Tổng quan mua bán nhà đất đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

      Tổng quan mua bán nhà đất đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

      Onehousing image
      7 phút đọc
      11/10/2023
      Đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đóng vai trò không nhỏ vào việc phát triển kinh tế - xã hội - thúc đẩy giá trị bất động sản địa phương. Cùng OneHousing tìm hiểu thông tin tuyến cao tốc này cũng như tổng quan mua bán nhà đất đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên trong bài viết dưới đây.

      Với mục tiêu giải quyết vấn đề giao thông tại khu vực phía Bắc, năm 2009 dự án đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đã được khởi công xây dựng và chính thức thông xe vào năm 2014. Sau gần 1 thập kỷ đưa vào sử dụng, tuyến cao tốc này đã khẳng định chiến lược đầu tư đúng đắn khi không chỉ đem lại giá trị về giao thông mà còn nhiều thành quả khác như: phát triển kinh tế - xã hội - du lịch và đặc biệt là nâng tầm giá trị bất động sản khu vực.

      Cùng OneHousing tìm hiểu thông tin về tuyến đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên cũng như cập nhật tình hình mua bán đất tại tỉnh Thái Nguyên trong bài viết dưới đây.

      tong-quan-mua-ban-nha-dat-duong-cao-toc-ha-noi-thai-nguyen-n17t-onehousing-1

      Thị trường mua bán đất sôi động nhờ vào tuyến đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên (Nguồn: Home Vina Group)

      Tổng quan về tuyến đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

      Đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên (QL3 mới) thuộc nhóm dự án chiến lược phát triển giao thông - vận tải của cả nước. Mục tiêu xây dựng tuyến đường này là giúp giải tỏa áp lực cho tuyến QL3 cũ, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội giữa tỉnh Thái Nguyên, Hà Nội và các tỉnh miền núi phía Bắc.

      Tổng mức đầu tư cho công trình giao thông này lên tới hơn 10.000 tỷ đồng (vốn vay ODA Nhật Bản gần 6.600 tỷ đồng và vốn đối ứng của Việt Nam 3.340 tỷ đồng). Toàn tuyến có chiều dài 63,8km, chạy qua 3 tỉnh thành: Hà Nội, Bắc Ninh, Thái Nguyên với 18 cầu trên tuyến chính với tổng chiều dài 2,7km, 15 cầu vượt đường ngang. Điểm đầu từ xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, Hà Nội tại km152 + 400 QL1A mới chạy qua huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Điểm cuối tại km 61 + 313 QL3 thuộc phường Thịnh Đán, thành phố Thái Nguyên.

      Thiết kế tuyến Hà Nội - Thái Nguyên theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, tốc độ thiết kế 100km/h, gồm 2 đoạn:

      • Đoạn Ninh Hiệp - Sóc Sơn dài 26,9km, bề rộng mặt đường là 21m với 4 làn xe chạy và 2 làn xe dừng khẩn cấp.
      • Đoạn Sóc Sơn - Thái Nguyên dài gần 37km, bề rộng mặt đường 18m với 4 làn xe chạy.

      Dự án này khởi công từ 11/2009 đã hoàn thành, thông xe toàn tuyến vào tháng 1/2014. Tỉnh Thái Nguyên là địa phương được hưởng lợi nhiều nhất vì có thêm tuyến đường huyết mạch kết nối với phía Bắc của Hà Nội và các tỉnh đồng bằng sông Hồng. Có tuyến đường cao tốc này, thời gian đi lại của người dân từ trung tâm tỉnh Thái Nguyên về Thủ đô đã rút ngắn tới hơn 1 giờ đồng hồ so với di chuyển theo QL3 cũ.

      tong-quan-mua-ban-nha-dat-duong-cao-toc-ha-noi-thai-nguyen-n17t-onehousing-1

      Đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên được đầu tư với nguồn vốn hơn 10.000 tỷ đồng (Nguồn: Báo Tuổi trẻ)

      Tổng quan mua bán nhà đất đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

      Đọc tiếp

      Lợi ích của đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên tới kinh tế - xã hội - bất động sản

      Tầm quan trọng với sự phát triển kinh tế - xã hội

      Tỉnh Thái Nguyên đang trên đà tăng trưởng để trở thành một trong những trung tâm kinh tế công nghiệp hiện đại nhất của khu vực trung du, miền núi phía Bắc và vùng Thủ đô Hà Nội vào năm 2030. Giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Thái Nguyên tập trung đầu tư phát triển đô thị với mục tiêu đạt tỷ lệ đô thị hóa 40,5%; giai đoạn từ 2026 - 2030 tỷ lệ đô thị hóa đạt 45% và đến năm 2035 đạt 50%.

      Hàng loạt các tuyến đường được đầu tư hiện đại đã thúc đẩy giao thương tại địa phương này. Trong đó chắc chắn phải kể tới đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Trải qua gần 10 năm vận hành, khai thác, tuyến cao tốc này đã thể hiện được tầm quan trọng đối sự phát triển kinh tế của tỉnh Thái Nguyên và một số tỉnh miền núi phía Bắc.

      Riêng với tỉnh Thái Nguyên, tuyến đường này đã góp phần thay đổi cơ cấu kinh tế nhanh chóng. Cụ thể, khi xuất hiện tuyến cao tốc, khả năng thu hút đầu tư của tỉnh Thái Nguyên có sự bứt phá. Các dự án phát triển khu, cụm công nghiệp được địa phương chú trọng quy hoạch, xây dựng theo trục của tuyến đường cao tốc đang phát huy hiệu quả cao khi tỷ lệ lấp đầy các dự án tới 70 - 80%.

      Điển hình là 2 khu công nghiệp: Điềm Thụy và Yên Bình đã thu hút được các dự án FDI với số vốn hàng tỷ USD. Đặc biệt, tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên không thu phí nên người dân, doanh nghiệp thường xuyên đi lại, vận chuyển hàng hóa hay vận tải hành khách qua đây được hưởng lợi rất lớn. 

      Bất động sản Thái Nguyên bứt tốc nhờ tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

      Nhờ vào sự phát triển sôi động của các khu công nghiệp tại tỉnh Thái Nguyên kéo theo lượng lớn nhân lực gồm các chuyên gia nước ngoài, cán bộ, kỹ sư, công nhân có nhu cầu về nhà ở đã góp phần thúc đẩy thị trường bất động sản địa phương này có đòn bẩy tăng trưởng trong nhiều năm gần đây. Đây chính là điểm tựa để thị trường mua bán đất ven cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên ngày càng phát triển sôi động.

      Kết hợp với các chính sách của địa phương như: ưu tiên đầu tư giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất nhằm thu hút các nhà đầu tư, kêu gọi đầu tư cho nhiều dự án góp phần thay đổi hạ tầng đô thị, khơi thông - giải quyết các vướng mắc trong thủ tục pháp lý mang đến sự minh bạch và thuận tiện trong đầu tư. 

      Cùng với thế mạnh là có mật độ dân số cao nhưng mặt bằng giá đất còn thấp so với các khu vực lân cận nên thị trường bất động sản tỉnh Thái Nguyên hứa hẹn sẽ có nhiều bứt phá. Nhất là các khu vực có nhiều dư địa phát triển như thành phố Phổ Yên (lên thành phố vào tháng 10/2022).

      Theo khảo sát thực tế, đất thổ cư tại Phổ Yên trước đây có giá trung bình 8 - 10 triệu đồng/m2 thì nay đã tăng lên ngưỡng 25 - 40 triệu đồng/m2 (tùy từng vị trí) và đang tiếp tục tăng. (Nguồn: Vietnamnet). Tuy nhiên đây chưa phải là mức giá cao so với tiềm năng sẵn có về quy hoạch đô thị và thu hút đầu tư ở thành phố Phổ Yên. Giá đất ở Phổ Yên, đặc biệt tại khu vực giáp đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên hay các khu công nghiệp lớn như Yên Bình, Điềm Thụy vẫn còn dư địa tăng giá so với mặt bằng chung.

      tong-quan-mua-ban-nha-dat-duong-cao-toc-ha-noi-thai-nguyen-n17t-onehousing-1

      Cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên là bàn đạp nâng cao giá trị bất động sản ở các vùng tiếp giáp (Nguồn: Đất Thái Nguyên)

      Đánh giá ưu - nhược điểm mua bán đất gần đường cao tốc

      Ưu điểm:

      • Khả năng kết nối vùng tốt: Tuyến đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đưa vào khai thác sẽ giúp việc đi lại từ Hà Nội đến Thái Nguyên còn 1 tiếng 20 phút so với 3 tiếng nếu đi theo QL3 cũ. Nếu bạn thường xuyên đi lại giữa 2 tỉnh, cần vận chuyển hàng hóa thì điều này là một trong những lợi thế lớn. 
      • Tiềm năng kinh doanh cao: Khi mua bán đất/ dự án gần cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên ở các vị trí có kết nối tốt (chẳng hạn những đoạn mà có điểm nối lên xuống cao tốc) hay gần các khu công nghiệp thì khả năng đem lại lợi nhuận là rất cao. Bạn có thể xây nhà hoặc bán lại, cho thuê để làm kho bãi, nhà xưởng cũng rất phù hợp.

      Nhược điểm:

      • Tiếng ồn lớn từ xe cộ: Xe chạy trên đường cao tốc với tốc độ cao kết hợp với mật độ xe cộ dày đặc và luôn chạy 24/24 nên tiếng ồn lớn. Nếu bạn là người yêu thích sự yên tĩnh, đất quá gần cao tốc sẽ không phù hợp với bạn. Trường hợp tiếng ồn không là vấn đề với bạn, thì việc mua đất tại đây sẽ trở nên dễ dàng hơn.
      • Thiếu sự an toàn: Tốc độ cao cũng là yếu tố ảnh hưởng đến sự an toàn của những hộ dân xung quanh. Nếu phương tiện lưu thông gặp trục trặc hoặc không may mất lái và không thắng kịp thì sẽ có thể lao vào các khu vực dân cư. Các gia đình có con nhỏ hay nuôi động vật cũng phải hết sức chú ý, tránh những sự cố đáng tiếc.
      • Rủi ro pháp lý: Mua đất gần đường cao tốc có thể đối mặt với rủi ro pháp lý, bao gồm thay đổi quy hoạch và tranh chấp quyền sở hữu đất đai. Việc kiểm tra và hiểu rõ quy định và quy hoạch địa phương là quan trọng để tránh các vấn đề pháp lý tiềm ẩn.

      Trên đây là những thông tin cơ bản về đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên cũng như tình hình mua bán đất tại khu vực kế cận tuyến đường này. Nếu có ý định mua bán đất gần đường cao tốc, bạn hãy cân nhắc kỹ lưỡng và tìm hiểu thêm về vị trí, tiềm năng phát triển và các yếu tố khác trước khi đưa ra quyết định. Ngoài ra, bạn cũng có thể liên hệ với đội ngũ chuyên viên bất động sản OneHousing Pro Agent giàu kinh nghiệm qua hotline 1800 646 466 để được hỗ trợ thông tin đầy đủ chính xác và tư vấn miễn phí!

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Tổng quan mua bán nhà đất đường Cao tốc Thăng Long Nội Bài, huyện Đông Anh

      Gần đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, huyện Thanh Trì có các dự án bất động sản nào?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương