Đất dân cư xây dựng mới là gì? Có nên mua đất dân cư xây dựng mới không?

      Đất dân cư xây dựng mới là gì? Có nên mua đất dân cư xây dựng mới không?

      Onehousing image
      4 phút đọc
      04/08/2023
      Đất dân cư xây dựng mới là gì? Có nên mua đất dân cư xây dựng mới hay không? Trong bài viết hôm nay, OneHousing sẽ giải đáp chi tiết các thắc mắc trên, bạn đọc cùng theo dõi nhé!

      Theo quy định của pháp luật đất đai, đất đai thuộc sở hữu của toàn dân và do Nhà nước đại diện sở hữu và quản lý. Tuy nhiên, để phát triển đất đai một cách toàn diện, các cơ quan nhà nước tiến hành quy hoạch đất để đưa ra chính sách phát triển đất đai với mục tiêu phát triển kinh tế địa phương và đảm bảo hiệu quả sử dụng quỹ đất. 

      Quy hoạch đất cũng là cơ sở để Nhà nước bồi thường đất và chi trả cho người dân khi có quy hoạch cần thu hồi đất. Vậy đất xây dựng mới là gì? Có nên mua đất dân cư xây dựng mới hay không? Cùng theo dõi nội dung sau để biết câu trả lời.

      Cập nhật đất ở xây dựng mới là gì?

      Đọc tiếp

      Đất dân cư xây dựng mới là gì?

      Đất dân cư xây dựng mới là một nhóm đất gồm các loại đất như đất dân cư hiện hữu, đất ở cải tạo chỉnh trang, đất hỗn hợp, đất xây dựng mới và đất nhóm nhà ở cao tầng, thấp tầng được cấp phép xây dựng chính thức. 

      Đất xây dựng mới là gì? (Nguồn: Báo Tuổi Trẻ)

      Tuy nhiên, các loại đất có chức năng quy hoạch khác như đất cây xanh, đất giao thông, và các công trình công cộng sẽ chỉ được cấp giấy phép xây dựng có thời hạn. Điều này có nghĩa là việc xây dựng trên các loại đất này chỉ được thực hiện trong khoảng thời gian cụ thể và phải tuân thủ quy định của giấy phép xây dựng.

      Quy định pháp luật về quyền dụng đất nằm trong khu quy hoạch đất dân cư xây dựng mới

      Theo quy định trong khoản 7 Điều 49 Luật đất đai 2013, được sửa đổi bổ sung bởi khoản 1 Điều 6 Luật Sửa đổi bổ sung một số điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch 2018 có quy định như sau:

      Điều 49 Luật đất đai 2013 quy định về việc thực hiện quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất (Nguồn: luatminhkhue)

      Vì vậy, người có quyền sử dụng đất có thể thực hiện đầy đủ các quyền, bao gồm chuyển đổi mục đích sử dụng đất, đối với đất nằm trong quy hoạch, bao gồm cả đất dân cư xây dựng mới, nếu thời điểm đó chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm được ban hành.

      Cách nhận biết đất đang trong quy hoạch dân cư xây dựng mới?

      Để biết diện tích đất cụ thể có đang nằm trong quy hoạch hay không và quy hoạch như thế nào, người dân có thể thực hiện các cách sau:

      Cách nhận biết đất xây dựng mới có nằm trong quy hoạch hay không (Nguồn: Tổng Đài Pháp Luật)

      • Kiểm tra thật kỹ các thông tin trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất.
      • Xem thông tin quy hoạch sử dụng đất tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất liên quan đến quy hoạch sử dụng đất đó.
      • Xem quy hoạch sử dụng đất tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi có đất liên quan đến quy hoạch sử dụng đất đó
      • Xem thông tin liên quan quy hoạch sử dụng đất thông qua cổng thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi có đất.
      • Xem thông tin quy hoạch sử dụng đất bằng cách gửi yêu cầu đến Văn phòng đăng ký đất đai.

      Có nên mua đất dân cư xây dựng mới để sử dụng hay không?

      Việc có nên mua đất dân cư xây dựng mới hay không phụ thuộc vào nhu cầu của mỗi người dân. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi của bản thân, người dân cần chú ý đến thời điểm mua đất và kiểm tra kế hoạch sử dụng đất của huyện nơi mua đất. 

      Có nên mua đất dân cư xây dựng mới để đầu tư xây dựng hay không? (Nguồn: Khải Tín DN)

      Nếu huyện đã ban hành kế hoạch sử dụng đất hàng năm, người dân nên tìm hiểu xem kế hoạch đó đã có ảnh hưởng đến quyền sử dụng đất dân cư xây dựng mới hay không. Dựa trên thông tin này, người dân có thể đưa ra quyết định chính xác về việc có nên mua đất dân cư xây dựng mới hay không.

      Mua nhầm đất bị quy hoạch, người dân có được bồi thường hay không?

      Trong trường hợp đã có công bố quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất nhưng Nhà nước chưa thực hiện việc thu hồi đất, bồi thường, và giải phóng mặt bằng cho diện tích đất cụ thể, người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng đất theo mục đích đã xác định ban đầu trước khi công bố quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. 

      Trong trường hợp người sử dụng đất không còn nhu cầu sử dụng đất, Nhà nước sẽ thu hồi đất và tiến hành bồi thường hoặc hỗ trợ người sử dụng đất theo quy định của pháp luật.  

      Như vậy, bài viết trên đã giải đáp thắc mắc đất xây dựng mới là gì? Có nên mua đất dân cư xây dựng mới không và cách nhận biết đất có nằm trong quy hoạch hay không. Mong rằng, các thông tin mà OneHousing chia sẻ trong bài viết mang đến nhiều hữu ích với bạn đọc.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      3 việc nhất định phải làm khi mua đất thổ cư lần đầu

      Thời hạn sử dụng và hạn mức đất ở đô thị ra sao?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương