Tìm hiểu mức giá đền bù đất trồng cây lâu năm khi thu hồi đất năm 2023

      Tìm hiểu mức giá đền bù đất trồng cây lâu năm khi thu hồi đất năm 2023

      Onehousing image
      5 phút đọc
      30/08/2023
      Cập nhật mới nhất quy định về điều kiện đền bù khi thu hồi đất trồng cây lâu năm và giá đền bù đất trồng cây lâu năm 2023 qua bài viết của OneHousing.

      Bạn muốn biết cây lâu năm là gì và nguyên tắc bồi thường thiệt hại về tài sản khi Nhà nước thu hồi đất. Ngoài ra, bạn cũng quan tâm đến giá đền bù đất trồng cây lâu năm 2023 khi Nhà nước thực hiện thu hồi đất. Hãy theo dõi bài viết sau đây của OneHousing để có lời giải đáp nhé!

      Quy định về đất trồng cây lâu năm cụ thể ra sao?

      Quy định về đất trồng cây hàng năm và cây lâu năm theo Thông tư 02/2015/TT-BTNMT:

      Định nghĩa đất trồng cây hàng năm: "Đất trồng cây hàng năm là loại đất được sử dụng để gieo trồng các loại cây, thu hoạch và hoàn thành chu kỳ sản xuất trong khoảng thời gian không vượt quá một (01) năm. Điều này cũng bao gồm đất trồng cây hàng năm mà có thể lưu giữ để thu hoạch trong thời gian không vượt quá năm (05) năm. Ngoài ra, đất trồng cây hàng năm có thể được canh tác không đều đặn theo chu kỳ. Đây cũng bao gồm đất trồng lúa và các loại cây hàng năm khác."

      Định nghĩa đất trồng cây lâu năm: "Đất trồng cây lâu năm là loại đất được dùng để trồng cây một lần, cho cây phát triển và thu hoạch trong một thời gian kéo dài qua nhiều năm.

      Loại đất này bao gồm:

      Cây công nghiệp lâu năm: Bao gồm các cây lâu năm có sản phẩm thu hoạch không phải là gỗ, được sử dụng làm nguyên liệu cho công nghiệp hoặc cần chế biến trước khi sử dụng, như chè, cà phê, cao su, hồ tiêu, điều, ca cao, dừa, v.v.

      Cây ăn quả lâu năm: Bao gồm các cây lâu năm có quả thu hoạch dùng để ăn tươi hoặc chế biến sau đó (bao gồm cả chuối).

      Vườn tạp: Đây là vườn trồng xen kẽ nhiều loại cây lâu năm hoặc xen lẫn giữa cây lâu năm và cây hàng năm, không được coi là đất ở.

      Loại cây lâu năm khác: Đây là các cây lâu năm không thuộc loại trồng cây công nghiệp lâu năm hoặc cây ăn quả lâu năm. Chủ yếu là các cây cung cấp gỗ, tạo bóng mát và cảnh quan trong các khu đô thị và dân cư nông thôn.

      Nếu đất trồng cây lâu năm kết hợp với việc nuôi trồng thủy sản và kinh doanh, ngoài việc thống kê theo mục đích trồng cây lâu năm, cần thêm thống kê theo các mục đích khác như nuôi trồng thủy sản, sản xuất và kinh doanh phi nông nghiệp. (Trong trường hợp cùng sử dụng cho cả hai mục đích này, cần thống kê theo cả hai mục đích)."

      tim-hieu-muc-gia-den-bu-dat-trong-cay-lau-nam-khi-thu-hoi-dat-nam-2023-onehousing-1

      Cao su thuộc loại cây trồng lâu năm (Nguồn: Cao su Vietnam)

      Có được phép xây nhà xưởng trên đất trồng cây lâu năm không?

      Đọc tiếp

      Điều kiện được đền bù khi thu hồi đất trồng cây lâu năm?

      Nguyên tắc bồi thường thiệt hại về tài sản khi Nhà nước thu hồi đất theo Điều 88 Luật Đất đai năm 2013 được quy định chi tiết như sau:

      Khi Nhà nước thu hồi đất và đất đó đang có tài sản hợp pháp gắn liền, chủ sở hữu tài sản đó sẽ được bồi thường. 

      Trong trường hợp Nhà nước thu hồi đất và việc thu hồi đất này ảnh hưởng đến tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư bên nước ngoài, hoặc doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài buộc phải ngừng hoạt động sản xuất hoặc kinh doanh và gây ra thiệt hại về tài sản, thì người hoặc tổ chức này cũng sẽ được bồi thường thiệt hại.

      Tóm lại, quy định về nguyên tắc bồi thường thiệt hại về tài sản khi Nhà nước thu hồi đất theo Điều 88 Luật Đất đai năm 2013 bao gồm việc bồi thường chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất bị thu hồi và cũng áp dụng cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư bên nước ngoài hoặc doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nếu việc thu hồi đất gây ra thiệt hại về tài sản của họ.

      tim-hieu-muc-gia-den-bu-dat-trong-cay-lau-nam-khi-thu-hoi-dat-nam-2023-onehousing-2

      Tìm hiểu về đền bù đất trồng cây lâu năm 2023 (Nguồn: Vmona)

      Giá đền bù đất trồng cây lâu năm 2023 khi nhà nước thực hiện thu hồi đất?

      Dựa trên Điều 90 Luật đất đai 2013, khi Nhà nước thu hồi đất và gây thiệt hại cho cây trồng, việc bồi thường sẽ được thực hiện theo các quy định sau đây:

      1. a) Đối với cây hàng năm, mức bồi thường sẽ được tính dựa trên giá trị của sản lượng thu hoạch. Giá trị này sẽ dựa trên năng suất cao nhất trong 03 năm gần đây nhất của cây trồng tại địa phương, cộng với giá trung bình tại thời điểm thu hồi đất.
      2. b) Đối với cây lâu năm, mức bồi thường sẽ được xác định dựa trên giá trị thực tế của vườn cây tại địa phương vào thời điểm thu hồi đất, không bao gồm giá trị quyền sử dụng đất.
      3. c) Đối với cây trồng chưa thu hoạch nhưng có khả năng di chuyển đến nơi khác, sẽ được bồi thường cho chi phí di chuyển và thiệt hại thực tế phát sinh do việc di chuyển và trồng lại.
      4. d) Trong trường hợp cây rừng trồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước hoặc cây rừng tự nhiên đã được giao cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân để trồng, quản lý, chăm sóc, bảo vệ, mức bồi thường sẽ được tính dựa trên giá trị thiệt hại thực tế của vườn cây. Số tiền bồi thường này sẽ được phân phối cho người quản lý, chăm sóc và bảo vệ theo quy định của pháp luật liên quan đến bảo vệ và phát triển rừng.

      Như vậy, dựa trên các quy định được trình bày trên, mức bồi thường đối với cây lâu năm khi Nhà nước thu hồi đất sẽ được tính dựa trên giá trị thực tế của vườn cây tại địa phương.

      Trường hợp nào bị thu hồi đất mà không được nhận bồi thường từ Nhà nước?

      Theo Điều 92 của Luật này, các trường hợp mà Nhà nước thu hồi đất mà không đưa ra bồi thường cho tài sản gắn liền với đất bao gồm các điểm sau đây:

      • Tài sản gắn liền với đất nằm trong các trường hợp thu hồi đất được quy định tại các điểm a, b, d, đ, e, i của khoản 1 Điều 64 và điểm b, d của khoản 1 Điều 65 của Luật này.
      • Tài sản gắn liền với đất đã được hình thành không tuân thủ theo quy định của pháp luật hoặc tài sản này đã được tạo lập sau khi đã có thông báo về việc thu hồi đất từ cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
      • Các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội cùng các công trình xây dựng khác không còn được sử dụng.

      tim-hieu-muc-gia-den-bu-dat-trong-cay-lau-nam-khi-thu-hoi-dat-nam-2023-onehousing-3

      Người dân cần tìm hiểu kỹ về giá đền bù đất trồng cây lâu năm khi thu hồi đất năm 2023 (Nguồn: Luat Vietnam)

      Trên đây là những thông tin quy định về việc bồi thường cho cây lâu năm khi Nhà nước tiến hành thu hồi đất. Mong rằng, qua bài viết này bạn đã nắm rõ những điều kiện được đền bù khi thu hồi đất trồng cây lâu năm và giá đền bù đất trồng cây lâu năm 2023.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Tìm hiểu ngay: Đất nông nghiệp hết hạn sử dụng có bị thu hồi không? 

      Đất nông nghiệp hết thời hạn sử dụng có bán được không? 

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương