Tìm hiểu thuật ngữ bất động sản: Đất lọt khe là gì? Có nên mua đất lọt khe không?

      Tìm hiểu thuật ngữ bất động sản: Đất lọt khe là gì? Có nên mua đất lọt khe không?

      Onehousing image
      7 phút đọc
      09/08/2023
      Đất lọt khe là gì? Có nên đầu tư mua đất lọt khe không? Tham khảo ngay sau đây!

      Khái niệm “Đất lọt khe là gì?” và trước khi chọn mua đất lọt khe cần tìm hiểu về những ưu nhược điểm nào để tránh được rủi ro? Trong bài viết này, OneHousing sẽ làm rõ hơn về thuật ngữ đất lọt khe và giải đáp cho câu hỏi có nên đầu tư mua đất lọt khe không. 

      Đất lọt khe là gì?

      Đất lọt khe hay còn gọi là đất xen kẹt, đất kẹt. Các mảnh đất này bị coi là kẹt vì chúng là những lô đất còn trống nằm giữa hai ngôi nhà cao tầng đã xây dựng xong. 

      Đất lọt khe được miêu tả với nhiều từ ngữ hấp dẫn như "lô đất hiếm", "lô đất có vị trí độc đắc" vì chúng mang lại sự tiết kiệm về mặt tài chính cho chủ sở hữu. Một trong những đặc điểm nổi bật của loại đất này là thường nằm trong các khu vực dân cư sầm uất, nơi đã xây dựng hoàn chỉnh các công trình nhà liền kề. Tuy nhiên, do một số lý do, mảnh đất này vẫn còn trống không được xây dựng hoặc giao dịch.

      tim-hieu-thuat-ngu-bat-dong-san-dat-lot-khe-la-gi-co-nen-mua-dat-lot-khe-khong

      Đất lọt khe nằm kẹt giữa hai ngôi nhà đã xây dựng xong (Nguồn: Toàn cảnh bất động sản)

      Đất thổ cư là gì? Có được phép xây nhà hay kinh doanh không?

      Đọc tiếp

      Một số ưu điểm và nhược điểm của đất lọt khe

      Có rất nhiều lời giới thiệu chào mời mua bán đất lọt khe với giá rẻ bất ngờ cùng nhiều tiện ích đi kèm hấp dẫn, nhưng có thực sự “hấp dẫn” như lời đồn? Nếu bạn đọc đang có dự định tìm mua đất lọt kho thì cần tìm hiểu rõ về ưu nhược điểm của loại đất này để tránh gặp phải những rủi ro không đáng có. 

      Ưu điểm của đất lọt khe

      Đất lọt khe thường nằm tại các khu dân cư đông đúc, hạ tầng tiện ích hoàn chỉnh 

      Trong khu vực dự án, nhiều người sẽ phải đối mặt với việc chỉ có vài ngôi nhà mới được xây dựng, trong khi xung quanh là đất trống. Các tiện ích nội khu cũng chưa hoạt động do tình trạng này, không thể đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của cư dân.

      Tuy nhiên, nếu bạn quyết định mua một mảnh đất lọt khe, tình trạng này sẽ được giải quyết. Mảnh đất của bạn nằm trong khu dân cư đông đúc. Đối với nhiều người, số lượng dân cư trong khu vực là yếu tố quan trọng khi xem xét tới vấn đề an ninh. Họ cảm thấy an toàn hơn khi sống trong một khu dân cư đã có người sinh sống từ trước, so với việc ở trong các dự án mới và ít người ở qua lại. 

      Đặc biệt, những khu dân cư như thế này thường đã có sẵn các tiện ích công cộng như bệnh viện, trường học và chợ dân sinh... Ngay từ khi bạn chuyển vào ở, bạn đã có sẵn sàng sử dụng các tiện ích này để phục vụ cho cuộc sống hàng ngày. 

      tim-hieu-thuat-ngu-bat-dong-san-dat-lot-khe-la-gi-co-nen-mua-dat-lot-khe-khong

      Đất lọt khe thường nằm trong các khu dân cư đông đúc (Nguồn: CenHomes)

      Đất lọt khe giúp gia chủ tiết kiệm chi phí xây dựng

      Khi mua đất để xây nhà trong các dự án bất động sản mới, thường người mua sẽ phải chi thêm tiền để xây dựng và hoàn thiện các bề mặt tường chưa có nhà kế bên. Ngoài ra, họ cũng cần tính toán và xây dựng hàng rào chắc chắn để đảm bảo an ninh cho ngôi nhà của mình do khu vực vẫn còn ít người sinh sống.

      Nếu gia chủ quyết định mua một mảnh đất lọt khe thay vì đất dự án mới, tất cả các chi phí đã nêu sẽ được loại bỏ hoàn toàn do cả hai bên của ngôi nhà đã có nhà hàng xóm xây dựng kiên cố. Vì vậy, không cần phải sơn lại tường tiếp giáp với nhà hàng xóm và cũng không cần thiết lập hàng rào bảo vệ. Điều này rõ ràng là một ưu điểm vượt trội của việc mua đất lọt khe.

      Đất lọt khe bán được “giá” do có tính chất khan hiếm

      Không thể phủ nhận rằng đất lọt khe hay đất xen kẹt vẫn là một nguồn cung hiếm trên thị trường. Một số khách hàng đặc biệt lại ưa chuộng loại đất này vì tính an toàn và tiện lợi, gần các công trình công cộng và phục vụ tốt cho cuộc sống hàng ngày. Thậm chí, giá bán của các lô đất lọt khe có thể cao hơn so với lô đất liền kề do những yếu tố đã được nêu trên.

      Nhược điểm của đất lọt khe 

      Bất kỳ loại hình bất động sản nào trên thị trường cũng đều có những điểm thuận lợi và bất tiện riêng biệt. Nhìn chung, ưu và nhược điểm của từng loại hình sẽ xuất hiện trong quá trình mua, xây dựng và sinh hoạt trên khu đất. 

      Bên cạnh các đặc điểm về tiết kiệm chi phí xây dựng, hạ tầng tiện ích khu vực hoàn thiện… đất lọt khe vẫn có một số điểm hạn chế như sau:

      Đất lọt khe bị hạn chế về chiều rộng

      Vì một số lý do khách quan như việc hàng xóm chiếm diện tích hoặc sự phân lô không đồng đều trong khu vực, đất lọt khe thường có chiều rộng hẹp hơn so với các mảnh đất dự án mới. 

      Theo quan niệm của người Á Đông, khi mua nhà, ưu tiên được xếp theo thứ tự: trước tiên là mặt tiền, sau đó là chiều rộng và cuối cùng mới tới chiều dài. Vì vậy, việc có diện tích hẹp theo chiều rộng của đất lọt khe gây ra một điểm trừ lớn cho các nhà đầu tư.

      Ngoài ra, trong việc xây dựng nhà ống tại các đô thị, mảnh đất hẹp thường gây cảm giác chật hẹp và không thoải mái cho gia đình. Điều này có thể gây khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, để giải quyết vấn đề này, bạn có thể thuê kiến trúc sư để thiết kế các không gian sống phù hợp trong ngôi nhà. Một giải pháp là xây dựng các phòng dài hơn bình thường để tạo cảm giác rộng rãi cho tổng thể căn nhà.

      Đất lọt khe khó thông gió và đón được ánh sáng tự nhiên

      Bởi vì lô đất của bạn nằm trong một khu dân cư đông đúc, các căn nhà liền kề đã được xây cao và chắc chắn. Do đó, không thể tránh khỏi việc lô đất bị che khuất bởi gió và ánh sáng. Các ngôi nhà ở xung quanh và phía sau đã tận hưởng được nhiều gió và ánh sáng tự nhiên, do đó lô đất của bạn chỉ có thể nhận được gió và ánh sáng từ phía mặt tiền.

      Một phương án thường được sử dụng trong tình huống này là lựa chọn một thiết kế nhà ống tích hợp cả lấy sáng và thông gió từ giếng trời hoặc các thiết bị thông minh. Tuy nhiên, việc xây dựng một giếng trời đẹp cho căn nhà hoặc mua các thiết bị thông gió chất lượng cao đều đòi hỏi chi phí không nhỏ.

      Nhà xây trên mảnh đất lọt khe dễ bị thấm nước mưa tại bức tường tiếp giáp

      Bức tường tiếp giáp nhà hàng xóm của đất lọt khe có thể được coi là một ưu điểm và đồng thời cũng là một nhược điểm mà người mua đất nên chú ý. Việc xây dựng nhà trên đất lọt khe không yêu cầu chi phí sơn tường vì đã có nhà hàng xóm che chắn. Tuy nhiên, điều này có thể gây khó khăn lớn khi muốn sơn lớp sơn chống thấm để bảo vệ bức tường.

      Theo thời gian, khi bức tường trở nên hư hỏng, nước mưa có thể xâm nhập vào nhà qua bức tường này, gây hiện tượng ố vàng và ẩm mốc cho ngôi nhà. Hiện nay, việc sửa chữa vấn đề thấm tường ở Việt Nam vẫn đòi hỏi chi phí khá cao và không có nhiều đơn vị chuyên nghiệp thi công.

      Xây nhà trên mảnh đất lọt khe dễ gây ảnh hưởng tới các nhà bên cạnh 

      Xây dựng trên một mảnh đất hẹp có thể gây nhiều khó khăn trong quá trình thi công. Người thợ xây phải đối mặt với việc thi công để gây ảnh hưởng ở mức thấp nhất tới các căn nhà kế bên. Đặc biệt, việc xây dựng bức tường tiếp giáp gần nhau có thể gây nứt tường hoặc làm lún, sập nhà hàng xóm trong quá trình đào móng. Hơn nữa, chi phí xây dựng cũng có thể tăng lên nhiều lần do tính phức tạp của công trình này.

      Có nên đầu tư mua đất lọt khe hay không?

      Theo các thông tin đã phân tích phía trên về ưu và nhược điểm của một lô đất lọt khe, tùy theo nhu cầu, mục đích và tài chính cá nhân mà mỗi khách hàng sẽ có những quyết định riêng có nên lựa chọn mua và đầu tư đất lọt khe hay không. 

      Nói một cách khách quan, đất lọt khe không phải lúc nào cũng là "mảnh đất vàng" hoặc "đầu tư sinh lời hai, ba" như nhiều người đồn thổi. Việc có thu nhập từ việc đầu tư vào loại đất này phụ thuộc vào khả năng chọn lựa và tìm kiếm khách hàng của chủ sở hữu. Không phải mọi việc liên quan đến đất lọt khe đều mang lại lợi nhuận. Thậm chí, có trường hợp những miếng đất này bị bỏ trống trong nhiều năm, do đó cần cân nhắc đến những rủi ro sẽ xảy ra trước khi quyết định đầu tư. 

      tim-hieu-thuat-ngu-bat-dong-san-dat-lot-khe-la-gi-co-nen-mua-dat-lot-khe-khong

      Bản thiết kế mẫu nhà ống xây dựng trên mảnh đất lọt khe (Nguồn: Toàn cảnh bất động sản)

      Tổng kết lại, bài viết trên đây của OneHousing đã làm rõ các thông tin về khái niệm đất lọt khe là gì cũng như nêu ra một số ưu nhược điểm của loại đất này. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn đọc đang trong quá trình tìm hiểu đầu tư đất lọt khe. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Đất dự án là gì? Cần lưu ý gì khi mua đất dự án?

      Đất dân cư xây dựng mới là gì? Có nên mua đất dân cư xây dựng mới không?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương