Có được phép xây nhà xưởng trên đất trồng cây lâu năm không?

      Có được phép xây nhà xưởng trên đất trồng cây lâu năm không?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      15/08/2023
      Có được phép xây dựng nhà xưởng trên đất trồng cây lâu năm hay không? Hãy cùng khám phá thêm những thông tin chi tiết qua bài viết dưới đây của OneHousing nhé!

      Hiện nnay, có một phần nhỏ người dân sử dụng đất trồng cây lâu năm để xây dựng nhà ở hay cơ sở kinh doanh. Vậy theo quy định của pháp luật, có được phép xây dựng nhà xưởng trên đất trồng cây lâu năm hay không? Để làm rõ điều này, hãy cùng OneHousing khám phá cụ thể qua bài viết bên dưới đây nhé!

      Xây nhà xưởng trên đất trồng cây lâu năm có được hay không?

      Theo quy định tại khoản 1 Điều 10 của Luật Đất đai năm 2013, đất trồng cây lâu năm thuộc nhóm đất nông nghiệp. Theo phụ lục số 1 ban hành cùng Thông tư số 27/2018/TT-BTNMT quy định về việc kiểm tra, thống kê đất đai thì đất trồng cây lâu năm được sử dụng vào mục đích trồng các loại cây trồng một lần, sinh trưởng và thu hoạch trong nhiều năm.

      Đất trồng cây lâu năm là đất được sử dụng vào mục đích trồng các loại cây trồng một lần (Nguồn: LuatVietnam)

      Nhà xưởng (hay nhà công nghiệp) có không gian, diện tích với quy mô, sức chứa lớn hơn so với nhà ở thông thường, văn phòng hoặc cửa hàng. Đây có thể là nơi tập trung nguồn lớn nhân lực, trong đó có nhiều trang thiết bị, máy móc, nguyên vật liệu nhằm đáp ứng, đảm bảo quy trình sản xuất, bảo quản hoặc vận chuyển hàng hóa trong những ngành công nghiệp.

      Theo điều 6 tại Luật Đất đai năm 2013 quy định về các nguyên tắc sử dụng đất đã nêu rõ: việc sử dụng đất phải đúng với quy hoạch, kế hoạch và mục đích sử dụng được quy định rõ tại trang 2 của Giấy chứng nhận theo điểm a khoản 6 Điều 6 của Thông tư 23/2014/TT-BTNMT.

      Như vậy, người dân phải sử dụng đất đúng với mục đích đã ghi trong Giấy chứng nhận. Trường hợp muốn xây dựng nhà ở trên đất trồng cây lâu năm phải xin phép các cơ quan nhà nước có thẩm quyền và chỉ được xây dựng khi có quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất. Kết luận lại, việc xây dựng nhà xưởng trên đất trồng cây lâu năm là hành vi vi phạm nguyên tắc sử dụng đất đai.

      Có được xây nhà xưởng trên đất rồng cây lâu năm hay không? (Nguồn: BMB Steel)

      Xây nhà vượt quá diện tích sổ đỏ có ảnh hưởng gì? Cần xử lý thế nào?

      Đọc tiếp

      Xử lý thế nào khi tiến hành xây nhà xưởng trên đất trồng cây lâu năm?

      Căn cứ theo khoản 2, 3, 4 Điều 10 của Nghị định 91/2019/NĐ-CP, trường hợp tự ý xây dựng nhà xưởng trên đất trồng cây lâu năm là hành vi tự ý chuyển đất trồng cây lâu năm sang đất để ở. Các mức xử phạt hành vi vi phạm cụ thể như sau:

      Diện tích đất chuyển trái phép

      Mức phạt áp dụng

      Tại khu vực nông thôn

      Tại khu vực thành thị

      Dưới 0,02ha

      Phạt từ 3 - 5 triệu đồng

      Hình thức và mức xử phạt gấp 2 lần tại khu vực nông thôn

      Từ 0,02 - dưới 0,05ha

      Phạt từ 5 - 8 triệu đồng

      Từ 0,05 - dưới 0,1ha

      Phạt từ 8 - 15 triệu đồng

      Từ 0,1 - dưới 0,5ha

      Phạt từ 15 - 30 triệu đồng

      Từ 0,5 - dưới 1ha

      Phạt từ 30 - 50 triệu đồng

      Từ 1 - dưới 3ha

      Phạt từ 50 - 100 triệu đồng

      Từ 3ha trở lên

      Phạt từ 100 - 200 triệu đồng

       

      Tuy nhiên, mức phạt trên áp dụng đối với các hộ gia đình và cá nhân vi phạm. Trường hợp các tổ chức, cơ quan vi phạm sẽ chịu phạt gấp đôi. Ngoài việc bị phạt tiền, những người tự ý chuyển mục đích sử dụng đất còn phải áp dụng một số biện pháp khắc phục hậu quả như sau:

      • Buộc phải khôi phục lại tình trạng đất như trước khi vi phạm, trừ những trường hợp đã đủ điều kiện công nhận quyền sử dụng đất theo Điều 22 tại Nghị định 43/2014/NĐ-CP.
      • Buộc phải đăng ký đất đai theo quy định với trường hợp đã có đủ điều kiện được công nhận quyền sử dụng đất, theo đúng quy định tại Điều 22 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP.
      • Buộc phải nộp lại số tiền hoặc số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trồng cây lâu năm lên đất thổ cư.

      Khi nào việc xây nhà xưởng trên đất trồng cây lâu năm là đúng luật?

      Trường hợp muốn xây dựng nhà xưởng trên đất trồng cây lâu năm, người dân phải chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở. Theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 57 Luật Đất đai 2013, trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải được cơ quan có thẩm quyền của nhà nước cho phép. Theo đó, với hộ gia đình, cá nhân được xây dựng nhà xưởng nếu Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi có đất cho phép chuyển dụng mục đích sử dụng đất.

      Thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất trồng cây lâu năm được thực hiện như sau:

      Bước 1: Chuẩn bị các giấy tờ, hồ sơ để nộp

      Các hộ gia đình và cá nhân cần chuẩn bị đầy đủ 1 bộ hồ sơ, gồm:

      • Đơn xin chuyển dụng mục đích sử dụng đất.
      • Các giấy chứng nhận.

      Chuẩn bị các giấy tờ, hồ sơ để nộp (Nguồn: Luật Toàn Quốc)

      Bước 2: Tiến hành nộp hồ sơ

      • Cách 1: Nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa để chuyển lên cho Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện.
      • Cách 2: Với những nơi chưa tổ chức bộ phận một cửa thì người dân sẽ nộp hồ sơ trực tiếp tại Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện.

      Bước 3: Nhận hồ sơ 

      • Trường hợp hồ sơ đã đầy đủ giấy tờ thì bộ phận tiếp nhận sẽ ghi vào sổ tiếp nhận và trao phiếu tiếp nhận đến người nộp.
      • Trong trường hợp hồ sơ bị thiếu hoặc chưa hợp lệ thì phải thông báo và hướng dẫn người nộp bổ sung, hoàn chỉnh theo quy định trong thời gian không quá 3 ngày làm việc.

      Bước 4: Tiến hành giải quyết yêu cầu cho người nộp hồ sơ

      Các cơ quan có thẩm quyền thực hiện các công việc theo đúng quy định như: Thẩm định thực địa, nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất,… Người dân cũng cần lưu ý phải thực hiện đầy đủ, đúng nghĩa vụ tài chính theo như thông báo của cơ quan thuế nếu được chuyển dụng mục đích.

      Bước 5: Trả kết quả đến người nộp

      Thời gian giải quyết hồ sơ sẽ không quá 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ. Đối với khu vực các xã miền núi, hải đảo, nơi có điều kiện kinh tế còn khó khăn, thời gian giải quyết hồ sơ sẽ không quá 25 ngày làm việc.

      Trên đây, OneHousing đã cùng bạn tìm hiểu đáp án cho câu hỏi “Có được phép xây dựng nhà xưởng trên đất trồng cây lâu năm không?”. Hy vọng qua bài viết, bạn sẽ có thêm kiến thức cơ bản trong việc chuyển mục đích sử dụng đất.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      5 kiểu nhà đại kỵ trong phong thủy nhất định phải tránh khi xây nhà

      Gợi ý cách xây nhà ở hẻm cụt vẫn thoáng mát, chuẩn phong thủy

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương