Agribank, BIDV, Vietcombank, Vietinbank) duy trì mức lãi suất tiền gửi 12 tháng ở mức 7,2%/năm.

      tong-quan-ve-mua-ban-nha-dat-viet-nam-thoi-diem-nay-onehousing-3

      Thị trường mua bán nhà đất Hà Nội có chuyển biến tích cực nhờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước (Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ)

      Phân khúc chung cư vẫn đang thu hút khách hàng và nhà đầu tư

      Theo dữ liệu thị trường bất động sản tháng 7/2023 từ Công ty Cổ phần PropertyGuru Việt Nam cho thấy lượng tin rao bán nhà đất trên cả nước đã tăng 4%, mức độ quan tâm cũng tăng 6% so với tháng trước. Xu hướng tăng này diễn ra ở tất cả các loại hình bất đọng sản và trong đó, căn hộ chung cư, biệt thự và đất nền có lượt tìm kiếm tốt nhất (tăng từ 6 - 7% so với tháng 6/2023).

      Tại TP. Hồ Chí Minh, sự phục hồi ghi nhận thông qua lượng tin rao bán tăng 6%, lượt tìm mua nhà đất tăng 8%. Phân khúc có nhu cầu mua tăng tốt nhất tháng vừa qua là biệt thự (8%) và đất nền vùng ven (9%) so với tháng trước.

      Riêng với loại hình căn hộ chung cư, nhu cầu tìm kiếm tăng nhẹ 3%, tập trung vào dòng trung – cao cấp, giá bán khoảng 30 – trên 50 triệu đồng/m2.

      Nhu cầu thuê chung cư và nhà trọ trên cả nước trong tháng 7/2023 cũng tăng mạnh, lần lượt là 14% và 33% so với tháng 6/2023. Khu vực TP. Hồ Chí Minh lượt tìm thuê căn hộ tăng 14%, thuê nhà trọ, phòng trọ tăng 32% trong tháng 7/2023. Các khu vực có nhu cầu thuê cao là quận 7, quận 9, Thủ Đức, Bình Tân. Các quận nội thành, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Phú cũng có lượt tìm thuê phòng trọ nhiều nhất thời gian qua.

      Tại Hà Nội, đối với phân khúc chung cư, giá rao bán và lượng giao dịch chưa có sự tăng trưởng mạnh. Ở 3 phân khúc là cao cấp, trung cấp và bình dân gần như không tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Về mức độ quan tâm, trừ 4 quận là Hà Đông, Nam Từ Liêm, Hoàng Mai và Long Biên tăng từ 1 - 6% thì tất cả các quận, huyện còn lại đều ghi nhận sự sụt giảm.

      Với thị trường chung cư cho thuê, trừ khu vực Nam Từ Liêm có giá chào thuê tăng 6%, Thanh Xuân  giảm 7%, Hai Bà Trưng giảm 4% thì các quận, huyện khác giá chào thuê đi ngang. Về mức độ quan tâm, quận Đống Đa tăng 6%, Thanh Xuân tăng 2%, các quận, huyện còn lại không có nhiều biến động. Chung cư có diện tích dưới 35m2 vẫn đang là sản phẩm thu hút khách thuê khi mức độ quan tâm liên tục tăng qua các quý. (Nguồn: Bất động sản)

      Đòn bẩy từ quy hoạch giao thông, đô thị

      Dự án đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội là một dự án quan trọng đối với phát triển đô thị Hà Nội. Dự án này được khởi công với tốc độ triển khai nhanh chóng và được kỳ vọng sẽ tạo ra những chuyển biến đáng kể cho diện mạo đô thị.

      Đường vành đai 4 được dự đoán sẽ giảm áp lực giao thông cho vành đai 3 và kết nối 7 tuyến cao tốc khác, tạo điều kiện thuận lợi cho di chuyển và giao thông trong khu vực. Đồng thời, dự án này cũng sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế và xã hội của các vùng xung quanh, đồng bộ hóa và tái cấu trúc đô thị.

      Chưa kể, việc quy hoạch đường Vành đai 4 sẽ tạo bàn đạp vững chắc giúp các sản phẩm bất động sản tại khu vực mà công trình này chạy qua gia tăng trưởng nhanh chóng, mở ra “mỏ vàng” sinh lời hoàn hảo cho các nhà đầu tư. Trong đó, không thể không nhắc tới khu đô thị Vinhomes Wonder Park (huyện Đan Phượng), Vinhomes Ocean Park 2, 3 (Hưng Yên) - là những dự án được hưởng lợi trực tiếp từ công trình giao thông này.

      Đặc biệt, huyện Đông Anh và huyện Gia Lâm dự kiến lên quận vào cuối năm 2023 cũng sẽ tạo ra những biến đổi tích cực cho thị trường bất động sản Thủ đô. Quá trình lên quận yêu cầu các huyện này phải hoàn thành đủ tiêu chí về hạ tầng giao thông - xã hội - kinh tế - đô thị. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển và đầu tư trong các khu vực này.

      Thêm vào đó, việc Hà Nội cho phép phân lô tách thửa trở lại cũng có tác động tích cực đến thị trường đất nền Thủ đô. Chính sách này tạo điều kiện cho việc tái cấu trúc và sắp xếp lại các khu đất, tạo ra cơ hội cho các nhà đầu tư và cá nhân mua bán, giao dịch đất nền.

      tong-quan-ve-mua-ban-nha-dat-viet-nam-thoi-diem-nay-onehousing-4

      Việc khởi công đường Vành đai 4 đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy giá trị bất động sản khu vực (Nguồn: Báo Hà Nội mới)

      Nhìn chung, tình hình mua bán nhà đất Việt Nam hiện tại vẫn tồn tại nhiều khó khăn và thách thức. Tuy nhiên, với những tín hiệu tích cực kể trên đã cho thấy đây là thời điểm thị trường đang ấm dần lên và tăng trưởng trở lại. Dự báo chu kỳ phục hồi có thể sẽ bắt đầu diễn ra trong nửa đầu năm 2024.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Mua bán nhà đất huyện Đông Anh Hà Nội và những điều cần biết

      Mua bán nhà đất quận Thanh Xuân Hà Nội và những điều cần biết

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương