Tìm hiểu mức giá bồi thường khi thu hồi đất tại Hà Nội năm 2023

      Tìm hiểu mức giá bồi thường khi thu hồi đất tại Hà Nội năm 2023

      Onehousing image
      7 phút đọc
      23/08/2023
      Tìm hiểu mức giá bồi thường khi thu hồi đất tại Hà Nội năm 2023 trong bài viết sau đây cùng OneHousing!

      Trong bối cảnh phát triển không ngừng của thành phố Hà Nội, việc thu hồi đất để thực hiện các dự án quy hoạch cơ sở hạ tầng và phát triển đô thị đã trở thành một phần quan trọng. Một yếu tố quan trọng liên quan đến việc này chính là khung giá đền bù đất đai cho người dân và các chủ sở hữu tài sản bị ảnh hưởng. Việc tìm hiểu về mức giá bồi thường khi thu hồi đất tại Hà Nội không chỉ có ý nghĩa về pháp lý và kinh tế mà còn thể hiện sự quan tâm đến quyền lợi của cộng đồng. Cùng OneHousing tìm hiểu vấn đề này ở bài viết dưới đây.

      Giới thiệu về khung giá đền bù đất đai khi thu hồi đất tại thành phố Hà Nội năm 2023

      Năm 2023, thành phố Hà Nội sẽ áp dụng quy định mới về mức giá bồi thường khi thu hồi đất trên địa bàn. Theo Phụ lục 1 của Quyết định 05/2023/QĐ-UBND ban hành ngày 7/4/2023, giá xây dựng nhà ở làm cơ sở xác định giá trị bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất đai có mức đền bù bồi thường cao nhất là 7.796.000 đồng/m2 sàn xây dựng (bao gồm thuế VAT) đối với nhà xây dựng biệt thự, cao tầng từ 4 đến 5 tầng, tường xây gạch, mái bằng BTCT.

      Khung giá đền bù chi tiết trong bảng dưới đây:

      tim-hieu-muc-gia-boi-thuong-khi-thu-hoi-dat-tai-ha-noi-nam-2023-onehousing-1

      Khung giá đền bù đất đai (Nguồn: thuvienphapluat)

      Bảng mức giá bồi thường thu hồi đất tại Hà Nội năm 2023

      Bảng giá bồi thường khi thu hồi đất tại Hà Nội năm 2023 đã được quy định chi tiết trong Phụ lục 1 của Quyết định 05/2023/QĐ-UBND. Theo đó, giá trị bồi thường sẽ được tính theo mức giá xây dựng mới nhà ở, nhà tạm, vật kiến trúc. Mức giá bồi thường cao nhất là 7.796.000 đồng/m2 sàn xây dựng (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng) đối với nhà xây dạng biệt thự cao từ 4 đến 5 tầng, tường xây gạch, mái bằng BTCT.

      Điều kiện áp dụng bảng mức giá bồi thường thu hồi đất tại Hà Nội năm 2023

      Theo đó, quy định về mức giá bồi thường khi thu hồi đất tại Hà Nội năm 2023 sẽ được áp dụng cho các dự án, hạng mục chưa chi trả việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đến thời điểm hiệu lực của Quyết định 05/2023/QĐ-UBND ban hành ngày 7/4/2023.

      Ưu điểm của bảng giá bồi thường khi thu hồi đất tại Hà Nội năm 2023

      tim-hieu-muc-gia-boi-thuong-khi-thu-hoi-dat-tai-ha-noi-nam-2023-onehousing-2

      Ưu điểm bảng giá bồi thường khi thu hồi đất tại Hà Nội (Nguồn: lsvn)

      Mức giá bồi thường khi thu hồi đất tại Hà Nội năm 2023 đã được quy định cụ thể, minh bạch và công khai. Điều này giúp cho các chủ sở hữu đất biết chính xác mức giá bồi thường mà họ có thể nhận được khi chịu thiệt hại do việc thu hồi đất của nhà nước. Đồng thời, việc áp dụng bảng giá này cũng giúp đảm bảo tính công bằng trong việc bồi thường, hỗ trợ cho người dân.

      Nhược điểm của bảng giá bồi thường khi thu hồi đất tại Hà Nội năm 2023

      Tuy nhiên, mức giá bồi thường khi thu hồi đất tại Hà Nội năm 2023 chỉ được tính trên cơ sở giá xây dựng mới nhà ở, nhà tạm, vật kiến trúc. Việc không tính đến các yếu tố khác như vị trí của đất, tiện ích xung quanh, điều kiện kinh tế vùng và giá trị thực tế của tài sản trên đó có thể khiến cho mức bồi thường không phản ánh đúng giá trị thực tế của đất và tài sản trên đó.

      Các phương án thay thế cho bảng giá bồi thường khi thu hồi đất tại Hà Nội năm 2023

      Ngoài việc áp dụng bảng giá bồi thường khi thu hồi đất tại Hà Nội năm 2023, còn có các phương án thay thế khác để tính toán mức bồi thường. Một trong số đó là phương pháp định giá thị trường, dựa trên giá trị thực tế của tài sản trên đất và giá trị thị trường của các tài sản tương tự trong khu vực. Phương pháp này sẽ tạo ra mức bồi thường chính xác hơn và phản ánh được giá trị thực tế của đất.

      Để tính toán mức giá bồi thường khi thu hồi đất tại Hà Nội năm 2023, người chịu thiệt hại cần chuẩn bị các giấy tờ liên quan như sổ đỏ, giấy phép xây dựng, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... Sau đó, đến cơ quan có thẩm quyền để đăng ký xác nhận về quyền sử dụng đất và giá trị tài sản trên đất. Dựa trên giá trị tài sản và giá xây dựng mới nhà ở, nhà tạm, vật kiến trúc, cơ quan chức năng sẽ tính toán mức bồi thường ứng với từng trường hợp cụ thể.

      Giá đất bồi thường khi bị thu hồi đất ở 63 tỉnh, thành thế nào?

      Đọc tiếp

      So sánh giữa các phương pháp tính giá bồi thường khi thu hồi đất tại Hà Nội năm 2023

      So sánh giữa bảng giá bồi thường khi thu hồi đất tại Hà Nội năm 2023 và phương pháp định giá thị trường, ta có những điểm khác nhau sau đây:

      • Bảng giá bồi thường khi thu hồi đất tại Hà Nội năm 2023 được quy định cụ thể, minh bạch và công khai. Tuy nhiên, mức bồi thường không phản ánh đúng giá trị thực tế của đất và tài sản trên đó.
      • Phương pháp định giá thị trường sẽ tạo ra mức bồi thường chính xác hơn và phản ánh được giá trị thực tế của đất. Tuy nhiên, việc định giá thị trường có thể gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các tài sản tương tự để so sánh.

      Những lưu ý khi tính giá bồi thường khi thu hồi đất tại Hà Nội năm 2023

      tim-hieu-muc-gia-boi-thuong-khi-thu-hoi-dat-tai-ha-noi-nam-2023-onehousing-3

      Những lưu ý khi tính giá bồi thường đất tại Hà Nội (Nguồn: cafeland)

      Người chịu thiệt hại cần chuẩn bị các giấy tờ liên quan như sổ đỏ, giấy phép xây dựng, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... để đăng ký xác nhận về quyền sử dụng đất và giá trị tài sản trên đất.

      Việc tính toán mức giá bồi thường khi thu hồi đất tại Hà Nội năm 2023 phải dựa trên giá xây dựng mới nhà ở, nhà tạm, vật kiến trúc được quy định trong Phụ lục 1 ban hành kèm theo Quyết định 05/2023/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới nhà ở, nhà tạm, vật kiến trúc làm cơ sở xác định giá trị bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP. Hà Nội.

      Mức giá bồi thường khi thu hồi đất tại Hà Nội năm 2023 chỉ áp dụng cho các trường hợp thu hồi đất của nhà nước và không áp dụng cho các trường hợp chuyển nhượng đất giữa các cá nhân, tổ chức.

      Những bước để tính giá bồi thường khi thu hồi đất tại Hà Nội năm 2023

      • Bước 1: Chuẩn bị các giấy tờ liên quan như sổ đỏ, giấy phép xây dựng, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... để đăng ký xác nhận về quyền sử dụng đất và giá trị tài sản trên đất.
      • Bước 2: Tham khảo bảng giá bồi thường khi thu hồi đất tại Hà Nội năm 2023 quy định trong Phụ lục 1 ban hành kèm theo Quyết định 05/2023/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội về việc ban hành đơn giá xây dựng mới nhà ở, nhà tạm, vật kiến trúc.
      • Bước 3: Xác định giá trị tài sản trên đất để tính toán mức bồi thường. Giá trị tài sản có thể được tính theo giá xây dựng mới nhà ở, nhà tạm, vật kiến trúc quy định trong bảng giá bồi thường hoặc theo giá trị thực tế của tài sản.
      • Bước 4: Áp dụng các hệ số điều chỉnh để tính toán mức bồi thường cuối cùng. Các hệ số này bao gồm hệ số khu vực, hệ số vị trí, hệ số quy hoạch...
      • Bước 5: Kiểm tra và xác nhận mức bồi thường đã tính toán. Sau khi tính toán xong, người chịu thiệt hại cần kiểm tra và xác nhận lại mức bồi thường đã tính toán để đảm bảo tính chính xác và công bằng.

      Nhìn chung, việc tìm hiểu về mức giá bồi thường thu hồi đất tại Hà Nội năm 2023 không chỉ là việc nghiên cứu về mặt kinh tế và pháp lý mà còn là một bước quan trọng trong việc xây dựng một đô thị phát triển, hài hòa giữa sự tiến bộ và sự bảo vệ quyền lợi của người dân. Sự minh bạch, công bằng và đúng đắn trong việc xác định mức giá bồi thường sẽ không chỉ đảm bảo quyền lợi của người dân, chủ sở hữu tài sản bị thu hồi, mà còn thể hiện tinh thần tôn trọng quyền con người và sự phát triển bền vững của thành phố.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo,  OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm: 

      Khi nhà nước thu hồi đất, những trường hợp nào được bồi thường về tài sản?

      Đất không có sổ đỏ được bồi thường như thế nào?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương